Khi tham gia giao thông thì các phương tiện cần phải được kiểm tra định kỳ về chất lượng an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường. Vậy thì, pháp luật quy định như thế nào về mức xử phạt xe đối với hành vi không đảm bảo an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường?
Mục lục bài viết
1. Xử phạt xe không đảm bảo an toàn kĩ thuật, bảo vệ môi trường:
1.1. Xe không đảm bảo an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường có bị xử phạt không?
Bảo vệ môi trường trong hoạt động giao thông vận tải đã trở thành một vấn đề quan trọng trong xã hội hiện nay. Giao thông vận tải là một ngành sản xuất vật chất độc lập và đặc biệt của nền kinh tế quốc dân. Đối tượng của vận tải là con người và những sản phẩm vật chất do con người tạo ra. Vì thế trong quá trình lưu thông thì pháp luật đặt ra những yêu cầu nhất định cho các loại phương tiện. Trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, thì câu hỏi đặt ra là: Xe không đảm bảo an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường có bị xử phạt hay không? Để trả lời câu hỏi này thì cần phải nghiên cứu các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ. Căn cứ theo quy định tại Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ năm 2019 hiện nay, có ghi nhận về điều kiện của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, cụ thể như sau:
Người lái xe khi điều khiển phương tiện giao thông cần phải đảm bảo các loại giấy tờ sau đây:
– Giấy đăng ký xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo đúng quy định của pháp luật;
– Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ;
– Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kĩ thuật và giấy chứng nhận bảo vệ môi trường đối với các loại xe cơ giới theo quy định tại Điều 55 của Luật Giao thông đường bộ năm 2019;
– Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của các đối tượng là chủ xe cơ giới theo đúng quy định của pháp luật.
Ngoài ra thì về vấn đề kiểm định an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường đối với các xe cơ giới, Điều 55 của Luật Giao thông đường bộ năm 2019 có ghi nhận về vấn đề này, cụ thể như sau:
– Quá trình sản xuất hoặc cải tạo, quá trình sửa chữa hoặc lắp ráp, bảo dưỡng cũng như nhập khẩu các loại xe cơ giới tham gia vào việc giao thông trên đường bộ phải đảm bảo đầy đủ các quy định của pháp luật về chất lượng an toàn kĩ thuật cũng như các quy định trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, không được phép cải tạo các loại ô tô khác thành ô tô chở khách, nếu tiến hành hoạt động đó thì sẽ bị coi là hành vi vi phạm pháp luật;
– Các đối tượng là chủ phương tiện sẽ không được tự ý thay đổi kết cấu, thay đổi cấu thành hoạt hệ thống của các loại xe không đúng với thiết kế ban đầu của các nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành xem xét và phê duyệt.
Ngoài ra thì đối với hành vi không đảm bảo an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường, còn được ghi nhận cụ thể tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Như vậy, nếu như xe không đảm bảo an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường thì có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.
1.2. Mức xử phạt xe không đảm bảo an toàn kĩ thuật, bảo vệ môi trường:
Căn cứ theo Điều 16 của
Thứ nhất, phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
– Các chủ thể thực hiện hành vi vi phạm điều khiển các phương tiện có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng các loại giấy tờ này đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng (bao gồm cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);
– Các chủ thể thực hiện hành vi vi phạm điều khiển các phương tiện không đủ hệ thống hãm hoặc có đủ hệ thống hãm nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật theo đúng quy định của pháp luật (bao gồm cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).
Thứ hai, ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt thì người điều khiển xe không đảm bảo an toàn kĩ thuật, bảo vệ môi trường còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:
– Buộc phải tiến hành hoạt động lắp đầy đủ thiết bị hoặc buộc phải thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật hoặc khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị theo quy định của pháp luật;
– Buộc phải tiến hành hoạt động lắp đầy đủ thiết bị hoặc buộc phải khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị theo quy định, tháo bỏ những thiết bị lắp thêm không đúng quy định của pháp luật.
2. Quy định về bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông:
Căn cứ theo quy định tại Điều 55 của Luật Giao thông đường bộ năm 2019 có quy định về chất lượng an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới khi tham gia giao thông, cụ thể như sau:
– Việc tiến hành các hoạt động lắp ráp và cải tạo, sản xuất và sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu các loại xe cơ giới khi các loại xe cơ giới này tham gia giao thông đường bộ thì phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về chất lượng an toàn kĩ thuật cũng như các quy định về bảo vệ môi trường, các chủ thể không được phép cải tạo các loại ô tô khác thành xe ô tô chở khách trái với quy định của pháp luật;
– Các chủ thể là chủ phương tiện sẽ không được phép tiến hành các hoạt động trái quy định của pháp luật, không được phép tự ý thay đổi kết cấu cũng như thay đổi hệ thống của xe khác với thiết kế của các nhà chế tạo cũng như thiết kế cải tạo đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành xem xét và phê duyệt theo đúng trình tự và thủ tục do pháp luật quy định;
– Các loại xe là ô tô và rơ móốc được kéo bởi các loại xe ô tô khi tham gia giao thông đường bộ cần phải được tiến hành kiểm tra định kỳ về an toàn kĩ thuật cũng như chất lượng bảo vệ môi trường (hoạt động này có thể gọi tắt là kiểm định);
– Người đứng đầu cơ sở đăng kiểm và người trực tiếp thực hiện quá trình đăng kiểm cần phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật và phải chịu trách nhiệm về việc xác nhận kết quả kiểm định;
– Các đối tượng là chủ phương tiện và người lái xe ô tô cần phải chịu trách nhiệm duy trì tình trạng an toàn kĩ thuật của phương tiện theo đúng quy định của pháp luật và theo đúng tiêu chuẩn khi tham gia giao thông đường bộ giữa hai kỳ kiểm định;
– Các chủ thể có thẩm quyền đó là bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về các điều kiện và tiêu chuẩn cũng như quá trình cấp giấy phép cho các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, có thẩm quyền trong việc quy định và tổ chức thực hiện quá trình kiểm định xe cơ giới. Các chủ thể có thẩm quyền khác đó là bộ trưởng Bộ Quốc phòng và bộ trưởng Bộ Công an có thẩm quyền trong việc quy định và tổ chức kiểm định xe cơ giới của quân đội và công an với mục đích sử dụng, phục vụ cho quốc phòng và an ninh.
3. Những điều cần biết về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường:
Như đã phân tích ở trên thì có thể nói, kiểm định an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường đối với các loại phương tiện giao thông trên đường bộ (sau đây gọi tắt là kiểm định) là quá trình kiểm tra và đánh giá tình trạng an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường của các loại xe theo tiêu chuẩn và quy chuẩn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành. Việc thực hiện quá trình kiểm định do các đơn vị đăng kiểm có đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật và được cấp giấy chứng nhận hoạt động kiểm định xe cơ giới theo trình tự và thủ tục do pháp luật quy định. Hiện nay thì mỗi tỉnh thành phố đều có một vật tồn tại nhiều đơn vị đăng kiểm xe cơ giới. Việc kiểm định xe do các đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra qua nhiều giai đoạn khác nhau để đánh giá tình trạng an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường theo quy chuẩn nhất định, qua đó phát hiện những hư hỏng và khiếm khuyết cần phải sửa chữa để đảm bảo an toàn cho người lái cũng như những người tham gia giao thông. Nhìn chung thì các khiếm khuyết và hư hỏng của xe cơ giới trong quá trình kiểm định có thể bao gồm các loại sau đây:
– Khiếm khuyết loại không quan trọng: Được xác định là những hư hỏng không gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi phương tiện cơ giới tham gia giao thông, các phương tiện cơ giới vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định;
– Khiếm khuyết loại quan trọng: Được xác định là những hư hỏng có thể gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi phương tiện cơ giới tham gia giao thông, các phương tiện cơ giới không được cấp giấy chứng nhận kiểm định, phải sửa chữa các hư hỏng để kiểm định lại;
– Khiếm khuyết loại nguy hiểm: Được xác định là những hư hỏng gây nguy hiểm trực tiếp và tức thời khi phương tiện cơ giới tham gia giao thông, các phương tiện cơ giới không được cấp giấy chứng nhận kiểm định, không được tham gia giao thông và phải sửa chữa các hư hỏng để kiểm định lại.
Như vậy có thể thấy, việc kiểm định xe cũng không quá khó khăn, nếu như trong quá trình sử dụng mà chủ xe thực hiện tốt việc bảo dưỡng và sửa chữa thường xuyên thì quá trình kiểm định sẽ vô cùng thuận lợi. Kiểm định xe ô tô là việc làm cần thiết và bắt buộc của các chủ thể, vì thế, không nên tốn một chút ít thời gian hay mất một chút ít công sức mà bỏ qua việc kiểm định xe để rồi gây ra những nguy hại không đáng có hoặc thậm chí là bị xử phạt theo như phân tích ở trên.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Luật Giao thông đường bộ năm 2019;
– Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ;
– Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng.