Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Vốn cho phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư, nhà ở công vụ

  • 09/09/2021
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    09/09/2021
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Nguyên tắc phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư? Vốn cho phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư, nhà ở công vụ?

      Việc phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư, nhà ở công vụ hiện nay đang là một trong những chính sách hàng đầu của Nhà nước. Bởi lẽ việc phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư, nhà ở công vụ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển nhà ở, hỗ trợ cho việc tái định cư, nhà ở công vụ. Tuy nhiên, khi phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư, nhà ở công vụ thì cần phải có vốn để phát triển, và nguồn vốn này thì không hề nhỏ. Vậy vốn cho phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư, nhà ở công vụ được lấy từ đâu và được quy định như thế nào? Bài viết dưới đây của Luật Dương Gia sẽ cung cấp cho bạn đọc nội dung liên quan đến: ” Vốn cho phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư, nhà ở công vụ”.

      Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài: 1900.6568

      – Cơ sở pháp lý:

      + Luật nhà ở 2014.

      Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở.

      1. Nguyên tắc phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư.

      Phát triển nhà ở để hỗ trợ tái định cư là một trong những việc làm vô cùng cần thiết cũng như quan trọng trong thời điểm hiện tại, bởi lẽ việc phục vụ tái định cư là việc làm nhằm hỗ trợ, giải quyết về vấn đề nhà ở cho người dân trong khi họ bị thu hồi đất hoặc bị giải tỏa nhà ở để xây dựng các công trình công cộng khác theo quy định của nhà nước. Tuy nhiên, phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư phải được thực hiện theo đúng nguyên tắc mà pháp luật đã quy định nhằm bảo đảm, giải quyết về mặt nhà ở cho người dân, một mặt thì phải đảm bảo về sự hợp lý, hài hoà, tuân theo dự án để được bố trí tái định cư trước khi bị thu hồi và giải tỏa nhà ở( áp dụng đối với trường hợp thu hồi đất và giải tỏa nhà ở để xây dựng công trình khác tại khu vực nội đô thuộc đô thị loại đặc biệt, tại đô thị loại 1 và loại 2). Theo đó, dựa vào tình hình thực tế về thu hồi đất và giải tỏa nhà ở mà Nhà nước sẽ chuẩn bị quỹ nhà ở thông qua việc sử dụng nhà ở thương mại hoặc nhà ở xã hội được xây dựng theo dự án. 

      – Đối với những trường hợp ngoại lệ khác mà pháp luật đã quy định về việc thu hồi đất và giải tỏa nhà ở để xây dựng các công trình khác mà trong đó  có nhà ở thương mại hoặc nhà ở xã hội được xây dựng theo dự án thì Nhà nước sử dụng nhà ở này để bố trí tái định cư. Ngược lại, đối với những trường hợp ngoại lệ khác mà pháp luật đã quy định về việc thu hồi đất và giải tỏa nhà ở để xây dựng các công trình khác mà trong đó  không có nhà ở thương mại hoặc nhà ở xã hội được xây dựng thì Nhà nước thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở để phục vụ tái định cư trước khi thu hồi đất và giải tỏa nhà ở ( trừ những trường hợp pháp luật có những quy định khác).

      + Trong rất nhiều trường hợp trên thực tế, những người có nhà ở có nhu cầu về việc tái định cư tại chỗ khi bị thu hồi đất, giải tỏa nhà ở với mục đích thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, đối với. những trường hợp này thì chủ đầu tư dự án phải ưu tiên bố trí nhà ở thương mại ngay trong dự án đó để phục vụ tái định cư theo quy định của pháp luật. 

      + Đối với trường hợp người có nhà ở trong khu vực bị thu hồi đất và giải tỏa nhà ở với  mục đích để thực hiện dự án hạ tầng khu công nghiệp mà có nhu cầu tái định cư tại chỗ thì chủ đầu tư dự án phải xây dựng nhà ở để bố trí tái định cư trong cùng khu vực được quy hoạch xây dựng nhà ở cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp hoặc bố trí nhà ở tại nơi khác cho người được tái định cư theo quy định của pháp luật. 

      + Theo đó, khi tiến hành xây dựng nhà ở để phục vụ tái định cư thì phải được thực hiện theo dự án, và nhà ở để phục vụ tái định cư phải có đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng, hồ sơ thiết kế được phê duyệt và tuân thủ những quy định mà pháp luật đã quy định. Tuy nhiên, đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở để phục vụ tái định cư ở nông thông thì sẽ phải bảo gồm cả việc bố rí quỹ đất để phục vụ sản xuất cho người thuộc diện được tái định cư để đảm bảo giải quyết cả về mặt tái định cư cũng như lao động sản xuất cho người dân thuộc diện bị thu hồi đất, giải tỏa nhà ở. 

      – Về đất để xây dựng nhà ở để phục vụ tái định cư: theo đó, đất để xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư cũng như diện tích đất được bố trí xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư phải tuân thủ các nguyên tắc quy định của Luật nhà ở, luật xây dựng và những quy định của pháp luật về đất đai. Khi đó, về phần diện tích đất cũng phải được xác định rõ trong dự án, quy hoạch xây dựng và phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.

      2. Vốn cho phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư, nhà ở công vụ.

      – Nhà ở công vụ là nhà ở nhà ở được dùng để cho các đối tượng thuộc diện được ở nhà công vụ theo quy định của pháp luật thuê trong thời gian đảm nhận chức vụ, công tác. Do đó, có thể thấy được đối tượng được thuê nhà công vụ phải là những đối tượng được pháp luật quy định, những đối tượng này phải là những chủ thể đang trong thời gian đảm nhận chức vụ, công tác.

      – Theo đó, về chủ thể được thuê nhà ở công vụ phải là những chủ thể đặc biệt. Pháp luật quy định về chủ thể thuê nhà ở công vụ, đó là những chủ thể sau: Cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước thuộc diện ở nhà công vụ trong thời gian đảm nhận chức vụ, Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân được điều động, luân chuyển theo yêu cầu quốc phòng, an ninh, trừ đối tượng mà pháp luật quy định phải ở trong doanh trại của lực lượng vũ trang,  Cán bộ, công chức thuộc các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội không thuộc diện được điều động, luân chuyển đến công tác tại cơ quan trung ương giữ chức vụ từ cấp Thứ trưởng và tương đương trở lên; được điều động, luân chuyển đến công tác tại địa phương giữ chức vụ từ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Giám đốc Sở và tương đương trở lên.,

      Bác sĩ, nhân viên y tế đến công tác tại khu vực nông thôn, xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo; Cán bộ, công chức thuộc các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội không thuộc diện quy định tại điểm b khoản này được điều động, luân chuyển đến công tác tại xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo;

      Giáo viên đến công tác tại khu vực nông thôn, xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo, Nhà khoa học được giao chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đặc biệt quan trọng theo quy định của Luật khoa học và công nghệ.

      – Về vốn cho phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư, nhà ở công vụ: việc phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư, nhà ở công vụ luôn được nhà nước quan tâm cũng như đây sẽ là một trong những bước ngoặt lớn trong việc giải quyết về vấn đề nhà ở, phù hợp với từng khu vực khác nhau về cơ sở cũng như về kết cấu hạ tầng. Tuy nhiên về việc thu hồi đất, giải tỏa nhà ở để xây dựng những công trình, những dự án, quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền thì việc phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư lại càng quan trọng. Khi đó, có những cách thức để huy động vốn trong việc phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư khác nhau như: huy động vốn cho phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư được thực hiện theo các hình thức như: (1) Vốn của chủ đầu tư hoặc vốn huy động thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, (2) Vốn đầu tư của Nhà nước theo quy định của pháp luật, (3) Vốn từ Quỹ phát triển đất(do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định) (4)  Vốn từ tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật về đất đai, (5) Vốn huy động từ các nguồn hợp pháp khác.

      – Riêng đối với trường hợp huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết thì các bên phải ký kết hợp đồng góp vốn hoặc hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh.

      Do đó, có thể thấy được với bảy đối tượng trên thì là những đối tượng được pháp luật quy định thuộc trong những đối tượng được thuê nhà ở công vụ. Đây đều là những chủ thể đều đang trong thời gian đảm nhận chức vụ, công tác, là những cán bộ, công nhân viên, công chức, viên chức nhà nước đang công tác phục vụ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do nhu cầu phát triển của xã hội nên nhà nước sẽ phải tiến hành thu hồi đất,  giải tỏa nhà ở để phục vụ cho những dự án, công trình công cộng, công trình xây dựng khác đã được phê duyệt thì sẽ phải tiến hành hỗ trợ tái định cư theo đúng quy định của pháp luật.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố
      • Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước là gì? Ý nghĩa phân cấp?
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Mẫu giấy biên nhận tiền bằng tiếng Anh, song ngữ Anh – Việt
      • Quy trình giám định pháp y tâm thần? Phải giám định ở đâu?
      • Thủ tục cấp phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tin học
      • Hệ thống pháp luật quốc tế là gì? Pháp luật quốc tế bao gồm?
      • Kinh nghiệm quản lý đất đai, bất động sản ở một số nước
      • Mục tiêu và nhiệm vụ của chính sách xây dựng pháp luật
      • Hệ thống pháp luật và hoạt động lập pháp của CHDCND Lào
      • Quân chủ chuyên chế là gì? Chính thể quân chủ chuyên chế?
      • So sánh án lệ Việt Nam và án lệ các nước Common law
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Danh sách 148 xã, phường của Phú Thọ (mới) sau sáp nhập
      • Danh sách 92 xã, phường của Thái Nguyên sau sáp nhập
      • Danh sách 89 xã và 10 phường của Lào Cai sau sáp nhập
      • 117 xã và 07 phường của Tuyên Quang (mới) sau sáp nhập
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