Yêu cầu về điều hành công sở trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn hiện nay. Chương trình cải cách bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn xã hội chủ nghĩa.
Trong quá trình hội nhập quốc tế, xây dựng nhà nước pháp quyền thì yêu cầu về điều hành công sở trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn hiện nay là một trong những yêu cầu tiên quyết quyết định hiệu quả quản lý nhà nước. Cải cách điều hành công sở trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước được đánh giá là trọng điểm của việc tiếp tục xây dựng và phát triển Nhà nước, với mũi nhọn là xây dựng một nền hành chính trong sạch. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ phân tích, làm rõ yêu cầu về điều hành công sở trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn hiện nay như sau:
Mục lục bài viết
- 1 1. Điều hành công sở trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn hiện nay cần hướng tới những phương thức điều hành hiện đại trên cơ sở không ngừng phát huy các yếu tố truyền thống
- 2 2. Điều hành công sở trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn hiện nay phải hướng tới xây dựng nền nếp làm việc khoa học và có hiệu quả trong các cơ quan Nhà nước
- 3 3. Điều hành công sở trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn hiện nay phải tạo ra được sự điều hành thuận lợi, đơn giản và phù hợp
- 4 4. Điều hành công sở trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn hiện nay cần phải có tính tự giác cao và những định mức cần thiết
- 5 5. Điều hành công sở trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn hiện nay phải đặt ra yêu cầu đối với kỹ năng hành chính của cán bộ, công chức
1. Điều hành công sở trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn hiện nay cần hướng tới những phương thức điều hành hiện đại trên cơ sở không ngừng phát huy các yếu tố truyền thống
Trong điều kiện mà khoa học công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ như hiện nay, để xây dựng điều hành công sở không thể không áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật hiện đại. Việc sử dụng những phương thức điều hành hiện đại thông qua việc dùng các thiết bị hiện đại, đặc biệt là máy vi tính và các thiết bị văn phòng, các thiết bị truyền tin, các thiết bị xử lý thông tin hiện đại sẽ giúp cho việc thu thập, xử lý và khai thác thông tin được nhanh chóng và chính xác. Chúng có thể liên kết với nhau để tạo nên những cơ sở dữ liệu phong phú giúp cho các nhà quản lý có thể có được các thông tin cần thiết khi giải quyết công việc hàng ngày cũng như khi đề ra những quyết định chiến lược trong quản lý nói chung.
Cùng với các thiết bị xử lý thông tin, các thiết bị văn phòng khác như máy sao chụp tài liệu, máy chuyển phát văn bản nhanh, tủ bảo quản hồ sơ,… không những tạo điều kiện để nâng cao năng suất lao động quản lý mà chúng còn góp phần làm cho hoạt động của công sở trở nên văn minh hơn. Khi được trang bị các phương tiện kỹ thuật hợp lý thì năng suất làm việc sẽ tăng lên, đồng thời góp phần làm đổi mới nhận thức của các quản lý và cán bộ, công chức trong các cơ quan, công sở.
Tuy nhiên, khi hướng tới sử dụng những phương thức hiện đại trong quá trình điều hành công sở cũng cần phải chú ý đến những đặc điểm của truyền thống văn hóa dân tộc. Ví dụ, để áp dụng có kết quả một biện pháp kiểm tra với sự hỗ trợ của kỹ thuật mới thì đồng thời với công cụ kỹ thuật hiện đại thích hợp, cần thiết phải tính đến sự ủng hộ về mặt nhận thức của cộng đồng, của dư luận và chú ý đến vai trò của dư luận xã hội.
2. Điều hành công sở trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn hiện nay phải hướng tới xây dựng nền nếp làm việc khoa học và có hiệu quả trong các cơ quan Nhà nước
Nền nếp làm việc khoa học và có hiệu quả là một yêu cầu quan trọng của điều hành công sở trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn hiện nay. Nền nếp làm việc khoa học được thể hiện trong việc điều hành công việc một cách khoa học, điều này được đặt ra như một nhu cầu thực tế vì nó sẽ làm cho công việc được giải quyết nhanh chóng và chính xác.
Trong mọi trường hợp, việc điều hành công việc một cách khoa học trong các cơ quan luôn được đặt ra như một nhu cầu thực tế vì nó sẽ làm cho công việc được giải quyết nhanh chóng và chính xác. Điều hành không khoa học còn là nguyên nhân của lãng phí nhân lực và vật lực trong một cơ quan, công sở làm biên chế hành chính tăng lên.
Vì vậy, một định hướng quan trọng của việc đổi mới kĩ thuật hành chính là phải góp phần tạo ra đc những thách thức điều hành khoa học cho các cơ quan. Tính khoa học trong quá trình điều hành hoạt động của các cơ quan, công sở thể hiện trước hết ở chỗ mọi quyết định trong quá trình đó phải có căn cứ khoa học, có cơ sở thực tế, được tính toán một cách cẩn thận, chu đáo toàn diện, khắc phục cách làm việc tùy tiện, thiếu căn cứ khoa học còn tương đối phổ biến hiện nay trong các cơ quan, công sở.
Tuy nhiên các nhà lãnh đạo quản lý của các cơ quan khác nhau, trong những điều kiện khác nhau có thể chọn cho mình những cách điều hành thích hợp. Vấn đề là ở chỗ chọn cách điều hành nào cho hợp lý nhất cho hoạt động của cơ quan có thể làm cho cơ quan có điều kiện phát triển không ngừng. Tính khoa học trong điều hành hoạt động của các cơ quan, công sở cũng đòi hỏi phải phân định thẩm quyền giữa các cơ quan, các đơn vị trong một cơ quan và giữa các cá nhân. Cần phải được nghiên cứu khắc phục tình trạng phân cấp thẩm quyền hiện nay.
3. Điều hành công sở trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn hiện nay phải tạo ra được sự điều hành thuận lợi, đơn giản và phù hợp
Đặc điểm của nền hành chính quan liêu là thiếu các phương thức điều hành linh hoạt đồng thời với thủ tục điều hành phức tạp. Qua các bước khác nhau, nhiều khi chồng chéo, phiền hà làm cho công việc bị chẫm trễ, thậm chí không mang lại kết quả đề ra ban đầu. Để quản lý nền kinh tế thị trường, phương thức điều hành cũ rõ ràng không thích hợp cần được đổi mới.
Việc đổi mới kĩ thuật hành chính hiện nay phải tạo ra đc những phương thức điều hành đơn giản và thuận lợi. Phải nâng cao tính thiết thực của quá trình điều hành. Đồng thời, đối với từng loại hình công sở khác nhau đang hoạt động trong điều kiện của nền kinh tế thị trường cần áp dụng những cách thức điều hành sao cho phù hợp với thực tế.
Phương thức điều hành phải luôn có sự phù hợp với đặc điểm hoạt động của cơ quan, công sở. Ví dụ như phương thức điều hành một cơ quan hành chính có thẩm quyền lập quy như một bộ hay UBND Tỉnh phải khác với phương thức điều hành một trường học hay một công sở sự nghiệp. Phương thức điều hành thích hợp sẽ mang lại hiệu quả trong điều hành và ngược lại.
4. Điều hành công sở trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn hiện nay cần phải có tính tự giác cao và những định mức cần thiết
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Hoạt động điều hành công sở, quản lý hành chính là hết sức phức tạp, nhiều loại công việc và trong quá trình giải quyết một công việc nhất định thường xuất hiện nhiều công đoạn có liên quan với nhau. Chính vì vậy, loại lao động này đòi hỏi tính tự giác cao và những định mức cần thiết. Thiếu những định mức và tiêu chuẩn cần thiết, việc điều hành công sở sẽ gặp khó khăn và không đạt được hiệu quả như mong muốn, nhất là trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn hiện nay.
Ví dụ như khi cơ quan nhận được một văn bản có yêu cầu cần phải trả lời cho cơ quan gửi đến theo chức năng của mình, thì trong bao nhiêu lâu yêu cầu đó phải được đáp ứng. Nếu do trả lời chậm hoặc không trả lời mà gây hậu quả xấu, thì về nguyên tắc, cần có cách xử lý. Mức độ xử lý có thể tùy theo mức độ của hậu quả đã gây ra và nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ.
5. Điều hành công sở trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn hiện nay phải đặt ra yêu cầu đối với kỹ năng hành chính của cán bộ, công chức
Cán bộ, công chức phải có được những kỹ năng nhất định trong điều hành công sở. Muốn vậy, họ phải được đào tạo và bồi dưỡng thường xuyên về kỹ thuật hành chính và những vấn đề khác có liên quan. Thực tiễn hiện nay cho thấy, nhiều quyết định hành chính được ban hành có nội dung vi phạm pháp luật, chồng chéo lẫn nhau và gây khó khăn khi áp dụng, nhiều quyết định ban hành trái thẩm quyền, thiếu cơ sở thông tin đầy đủ vì quy trình xử lý thông tin không được tuân thủ nghiêm túc.
Nguyên nhân cũng một phần do kỹ năng xử lý của cán bộ, công chức còn hạn chế, không được đào tạo một cách đầy đủ. Một thực tế khác cũng rất dễ nhận thấy trong thời gian qua là nhiều cán bộ, công chức của các cơ quan nhà nước đã không thể hiện đúng đắn các quyết định hành chính đối với các loại văn bản, cũng như chưa làm tốt việc tổ chức các hệ thống văn bản trong hoạt động của mình. Điều này làm đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các cơ quan cũng như làm tăng thêm căn bệnh giấy tờ trong các cơ quan.
Nhiều trường hợp các nhà quản lý phải sử dụng một cường độ lao động trong đó có lao động trí óc rất lớn để hoàn thành công việc. Do đặc điểm này đổi mới kĩ thuật hành chính có mục tiêu giảm nhẹ cường độ lao động cho các nhà quản lý mà hiệu quả công việc vân không ngừng đc nâng cao. Theo định hướng này tất nhiên phải có nhiều biện pháp cần thiết. Ví dụ như, tăng cường các hệ thống hỗ trợ xử lý thông tin. Khi đã có những biện pháp kĩ thuật hỗ trợ tích cực để hoạt động của cơ quan, công sở đạt hiệu quả cao nhất không nhất thiết bao giờ cũng đòi hỏi tăng biên chế. Thậm chí khi cường độ lao động được giảm bớt, các cơ quan còn có thể thực hiện tinh giảm biên chế của mình.
Khi tiến hành hoạt động quản lý nhà nước, chủ thể quản lý có quyền nhân danh nhà nước, sử dụng quyền lực nhà nước. Thủ tục hành chính là cách thức, trình tự, điều kiện và thời hạn thực hiện thẩm quyền quản lý hành chính nhà nước của chủ thể quản lý do pháp luật hành chính Việt Nam quy định. Do đó, thủ tục hành chính đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động điều hành công sở cũng như quản lý hành chính nhà nước.
Yêu cầu về điều hành công sở trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn hiện nay là một phần của công cuộc cải cách thủ tục hành chính đúng hướng, phục vụ đắc lực đời sống của nhân dân, xây dựng nếp sống và làm việc theo pháp luật trong xã hội. Tức là cải cách một bước nền hành chính nhà nước có đủ năng lực, sử dụng đúng công quyền và dần dần chuyên nghiệp, hiện đại để quản lý có hiệu quả và hiệu lực công việc của nhà nước, thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển lành mạnh.