Ý nghĩa biển báo giao nhau với đường không ưu tiên (W.207)? Quy định về biển báo giao nhau với đường không ưu tiên (W.207)? Quy định khi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông gặp biển báo giao nhau với đường không ưu tiên? Phạt vi phạm hành chính khi không tuân thủ biển báo?
Để giúp người dân khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn và tránh xảy ra va chạm trên các tuyến đường ưu tiên hoặc các đoạn đường giao với ngõ, hẻm, cơ quan nhà nước co thẩm quyền sẽ lắp đặt biển báo giao nhau với đường không ưu tiên. Biển báo giao nhau với đường không ưu tiên là biển báo thuộc nhóm biển nguy hiểm và cảnh báo, biển báo này có giá trị hiệu lệnh trên các làn đường của chiều xe chạy. Vậy ý nghĩa biển báo giao nhau với đường không ưu tiên (W.207) như thế nào?
Căn cứ pháp lý:
–
– Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT;
–
Luật sư
Mục lục bài viết
- 1 1. Ý nghĩa biển báo giao nhau với đường không ưu tiên (W.207):
- 2 2. Quy định về biển báo giao nhau với đường không ưu tiên (W.207):
- 3 3. Quy định khi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông gặp biển báo giao nhau với đường không ưu tiên:
- 4 4. Phạt vi phạm hành chính khi không tuân thủ biển báo:
1. Ý nghĩa biển báo giao nhau với đường không ưu tiên (W.207):
Tại Phụ lục C Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT có quy định về các ý nghĩa của biển báo, trong đó ý nghĩa của biển báo giao nhau với đường không ưu tiên được quy định như sau:
– Trên đoạn đường ưu tiên, để báo trước cho người điều khiển phương tiện sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên, thì sẽ đặt biển số W.207 (a,b,c,d,e,f,g,h,i,k,l). Tùy theo vào hình dạng nơi giao nhau và các hướng đường ưu tiên hay là không ưu tiên để chọn ra kiểu biển hoặc là vẽ hình dạng hình vẽ sao cho phù hợp với lại thực tế nút giao. Tại chỗ đường giao với các ngõ, ngách, hẻm hoặc là tương tự, thì tùy theo vào điều kiện giao thông thì có thể xem xét sử dụng biển số W.207 khi cần thiết.
– Biển số W.207 (a,b,c,d,e,f,g,h,i,k,l) được đặt ở trước nơi đường giao nhau mà ở ngoài phạm vi nội thành, nội thị là chính (ở trong nội thành, nội thị sẽ tùy theo điều kiện thực tế để sử dụng các biển cho phù hợp). Các xe di chuyển trên đường có đặt biển này sẽ được quyền ưu tiên qua nơi giao nhau, họ sẽ chỉ phải nhường đường cho những loại xe mà được quyền ưu tiên theo quy định.
– Trên tất cả những nhánh đường giao với lại đoạn đường ưu tiên (các đoạn đường nằm giữa biển số I.401 và biển số I.402) ở ngay nơi đường giao nhau, thì đặt biển số W.208 “Giao nhau với đường ưu tiên”.
– Khi mà đường ưu tiên giao nhau với nhiều đường không ưu tiên liên tiếp với một mật độ lớn thì sẽ sử dụng biển số W.207d hoặc là biển số W.207e kết hợp với việc sử dụng biển phụ nhằm để xác định phạm vi tác dụng của biển báo (phạm vi của đoạn đường giao nhau với nhiều đường không ưu tiên liên tiếp). Trong phạm vi tác dụng của các biển số W.207d và biển số W.207e, không nhất thiết phải đặt các biển số W.207 khác.
2. Quy định về biển báo giao nhau với đường không ưu tiên (W.207):
Theo Quy chuẩn 41:2019/BGTVT, thì biển báo giao nhau với đường không ưu tiên được quy định có ký hiệu là Biển số W.207 với những biển lần lượt là biển W.207a, biển W.207b, biển W.207c, biển W.207d, biển W.207e, biển W.207f, biển W.207g, biển W.207h, biển W.207i, biển W.207k và biển W.207l.
