Tư vấn về việc bồi thường thiệt hại do làm mất thư gửi. Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính.
Tư vấn về việc bồi thường thiệt hại do làm mất thư gửi. Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính.
Tóm tắt câu hỏi:
Chào luật sư! Trách nhiệm của người phát nhầm bưu phẩm và người nhận nhầm bưu phẩm khi bưu phẩm đó bị mất? Tôi xin trình bày với luật sư về trường hợp của tôi như sau: Ngày hôm đó tôi có nhận được thư của công ty A gửi, nhưng do sơ suất tôi đã không kiểm tra kĩ thông tin người nhận trên bưu gửi mà đã ký nhận và chuyển lá thư đó cho bộ phận liên quan. Mấy ngày sau nhân viên bưu chính đến và đòi lại lá thư ngày hôm đó (họ đưa nhầm thư và nói là thư này là gửi cho công ty B chứ không phải gửi cho tôi). Như vậy khi lá thư này bị mất thì trách nhiệm của 2 bên là như thế nào?
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
2. Luật sư tư vấn:
Căn cứ Điều 24 Nghị định 47/2011/NĐ-CP quy định về việc bồi thường thiệt hại trong lĩnh vực bưu chính viễn thông như sau:
"1. Việc bồi thường thiệt hại trực tiếp được thực hiện trên cơ sở hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính. Không bồi thường thiệt hại gián tiếp ngoài hợp đồng hoặc các nguồn lợi không thu được do việc cung ứng dịch vụ bưu chính không bảo đảm chất lượng mà hai bên đã thỏa thuận.
2. Bưu gửi bị mất, hư hỏng hoặc tráo đổi toàn bộ thì được bồi thường theo quy định đối với từng loại dịch vụ. Mức bồi thường thiệt hại do doanh nghiệp quy định không thấp hơn mức giới hạn trách nhiệm bồi thường của từng loại dịch vụ theo quy định tại Điều 25 Nghị định này.
3. Không bồi thường thiệt hại đối với các trường hợp sau đây:
a) Dịch vụ bưu chính không có chứng từ xác nhận việc chấp nhận bưu gửi;
b) Người sử dụng dịch vụ không có chứng từ chứng minh việc sử dụng dịch vụ.”
Như vậy, theo quy định, thì trong trường hợp mà bưu gửi bị mất, thì người sử dụng dịch vụ được bồi thường theo quy định đối với thư từ. Mức bồi thường này được quy định theo mức bồi thường do công ty cung cấp dịch vụ bưu chính ban hành như không được thấp hơn các mức sau:
+ Đối với dịch vụ bưu chính trong nước: 04 lần cước (đã bao gồm hoàn trả lại cước dịch vụ đã sử dụng) của dịch vụ đã sử dụng;
+ Đối với dịch vụ bưu chính quốc tế được vận chuyển bằng đường hàng không: 09 SDR/kg (được tính theo từng nấc khối lượng 500 gram, phần lẻ được tính bằng 500 gram) nhưng không thấp hơn 30 SDR/bưu gửi, cộng với hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng;
+ Đối với dịch vụ bưu chính quốc tế được vận chuyển bằng phương thức khác: 05 SDR/kg (được tính theo từng nấc khối lượng 500 gram, phần lẻ được tính bằng 500 gram), cộng với hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng.
– Trường hợp vi phạm hợp đồng đã giao kết do không đảm bảo thời gian toàn trình đã công bố và người sử dụng dịch vụ bưu chính có chứng từ chứng minh việc không đảm bảo thời gian toàn trình đó, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính có trách nhiệm hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng cho người sử dụng dịch vụ bưu chính.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật hành chính qua tổng đài: 1900.6568
– Việc bồi thường thiệt hại đối với dịch vụ bưu chính quốc tế trong khuôn khổ Văn kiện của Liên minh Bưu chính Thế giới do doanh nghiệp được chỉ định cung ứng phải tuân theo các quy định về bồi thường trong Văn kiện của Liên minh Bưu chính Thế giới.
– Thời hạn bồi thường thiệt hại là không quá 30 ngày kể từ ngày lập văn bản xác định trách nhiệm bồi thường. Nếu quá thời hạn bồi thường thì phải trả tiền lãi chậm thanh toán theo quy định.
Trong trường hợp này, công ty thực hiện dịch vụ bưu chính phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người có sử dụng dịch vụ vận chuyển thư từ của công ty. Nếu sau khi bồi thường mà tìm lại được bưu gửi thì doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo cho người đã nhận tiền bồi thường.
Sau khi bồi thường, doanh nghiệp có thể yêu cầu với người có lỗi trong việc gây ra thiệt hại để yêu cầu hoàn trả một phần hoặc toàn bộ chi phí bồi thường.