Nội quy bến thủy nội địa được xây dựng để hỗ trợ quản lý khai thác bến thủy nội địa trên thực tế nên cá nhân tổ chức có hành vi phạm sẽ bị xử lý hành chính theo quy định. Vậy hành vi vi phạm nội quy bến thủy nội địa sẽ bị xử phạt như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Vi phạm nội quy bến thủy nội địa sẽ bị xử phạt như thế nào?
Theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Văn bản hợp nhất 04/VBHN-VPQH 2014 Luật giao thông đường thủy nội địa thì bến thủy nội địa được hiểu là công trình được xây dựng độc lập tồn tại với quy mô nhỏ bao gồm các vùng đất và vùng nước trước bến mục đích chính xây dựng để phương tiện neo đậu và xếp hàng hóa đón trả hành khách và thực hiện các dịch vụ hỗ trợ khác. Hiện nay, bến thủy nội địa hoạt động bao gồm các bến hàng hóa, bến hành khách, bến tổng hợp, bến khách ngang sông, bến chuyên dùng. Cho dù được sử dụng vào bất kỳ mục đích gì thì bến thủy nội địa cũng phải tuân thủ những nguyên tắc nhất định đặc biệt liên quan đến nội quy bến thủy nội địa.
Cá nhân tổ chức các hành vi vi phạm đến nội quy bến thủy nội địa là một trong những hành vi vi phạm nằm trong Điều 28 Nghị định 139/2021/NĐ-CP quy định về hành vi vi phạm quản lý khai thác bến thủy nội địa. Cụ thể đối với vi phạm của chủ bến thủy nội địa, người quản lý khai thác bến thủy nội địa sẽ bị xử phạt với mức tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng:
+ Trong quá trình hoạt động của bến thủy nội địa mà cá nhân là chủ bến thủy nội địa, người quản lý khai thác bến thủy nội địa không có hoặc không niêm yết bảng nội quy một cách công khai;
+ Hành vi không có bảng niêm yết giá vé hoặc niêm yết giá vé đối với bến hành khách thực hiện không đúng theo quy định;
+ Điều kiện an toàn trong các thiết bị đệm chống va, cầu cho người lên xuống, cột bích hoặc phao cho phương tiện buộc dây đèn chiếu sáng ban đêm là một trong những điều kiện bắt buộc phải thực hiện tuy nhiên trên thực tế lại không đảm bảo được những điều kiện cơ bản này trong quá trình hoạt động;
+ Mỗi thiết bị đệm chống va, cầu để cho người lên xuống, cột bích hoặc phao cho phương tiện buộc dây đèn chiếu sáng ban đêm cũng bố trí thiếu, đồng thời không có nơi chờ cho hành khách theo đúng quy định;
+ Ngoài ra hành vi không ban hành mà không tiến hành niêm yết công khai hoặc không thực hiện đúng quy trình xem rõ hàng hóa cũng được xác định là vi phạm có thể bị áp dụng mức phạt tiền nêu trên;
+ Không đảm bảo đầy đủ các thiết bị để hỗ trợ cho quá trình phòng cháy chữa cháy. Bên cạnh đó, tại khoản hai Điều 31 Nghị định 139/2021/NĐ-CP quy định về hành vi vi phạm hoạt động của phương tiện thủy phi cơ trong phạm vi cảng biển nội địa, khu neo đậu thì mức phạt tiền sẽ từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi vi phạm nội quy cảng bến thủy nội địa khu neo đậu.
Theo quy định tại khoản 5 Điều 4 Nghị định 139/2021/NĐ-CP thì mức phạt vi phạm hành chính và các biện pháp khắc phục hậu quả được áp dụng đối với hành vi vi phạm này, cụ thể: mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm được quy định tại chương II của Nghị định này được áp dụng làm mức phạt tiền đối với cá nhân còn trong trường hợp tổ chức hành vi vi phạm có cùng một hành vi tương tự như cá nhân thì mức phạt sẽ là gấp 2 lần.
Với các quy định nêu trên cá nhân có hành vi vi phạm về nội quy bến thủy nội địa có thể bị áp dụng mức xử phạt từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng. Trường hợp tổ chức là bên có hành vi vi phạm thì mức tiền sẽ lên 2 triệu đến 6 triệu đồng.
2. Thẩm quyền xử phạt của Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải đối với hành vi vi phạm nội quy bến thủy nội địa:
Theo quy định tại điều 41 Nghị định 139/2021/NĐ-CP thì thẩm quyền xử phạt hành vi vi phạm hành chính được trao cho các cá nhân Như Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp lực lượng Công an Nhân dân trong phạm vi chức năng nhiệm vụ trách nhiệm của mình được giao phó thanh tra Bộ Giao thông vận tải học một số cơ quan cá nhân khác được giao thẩm quyền trong phạm vi của mục 2 bài viết chị đề cập đến thẩm quyền của Chánh thanh tra sở Giao thông vận tải đối với hành vi vi phạm quy định nội quy biến thủy nội địa. Tài khoản 2 điều 46 Nghị định 139/2021/NĐ-CP thì thẩm quyền có tranh thanh tra sở Giao thông vận tải và cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành đường thủy nội địa bao gồm các cá nhân như sau: Cá nhân đang giữ vị trí là Chánh thanh tra sở Giao thông vận tải, Trưởng đoàn thanh tra Sở Giao thông vận tải, Trưởng đoàn thanh tra Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Trưởng đoàn thanh tra Chi cục Đường thủy nội địa, Chi cục trưởng Chi cục Đường thủy nội địa, Trưởng đoàn thanh tra Cảng vụ Đường thủy nội địa. Những cá nhân này được trao thẩm quyền trong việc áp dụng:
+ Hình thức xử phạt cảnh cáo; có thể áp dụng mức phạt tiền đến 37.500.000 đồng;
+ Có thể áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đó là tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; Hoặc trong một số trường hợp thực hiện việc tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính mà trong quá trình xác định thì cơ quan có thẩm quyền nhận thấy những tang vật hoặc phương tiện có hành vi vi phạm mà đạt giá trị đến 75.000.000 đồng
+ Bên cạnh đó, có thể áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản 4 Điều 4 Nghị định này.
3. Cá nhân nào xây dựng có trách nhiệm xây dựng nội quy bến thủy nội địa của cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu:
Căn cứ theo Điều 66 của Nghị định 08/2021/NĐ-CP quy định quản lý hoạt động đường thủy nội địa thì chủ cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu, người giữ chức vụ quản lý, khai thác cảng bến, khu neo đậu có trách nhiệm thực hiện những công việc như sau:
– Các cá nhân này có trách nhiệm trong việc duy trì hoạt động an toàn, an ninh của cảng bến thủy nội địa, khu neo đậu cùng với những thiết bị neo đậu phương tiện; đồng thời có trách nhiệm trong việc báo hiệu đường thủy nội địa tại cảng bến thủy nội địa; tổ chức thực hiện những nhiệm vụ trong kế hoạch an ninh cảng thủy nội địa đã được đề ra tiếp nhận phương tiện thủy nước ngoài;
– Các cá nhân này có trách nhiệm trong việc xây dựng nội quy hoạt động của cảng bến thủy nội địa, khu neo đậu đồng. Đồng thời, niêm yết giá bốc xếp hàng hóa và các dịch vụ khác một cách công khai. Nội quy hoạt động bản niêm yết giá bốc xếp hàng hóa phải được bố trí ở một vị trí thuận lợi dễ thấy, các nội dung được ghi nhận rõ ràng, và dễ đọc, dễ hiểu;
– Trong quá trình quản lý khai thác cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu hoạt động vào ban đêm thì phải lắp đèn chiếu sáng hoặc xây dựng nơi chờ cho hành khách đối với cảng bến đón trả hành khách; còn trong trường hợp đối với cảng bến hành khách phải có trách nhiệm bố trí giao thông kết nối hỗ trợ người khuyết tật và người cao tuổi cũng có trách nhiệm thực hiện các hoạt động này;
– Liên quan đến những thiết bị sử dụng được xếp dỡ hàng hóa thì phải bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và phù hợp với kết cấu sức chịu lực của công trình. Đồng thời người điều khiển thiết bị xếp dỡ khi được bố trí vào trong nhiệm vụ này phải có giấy chứng nhận chứng chỉ đủ điều kiện để điều khiển theo quy định của pháp luật;
– Cá nhân này sẽ có thẩm quyền trong việc không tiếp nhận các phương tiện nếu không đảm bảo đầy đủ được giấy chứng nhận đăng ký giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ được môi trường; đồng thời cũng không đảm bảo được giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng;….
Với quy định nêu trên, đối tượng là chủ cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu, người giữ chức vụ quản lý, khai thác cảng bến, khu neo đậu có trách nhiệm trong việc xây dựng nội quy bến thủy nội địa của cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu.
Văn bản pháp luật được sử dụng:
– Văn bản hợp nhất 04/VBHN-VPQH 2014 Luật giao thông đường thủy nội địa;
– Nghị định số 08/2021/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa;
– Nghị định số 139/2021/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.