Hiện nay, pháp luật không có điều luật cụ thể nghiêm cấm hành vi xuất hóa đơn vào các ngày nghỉ, trong đó bao gồm ngày thứ bảy, ngày chủ nhật hoặc các ngày nghỉ lễ, pháp luật chỉ có quy định về thời điểm xuất hóa đơn cụ thể. Vì vậy, nếu doanh nghiệp lập hóa đơn đúng thời điểm thì vẫn sẽ được xác định là hóa đơn hợp lệ.
Mục lục bài viết
1. Xuất hóa đơn vào chủ nhật, ngày nghỉ lễ được không?
Nhiều người hiện nay mặc định ngày chủ nhật hoặc các ngày lễ là ngày nghỉ, vì vậy cho nên trong những ngày nghỉ thì sẽ không được xuất hóa đơn, tuy nhiên đây là một quan điểm không phù hợp với quy định của pháp luật.
Về thời điểm xuất hóa đơn, căn cứ theo quy định tại Điều 9 của Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ (sau được sửa đổi tại Nghị định 41/2022/NĐ-CP), có quy định về thời điểm lập hóa đơn cụ thể như sau:
– Thời điểm lập hóa đơn đối với hoạt động bán hàng hóa, trong đó bao gồm cả hoạt động bán tài sản nhà nước, tài sản tịch thu, tài sản sung công quỹ nhà nước và bán hàng dự trữ quốc gia, theo quy định của pháp luật hiện nay được xác định là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc chuyển giao quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt người bán đã thu được tiền hay chưa thu được tiền trên thực tế từ người mua;
– Thời điểm lập hóa đơn đối với hoạt động cung cấp dịch vụ theo quy định hiện nay được xác định là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ trên thực tế, không phân biệt bên cung cấp dịch vụ đã thu được tiền hay chưa thu được tiền từ người sử dụng dịch vụ. Trong trường hợp người cung cấp dịch vụ có thu tiền trước hoặc thu tiền trong khi cung cấp dịch vụ, thì thời điểm lập hóa đơn trong trường hợp này sẽ được xác định là thời điểm người cung cấp dịch vụ thu tiền (không bao gồm trường hợp thu tiền đặt cọc/thu tiền tạm ứng để bảo đảm thực hiện hợp đồng cung ứng các loại dịch vụ kế toán, kiểm toán, tư vấn tài chính, thuế, thẩm định giá, thiết kế kỹ thuật, khảo sát, tư vấn giám sát, lập dự án đầu tư xây dựng);
– Trong trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao đối với từng hạng mục, từng công đoạn dịch vụ khác nhau, thì theo quy định của pháp luật, mỗi lần giao hàng đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, loại hình dịch vụ được giao tương ứng.
Theo đó thì có thể thấy, thời điểm lập hóa đơn đối với hoạt động mua bán hàng hóa được xác định là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc chuyển giao quyền sử dụng hàng hóa đó cho người mua. Đồng thời, hóa đơn đối với hoạt động mua bán hàng hóa cần phải được lập đúng thời điểm theo quy định của pháp luật, không phân biệt được người bán đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
Đồng thời, theo quy định của pháp luật hiện nay, chỉ có quy định chung chung về thời điểm lập hóa đơn, pháp luật chưa có điều luật cụ thể về việc xuất hóa đơn không được thực hiện vào các ngày nghỉ (trong đó bao gồm ngày chủ nhật, ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ hàng tuần …). Vì vậy, nếu doanh nghiệp phát sinh các giao dịch mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ vào các ngày nghỉ đó thì vẫn sẽ phải thực hiện nghĩa vụ lập hóa đơn theo đúng quy định của pháp luật.
Tóm lại: Việc doanh nghiệp xuất hóa đơn vào ngày chủ nhật, ngày nghỉ lễ không vi phạm quy định của pháp luật, vẫn có giá trị pháp lý.
2. Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn và chứng từ được thực hiện thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 4 của Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ (sau được sửa đổi tại Nghị định 41/2022/NĐ-CP), có quy định về nguyên tắc lập, quản lý và sử dụng hóa đơn, chứng từ. Cụ thể như sau:
– Khi bán hàng hóa, trong quá trình cung cấp dịch vụ, người bán sẽ cần phải lập hóa đơn để giao cho người mua theo quy định của pháp luật, trong hóa đơn đó cần phải ghi đầy đủ nội dung theo Điều 10 của Nghị định 123/2020/NĐ-CP (bao gồm: Tên và đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa và dịch vụ, thanh tiền chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng và thuế xuất thuế giá trị gia tăng, tổng số tiền thuế giá trị gia tăng theo từng loại thuế xuất nhất định, tổng cộng tiền thuế giá trị gia tăng, tổng tiền thanh toán đã bao gồm thuế giá trị gia tăng …)
– Khi khấu trừ thuế thu nhập cá nhân, khi thu thuế, phí, lệ phí, tổ chức khấu trừ sẽ phải lập chứng từ khẩu trừ theo quy định của pháp luật, trong đó cần phải thể hiện đầy đủ các nội dung căn cứ theo quy định tại Điều 32 của Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ (sau được sửa đổi tại Nghị định 41/2022/NĐ-CP). Trong trường hợp sử dụng biên lai điện tử thì phải theo định giá chuẩn dữ liệu của các cơ quan thuế. Trường hợp cá nhân thực hiện hoạt động ủy quyền quyết toán thuế thì không cấp chứng từ khẩu trừ thuế thu nhập cá nhân. Đối với cá nhân không kí
– Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh trong quá trình sử dụng phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn mua của cơ quan thuế, báo cáo tình hình sử dụng biên lai đặt in, tự in hoặc biên lai mua của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 29 và Điều 38 Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ (sau được sửa đổi tại Nghị định 41/2022/NĐ-CP);
– Việc đăng ký, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, kế toán, thuế, quản lý thuế và quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ (sau được sửa đổi tại Nghị định 41/2022/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Nghị định 15/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ các chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội).
3. Hiện nay có mấy loại hóa đơn?
Căn cứ theo quy định tại Điều 8 của Nghị định 123/2020/NĐ-CP, có quy định cụ thể về loại hóa đơn. Theo đó, hiện nay đang tồn tại các loại hóa đơn như sau:
– Hóa đơn giá trị gia tăng;
– Hóa đơn bán hàng;
– Hóa đơn điện tử bán tài sản công;
– Hóa đơn điện tử bán hàng dự trữ quốc gia;
– Các loại hóa đơn khác như: Tem, vé, các loại thẻ có hình thức và nội dung phù hợp với quy định của pháp luật, các loại
– Các loại
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Nghị định 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ;
– Nghị định 41/2022/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ và Nghị định 15/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.
THAM KHẢO THÊM: