Tìm hiểu về cạnh tranh không lành mạnh và hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật cạnh tranh.
Luật Cạnh tranh 2004 đưa ra định nghĩa về cạnh tranh không lành mạnh tại Khoản 4 Điều 3 như sau: “Hành vi cạnh tranh không lành mạnh là hành vi cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh trái với các chuẩn mực thông thường về đạo đức kinh doanh, gây thiệt hại hoặc có thể gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác hoặc người tiêu dùng.”
Bên cạnh các nguyên tắc định tính về cạnh tranh không lành mạnh,
Thứ nhất, hành vi cạnh tranh không lành mạnh là hành vi cạnh tranh do các chủ thể kinh doanh trên thị trường thực hiện nhằm mục đích lợi nhuận. Chủ thể thực hiện hành vi này là các doanh nghiệp tham gia hoạt động kinh doanh trên thị trường, bao gồm cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động tìm kiếm lợi nhuận một các thường xuyên.
Thứ hai, hành vi cạnh tranh không lành mạnh là hành vi đi ngược lại những nguyên tắc đạo đức kinh doanh, đi ngược lại những quy tắc xử sự chung đã được chấp nhận rộng rãi và lâu dài trong hoạt động kinh doanh trên thị trường.
Thứ ba, hành vi cạnh tranh bị kết luận là không lành mạnh và cần phải ngăn chặn khi nó gây thiệt hại hoặc có khả năng gây thiệt hại cho đối tượng khác. Đối tượng chịu thiệt hại ở đây chủ yếu là các doanh nghiệp khác và người tiêu dùng (khách hàng). Vì vậy nó cần phải được ngăn chăn kịp thời, tránh gây nên những hậu quả nghiêm trọng.
Có thể thấy, những hành vi cạnh tranh không lành mạnh có cùng bản chất là việc tạo ra những lợi thể không chính đáng trong tương quan cạnh tranh trên thị trường và được chia thành 3 nhóm: Các hành vi mang tính chất lợi dụng; các hành vi mang tính chất công kích hay cản trở; các hành vi lừa dối, lôi kéo khách hàng. Trong đó, hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh được coi là hành vi lừa dối, lôi kéo bất chính khách hàng của doanh nghiệp khác.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Hiện nay, pháp luật chưa đưa ra định nghĩa cụ thể về hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh. Tại Điều 45 Luật Cạnh tranh 2004 có liệt kê những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo và những hành vi đó bị coi là quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh, bao gồm:
– So sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại.
– Bắt chước một sản phẩm quảng cáo khác để gây nhầm lẫn.
– Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng.
– Các hoạt động quảng cáo khác mà pháp luật có quy định cấm.