Theo quy định của pháp luật hiện nay, giấy xác nhận cư trú là loại giấy tờ, văn bản do công an cung cấp để xác nhận thông tin về thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú, các nội dung khác liên quan đến cư trú của cá nhân khi có yêu cầu. Vậy xin giấy xác nhận cư trú mất bao lâu? Và có mất tiền hay không?
Mục lục bài viết
1. Xin giấy xác nhận cư trú là bao lâu?
Trước hết, giấy xác nhận cư trú được xem là loại giấy tờ cấp bởi công an cấp xã/phường, giấy xác nhận cư trú là văn bản sử dụng để xác nhận về thông tin liên quan đến địa điểm cư trú, thời gian cư trú, hình thức đăng ký cư trú và các nội dung khác của cá nhân, hộ gia đình khi được các chủ thể đó yêu cầu.
Pháp luật hiện nay có quy định cụ thể về thời gian cấp giấy xác nhận cư trú khi nhận được yêu cầu của công dân. Căn cứ theo quy định tại Quyết định 320/QĐ-BCA của Bộ Công an về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung và bị bãi bỏ trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú và lĩnh vực đăng ký, quản lý xuất nhập cảnh thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an, thời gian cấp giấy xác nhận cư trú được ghi nhận cụ thể như sau:
– 01 ngày làm việc được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ và đầy đủ nếu thông tin của công dân đã có sẵn trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư;
– 03 ngày làm việc được tính bắt đầu kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ nếu cần phải tiến hành thủ tục xác minh thông tin;
– Trong trường hợp từ chối cấp giấy xác nhận cư trú, cơ quan công an cần phải trả lời bằng văn bản, trong văn bản đó phải nêu rõ lý do chính đáng.
Theo đó thì có thể nói, thời gian cấp giấy xác nhận cư trú theo quy định của pháp luật hiện nay được xác định tối đa là 03 ngày được tính kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Trong trường hợp từ chối cấp giấy xác nhận cư trú, Công an cần phải trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do chính đáng.
Thời gian tiếp nhận hồ sơ cấp giấy xác nhận cư trú là vào giờ hành chính, trong các ngày làm việc từ thứ 02 đến thứ 07 hàng tuần, ngoại trừ các ngày nghỉ lễ/tết theo quy định của pháp luật.
2. Xin giấy xác nhận cư trú có mất tiền không?
Pháp luật hiện nay có quy định cụ thể về phí, lệ phí trong quá trình xin giấy xác nhận cư trú. Căn cứ theo quy định tại Quyết định 320/QĐ-BCA của Bộ Công an về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung và bị bãi bỏ trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú và lĩnh vực đăng ký, quản lý xuất nhập cảnh thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an, có quy định cụ thể về thủ tục xác nhận thông tin cư trú. Cụ thể như sau:
– Kết quả thực hiện thủ tục hành chính khi xác nhận thông tin về cư trú bao gồm:
+ Trong trường hợp hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ, đáp ứng đầy đủ điều kiện để cấp xác nhận thông tin về cư trú, cơ quan đăng ký cư trú sẽ cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú theo mẫu do pháp luật quy định, hiện nay đang được thực hiện theo mẫu số CT07 ban hành kèm theo Quyết định 320/QĐ-BCA của Bộ Công an về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung và bị bãi bỏ trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú và lĩnh vực đăng ký, quản lý xuất nhập cảnh thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an;
+ Trong trường hợp từ chối giải quyết xác nhận thông tin về cư trú, cơ quan đăng ký cư trú cần phải trả lời bằng văn bản, trong văn bản đó phải nêu rõ lý do chính đáng. Hiện nay đang được thực hiện theo mẫu CT06 ban hành kèm theo Quyết định 320/QĐ-BCA của Bộ Công an về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung và bị bãi bỏ trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú và lĩnh vực đăng ký, quản lý xuất nhập cảnh thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an.
– Về phí và lệ phí khi xác nhận thông tin về cư trú: không thu lệ phí.
Theo đó thì có thể nói, công dân khi xin giấy xác nhận cư trú sẽ không mất tiền, tức là không mất phí/lệ phí.
3. Thủ tục xin giấy xác nhận cư trú như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Quyết định 320/QĐ-BCA của Bộ Công an về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung và bị bãi bỏ trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú và lĩnh vực đăng ký, quản lý xuất nhập cảnh thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an, có quy định cụ thể về trình tự và thủ tục xác nhận thông tin cư trú. Theo đó, quy trình xin giấy xác nhận cư trú sẽ được thực hiện như sau:
Bước 1: Công dân có nhu cầu xin giấy xác nhận cư trú sẽ chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ để nộp tới cơ quan có thẩm quyền. Thành phần hồ sơ xin giấy xác nhận cư trú sẽ bao gồm các loại giấy tờ và tài liệu cơ bản như sau:
– Tờ khai thay đổi thông tin cư trú theo mẫu do pháp luật quy định;
– Đơn đề nghị xin cấp giấy xác nhận thông tin cư trú theo mẫu do pháp luật quy định;
– Giấy tờ tùy thân của người xin giấy xác nhận cư trú.
Bước 2: Sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, nộp hồ sơ tại Công an cấp xã. Có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc nộp thông qua dịch vụ bưu chính.
Bước 3: Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ giải quyết hồ sơ theo quy định của pháp luật, xác nhận thông tin liên quan đến nơi cư trú của công dân, kiểm tra tính hợp pháp và nội dung của hồ sơ. Trong trường hợp nhận thấy hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ thì sẽ tiếp nhận hồ sơ và cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho công dân. Trong trường hợp hồ sơ chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện thì sẽ hướng dẫn công dân bổ sung hồ sơ sao cho phù hợp với quy định của pháp luật. Trong trường hợp từ chối cấp giấy xác nhận cư trú thì cần phải trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do chính đáng.
Bước 4: Căn cứ vào ngày hẹn trên phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, công dân đến trụ sở công an để nhận kết quả. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính trong trường hợp này được xác định là giấy xác nhận cư trú. Giấy xác nhận cư trú sẽ có giá trị trong khoảng thời gian 30 ngày được tính kể từ ngày cấp trong trường hợp xác nhận thông tin về cư trú. Đồng thời, giấy xác nhận cư trú sẽ có giá trị sử dụng trong khoảng thời gian 06 tháng được tính kể từ ngày cấp đối với trường hợp khai báo cư trú của người không có nơi thường trú và không có nơi tạm trú do không đáp ứng đầy đủ điều kiện để đăng ký thường trú hoặc đăng ký tạm trú.
Tuy nhiên cần phải lưu ý, trong quá trình xin giấy xác nhận cư trú, công dân có thể trực tiếp đến trụ sở công an cấp xã để yêu cầu công an cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú. Ngoài ra, để có thể tiết kiệm thời gian cho người dân, hạn chế chi phí đi lại, người dân hoàn toàn có thể thực hiện thủ tục xin cấp giấy xác nhận cư trú trực tuyến online thông qua các cổng dịch vụ công như cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công của Bộ công an, cổng dịch vụ công quản lý cư trú. Sau khi có kết quả trực tuyến, công dân sẽ đến đúng thời gian và địa điểm ghi nhận trên thông báo để nhận giấy xác nhận cư trú trực tiếp.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Quyết định 320/QĐ-BCA của Bộ Công an về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung và bị bãi bỏ trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú và lĩnh vực đăng ký, quản lý xuất nhập cảnh thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an;
– Nghị định 62/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều Luật Cư trú.
THAM KHẢO THÊM: