Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Văn bản pháp luật

Thông tư 14/1997/TT-LĐTBXH hướng dẫn phương pháp xây dựng định mức lao động đối với các doanh nghiệp Nhà nước do Bộ Lao động, thương binh và xã hội ban hành

  • 09/08/202109/08/2021
  • bởi Văn Bản Pháp Luật
  • Văn Bản Pháp Luật
    09/08/2021
    Theo dõi chúng tôi trên Google News
    651411





      Chi tiết văn bản pháp luật - Luật Dương Gia



      Số hiệu14/1997/TT-LĐTBXH
      Loại văn bảnThông tư
      Cơ quanBộ Lao động – Thương binh và Xã hội
      Ngày ban hành10/04/1997
      Người kýTrần Đình Hoan
      Ngày hiệu lực 01/01/1997
      Tình trạng Hết hiệu lực

      BỘ
      LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
      ********

      CỘNG
      HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
      Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
      ********

      Số:
      14/1997/TT-LĐTBXH

      Hà
      Nội, ngày 10 tháng 4 năm 1997

       

      THÔNG TƯ

      CỦA BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI SỐ 14/1997/TT-LĐTBXH
      NGÀY 10 THÁNG 4 NĂM 1997 HƯỚNG DẪN PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG ĐỊNH MỨC LAO ĐỘNG ĐỐI VỚI
      DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC

      Thi hành Điều 5 và Điều 7 Nghị định
      số 28/CP ngày 28/4/1997 của Chính phủ về đổi mới quản lý tiền lương, thu nhập
      trong các doanh nghiệp nhà nước. Bộ lao động - thương binh và xã hội hướng dẫn
      phương pháp xây dựng định mức lao động đối với doanh nghiệp nhà nước như sau:

      I. QUY ĐỊNH
      CHUNG

      1. Định mức lao động trong doanh
      nghiệp nhà nước là cơ sở để kế hoạch hoá lao động, tổ chức, sử dụng lao động
      phù hợp với quy trình công nghệ, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp;
      là cơ sở để xây dựng đơn giá tiền lương và trả lương gắn với năng suất, chất lượng
      và kết quả công việc của người lao động.

      2. Các sản phẩm, dịch vụ trong
      doanh nghiệp nhà nước phải có định mức lao động. Khi thay đổi kỹ thuật, công
      nghệ sản xuất, kinh doanh phải điều chỉnh định mức lao động.

      3. Định mức lao động tổng hợp
      cho đơn vị sản phẩm (kể cả sản phẩm quy đổi) định mức biên chế lao động tổng hợp
      của doanh nghiệp phải hình thành từ định mức nguyên công(nguyên công công nghệ,
      nguyên công phục vụ) từ định mức biên chế của từng bộ phận cơ sở và lao động quản
      lý.

      4. Khi xây dựng định mức lao động
      tổng hợp, doanh nghiệp đồng thời phải xác định mức độ phức tạp lao động và cấp
      bậc công việc bình quân theo phương pháp gia quyền.

      5. Doanh nghiệp phải tổ chức xây
      dựng định mức lao động để áp dụng và đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền
      theo quy định.

      II. ĐỐI TƯỢNG
      VÀ PHẠM VI ÁP DỤNG

      1. Doanh nghiệp hoạt động sản xuất,
      kinh doanh theo Luật doanh nghiệp nhà nước;

      2. Doanh nghiệp hoạt động công
      ích theo Luật doanh nghiệp nhà nước, Nghị định số 56 /CP ngày 2/10/1996 của
      Chính phủ và Thông tư số 01-BKH/DN của Bộ Kế hoạch và đầu tư quy định và hướng
      dẫn cụ thể việc thực hiện (kể cả các tổ chức, đơn vị hoạt động theo đúng quy định
      tại Nghị định số 56/CP và Thông tư số 01-BKH/DN nói trên nhưng chưa có quyết định
      thành lập doanh nghiệp);

      3. Các tổ chức, đơn vị được phép
      hoạt động sản xuất kinh doanh,dịch vụ thuộc các cơ quan hành chính, sự nghiệp,
      lực lượng vũ trang, Đảng, đoàn thể, các Hội quần chúng tự trang trải về tài
      chính;

      4. Công ty cổ phần có trên 50% tổng
      số vốn của nhà nước hoặc do các doanh nghiệp nhà nước đóng góp theo Luật Công
      ty và nghị định số 28/CP ngày 7/05/1996 của Chính phủ.

