Tôi có làm công ty chuyên chăm sóc khách hàng, khi nghỉ việc tôi qua công ty lấy sổ BHXH, sau 1 năm tôi đi nộp sổ BHXH, cho tôi hỏi công ty có trách nhiệm cấp quyết định nghỉ việc cho tôi không
Tóm tắt câu hỏi:
Chào chuyên mục Luật Dương Gia!
Tôi muốn nhờ luật sư giải đáp giúp tôi hai vấn đề liên quan tới lao động ạ. Rất mong các anh chị giúp đỡ:
1. Tôi có làm công ty chuyên chăm sóc khách hàng 11 tháng, khi nghỉ việc tôi qua công ty lấy sổ BHXH, sau 1 năm tôi đi nộp sổ BHXH tại chi nhánh công ty BHXH ở tỉnh và được biết muốn lĩnh tiền phải có kèm theo giấy
Vậy trong trường hợp này công ty có trách nhiệm cấp giấy quyết định nghỉ việc cho tôi không? Hoặc nếu giờ tôi tiếp tục đóng BHXH số sổ đó vào công ty khác có được không ?
2. Tôi có xin làm công nhân tại công ty điện tử, khi nộp hồ sơ phỏng vấn công ty không hỏi gì mà chỉ bảo thu xếp hôm sau đi làm. Hôm sau tới, công ty dẫn tôi vào xưởng luôn, không giới thiệu về công ty, không phổ biến lương hay các chế độ, nghĩa vụ và quyền lợi gì khi làm ở công ty. Sau khi làm việc được hơn 1 tuần tôi thấy công việc không phù hợp tôi đã xin nghỉ việc.
Vậy trường hợp này tôi nghỉ việc có được nhận lương không, khi nộp hồ sơ tôi vẫn thiếu một số giấy tờ (giấy khám sức khỏe, bản khai sinh, giấy xác nhận dân sự) mà tôi chưa bổ sung được.
Một lần nữa mong các luật sư giải đáp giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn.!
Luật sư tư vấn
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Về câu hỏi thứ nhất: Trong trường hợp này công ty có trách nhiệm cấp giấy quyết định nghỉ việc cho tôi không?hoặc nếu giờ tôi tiếp tục đóng BHXH số sổ đó vào công ty khác có được không ?
Điểm d, Khoản 1, Điều 18, Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định:
“Người sử dụng lao động có các trách nhiệm sau đây:
… Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ, đóng và hưởng bảo hiểm xã hội;”
Nếu muốn được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần theo Điều 55, Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 thì trong thành phần hồ sơ bạn phải có quyết định nghỉ việc hoặc hoặc
Khi chấm dứt hợp đồng lao động với bạn thì phía công ty bạn phải có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm và trả cho bạn. Nếu bạn vẫn muốn tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội số sổ đó vào công ty khác thì bạn phải đi làm thủ tục gộp sổ.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Về câu hỏi thứ hai: Trường hợp này tôi nghỉ việc có được nhận lương không, khi nộp hồ sơ tôi vẫn thiếu một số giấy tờ (giấy khám sức khỏe, bản khai sinh, giấy xác nhận dân sự) mà tôi chưa bổ sung được.
Hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.
Điều 16, “Bộ luật lao động năm 2019” quy định:
“1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.”
Và Khoản 1, Điều 18, “Bộ luật lao động năm 2019” quy định:
“ Trước khi nhận người lao động vào làm việc, người sử dụng lao động và người lao động phải trực tiếp giao kết hợp đồng lao động.
Trong trường hợp người lao động từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì việc giao kết hợp đồng lao động phải được sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật của người lao động.
Như vậy, theo như bạn trình bày thì công ty và bạn đã không ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản hay lời nói, bởi vậy không có căn cứ để tính tiền lương hay các quyền lợi khác cho bạn khi nghỉ việc, chính vì vậy khi bạn nghỉ việc thì bạn sẽ không nhận được tiền lương.
Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Luật sư: 1900.6568 để được giải đáp.
Chuyên viên tư vấn: Đinh Thị Thu Hằng.