Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật hình sự

Tội sản xuất trái phép chất ma túy theo Điều 248 BLHS 2015

  • 28/09/202528/09/2025
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    28/09/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Tội sản xuất trái phép chất ma túy theo Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015 là một trong những tội phạm đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực ma túy. Hành vi sản xuất trái phép các chất gây nghiện không chỉ trực tiếp đe dọa đến sức khỏe con người, phá hoại giống nòi mà còn làm bùng phát nhiều loại tệ nạn và tội phạm khác trong xã hội. Vì thế pháp luật hình sự đã quy định những chế tài nghiêm khắc nhằm răn đe, trừng trị và phòng ngừa loại tội phạm này.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Khái quát chung về Tội sản xuất trái phép chất ma túy:
        • 1.1 1.1. Tội sản xuất trái phép chất ma túy là gì?
        • 1.2 1.2. Ý nghĩa của Tội sản xuất trái phép chất ma túy trong pháp luật hình sự:
      • 2 1.3. Cơ sở pháp lý của Tội sản xuất trái phép chất ma túy
      • 3 2. Cấu thành tội phạm của Tội sản xuất trái phép chất ma túy:
        • 3.1 2.1. Khách thể:
        • 3.2 2.2. Mặt khách quan:
        • 3.3 2.3. Chủ thể:
        • 3.4 2.4. Mặt chủ quan:
      • 4 3. Khung hình phạt của Tội sản xuất trái phép chất ma túy:
      • 5 4. Các tình tiết định khung tăng nặng của Tội sản xuất trái phép chất ma túy:
        • 5.1 4.1. Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng theo khoản 2 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:
        • 5.2 4.2. Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng theo khoản 3 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:
        • 5.3 4.3. Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng theo khoản 4 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:
      • 6 5. Phân biệt Tội sản xuất trái phép chất ma túy và Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm:
      • 7 6. Bản án điển hình của Tội sản xuất trái phép chất ma túy:

      1. Khái quát chung về Tội sản xuất trái phép chất ma túy:

      1.1. Tội sản xuất trái phép chất ma túy là gì?

      Trong nhiều năm qua, tình hình tội phạm ma túy ở Việt Nam diễn biến ngày càng phức tạp, trong đó có Tội sản xuất trái phép chất ma túy. Các đường dây sản xuất ma túy tổng hợp quy mô lớn bị triệt phá tại nhiều tỉnh/thành phố cho thấy sự gia tăng về cả số lượng lẫn tính chất tinh vi, hiện đại.

      Không chỉ dừng ở việc vận chuyển hay buôn bán, nhiều đối tượng đã tìm cách sản xuất ma túy trong nước, sử dụng nguyên liệu, tiền chất hoặc thuê chuyên gia nước ngoài tham gia. Các cơ sở sản xuất thường được ngụy trang tinh vi và gây khó khăn cho công tác phát hiện, đấu tranh. Thực trạng này đặt ra thách thức lớn đối với cơ quan chức năng, đồng thời đe dọa trực tiếp đến trật tự an toàn xã hội và sức khỏe cộng đồng.

      Có thể đưa ra khái niệm về Tội sản xuất trái phép chất ma túy:

      “Tội sản xuất trái phép chất ma túy được hiểu là hành vi chế biến, điều chế, tinh chế, trộn pha hoặc tạo ra chất ma túy từ các nguyên liệu, tiền chất hoặc các phương thức khác mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Hành vi sản xuất có thể diễn ra ở quy mô nhỏ (như tự điều chế trong gia đình) hoặc quy mô công nghiệp (dây chuyền và phòng thí nghiệm hiện đại). Dù dưới hình thức nào, việc sản xuất trái phép ma túy đều bị coi là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội và bị nghiêm cấm tuyệt đối.”

      1.2. Ý nghĩa của Tội sản xuất trái phép chất ma túy trong pháp luật hình sự:

      • Thứ nhất, bảo vệ sức khỏe cộng đồng: Ma túy gây nghiện, hủy hoại sức khỏe thể chất và tinh thần, từ đó làm suy giảm giống nòi. Việc quy định tội danh này nhằm loại bỏ nguy cơ ma túy được sản xuất và phát tán trong xã hội.
      • Thứ hai, bảo đảm trật tự và an toàn xã hội: Sản xuất ma túy là nguồn gốc của nhiều loại tội phạm khác như buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hoặc sử dụng trái phép chất ma túy. Xử lý nghiêm hành vi này góp phần ngăn chặn chuỗi tội phạm liên quan đến ma túy.
      • Thứ ba, khẳng định tính răn đe của pháp luật: Với khung hình phạt rất nghiêm khắc, thậm chí đến tử hình, Tội sản xuất trái phép chất ma túy thể hiện thái độ cứng rắn của Nhà nước trong đấu tranh phòng chống ma túy và bảo vệ an ninh quốc gia.
      • Thứ tư, thực hiện cam kết quốc tế: Việt Nam là thành viên của nhiều công ước quốc tế về phòng chống ma túy. Việc hình sự hóa hành vi sản xuất trái phép chất ma túy thể hiện sự tuân thủ các cam kết quốc tế và góp phần nâng cao uy tín quốc gia trong hợp tác toàn cầu.

      1.3. Cơ sở pháp lý của Tội sản xuất trái phép chất ma túy

      Tội sản xuất trái phép chất ma túy hiện nay đang được quy định tại Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:

      “1. Người nào sản xuất trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Phạm tội 02 lần trở lên;

      c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

      d) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

      đ) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng từ 500 gam đến dưới 01 kilôgam;

      e) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 05 gam đến dưới 30 gam;

      g) Các chất ma túy khác ở thể rắn có khối lượng từ 20 gam đến dưới 100 gam;

      h) Các chất ma túy khác ở thể lỏng có thể tích từ 100 mililít đến dưới 200 mililít;

      i) Tái phạm nguy hiểm;

      k) Có 02 chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm đ đến điểm h khoản này.

      3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm:

      a) Có tính chất chuyên nghiệp;

      b) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng từ 01 kilôgam đến dưới 05 kilôgam;

      c) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 30 gam đến dưới 100 gam;

      d) Các chất ma túy khác ở thể rắn có khối lượng từ 100 gam đến dưới 300 gam;

      đ) Các chất ma túy khác ở thể lỏng có thể tích từ 200 mililít đến dưới 750 mililít;

      e) Có 02 chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm b đến điểm đ khoản này.

      4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

      a) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng 05 kilôgam trở lên;

      b) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng 100 gam trở lên;

      c) Các chất ma túy khác ở thể rắn có khối lượng 300 gam trở lên;

      d) Các chất ma túy khác ở thể lỏng có thể tích 750 mililít trở lên;

      đ) Có 02 chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm a đến điểm d khoản này.

      5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.”

      2. Cấu thành tội phạm của Tội sản xuất trái phép chất ma túy:

      2.1. Khách thể:

      Đối tượng tác động của Tội sản xuất trái phép chất ma túy là: Các chất ma tuý, các nguyên liệu có chứa chất ma tuý và các tiền chất ma tuý khác.

      Tội sản xuất trái phép chất ma túy xâm phạm trực tiếp đến: Chế độ quản lý của Nhà nước về việc chế xuất, điều chế, pha chế chất ma tuý.

      Ngoài ra, việc sản xuất chất ma tuý dùng vào việc chữa bệnh hoặc mục đích xã hội phải được Nhà nước cho phép. Hiện nay, việc sản xuất một số chất ma tuý chủ yếu trong lĩnh vực y tế nhằm mục đích chữa bệnh dưới dạng thuốc tân dược và được quy định rất chặt chẽ từ khâu sản xuất đến khâu quản lý, mua bán và sử dụng.

      Xem thêm:  Tội mua bán trái phép chất ma túy theo Điều 251 BLHS 2015

      2.2. Mặt khách quan:

      a. Hành vi:

      Hành vi khách quan của Tội sản xuất trái phép chất ma túy là: Hành vi sản xuất trái phép chất ma túy dưới bất kì hình thức nào. Người phạm tội sản xuất trái phép chất ma tuý có thể thực hiện một hoặc một số hành vi để tạo ra chất ma tuý.

      Theo Mục 2.1 của Thông tư liên tịch 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP: “Sản xuất trái phép chất ma túy” là làm ra chất ma túy (chế biến, điều chế…) bằng thủ công hoặc có áp dụng khoa học công nghệ từ cây có chứa chất ma túy, từ các tiền chất và các hóa chất hoặc làm ra chất ma túy này từ chất ma túy khác mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền hoặc không đúng với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

      Đối với các hành vi nhằm tạo thuận lợi cho việc sử dụng chất ma túy đã có sẵn như: pha chế thuốc phiện thành dung dịch để tiêm chích, nghiền hêrôin từ bánh thành bột để hít… thì không coi là hành vi sản xuất trái phép chất ma túy.

      Như vậy, có thể kể đến 03 hành vi khách quan của Tội sản xuất trái phép chất ma túy như sau:

      • Thu hái và chiết xuất;
      • Chế biến;
      • Điều chế.

      Đồng thời, theo Mục 1.1 Thông tư liên tịch 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP (sửa đổi bởi Thông tư liên tịch 08/2015/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP):

      “Chất ma túy” là các chất gây nghiện, chất hướng thần được quy định trong các danh mục chất ma túy do Chính phủ ban hành. Trong đó, cần phân biệt các trường hợp sau:

      • Đối với các chất ma túy ở thể rắn được hòa thành dung dịch hoặc chất ma túy ở thể lỏng đã được pha loãng thì không coi toàn bộ dung dịch hoặc dung dịch pha loãng này là chất ma túy ở thể lỏng mà cần xác định hàm lượng chất ma túy trong dung dịch để tính, trọng lượng chất ma túy đó.

      Ví dụ: Thuốc phiện, hêrôin được hòa thành dung dịch thì không coi toàn bộ dung dịch này là chất ma túy ở thể lỏng mà cần xác định hàm lượng moócphin cùng với các thành phần khác của thuốc phiện trong dung dịch để tính trọng lượng của thuốc phiện hoặc xác định hàm lượng moócphin cùng với các thành phần khác của hêrôin để tính trọng lượng hêrôin.

      • Đối với xái thuốc phiện thì không coi là nhựa thuốc phiện mà phải xác định hàm lượng moocphin trong xái thuốc phiện để tính trọng lượng của thuốc phiện.

      b. Hậu quả:

      Hậu quả không phải là dấu hiệu bắt buộc trong cấu thành tội phạm của Tội sản xuất trái phép chất ma túy, mà chỉ có ý nghĩa xem xét khi quyết định hình phạt. Nếu người phạm tội đã thực hiện hành vi chiết xuất, điều chế nhằm sản xuất ra chất ma tuý nhưng chưa tạo ra được chất ma tuý mà mình mong muốn thì coi là phạm tội chưa đạt.

      Tội sản xuất trái phép chất ma túy có cấu thành hình thức, tội phạm được coi là hoàn thành khi thực hiện một trong những hành vi khách quan của tội phạm.

      2.3. Chủ thể:

      Chủ thể của Tội sản xuất trái phép chất ma túy là người từ đủ tuổi trở lên (đủ 16 tuổi theo quy định tại Điều 12 Bộ luật Hình sự 2015) và có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự.

      2.4. Mặt chủ quan:

      Tội sản xuất trái phép chất ma túy được thực hiện với lỗi cố ý (lỗi cố ý trực tiếp). Tức là người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình bị pháp luật cấm, thấy trước được tác hại của hành vi sản xuất trái phép chất ma túy nhưng vẫn cố tình vi phạm.

      Mục đích của tội sản xuất trái phép chất ma túy có thể là để người phạm tội sử dụng ma túy hoặc để kiếm lợi nhuận từ việc sản xuất trái phép chất ma túy.

      3. Khung hình phạt của Tội sản xuất trái phép chất ma túy:

      Tội sản xuất trái phép chất ma túy theo Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015 quy định khung hình phạt như sau:

      • Khung 1: Phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.
      • Khung 2: Phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.
      • Khung 3: Phạt tù từ 15 năm đến 20 năm.
      • Khung 4: Phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
      • Hình phạt bổ sung: Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

      4. Các tình tiết định khung tăng nặng của Tội sản xuất trái phép chất ma túy:

      Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng của Tội sản xuất trái phép chất ma túy được quy định tại khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:

      4.1. Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng theo khoản 2 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:

      • Có tổ chức theo điểm khoản 2 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:

      Phạm tội có tổ chức là trường hợp nhiều người câu kết chặt chẽ với nhau và có sự phân công vai trò cụ thể (gồm người chuẩn bị nguyên liệu, người điều chế, người canh gác, người vận chuyển…) nhằm sản xuất trái phép chất ma túy. Hình thức phạm tội này làm tăng tính nguy hiểm bởi tính chất chuyên nghiệp, quy mô lớn và khả năng gây ra hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội. Vì vậy, người phạm tội trong trường hợp có tổ chức sẽ bị áp dụng khung hình phạt nặng hơn của Tội sản xuất trái phép chất ma túy.

      • Phạm tội 02 lần trở lên theo điểm b khoản 2 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:

      Tình tiết này áp dụng cho người đã nhiều lần thực hiện hành vi sản xuất trái phép chất ma túy, cho thấy sự cố ý liên tục và mức độ nguy hiểm cao. Việc tái diễn hành vi chứng tỏ người phạm tội không ăn năn và không từ bỏ hoạt động phạm pháp, gây khó khăn trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy. Vì vậy cần áp dụng khung hình phạt nặng hơn của Tội sản xuất trái phép chất ma túy.

      • Lợi dụng chức vụ, quyền hạn theo điểm c khoản 2 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:

      Khi người phạm tội lợi dụng chức vụ và quyền hạn của mình (như: cán bộ quản lý phòng thí nghiệm, cán bộ y tế có điều kiện tiếp cận tiền chất hoặc nguyên liệu ma túy) để sản xuất trái phép chất ma túy thì tính nguy hiểm của hành vi càng lớn. Họ không chỉ vi phạm pháp luật mà còn làm suy giảm lòng tin vào bộ máy, tổ chức mà mình đại diện. Vì vậy cần áp dụng khung hình phạt nặng hơn của Tội sản xuất trái phép chất ma túy.

      • Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức theo điểm d khoản 2 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:

      Trường hợp này xảy ra khi người phạm tội sử dụng uy tín, tư cách pháp nhân hoặc danh nghĩa của cơ quan, tổ chức để che giấu và hợp pháp hóa hành vi sản xuất ma túy. Điều này làm tăng tính chất nguy hiểm bởi nó tạo sự nhầm lẫn, khó phát hiện và gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh, uy tín của cơ quan, tổ chức liên quan. Vì vậy pháp luật quy định khung hình phạt cao hơn cho trường hợp này.

      • Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng từ 500 gam đến dưới 01 kilôgam theo điểm đ khoản 2 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:

      Đây là mức khối lượng đáng kể và thể hiện quy mô sản xuất không còn nhỏ lẻ. Việc sản xuất số lượng nhựa ma túy như vậy có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng nếu bị đưa vào tiêu thụ. Do đó, hành vi này được xếp vào tình tiết tăng nặng của Tội sản xuất trái phép chất ma túy theo khoản 2.

      • Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 05 gam đến dưới 30 gam theo điểm e khoản 2 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:
      Xem thêm:  Tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo Điều 249 BLHS 2015

      Mặc dù khối lượng này không quá lớn nhưng do tính chất đặc biệt nguy hiểm của các chất ma túy tổng hợp và ma túy bán tổng hợp, pháp luật đã quy định đây là tình tiết tăng nặng. Chỉ cần từ 05 gam trở lên đã đủ để gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều người nếu bị sử dụng bất hợp pháp.

      • Các chất ma túy khác ở thể rắn có khối lượng từ 20 gam đến dưới 100 gam theo điểm g khoản 2 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:

      Đối với các loại ma túy ở thể rắn khác, nếu khối lượng sản xuất đạt mức này thì được xem là có tính chất nghiêm trọng. Khối lượng trên thể hiện hành vi không chỉ phục vụ mục đích sử dụng cá nhân mà còn hướng đến việc tiêu thụ rộng rãi cũng như gây nguy cơ lan truyền ma túy trong cộng đồng.

      • Các chất ma túy khác ở thể lỏng có thể tích từ 100 mililít đến dưới 200 mililít theo điểm h khoản 2 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:

      Ma túy ở thể lỏng thường dễ vận chuyển, cất giấu và khi đạt thể tích từ 100 ml trở lên thì nguy cơ gây hại đã rất lớn. Đây là mức đủ để pha chế hoặc chia nhỏ thành nhiều đơn vị sử dụng, làm gia tăng mức độ nguy hiểm. Vì thế đây được coi là tình tiết tăng nặng hình phạt của Tội sản xuất trái phép chất ma túy.

      • Tái phạm nguy hiểm theo điểm i khoản 2 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:

      Những trường hợp sau đây được coi là tái phạm nguy hiểm:

      + Đã bị kết án về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý, chưa được xóa án tích mà lại thực hiện hành vi phạm tội về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý;

      + Đã tái phạm, chưa được xóa án tích mà lại thực hiện hành vi phạm tội do cố ý.

      • Có 02 chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm đ đến điểm h khoản này theo điểm k khoản 2 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:

      Nếu người phạm tội sản xuất đồng thời từ 02 loại chất ma túy trở lên, dù mỗi loại chưa đạt mức định lượng quy định nhưng tổng lại đạt mức của các điểm từ đ đến h Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015 thì vẫn cấu thành tình tiết tăng nặng này. Điều này phản ánh sự nguy hiểm lớn hơn bởi hành vi sản xuất đa dạng loại ma túy, có thể gây ảnh hưởng rộng và khó kiểm soát hơn trong xã hội. Do đó cần áp dụng theo khung hình phạt nặng hơn của Tội sản xuất trái phép chất ma túy.

      4.2. Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng theo khoản 3 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:

      • Có tính chất chuyên nghiệp theo điểm a khoản 3 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:

      Theo Mục 2.2 của Thông tư liên tịch 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP thì đây là trường hợp người phạm tội có đầy đủ các điều kiện sau đây:

      + Thực hiện hành vi sản xuất trái phép chất ma túy từ năm lần trở lên không phân biệt đã bị xét xử hay chưa bị xét xử, nếu chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chưa được xóa án tích;

      + Người phạm tội lấy hành vi sản xuất trái phép chất ma túy làm nghề sinh sống và lấy kết quả của việc phạm tội sản xuất trái phép chất ma túy làm nguồn sống chính.

      • Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng từ 01 kilôgam đến dưới 05 kilôgam theoo điểm b khoản 3 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:

      Các dạng nhựa/cao là chế phẩm có hàm lượng hoạt chất cao, dễ tiếp tục tinh luyện thành các sản phẩm ma túy khác. Lượng từ 01 nhỏ hơn hoặc bằng 05 kg phản ánh quy mô sản xuất lớn và có nguy cơ chuyển hóa thành số lượng rất lớn liều sử dụng. Về chứng cứ, cơ quan tố tụng thường căn cứ kết luận giám định về khối lượng, tạp chất để xác định định lượng truy cứu; khi đó hành vi vi phạm không còn là hành vi đơn lẻ mà có khả năng gây hệ quả lan rộng.

      • Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 30 gam đến dưới 100 gam theo điểm c khoản 3 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:

      Dù tính theo gam, các chất này có độc tính cao, liều gây nghiện nhỏ và có thể chia thành rất nhiều “đơn vị” bán lẻ. Ngưỡng 30 nhỏ hơn hoặc bằng 100 g đủ phản ánh sự nguy hiểm vượt trội: Rủi ro y tế cộng đồng, tội phạm kéo theo (bạo lực, rửa tiền), và tổn hại trật tự an toàn xã hội. Mức này thường gắn với cơ sở điều chế tương đối hoàn chỉnh (tiền chất, dung môi hoặc thiết bị); qua đó hợp lý hóa việc áp dụng khung 15 đến 20 năm.

      • Các chất ma túy khác ở thể rắn có khối lượng từ 100 gam đến dưới 300 gam theo điểm d khoản 3 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:

      Với khối lượng ma túy khác ở dạng thể rắn từ 100 nhỏ hơn hoặc bằng 300g sẽ thể hiện quy mô gây hại lớn (ví dụ: ketamine, methcathinone…). Tác hại xã hội không chỉ nằm ở số lượng liều có thể phân phối mà còn ở xu hướng lây lan trong giới trẻ và không gian giải trí. Pháp luật đặt ra ngưỡng này để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xử lý nghiêm minh với các hành vi vi phạm.

      • Các chất ma túy khác ở thể lỏng có thể tích từ 200 mililít đến dưới 750 mililít theo điểm đ khoản 3 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:

      Dạng lỏng dễ vận chuyển, cất giấu, pha chế tiếp, thậm chí tẩm hoặc trộn vào đồ uống và thực phẩm. Thể tích 200 nhỏ hơn hoặc bằng 750 ml là lượng đủ lớn để tạo ra nhiều liều sử dụng và gây khó kiểm soát khi lưu hành. Khi xác định định lượng các chất ma túy, cơ quan giám định xác định thể tích và (nếu cần) hàm lượng hoạt chất để quy đổi theo hướng dẫn áp dụng pháp luật hiện hành, bảo đảm đánh giá đúng mức độ nguy hiểm.

      • Có 02 chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm b đến điểm đ khoản này theo điểm e khoản 3 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:

      Trường hợp sản xuất đồng thời nhiều loại ma túy cho thấy mức độ tinh vi, đa dạng hóa “sản phẩm” để mở rộng thị trường tiêu thụ. Dù mỗi loại chưa chạm ngưỡng riêng lẻ, tổng cộng đạt ngưỡng tương đương vẫn bị xếp khung 15 năm đến 20 năm, vì rủi ro cộng gộp đối với sức khỏe cộng đồng và trật tự xã hội là rất lớn, đồng thời chứng tỏ bị cáo có năng lực tổ chức và khả năng tiếp cận tiền chất/thiết bị rộng hơn bình thường.

      4.3. Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng theo khoản 4 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:

      • Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng 05 kilôgam trở lên theo điểm a khoản 4 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:

      Khối lượng ma túy này phản ánh mức độ sản xuất ở quy mô lớn, đóng vai trò là “mắt xích” quan trọng trong chuỗi cung ứng trên thị trường. Với khả năng tập trung hoạt chất cao, 5kg nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có thể được chuyển hóa thành 1 khối lượng ma túy lớn để tiêu thụ ra và xã hội. Với mức độ nguy hiểm đó, pháp luật quy định khung hình phạt cao nhất đối với tình tiết tăng nặng này (có thể lên đến tử hình) nhằm xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm, triệt tiêu động cơ phạm tội và bảo vệ vững chắc chính sách phòng chống ma túy quốc gia.

      • Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng 100 gam trở lên theo điểm b khoản 4 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:
      Xem thêm:  Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (Điều 255 BLHS)

      với khối lượng các chất ma túy từ 100g đổ lên cho thấy mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm pháp luật, đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc phòng và sức khỏe cộng đồng phải trả theo đó là nhiều hệ lụy khác cho xã hội. Với khối lượng ma túy lớn như vậy, hành vi phạm tội thường đi kèm với các dấu hiệu khác như: có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp hoặc phạm tội xuyên biên giới. Do đó pháp luật hiện nay cho phép áp dụng không thì phạt nghiêm khắc nhất của Tội sản xuất trái phép chất ma túy để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa đặc biệt đối với hành vi vi phạm pháp luật này.

      • Các chất ma túy khác ở thể rắn có khối lượng 300 gam trở lên theo điểm c khoản 4 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:

      Với các ma túy rắn còn lại, 300g được xem là một định lượng lớn với ý chí phạm tội rất cao. Thực tế xét xử cho thấy các vụ án đạt ngưỡng này thường gắn với mạng lưới cung ứng tiền chất, các trang thiết bị, nơi cất giấu và “đầu ra” rõ ràng. Do đó, áp dụng khung hình phạt tối đa trong trường hợp này là cần thiết để đảm bảo tính răn đe ở mức cao nhất.

      • Các chất ma túy khác ở thể lỏng có thể tích 750 mililít trở lên theo điểm d khoản 4 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:

      Thể tích lớn hơn hoặc bằng 750 ml cho thấy quy mô sản xuất vượt ngưỡng cá nhân/nhỏ lẻ và đủ để phân phối rộng. Dạng lỏng còn tiềm ẩn nguy cơ pha trộn, tẩm ướp vào vật thể khác nhằm che giấu, làm tăng chất “khó phát hiện”. Việc xếp vào khung cao nhất giúp xử lý nghiêm các mắt xích đầu nguồn của chuỗi cung ứng ma dạng túy lỏng.

      • Có 02 chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm a đến điểm d khoản này theo điểm đ khoản 4 Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015:

      Sản xuất đa chủng loại đạt mức “đặc biệt lớn” cho thấy mức độ nguy hiểm cộng hưởng: mở rộng tập khách hàng, khó bị triệt xóa toàn bộ và gia tăng tác hại y tế – xã hội. Quy tắc cộng gộp khối lượng/thể tích bảo đảm không “lọt lưới” các trường hợp chia nhỏ từng loại để né định lượng truy cứu trách nhiệm hình sự, qua đó giữ vững sức răn đe của pháp luật đối với Tội sản xuất trái phép chất ma túy.

      5. Phân biệt Tội sản xuất trái phép chất ma túy và Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm:

      Tiêu chí

      Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm

      (Điều 190 Bộ luật Hình sự 2015)

      Tội sản xuất trái phép chất ma túy

      (Điều 248 Bộ luật Hình sự 2015)

      Khái niệm chungHành vi sản xuất, buôn bán các loại hàng hóa mà Nhà nước cấm kinh doanh, cấm lưu hành, cấm sử dụng hoặc chưa được phép lưu hành tại Việt Nam (ví dụ: thuốc bảo vệ thực vật cấm, thuốc lá điếu nhập lậu, pháo nổ…).Hành vi sản xuất trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào (chế biến, điều chế, tinh chế, trộn pha, tạo ra ma túy từ tiền chất hoặc nguyên liệu khác…).
      Đối tượng tác độngHàng hóa bị Nhà nước cấm hoặc chưa được phép lưu hành, sử dụng.Các loại chất ma túy: Heroin, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA, nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa, cao côca hoặc các chất ma túy khác ở thể rắn/lỏng.
      Khung hình phạt

      Khung 1: Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

      Khung 2: Phạt tiền từ 1.000.000.000 đồng đến 3.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

      Khung 3: Phạt tù từ 08 năm đến 15 năm.

      Khung 1: Phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

      Khung 2: Phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

      Khung 3: Phạt tù từ 15 năm đến 20 năm.

      Khung 4: Phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

      Hình phạt bổ sungNgười phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
      Pháp nhân thương mại phạm tộiTruy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 5 Điều 190 Bộ luật Hình sự 2015.Không áp dụng đối với pháp nhân thương mại phạm tội.
      Mức độ nguy hiểm cho xã hộiXâm phạm trật tự quản lý kinh tế, gây rối loạn thị trường, ảnh hưởng đến an toàn sức khỏe cộng đồng (thuốc bảo vệ thực vật, pháo nổ hoặc thuốc lá nhập lậu…).Xâm phạm chế độ quản lý độc quyền về ma túy, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng, là nguồn gốc phát sinh nhiều loại tội phạm khác.
      Khả năng áp dụng tử hìnhKhông áp dụng tử hình.Có thể áp dụng tử hình đối với trường hợp đặc biệt nghiêm trọng (sản xuất ma túy số lượng rất lớn).

      6. Bản án điển hình của Tội sản xuất trái phép chất ma túy:

      • Tên bản án:

      Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 06/2024/HS-ST ngày 11/01/2024 quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

      • Nội dung vụ án:

      Lúc 13h45 phút, ngày 28/8/2023, tại phòng trọ thuộc tổ 31, phường Hoà Minh, quận L, Thành phố Đà Nẵng, Đội CSĐTTP về ma túy Công an quận L kết hợp với Công an phường M tiến hành kiểm tra hành chính, phát hiện bắt quả tang Châu Thế H đang tàng trữ 0.044 gam ma túy loại Methaphetamine, mục đích cất giữ để sử dụng và bán lại kiếm lời.

      Ngoài ra, bị cáo Châu Thế H còn khai nhận lúc 11h cùng ngày 28/8/2023, bị cáo Châu Thế H đã bán cho Trần Ngọc Tuấn A 01 gói ma tuý loại Methaphetamine với giá 400.000 đồng, tại đường Bàu Năng 1, phường M, quận L.

      Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điều 251 Bộ luật Hình sự 2015. Hành vi mua bán trái phép chất ma túy của bị cáo là rất nghiêm trọng và đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về ma túy, đồng thời làm ảnh hưởng xấu đến trật tự, trị an xã hội, gây ảnh hưởng tới sự phát triển lành mạnh của con người, hủy hoại sức khỏe, giảm khả năng lao động và là một trong những nguyên nhân gây ra các tội phạm khác.

      • Quyết định của Tòa án:

      + Tuyên bố bị cáo Châu Thế H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

      + Xử phạt Bị cáo Châu Thế H 04 (bốn) năm tù, về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 28/8/2023.

      THAM KHẢO THÊM:

      • Luật sư bào chữa tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma tuý
      • Tội vận chuyển trái phép chất ma túy theo Điều 250 BLHS
      • Có được từ chối khi cơ quan công an test ma túy không?

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Tội sản xuất trái phép chất ma túy theo Điều 248 BLHS 2015 thuộc chủ đề Tội về ma tuý, thư mục Pháp luật hình sự. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (Điều 255 BLHS)

      <p>Tệ nạn ma túy là hiểm họa nghiêm trọng đe dọa sức khỏe cộng đồng và trật tự xã hội. Trong đó, hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy không chỉ khuyến khích việc lạm dụng ma túy mà còn tạo môi trường phát sinh tội phạm. Vì vậy hiện nay Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định tội danh này tại Điều 255 nhằm xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy

      <p>Tội lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy là một trong những tội phạm về ma túy được quy định tại Điề 258 Bộ luật Hình sự 2015. Hành vi này tuy không trực tiếp sản xuất hay mua bán ma túy nhưng lại gieo rắc, thúc đẩy việc sử dụng ma túy trong cộng đồng, gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe con người, trật tự an toàn xã hội và làm gia tăng tệ nạn ma túy.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm quy định về quản lý chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần

      <p>Tội vi phạm quy định về quản lý chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần được quy định tại Điều 259 Bộ luật Hình sự 2015 nhằm xử lý hành vi của những người có trách nhiệm trong quản lý nhưng cố ý vi phạm hoặc buông lỏng quản lý, tạo điều kiện cho ma túy và các chất bị kiểm soát nghiêm ngặt bị thất thoát, sử dụng sai mục đích. Đây là hành vi nguy hiểm, trực tiếp đe dọa đến hiệu quả công tác phòng chống ma túy và an toàn xã hội.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội sản xuất, tàng trữ, vận chuyển hoặc mua bán phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy

      <p>Tội sản xuất, tàng trữ, vận chuyển hoặc mua bán phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy là một trong những tội phạm ma túy được quy định tại Điều 254 Bộ luật Hình sự 2015. Hành vi này góp phần gây nguy hại nghiêm trọng cho trật tự xã hội và sức khỏe cộng đồng, vì vậy cần phải được xử lý nghiêm khắc nhằm đảm bảo tính răn đe. </p>

      ảnh chủ đề

      Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc chiếm đoạt tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy

      <p>Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc chiếm đoạt tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy là tội phạm được quy định tại Điều 253 Bộ luật Hình sự 2015 nhằm xử lý các hành vi lợi dụng tiền chất - vốn là hóa chất hợp pháp để phục vụ cho việc sản xuất ma túy trái phép. Tội danh này cần được xử lý nghiêm để ngăn chặn từ gốc nguồn cung ma túy.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội chiếm đoạt chất ma túy theo Điều 252 Bộ luật hình sự

      <p>Tội chiếm đoạt chất ma túy theo Điều 252 Bộ luật Hình sự 2015 là một trong những tội phạm về ma túy đặc biệt nghiêm trọng nhằm trừng trị những hành vi dùng thủ đoạn trộm cắp, cướp giật, lừa đảo hoặc các hình thức khác để chiếm giữ trái phép chất ma túy. Quy định này góp phần ngăn chặn nguy cơ lan truyền, sử dụng và buôn bán ma túy trái phép trong xã hội.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy (Điều 256)

      <p>Tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy được quy định tại Điều 256 Bộ luật Hình sự năm 2015 là hành vi cho thuê, cho mượn hoặc tạo điều kiện bằng bất kỳ cách nào để người khác sử dụng ma túy trái phép. Đây là tội phạm nguy hiểm, gián tiếp tiếp tay cho tệ nạn ma túy lan rộng trong xã hội, làm gia tăng nguy cơ mất an ninh trật tự và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội mua bán trái phép chất ma túy theo Điều 251 BLHS 2015

      <p>Tội mua bán trái phép chất ma túy theo Điều 251 Bộ luật Hình sự năm 2015 là hành vi nguy hiểm, xâm phạm chế độ quản lý của Nhà nước và đe dọa an toàn xã hội. Pháp luật quy định chế tài nghiêm khắc để phòng ngừa và xử lý loại tội phạm này trong xã hội.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy

      <p>Ma túy là hiểm họa lớn đối với sức khỏe con người và trật tự xã hội. Thực tế cho thấy, không chỉ có hành vi mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng ma túy mà còn xuất hiện tình trạng dùng bạo lực, đe dọa hoặc thủ đoạn khác để ép buộc người khác sử dụng trái phép chất ma túy. Bộ luật Hình sự 2015 hiện nay đã quy định Tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy tại Điều 257.</p>

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Tội phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế xã hội
      • Tội hủy hoại rừng theo Điều 243 Bộ luật hình sự năm 2015
      • Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã
      • Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Điều 211 BLHS
      • Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác
      • Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh
      • Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Điều 229 BLHS
      • Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ
      • Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm theo Điều 190 BLHS 2015
      • Tội lập quỹ trái phép theo điều 205 Bộ Luật hình sự 2015
      • Tội gây thương tích trong khi thi hành công vụ theo Điều 137
      • Tội cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật hình sự 2015
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Tội phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế xã hội
      • Tội hủy hoại rừng theo Điều 243 Bộ luật hình sự năm 2015
      • Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã
      • Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Điều 211 BLHS
      • Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác
      • Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh
      • Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Điều 229 BLHS
      • Công văn 2357/QLD-KD năm 2025 thực hiện thủ tục hành chính tại Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật Dược do Cục Quản lý Dược ban hành
      • Ly hôn thuận tình không cần ra Tòa: Có cách nào không?
      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
      • Ly hôn thuận tình có được ủy quyền cho người khác ra Tòa?
      • Ly hôn thuận tình có cần ra xã/phường xin xác nhận không?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (Điều 255 BLHS)

      <p>Tệ nạn ma túy là hiểm họa nghiêm trọng đe dọa sức khỏe cộng đồng và trật tự xã hội. Trong đó, hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy không chỉ khuyến khích việc lạm dụng ma túy mà còn tạo môi trường phát sinh tội phạm. Vì vậy hiện nay Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định tội danh này tại Điều 255 nhằm xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy

      <p>Tội lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy là một trong những tội phạm về ma túy được quy định tại Điề 258 Bộ luật Hình sự 2015. Hành vi này tuy không trực tiếp sản xuất hay mua bán ma túy nhưng lại gieo rắc, thúc đẩy việc sử dụng ma túy trong cộng đồng, gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe con người, trật tự an toàn xã hội và làm gia tăng tệ nạn ma túy.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm quy định về quản lý chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần

      <p>Tội vi phạm quy định về quản lý chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần được quy định tại Điều 259 Bộ luật Hình sự 2015 nhằm xử lý hành vi của những người có trách nhiệm trong quản lý nhưng cố ý vi phạm hoặc buông lỏng quản lý, tạo điều kiện cho ma túy và các chất bị kiểm soát nghiêm ngặt bị thất thoát, sử dụng sai mục đích. Đây là hành vi nguy hiểm, trực tiếp đe dọa đến hiệu quả công tác phòng chống ma túy và an toàn xã hội.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội sản xuất, tàng trữ, vận chuyển hoặc mua bán phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy

      <p>Tội sản xuất, tàng trữ, vận chuyển hoặc mua bán phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy là một trong những tội phạm ma túy được quy định tại Điều 254 Bộ luật Hình sự 2015. Hành vi này góp phần gây nguy hại nghiêm trọng cho trật tự xã hội và sức khỏe cộng đồng, vì vậy cần phải được xử lý nghiêm khắc nhằm đảm bảo tính răn đe. </p>

      ảnh chủ đề

      Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc chiếm đoạt tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy

      <p>Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc chiếm đoạt tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy là tội phạm được quy định tại Điều 253 Bộ luật Hình sự 2015 nhằm xử lý các hành vi lợi dụng tiền chất - vốn là hóa chất hợp pháp để phục vụ cho việc sản xuất ma túy trái phép. Tội danh này cần được xử lý nghiêm để ngăn chặn từ gốc nguồn cung ma túy.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội chiếm đoạt chất ma túy theo Điều 252 Bộ luật hình sự

      <p>Tội chiếm đoạt chất ma túy theo Điều 252 Bộ luật Hình sự 2015 là một trong những tội phạm về ma túy đặc biệt nghiêm trọng nhằm trừng trị những hành vi dùng thủ đoạn trộm cắp, cướp giật, lừa đảo hoặc các hình thức khác để chiếm giữ trái phép chất ma túy. Quy định này góp phần ngăn chặn nguy cơ lan truyền, sử dụng và buôn bán ma túy trái phép trong xã hội.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy (Điều 256)

      <p>Tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy được quy định tại Điều 256 Bộ luật Hình sự năm 2015 là hành vi cho thuê, cho mượn hoặc tạo điều kiện bằng bất kỳ cách nào để người khác sử dụng ma túy trái phép. Đây là tội phạm nguy hiểm, gián tiếp tiếp tay cho tệ nạn ma túy lan rộng trong xã hội, làm gia tăng nguy cơ mất an ninh trật tự và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội mua bán trái phép chất ma túy theo Điều 251 BLHS 2015

      <p>Tội mua bán trái phép chất ma túy theo Điều 251 Bộ luật Hình sự năm 2015 là hành vi nguy hiểm, xâm phạm chế độ quản lý của Nhà nước và đe dọa an toàn xã hội. Pháp luật quy định chế tài nghiêm khắc để phòng ngừa và xử lý loại tội phạm này trong xã hội.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy

      <p>Ma túy là hiểm họa lớn đối với sức khỏe con người và trật tự xã hội. Thực tế cho thấy, không chỉ có hành vi mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng ma túy mà còn xuất hiện tình trạng dùng bạo lực, đe dọa hoặc thủ đoạn khác để ép buộc người khác sử dụng trái phép chất ma túy. Bộ luật Hình sự 2015 hiện nay đã quy định Tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy tại Điều 257.</p>

      Xem thêm

      Tags:

      Tội về ma tuý


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (Điều 255 BLHS)

      <p>Tệ nạn ma túy là hiểm họa nghiêm trọng đe dọa sức khỏe cộng đồng và trật tự xã hội. Trong đó, hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy không chỉ khuyến khích việc lạm dụng ma túy mà còn tạo môi trường phát sinh tội phạm. Vì vậy hiện nay Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định tội danh này tại Điều 255 nhằm xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy

      <p>Tội lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy là một trong những tội phạm về ma túy được quy định tại Điề 258 Bộ luật Hình sự 2015. Hành vi này tuy không trực tiếp sản xuất hay mua bán ma túy nhưng lại gieo rắc, thúc đẩy việc sử dụng ma túy trong cộng đồng, gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe con người, trật tự an toàn xã hội và làm gia tăng tệ nạn ma túy.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm quy định về quản lý chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần

      <p>Tội vi phạm quy định về quản lý chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần được quy định tại Điều 259 Bộ luật Hình sự 2015 nhằm xử lý hành vi của những người có trách nhiệm trong quản lý nhưng cố ý vi phạm hoặc buông lỏng quản lý, tạo điều kiện cho ma túy và các chất bị kiểm soát nghiêm ngặt bị thất thoát, sử dụng sai mục đích. Đây là hành vi nguy hiểm, trực tiếp đe dọa đến hiệu quả công tác phòng chống ma túy và an toàn xã hội.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội sản xuất, tàng trữ, vận chuyển hoặc mua bán phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy

      <p>Tội sản xuất, tàng trữ, vận chuyển hoặc mua bán phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy là một trong những tội phạm ma túy được quy định tại Điều 254 Bộ luật Hình sự 2015. Hành vi này góp phần gây nguy hại nghiêm trọng cho trật tự xã hội và sức khỏe cộng đồng, vì vậy cần phải được xử lý nghiêm khắc nhằm đảm bảo tính răn đe. </p>

      ảnh chủ đề

      Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc chiếm đoạt tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy

      <p>Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc chiếm đoạt tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy là tội phạm được quy định tại Điều 253 Bộ luật Hình sự 2015 nhằm xử lý các hành vi lợi dụng tiền chất - vốn là hóa chất hợp pháp để phục vụ cho việc sản xuất ma túy trái phép. Tội danh này cần được xử lý nghiêm để ngăn chặn từ gốc nguồn cung ma túy.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội chiếm đoạt chất ma túy theo Điều 252 Bộ luật hình sự

      <p>Tội chiếm đoạt chất ma túy theo Điều 252 Bộ luật Hình sự 2015 là một trong những tội phạm về ma túy đặc biệt nghiêm trọng nhằm trừng trị những hành vi dùng thủ đoạn trộm cắp, cướp giật, lừa đảo hoặc các hình thức khác để chiếm giữ trái phép chất ma túy. Quy định này góp phần ngăn chặn nguy cơ lan truyền, sử dụng và buôn bán ma túy trái phép trong xã hội.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy (Điều 256)

      <p>Tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy được quy định tại Điều 256 Bộ luật Hình sự năm 2015 là hành vi cho thuê, cho mượn hoặc tạo điều kiện bằng bất kỳ cách nào để người khác sử dụng ma túy trái phép. Đây là tội phạm nguy hiểm, gián tiếp tiếp tay cho tệ nạn ma túy lan rộng trong xã hội, làm gia tăng nguy cơ mất an ninh trật tự và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội mua bán trái phép chất ma túy theo Điều 251 BLHS 2015

      <p>Tội mua bán trái phép chất ma túy theo Điều 251 Bộ luật Hình sự năm 2015 là hành vi nguy hiểm, xâm phạm chế độ quản lý của Nhà nước và đe dọa an toàn xã hội. Pháp luật quy định chế tài nghiêm khắc để phòng ngừa và xử lý loại tội phạm này trong xã hội.</p>

      ảnh chủ đề

      Tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy

      <p>Ma túy là hiểm họa lớn đối với sức khỏe con người và trật tự xã hội. Thực tế cho thấy, không chỉ có hành vi mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng ma túy mà còn xuất hiện tình trạng dùng bạo lực, đe dọa hoặc thủ đoạn khác để ép buộc người khác sử dụng trái phép chất ma túy. Bộ luật Hình sự 2015 hiện nay đã quy định Tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy tại Điều 257.</p>

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