Quy định về kiện chống bán phá giá và kiện chống trợ cấp xuất khẩu. Quy định về chống bán phá giá.
1. Cơ sở pháp lý:
– Hiệp định về thuế quan và thương mại GATT 1994;
– Hiệp định về chống bán phá giá (ADA);
– Hiệp định về trợ cấp và các biện pháp đối kháng (SCM).
2. Luật sư tư vấn:
Bán phá giá và trợ cấp là hai hành vi cạnh tranh không lành mạnh, gây ra hoặc đe đọa gây ra thiệt hại cho ngành sản xuất của nước nhập khẩu. Do đó, pháp luật WTO quy định ngành sản xuất các nước nhập khẩu có thể khởi kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp xuất khẩu.
Cơ quan có thẩm quyền của nước nhập khẩu sẽ căn cứ vào quy định của Hiệp định về thuế quan và thương mại GATT 1994, Hiệp định về chống bán phá giá (ADA), Hiệp định về trợ cấp và các biện pháp đối kháng (SCM) và pháp luật quốc gia để tiến hành điều tra, kết luận có hành vi bán phá giá, trợ cấp hay không, từ đó quyết định áp dụng các biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Hiệp định GATT 1994, Hiệp định ADA, Hiệp định SCM không hề có quy định cụ thể về việc tiến hành vụ kiện chống bán phá giá và vụ kiện trợ cấp với cùng một sản phẩm.
Tuy nhiên, Khoản 5 Điều XII GATT 1994 có quy định: “không một sản phẩm nào xuất xứ lãnh thổ của một bên ký kết nhập khẩu vào lãnh thổ của một bên kí kết khác khác sẽ cùng lúc phải chịu cả thuế bán phá giá và thuế đối kháng cùng một hoàn cảnh bán phá giá hay trợ cấp xuất khẩu”.
Vì trong nhiều trường hợp việc trợ cấp xuất khẩu gắn liền với việc bán phá giá, là nguyên nhân dẫn đến bán phá giá (trong cùng một hoàn cảnh, sản phẩm vừa được trợ cấp xuất khẩu, vừa bán phá giá). Nếu trong trường hợp này, nước nhập khẩu vừa áp thuế chống bán phá giá, vừa áp thuế đối kháng lên sản phẩm đó thì sẽ gây thiệt hại rất lớn cho nhà xuất khẩu, khiến sản phẩm không cạnh tranh được về giá trên thị trường nước nhập khẩu. Trong khi đó, nước nhập khẩu lại được lợi rất nhiều từ việc đánh cả hai loại thuế này.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc đi ngược lại với mục tiêu của việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp là triệt tiêu cạnh tranh không lành mạnh. Do đó, việc quy định chỉ được được áp dụng một loại thuế chống bán phá giá hoặc chống trợ cấp trong cùng một hoàn cảnh bán phá giá hay trợ cấp xuất khẩu là hoàn toàn hợp lý. Thuế chống bán phá giá và thuế đối kháng là hậu quả phổ biến của các vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp , suy ra trong trường hợp này nếu cơ quan có thẩm quyền nhận được hai đơn kiện chống bán phá giá và trợ cấp thì chỉ được xem xét thụ lý một vụ kiện và áp dụng một loại thuế.
Điều đó có nghĩa là với các trường hợp khác, việc một sản phẩm vừa bị kiện chống bán phá giá vừa bị kiện chống trợ cấp vẫn có thể diễn ra: một sản phẩm nhưng bị kiện chống bán phá giá và trợ cấp trong hai hoàn cảnh khác nhau tại cùng một quốc gia nhập khẩu, hoặc tại quốc gia này thì bị kiện chống bán phá giá còn tại quốc gia khác bị kiện chống trợ cấp xuất khẩu.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật hành chính qua tổng đài: 1900.6568
Trường hợp bị kiện cùng lúc tại một quốc gia nhưng ở hai hoàn cảnh khác nhau cơ quan có thẩm quyền sẽ thụ lý và tiến hành điều tra cả hai hành vi bán phá giá và trợ cấp xuất khẩu đối với sản phẩm đó trong cùng một khoảng thời gian. Kết quả điều tra cho thấy có hành vi bán phá giá và trợ cấp thì cơ quan có thẩm quyền có thể áp dụng đồng thời cả hai loại thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp ở mức độ hợp lý, phù hợp với Hiệp định ADA, Hiệp định SCM.
Từ những phân tích trên đây, có thể kết luạn rằng, một sản phẩm có thể vừa bị kiện chống bán phá giá vừa bị kiện chống trợ cấp xuất khẩu trong hai hoàn cảnh bán phá giá và trợ cấp xuất khẩu khác nhau nhưng không thể vừa bị kiện chống bán phá giá vừa bị kiện chống trợ cấp trong cùng một hoàn cảnh bán phá giá hay trợ cấp xuất khẩu.