      Các đối tượng kể trên gọi chung
      là doanh nghiệp nhà nước.

      III. PHƯƠNG
      PHÁP ĐỊNH MỨC LAO ĐỘNG

      Căn cứ vào kỹ thuật, quy trình
      công nghệ, tổ chức lao động và chủng loại mặt hàng sản xuất, kinh doanh, doanh
      nghiệp chọn một trong hai phương pháp xây dựng định mức lao động tổng hợp sau
      đây:

      A. PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH MỨC LAO ĐỘNG
      TỔNG HỢP CHO ĐƠN VỊ SẢN PHẨM

      Phương pháp này áp dụng đối với
      doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh những mặt hàng tính được bằng sản phẩm hiện vật
      hoặc sản phẩm hiện vật quy đổi và được xây dựng như sau:

      1. Nguyên tắc:

      a. Mức lao động tổng hợp cho đơn
      vị sản phẩm phải được tính trên cơ sở xem xét, kiểm tra, xác định từ hao phí
      lao động hợp lý đẻ thực hiện các nguyên công(nguyên công công nghệ, nguyên công
      phục vụ).

      Trong quá trình tính toán xây dựng
      mức phải căn cứ vào các thông số kỹ thuật quy định cho sản phẩm, quá trình công
      nghệ sản xuất sản phẩm, chế độ làm việc của thiết bị, kết hợp với những kinh
      nghiệm tiên tiến có điều kiện áp dụng rộng rãi và các yêu cầu về chấn chỉnh tổ
      chức sản xuất tổ chức lao động và quản lý.

      Trường hợp đã có tiêu chuẩn hoặc
      mức nguyên công của ngành và liên ngành đúng với điều kiện tổ chức sản xuất, kỹ
      thuật và công nghệ của doanh nghiệp thì phải tính định mức tổng hợp cho đơn vị
      sản phẩm theo những tiêu chuẩn hoặc mức nguyên công của ngành và liên ngành.

      b. Định mức lao động tổng hợp
      tính cho đơn vị sản phẩm nào phải theo đúng quy trình công nghệ sản xuất ra sản
      phẩm đó (trong xây dựng công trình thì theo đồ án thiết kế thi công), không
      tính sót, tính trùng các khâu công việc. Không được tính những hao phí lao động
      làm sản phẩm phụ, sửa chữa lớn và hiện đại hoá thiết bị, sửa chữa lớn nhà xưởng,
      công trình xây dựng cơ bản, chế tạo lắp đặt thiết bị và các việc khác. Những
      hao phí lao động cho các loại công việc này được tính mức lao động riêng như
      tính cho đơn vị sản phẩm.

      2. Phương pháp tính

      a) Kết cấu định mức lao động tổng
      hợp cho đơn vị sản phẩm bao gồm:

      - Mức hao phí lao động của công
      nhân chính;

      - Mức hao phí lao động của công
      nhân phụ trợ và phục vụ;

      - Mức hao phí lao động của lao động
      quản lý

      Công thức tổng quát như sau:

      Tsp = Tcn
      + Tpv + Tql

      = Tsx + Tql

      Trong đó:

      - Tsp: mức lao động tổng
      hợp tính cho một đơn vị sản phẩm

      - Tsx :Tcn +
      Tpv: Mức lao động sản xuất;

      - Tcn :mức lao động
      phụ trợ và phục vụ (gọi tắt là phụ trợ)

      - Tql: mức lao động
      quản lý

      Đơn vị tính mức lao động tổng hợp
      cho đơn vị sản phẩm là giờ-người trên đơn vị sản phẩm hiện vật.

      Trong quá trình xây dựng mức lao
      động tổng hợp cho đơn vị sản phẩm, khi gặp những mức nguyên công qua nhiều công
      đoạn có đơn vị tính không đồng nhất với đơn vị của sản phẩm cuối cùng thì phải
      quy đồng thứ nguyên trước khi tính mức cho đơn vị sản phẩm.

      b) Phương pháp xây dựng mức lao
      động tổng hợp cho đơn vị sản phẩm, có hai cách như sau:

      Cách 1: xây dựng định mức lao động
      từ các thành phần kết cấu theo công thức tổng quát nói trên, cụ thể:

      - Tính Tcn: bằng tổng
      thời gian định mức(có căn cứ kỹ thuật theo thống kê kinh nghiệm) của những công
      nhân chính thực hiện các nguyên công theo quy trình công nghệvà các công việc (
      không thuộc nguyên công ) để sản xuất ra sản phẩm đó trong điều kiện tổ chức ,
      kỹ thuật xác định.

      - Trường hợp một nguyên công được
      thực hiện trên nhiều loại máy móc, thiết bị khác nhau thì áp dụng phương pháp
      bình quân gia quyền để tính mức thời gian cho nguyên công đó.

      - Tính Tpv: bằng tổng
      thời gian định mức đối với lao động phụ trợ trong các phân xưởng phụ trợ thực
      hiện các chức năng phục vụ cho việc sản xuất ra sản phẩm đó. Tvp tính
      theo định mức phục vụ và khối lượng công việc phục vụ quy định để sản xuất sản
      phẩm, hoặc tính bằng tỉ lệ % so với Tcn, hoặc tính bằng tỷ lệ % định
      biên lao động phụ trợ so với công nhân chính.

      - Trường hợp doanh nghiệp sản xuất
      nhiều loại sản phẩm thì phải phân bổ Tpv cho từng mặt hàng: theo mức
      phụ trợ (nếu có); theo đơn đặt hàng của các phân xưởng chính(nếu có); theo tỷ
      trọng số lượng(sản lượng, lương lao động công nghệ...) của từng mặt hàng trong
      tổng số mặt hàng.

      Ví dụ: Một công đoạn sản xuất có
      20 công nhân phụ trợ, phục vụ cho sản xuất 3 loại sản phẩm (A,B,C) như sau:

      Loại
      sản phẩm

      Mức
      sản lượng từng sản phẩm trong một ca làm việc 8 giờ ( cái)

      Tổng
      số Tcn trong một ca cho toàn bộ sản lượng từng sản phẩm( giờ )

      A

      B

      C

      50

      100

      800

      520

      340

      140

       

       

      Cộng:
      1.000

      Ở đây, Tvp được phân
      bổ theo tỉ trọng Tcn của từng sản phẩm trong tổng số sản phẩm (tỷ trọng
      Tpv của sản phẩm A là 520: 1.000=0,52; tỷ trọng Tpv của sản
      phẩm B là 0,34 và tỷ trọng Tpv của sản phẩm C là 0,14 ) do đó Tpv
      cho đơn vị sản phẩm đối với từng loại sản phẩm như sau:

      8giờ x 20 người x 0,52

      Tpv
      A = = 1,644 giờ - người

      50

      8giờ x 20 người x 0,34

      TpvB
      = = 0,544 giờ - người

      100

      8giờ x 20 người x 0,14

      TpvC
      = = 0,028 giờ - người

      800

      - Tính Tql: bằng tổng
      thời gian lao động quản lý doanh nghiệp bao gồm các đối tượng sau:

      + Hội đồng quản trị: Ban kiểm
      soát và bộ phận giúp việc Hội đồng quản trị (nếu có)

      + Viên chức quản lý doanh nghiệp
      và bộ máy điều hành;

      + Các cán bộ chuyên trách làm
      công tác Đảng, đoàn thể.