Đây chính là các biển báo mà thuộc vào nhóm biển nguy hiểm và cảnh báo, biển báo có giá trị hiệu lệnh ở trên các làn đường của chiều xe chạy. Biển báo nguy hiểm và cảnh báo sẽ được dùng để báo cho những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông biết trước về những tính chất của sự nguy hiểm hoặc là những điều cần chú ý để phòng ngừa trên tuyến đường. Khi mà gặp các biển báo nguy hiểm và cảnh báo, thì người tham gia giao thông sẽ phải thực hiện giảm tốc độ về đến mức cần thiết, chú ý phải quan sát và phải chuẩn bị sẵn sàng xử lý những tình huống mà có thể sẽ xảy ra để phòng ngừa tai nạn.
Đặc điểm chung của những biển báo giao nhau với đường không ưu tiên đó chính là biển báo có dạng hình tam giác đều, biển báo có 03 đỉnh lượn tròn, biển có một đỉnh hướng lên trên, biển có viền màu đỏ, biển có nền màu vàng, ở bên trong biển có hình vẽ màu đen.
Các biển báo giao nhau với đường không ưu tiên đã kể trên thường sẽ được đặt ở các vị trí sau:
– Đặt ở gần nút giao giữa đường ưu tiên và đường không ưu tiên. Sẽ tùy theo về hình dạng nơi giao nhau và hướng đường ưu tiên hay là không ưu tiên mà cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ chọn kiểu biển hoặc là sẽ vẽ hình dạng hình vẽ sao cho phù hợp với lại thực tế nút giao tương ứng với các biển W.207 (a,b,c,d,e,f,g,h,i,k,l);
– Đặt ở tại đường chính, gần những chỗ đường giao nhau với các ngõ, ngách, hẻm hoặc tương tự:
– Tùy theo về điều kiện giao thông cụ thể, nếu như cần thiết, thì có thể xem xét sử dụng biển số W.207 để điều tiết giao thông.
– Biển báo W.207 (a,b,c,d,e,f,g,h,i,k,l) chủ yếu là sẽ được đặt ở trước nơi đường giao nhau nằm ở ngoài phạm vi nội thành, nội thị là chính; còn ở trong nội thành, nội thị thì sẽ tùy theo điều kiện thực tế mà để sử dụng các biển báo cho phù hợp.
Khi mà đường ưu tiên giao nhau với nhiều đường không ưu tiên liên tiếp với lại mật độ giao thông lớn thì sẽ sử dụng các biển báo W.207d hoặc là W.207e kết hợp với việc sử dụng các biển phụ nhằm để xác định về phạm vi tác dụng của biển báo (phạm vi đoạn đường giao nhau với nhiều đường không ưu tiên liên tiếp).
Trong phạm vi hiệu lực của các biển báo W.207d và W.207e thì sẽ không cần thiết phải đặt những biển số W.207 khác.
3. Quy định khi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông gặp biển báo giao nhau với đường không ưu tiên:
Như đã nói ở trên, đường không ưu tiên chính là đường giao cùng mức với đường ưu tiên. Vì thế mà khi gặp biển báo giao nhau với đường không ưu tiên, thì người điều khiển phương tiện sẽ phải nhường đường cho các phương tiện đi ở trên tuyến đường ưu tiên khi mà qua nơi giao nhau, trừ những loại xe mà được quyền ưu tiên theo quy định.
Tại Điều 24 của
– Tại ở nơi đường giao nhau mà lại không có báo hiệu đi theo vòng xuyến thì sẽ phải thực hiện nhường đường cho các phương tiện đi đến từ bên phải;
– Tại ở nơi đường giao nhau mà lại có báo hiệu đi theo vòng xuyến, thì sẽ phải thực hiện nhường đường cho xe đi bên trái;
– Tại ở nơi đường giao nhau giữa phần đường không ưu tiên và phần đường ưu tiên hoặc giữa phần đường nhánh và phần đường chính thì các phương tiện mà đi từ phần đường không ưu tiên hoặc phần đường nhánh sẽ phải thực hiện nhường đường cho các phương tiện đi trên phần đường ưu tiên hoặc phần đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.
Điều 22 của Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định về quyền ưu tiên của một số loại phương tiện, theo điều này thi những phương tiện sau đây sẽ được quyền ưu tiên khi mà đi trước các phương tiện khác khi mà qua các phần đường giao nhau từ ở bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự sau:
– Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;
– Xe quân sự, xe công an khi đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe mà có xe cảnh sát dẫn đường;
– Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;
– Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ việc khắc phục về các sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc các xe đi làm nhiệm vụ mà ở trong tình trạng khẩn cấp theo các quy định của pháp luật;
– Đoàn xe tang.
Các xe nêu trên khi đi làm nhiệm vụ thì phải có tín hiệu còi, phải có cờ, phải có đèn theo đúng quy định; sẽ không bị hạn chế tốc độ; sẽ được phép đi vào phần đường ngược chiều, những đường khác mà có thể đi được, kể cả là khi có tín hiệu đèn đỏ và sẽ chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của những người điều khiển giao thông.
Khi mà có tín hiệu của các xe mà được quyền ưu tiên, những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ phải thực hiện nhanh chóng giảm về tốc độ, tránh hoặc là dừng lại ngay ở sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được phép gây cản trở xe được quyền ưu tiên.
4. Phạt vi phạm hành chính khi không tuân thủ biển báo:
Tại
– Đối với những người điều khiển xe ô tô và những loại xe tương tự xe ô tô: tại điểm n khoản 3 của Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định là người nào mà tham gia giao thông mà thực hiện hành vi không nhường đường cho các phương tiện đi trên phần đường ưu tiên, phần đường chính mà từ bất kỳ một hướng nào tới tại nơi đường giao nhau thì người đó sẽ bị xử phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng, đồng thời người điều khiển phương tiện sẽ bị tước Giấy phép lái xe từ 02 tháng – 04 tháng
– Đối với những người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả là xe máy điện), những loại xe tương tự xe mô tô và những loại xe tương tự xe gắn máy: tại điểm e khoản 2 của Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định là người nào mà tham gia giao thông mà thực hiện hành vi không nhường đường cho các phương tiện xin vượt khi mà có đủ các điều kiện an toàn; không thực hiện nhường đường cho các xe mà đi trên đường ưu tiên, trên đường chính mà từ bất kỳ hướng nào tới tại ở nơi đường giao nhau thì sẽ bị xử phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng, đồng thời người điều khiển phương tiện sẽ bị tước Giấy phép lái xe từ 02 tháng – 04 tháng
– Đối với những người điều khiển xe chuyên dùng: tại điểm đ khoản 3 của Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định những người nào mà tham gia giao thông có thực hiện hành vi không nhường đường cho các xe đi trên phần đường ưu tiên, phần đường chính mà từ bất kỳ hướng nào tới tại ở nơi đường giao nhau thì sẽ bị xử phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng, đồng thời người điều khiển phương tiện sẽ bị Tước Giấy phép lái xe đối với máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng về kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ ới đối với xe máy chuyên dùng) từ 02 tháng đến 04 tháng
– Đối với những người điều khiển xe đạp, xe đạp máy: tại điểm n khoản 1 của Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định những người nào tham gia giao thông mà thực hiện hành vi không nhường đường cho các phương tiện đi ở trên phần đường ưu tiên, phần đường chính mà từ bất kỳ hướng nào tới ở tại nơi đường giao nhau thì sẽ bị xử phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng.