Trong một số trường hợp người có hành vi vi phạm hành chính vừa có các tình tiết giảm nhẹ, vừa có các tình tiết tăng nặng. Vậy đối với trường hợp này thì việc xử lý khi vừa có tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng hành chính như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Xử lý khi vừa có tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng hành chính:
Tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng đó là một trong những căn cứ rất quan trọng trong việc căn cứ để áp dụng biện pháp xử phạt tiền như: Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính hay là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt
1.1. Tình tiết giảm nhẹ khi xử phạt hành chính:
Căn cứ theo quy định Điều 9 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 được sửa đổi 2020, những tình tiết sau đây sẽ được xem là tình tiết giảm nhẹ:
– Người có hành vi vi phạm hành chính đã có hành vi ngăn chặn, làm giảm bớt được hậu quả của vi phạm hoặc tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại;
– Người có hành vi vi phạm hành chính đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi; tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng phát hiện vi phạm hành chính, xử lý vi phạm hành chính;
– Vi phạm hành vi hành chính trong tình trạng bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người khác gây ra; vượt quá giới hạn vè phòng vệ chính đáng; vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiết;
– Vi phạm hành vi hành chính do bị ép buộc hoặc bị lệ thuộc về vật chất hoặc tinh thần;
– Người có hành vi vi phạm hành chính là phụ nữ mang thai, người già yếu, người có bệnh hoặc khuyết tật làm hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;
– Vi phạm hành vi hành chính vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà không do mình gây ra;
– Vi phạm hành vi hành chính do trình độ lạc hậu;
– Những tình tiết giảm nhẹ khác do Chính phủ quy định.
1.2. Tình tiết tăng nặng khi xử phạt hành chính:
Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 sửa đổi 2020, những tình tiết sau đây được xem là tình tiết tăng nặng:
– Hành vi vi phạm hành chính có tổ chức;
– Hành vi vi phạm hành chính nhiều lần; tái phạm;
– Xúi giục, lôi kéo, sử dụng đối với người chưa thành niên vi phạm; ép buộc những người bị lệ thuộc vào mình về vật chất, tinh thần thực hiện hành vi vi phạm hành chính;
– Sử dụng người mà biết rõ là đang bị tâm thần hoặc bệnh khác mà làm mất đi khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi để vi phạm hành chính;
– Hành vi lăng mạ, phỉ báng người đang thi hành công vụ; vi phạm hành chính có tính chất côn đồ;
– Hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vi phạm hành chính;
– Hành vi lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh hoặc những khó khăn đặc biệt khác của xã hội để vi phạm hành chính;
– Hành vi vi phạm trong thời gian đang chấp hành hình phạt của bản án hình sự hoặc đang chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính;
– Tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm hành chính mặc dù người có thẩm quyền đã yêu cầu chấm dứt hành vi đó;
– Sau khi có hành vi vi phạm đã có hành vi trốn tránh, che giấu vi phạm hành chính;
– Hành vi vi phạm hành chính có quy mô lớn, số lượng hoặc trị giá hàng hóa lớn;
– Có hành vi vi phạm hành chính đối với nhiều người, trẻ em, người già, người khuyết tật, phụ nữ mang thai.
Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì bao gồm các tình tiết tăng nặng được nêu trên.
2. Tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng xử phạt hành chính áp dụng thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 21, Điều 22, Điều 23, Điều 25 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 được sửa đổi 2020, quy định về tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng xử phạt hành chính được áp dụng như sau:
– Đối với phạt cảnh cáo : Việc áp dụng phạt cảnh cáo được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không nghiêm trọng, có tình tiết giảm nhẹ và theo quy định thì sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo hoặc đối với mọi hành vi vi phạm hành chính do người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện. Cảnh cáo được bằng quyết định theo văn bản.
– Đối với phạt tiền:
+ Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính được xác định là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó;
+ Nếu trường hợp có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể sẽ được giảm xuống nhưng không được thấp hơn mức tối thiểu của khung tiền phạt;
+ Nếu trường hợp có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tối đa của khung tiền phạt.
– Đối với phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn:
+ Thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, đình chỉ hoạt động cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính được xác định là mức trung bình của khung thời gian tước, đình chỉ được quy định đối với hành vi đó;
+ Nếu trường hợp có tình tiết giảm nhẹ thì thời hạn tước, đình chỉ có thể giảm xuống nhưng không được thấp hơn mức tối thiểu của khung thời gian tước, đình chỉ;
+ Nếu trường hợp có tình tiết tăng nặng thì thời hạn tước, đình chỉ có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tối đa của khung thời gian tước, đình chỉ.
3. Quy định về việc lập biên bản vi phạm hành chính trong một số trường hợp cụ thể?
Căn cứ theo quy định Khoản 1 Điều 12 Nghị định 118/2021/NĐ-CP quy định về lập và chuyển biên bản vi phạm hành chính như sau:
– Người có thẩm quyền đang thi hành công vụ, nhiệm vụ trường hợp khi phát hiện vi phạm hành chính phải lập biên bản vi phạm hành chính.
Đối với hành vi được xác định là có dấu hiệu vi phạm hành chính những không thuộc thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính hoặc không thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý của mình, thì người có thẩm quyền đang thi hành công vụ, nhiệm vụ sẽ phải tiến hành lập biên bản làm việc để ghi nhận sự việc và chuyển ngay biên bản đến người có thẩm quyền;
– Trong trường hợp vụ việc cần phải giám định, kiểm nghiệm, kiểm định, xét nghiệm tang vật, phương tiện và các trường hợp cần thiết khác, thì người có thẩm quyền đang thi hành công vụ, nhiệm vụ có thể lập biên bản làm việc để ghi nhận sự việc.
– Đối với trường hợp phát hiện ra vi phạm hành chính bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thì địa điểm lập biên bản vi phạm hành chính thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 58 Luật Xử lý vi phạm hành chính;
– Việc chuyển kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đến người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính để tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định để xử phạt vi phạm hành chính thực hiện theo quy định của Chính phủ về danh mục, việc quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và thu thập, sử dụng dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân tổ chức cung cấp để phát hiện vi phạm hành chính.
Trên đây là tư vấn của Luật sư Luật Dương Gia các nội dung mà liên quan đến xử lý khi vừa có tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng hành chính. Trường hợp quý bạn cần những hỗ trợ cụ thể hay những giải đáp hợp lý, cụ thể hơn thì quý bạn đọc có thể liên hệ qua số điện thoại hotline 1900.6568 để được tư vấn chi tiết.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 được sửa đổi 2020;
– Nghị định 118/2021/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.