      Tql của các đối tượng
      trên được tính theo định biên của từng loại đối tượng hoặc tính theo tỉ lệ (%)
      so với mức lao động sản xuất (Tsx). Định biên hoặc tỷ lệ % lao động
      quản lý là do Bộ , Uỷ ban nhân dân Tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương, hoặc
      hội đồng quản trị (đối với doanh nghiệp thành lập theo Quyết định 91/TTg ngày
      7/3/1994) quy định. Riêng biên chế Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và bộ phận
      giúp việc Hội đồng Quản trị theo quy định của điều lệ.

      Đối với doanh nghiệp có các đơn
      vị thành viên hạch toán phụ thuộc , hoặc vừa hạch toán phụ thuộc vừa hạch toán
      độc lập nhưng chỉ xây dựng một mức lao động tổng hợp cho đơn vị sản phẩm thì Tql
      đưa ngay vào mức lao động tổng hợp.

      Đối với doanh nghiệp có các đơn
      vị thành viên hạch toán phụ thuộc và hạch toán độc lập nhưng có các mức lao động
      tổng hợp cho các sản phẩm khác nhau thì Tql được phân bổ cho các đơn
      vị thành viên do Hội đồng quản trị (đối với doanh nghiệp có Hội đồng Quản trị)
      hoặc giám đốc doanh nghiệp quy định.

      Cách 2: Xây dựng định mức theo số
      lao động cần thiết.

      Các doanh nghiệp chưa có điều kiện
      xây dựng định mức lao động theo cách 1 thì tạm thời xây dựng mức lao động theo
      số lao động cần thiết:

      Sau khi xác định rõ nhiệm vụ sản
      xuất và phương án sản phẩm cân đối các điều kiện, xác định được thông số kỹ thuật
      và khối lượng từng loại sản phẩm thì phải tiến hành chấn chỉnh và cải tiến tổ
      chức sản xuất và tổ chức lao động theo những kinh nghiệm tiên tiến đối với từng
      dây chuyền hoặc toàn bộ doanh nghiệp. Trên cơ sở đó tính ra số lượng lao động cần
      thiết tối đa hợp lý cho từng bộ phận và toàn bộ doanh nghiệp và tính quy đổi ra
      tổng thời gian định mức. Từ đó phân bố tổng quỹ thời gian này theo tỷ trọng khối
      lượng sản phẩm của từng loại mặt hàng để có mức lao động cho từng loại đơn vị sản
      phẩm.

      Trong quá trình xây dựng định mức
      lao động theo 2 cách nói trên, ngoài phần định mức theo các loại thời gian nói
      trên, có thể còn có các nhân tố khác ảnh hưởng trực tiếp đến hao phí lao động
      mà chưa lường hết được, cho nên trong một số trường hợp được phép tính thời
      gian một số nhân tố ảnh hưởng gọi là hệ số điều chỉnh bổ sung hay gọi là hệ số
      không ổn định của mức. Khi tính hệ số điều chỉnh bổ sung này cần thuyết minh rõ
      nhân tố ảnh hưởng để tính hệ số đó.

      B) PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH MỨC LAO ĐỘNG
      TỔNG HỢP THEO ĐỊNH BIÊN (CÒN GỌI LÀ ĐỊNH MỨC BIÊN CHẾ)

      1) Nguyên tắc: Khi xác định
      biên lao động theo nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh không được tính những lao động
      làm sản phẩm không phụ thuộc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được giao, lao động sửa
      chữa lớn và hiện đại hoá thiết bị, sửa chữa lớn nhà xưởng, công trình xây dựng
      cơ bản, chế tạo, lắp đặt thiết bị và các việc khác. Những hao phí lao động cho
      các loại công việc này được tính mức lao động riêng như tính cho đơn vị sản phẩm.

      2) Phương pháp:

      Phương pháp định mức lao động
      theo định biên áp dụng đối với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh không thể xây
      dựng định mức lao động cho từng đơn vị sản phẩm. áp dụng phương pháp này đòi hỏi
      phải xác định số lao động định biên hợp lý cho từng bộ phận trực tiếp và gián
      tiếp của toàn doanh nghiệp.

      Công thức tổng quát như sau:

      Lđb = Lyc
      + Lpv + Lbs + Lql

      Trong đó:

      Lđb: là lao động định
      biên của doanh nghiệp, đơn vị tính là người;

      Lyc: là định biên lao
      động trực tiếp sản xuất, kinh doanh;

      Lpv : là định biên
      lao động phụ trợ và phục vụ;

      Lbs : là định biên
      lao động bổ sung để thực hiện chế độ ngày , giờ nghỉ theo quy định của pháp luật
      lao động đối với lao động trực tiếp, phụ trợ và phục vụ

      Lql : là định biên
      lao động quản lý

      a) Tính Lyc :

      Được tính theo định biên lao động
      trực tiếp hợp lý cho từng bộ phận tổ, đội, phân xưởng, chi nhánh, cửa hàng hoặc
      tổ chức tương đương trong đơn vị thành viên của doanh nghiệp. Định biên của từng
      bộ phận được xác định trên cơ sở nhu cầu, khối lượng công việc, và tổ chức lao
      động, đòi hỏi phải bố trí lao động yêu cầu công việc, hoàn thành quá trình vận
      hành sản xuất, kinh doanh

      b) Tính Lpv:

      Được tính theo khối lượng công
      việc phụ trợ và phục vụ sản xuất, kinh doanh và tính theo quy trình công nghệ ,
      trên cơ sở đó xác định Lpv bằng định biên hoặc tỷ lệ % so với định
      biên lao động trực tiếp(Lyc)

      c) Tính Lbs: Định
      biên lao động bổ sung được tính cho 2 loại doanh nghiệp:

      - Doanh nghiệp không phải làm việc
      cả ngày nghỉ lễ, Tết và ngày nghỉ hàng tuần, định biên lao động bổ sung tính
      như sau:

      Số ngày nghỉ theo chế độ quy định

      Lbs
      = (Lyc + Lpv) =

      (365 - 60)

      Số ngày nghỉ theo chế độ quy định
      theo pháp luật lao động bao gồm:

      + Số ngày nghỉ phép được hưởng
      lương tính bình quân cho 1 lao động định biên trong năm;

      + Số ngày nghỉ việc riêng được
      hưởng lương tính bình quân trong năm cho một lao động định biên theo thống kê
      kinh nghiệm của năm trước liền kề.

      + Số thời giờ làm việc hàng ngày
      được rút ngắn đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại nguy hiểm(quy
      đổi ngày) tính bình quân trong năm cho một lao động định biên;

      + Thời gian cho con bú, vệ sinh
      phụ nữ theo chế độ(quy đổi ra ngày) tính bình quân trong năm cho 1 lao động định
      biên

      - Doanh nghiệp phải làm việc cả
      ngày Lễ, Tết và ngày nghỉ hàng tuần, định biên lao động bổ sung tính như sau:



      Lbs

      =

      (Lyc +- Lpv)

      x

      Số
      ngày nghỉ theo chế độ quy định

      +

      Số
      lao động định biên làm các công việc đòi hỏi phải làm việc cả ngày

      x

      60

       

       

       

       

      (365
      - 60)

       

      lễ,
      Tết và nghỉ hàng tuần

       

      (365
      - 60)

      d) Tính Lql:

      Cách xác định Lql giống như cách
      xác định Tql tại điểm 2, mục A, phần III, nêu trên, chỉ khác đơn vị
      tính của Lql là người.

