Trong thời đại hiện nay thì việc các chủ thể sở hữu một website thương mại điện tử chính là một trong những yếu tố tiên quyết để nhằm mục đích giúp gia tăng doanh số và phát triển doanh nghiệp. Tuy các website thương mại điện tử đang trở nên phổ biến nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về thuật ngữ này.
Mục lục bài viết
1. Website thương mại điện tử là gì?
Website thương mại điện tử bán hàng theo quy định của pháp luật là các trang web do các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.
Chúng ta cũng có thể hiểu đơn giản như sau: Website thương mại điện tử là những trang web do doanh nghiệp lập ra với mục đích chỉ giới thiệu và bán sản phẩm của công ty đó kinh doanh, không cho các thương nhân khác bán trên trang web của mình.
Một website thương mại điện tử bán hàng chuyên nghiệp và tạo được sự uy tín của khách hàng thì website đó phải có logo xác nhận màu xanh của Bộ Công Thương. Hay hiểu cơ bản chính là doanh nghiệp tạo ra website này cần phải
2. Điều kiện để thiết lập website bán hàng:
– Các doanh nghiệp, thương nhân, tổ chức để thiết lập website bán hàng cần có chức năng, nhiệm vụ phù hợp hoặc cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân.
– Các doanh nghiệp, thương nhân, tổ chức để thiết lập website bán hàng cần có tên miền website hợp lệ và tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên Internet.
– Các doanh nghiệp, thương nhân, tổ chức để thiết lập website bán hàng cần phải đã thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập trang web bán hàng theo quy định.
3. Lợi ích của website thương mại điện tử:
Sau đây chính là những lợi ích khi doanh nghiệp sở hữu được web thương mại điện tử:
– Lợi ích của website thương mại điện tử đó là tăng lợi nhuận:
Website thương mại điện tử với lợi thế không bị giới hạn về mặt thời gian và không gian như hình thức bán hàng truyền thống, các chủ thể sẽ có thể chủ động tìm kiếm khách hàng đến với sản phẩm, dịch vụ của mình và ngược lại.
Website thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận tối ưu.
Bên cạnh đó, để nhằm mục đích đạt lợi nhuận tăng cao thì doanh nghiệp của các chủ thể sẽ cần phải cung cấp ra những sản phẩm có chất lượng đảm bảo, phù hợp với nhu cầu của các chủ thể là người dùng, mức giá hợp lý cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình, càng ngày chắc chắn hoạt động kinh doanh của công ty bạn càng phát triển một cách bền vững.
– Lợi ích của website thương mại điện tử đó là nhằm tiết kiệm chi phí:
Tiết kiệm chi phí chính là lợi ích thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư để sở hữu cho mình một website thương mại điện tử. Bởi các chủ thể sẽ không cần phải bỏ ra một khoản tiền lớn để thuê mặt bằng, thuê và đào tạo đội ngũ nhân viên,… mà từ đó sẽ vẫn thu được lợi nhuận cao nếu như chủ thể biết kết hợp với một số chiến lược Marketing online.
– Lợi ích của website thương mại điện tử đó là giúp gia tăng khả năng tương tác với khách hàng:
Khi khách hàng vào trang web thương mại điện tử, họ sẽ dễ dàng cập nhật được giá cả, thông tin sản phẩm và các dịch vụ. Bên cạnh đó, bất cứ lúc nào khách hàng cần tư vấn thì đội ngũ chăm sóc khách hàng sẽ tư vấn kịp thời, không để khách hàng phải chờ đợi lâu.
Chính điều này sẽ thể hiện sự kính trọng, chuyên nghiệp và uy tín của công ty trong lòng khách hàng giúp tăng khả năng tương tác với khách.
– Lợi ích của website thương mại điện tử đó là giúp nâng cao tính cạnh tranh với đối thủ:
Cuộc chiến cạnh tranh trên thị trường bán hàng trên công nghệ ngày càng khốc liệt, nhưng nếu các chủ thể biết tận dụng thời cơ này để có thể từ đó sở hữu cho mình một website thương mại điện tử với giao diện dễ nhìn, độc đáo thì sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng hơn.
Sở hữu website thương mại điện tử giúp doanh nghiệp cạnh tranh cao trên thị trường:
Cũng chính bởi vì thế, các chủ thể cần phải thiết lập một website thật độc đáo, mang đầy tính sáng tạo để khiến cho khách hàng ấn tượng, nhớ đến và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ mà các chủ thể đang kinh doanh.
– Lợi ích của website thương mại điện tử đó là giúp quảng bá thương hiệu:
Thời đại công nghệ số, đa số mọi người đều sử dụng công nghệ kết nối Wifi và Internet chính vì thế nên sẽ rất thuận lợi cho việc quảng bá thương hiệu không chỉ ở Việt Nam mà còn lan ra cả thị trường quốc tế. Từ đó mà việc thiết kế trang web thương mại điện tử sẽ giúp các chủ thể dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng ngày một nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Có thể nói rằng, sở hữu một website bán hàng chính là điều cần thiết trong thời buổi cạnh tranh mang tính toàn cầu như hiện nay.
4. Đặc điểm của website thương mại điện tử:
Chuyển đổi từ website có giao diện cũ sang một website thương mại điện tử chuyên nghiệp đang là xu hướng thu hút rất nhiều doanh nghiệp hiện nay. Các đặc điểm của website thương mại điện tử chuyên nghiệp đó chính là các đặc điểm sau:
– Hình ảnh và video trực quan, chất lượng:
Hình ảnh hay video trực quan về sản phẩm là điều rất quan trọng bởi hình ảnh và video trực quan, chất lượng chính là thứ khách hàng muốn nhìn thấy đầu tiên khi tìm kiếm trên một website thương mại điện tử. Vậy nên, các trang website điện tử đều có chức năng hiển thị phần hình ảnh trực quan với tỷ lệ load ảnh nhanh chóng để từ đó giúp các khách hàng không phải chờ đợi.
– Cung cấp thông tin nhanh và chính xác:
Yếu tố cơ bản và cũng là đặc điểm của website thương mại điện tử nổi trội hơn hẳn so với website bán hàng thông thường đó là cung cấp cho các chủ thể là khách hàng các thông tin về sản phẩm một cách nhanh chóng, chính xác và đầy đủ nhất.
– Website thương mại điện tử cung cấp thông tin chính xác cho các chủ thể là những chủ thể là người dùng:
Ở các website thương mại lớn, doanh nghiệp sẽ thiết lập cấu trúc website rất rõ ràng và khoa học để từ đó sẽ giúp các chủ thể là người mua dễ dàng tìm thấy sản phẩm phù hợp một cách nhanh nhất. Cấu trúc đó được tích hợp các bộ lọc tìm kiếm để phân luồng rõ ràng các cấp độ như lọc theo giá cả, theo độ phổ biến, chất liệu sản phẩm, kích cỡ,… Cũng chính nhờ vậy mà trải nghiệm mua sắm của các chủ thể là những khách hàng sẽ trở nên đơn giản hơn.
– Thao tác thuận tiện và nhanh chóng:
Thao tác thuận tiện và nhanh chóng chính là đặc điểm của các trang thương mại điện tử đầu tiên được so sánh với web thông thường. Đặt vị trí vào tâm thế của khách hàng khi truy cập vào một website mua hàng, các chủ thể sẽ luôn luôn muốn tìm thấy được thông tin đầy đủ về sản phẩm mà mình mong muốn một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất.
– Tính năng giỏ hàng yêu thích:
Tính năng giỏ hàng yêu thích là tính năng giúp cho khách hàng một list các sản phẩm mà mình muốn lưu lại. Người mua luôn bị thu hút nhiều món hàng hơn so với danh sách mình cần mua như thu hút bởi khuyến mãi hay những đánh giá tốt mà mình cũng đang dự định mua,…
Từ đó, nhiều khả năng doanh nghiệp sẽ bán thêm được sản phẩm, còn nếu khách hàng không mua ngay thì đây cũng là trải nghiệm tốt trên website thương mại điện tử của các chủ thể và chắc chắn sẽ quay lại vào lần sau.
– Dễ dàng tương tác với người bán:
Đặc điểm của website thương mại điện tử mà sẽ khiến các chủ thể là khách hàng cảm thấy yêu thích nữa đó là sự tương tác hai chiều một cách dễ dàng giữa bên bán và bên mua. Bởi các website thương mại chuyên nghiệp hiện nay đều trang bị phần mềm chat trực tuyến, một tính năng tuyệt vời để phía doanh nghiệp có thể tư vấn và hỗ trợ khách hàng một cách nhanh nhất.
Các chủ thể là người dùng dễ tương tác với người bán trên website thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, các website thương mại điện tử có tích hợp tính năng thảo luận, hỏi đáp và đánh giá sản phẩm trực tiếp trên trang web từ đó cũng đã góp phần giúp doanh nghiệp nhanh chóng tạo được niềm tin từ phía các chủ thể là những khách hàng. Bên cạnh đó các chủ thể là khách hàng cũng dễ dàng nhận thấy những mặt hàng bán chạy của doanh nghiệp để từ đó có thể tìm hiểu thêm.
– Hình thức thanh toán đa dạng:
Ngày nay việc các chủ thể thực hiện thanh toán bằng tiền mặt gần như sẽ được thay thế bằng thanh toán qua thẻ ngân hàng, mã QR, chuyển khoản một cách rất nhanh chóng và hiện đại. Việc đa dạng trong hình thức thanh toán cũng chính là đặc điểm và cũng chính ưu điểm lớn của các website thương mại điện tử bởi vì việc thanh toán này cũng đã giúp tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các chủ thể là cả người mua và người bán đạt được mục đích của mình.