Tôi làm mất sổ đỏ, giờ xin cấp lại thì có phải đóng thuế nữa không? Thủ tục xin cấp lại sổ đỏ như thế nào?
Tóm tắt câu hỏi:
Tôi có mua môt căn nhà ở Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội vào tháng 7/2008, căn nhà có sổ hồng nhưng tôi đã làm thất lạc trong khi dọn nhà trong thời gian gần đây. Xin hướng dẫn cho tôi các thủ tục cần thiết để được cấp lại sổ hồng mới. Khi làm thủ tục xin cấp lại sổ hồng mới, tôi có phải đóng thuế hay không?
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Nếu bị mất giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở thì bạn có thể tiến hành nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi là Giấy chứng nhận) tại Văn phòng đăng kí quyền sử dụng đất thuộc UBND Hai Bà Trưng để được cấp lại Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật hiện hành.
Hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật hiện hành gồm có:
1. Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận;
2. Giấy tờ xác nhận việc mất Giấy chứng nhận của công an cấp xã nơi mất giấy;
3. Giấy tờ chứng minh đã đăng tin mất Giấy chứng nhận trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương (trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn) đốii với tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; trường hợp hộ gia đình và cá nhân thì chỉ cần có giấy xác nhận của UBND xã, phường về việc đã niêm yết thông báo mất giấy tại trụ sở UBND xã, phường.
Cần lưu ý, việc nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận bị mất được thực hiện sau 30 ngày kể từ ngày đăng tin về việc mất Giấy chứng nhận trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương hoặc kể từ ngày niêm yết tại UBND phường nơi có nhà, đất.
Khi tiến hành thủ tục xin cấp lại Giấy chứng nhận đã mất, bạn không phải đóng tiền sử dụng đất (trừ trường hợp có thêm diện tích đất so với diện tích trên giấy chứng nhận QSDĐ cũ) nhưng phải nộp lệ phí xin cấp lại Giấy chứng nhận với mức phí căn cứ theo bảng giá quy định của UBND Hà Nội.
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 của Thông tư 106/2010/TT-BTC như sau:
Điều 2. Mức thu lệ phí cấp Giấy chứng nhận
1. Đối với hộ gia đình, cá nhân tại các quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương; phường nội thành thuộc thành phố hoặc thị xã trực thuộc tỉnh: Mức thu tối đa không quá 100.000 đồng/giấy đối với cấp mới; tối đa không quá 50.000 đồng/lần cấp đối với cấp lại (kể cả cấp lại Giấy chứng nhận do hết chỗ xác nhận), cấp đổi, xác nhận bổ sung vào Giấy chứng nhận.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Trường hợp Giấy chứng nhận cấp cho hộ gia đình, cá nhân chỉ có quyền sử dụng đất (không có nhà và tài sản khác gắn liền với đất) thì áp dụng mức thu tối đa không quá 25.000 đồng/giấy cấp mới; tối đa không quá 20.000 đồng/lần cấp đối cấp lại (kể cả cấp lại Giấy chứng nhận do hết chỗ xác nhận), cấp đổi, xác nhận bổ sung vào Giấy chứng nhận.
Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Luật sư: 1900.6568 để được giải đáp.
Chuyên viên tư vấn: Đinh Thùy Dung