      IV. XÂY DỰNG
      VÀ ĐĂNG KÝ ĐỊNH MỨC LAO ĐỘNG

      A. TRÁCH NHIỆM CỦA DOANH NGHIỆP

      1. Về tổ chức công tác lao động-
      tiền lương:

      Để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ,
      yêu cầu của công tác định mức lao động , doanh nghiệp có trách nhiệm củng cố và
      chấn chỉnh hệ thống tổ chức bộ máy và nhân sự làm công tác lao động-tiền lương
      nói chung và công tác định mức lao động nói riêng, có đủ điều kiện, chức trách
      có đủ trình độ và năng lực để triển khai kịp thời việc xây dựng định mức lao động,
      quản lý và áp dụng định mức theo hướng dẫn tại thông tư này.

      2. Về xây dựng định mức lao động

      Giám đốc (Tổng giám đốc) doanh
      nghiệp có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo việc xây dựng, quản lý, áp dụng hệ thống
      định mức lao động trong doanh nghiệp

      Đối với doanh nghiệp đã có định
      mức lao động thì căn cứ vào hướng dẫn tại thông tư này chấn chỉnh lại tổ chức sản
      xuất, tổ chức lao động, rà soát định mức lao động hiện có để điều chỉnh lại cho
      phù hợp.

      Để đảm bảo chất lượng định mức
      lao động trước khi ban hành và đăng ký với cơ quan có thẩm quyền, doanh nghiệp
      phải tổ chức áp dụng thử các định mức lao động mới xây dựng hoặc mới điều chỉnh
      ở một số đơn vị, bộ phận và người lao động trong thời hạn thích hợp tuỳ theo độ
      phức tạp của mức lao động hoặc điều kiện cụ thể của doanh nghiệp, sau đó xem
      xét và điều chỉnh cho phù hợp trước khi công bố áp dụng rộng rãi trong toàn dây
      chuyền sản xuất, kinh doanh hoặc toàn bộ doanh nghiệp.

      - Nếu định mức lao động thực tế
      thực hiện nhỏ hơn 95% mức lao động dược giao thì phải xem xét, điều chỉnh hạ định
      mức được giao.

      - Nếu mức lao động thực tế thực
      hiện cao hơn 120% mức lao động được giao thì phải xem xét, điều chỉnh tăng định
      mức được giao.

      - Trong quá trình xây dựng và áp
      dụng thử hệ thống định mức lao động phải có đại diện của tổ chức công đoàn cùng
      cấp tham gia để đảm bảo việc xây dựngđịnh mức lao động khách quan hợp lý.

      Hàng năm tổ chức đánh giá tình
      hình thực hiện hệ thống định mức của mình để tiếp túc hoàn thiện naang cao chất
      lượng các định mức lao động, đồng thời để tăng cường các hoạt động quản lý công
      tác định mức phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả của doanh
      nghiệp.

      3. Về đăng ký định mức
      lao động

      a) Đối với doanh nghiệp nhà nước
      nói chung:

      Sau khi xây dựng định mức lao động,
      doanh nghiệp báo cáo với Hội đồng Quản trị (nếu có) hoặc cơ quan quản lý cấp
      trên xem xét để đăng ký với cơ quan có thẩm quyền theo quy định ở mục B, phần
      IV dưới đây

      b) Đối với doanh nghiệp được xếp
      hạng đặc biệt:

      Sau khi xây dựng định mức lao động,
      doanh nghiệp báo cáo với Hội đồng Quản trị hoặc bộ quản lý ngành, lĩnh vực (đối
      với doanh nghiệp được thành lập theo Quyết định 90/TTg ngày 7/3/1994 của thủ tướng
      chính phủ được xếp hạng đặc biệt) xem xét, đăng ký với Bộ Lao động - Thương
      binh và xã hội.

      Việc đăng ký định mức lao động
      phải thực hiện trong quý I năm kế hoạch.

      4. Hồ sơ đăng ký định mức lao động,
      gồm:

      a. Công văn đề nghị đăng ký định
      mức lao động;

      b. Hệ thống định mức lao động
      đăng ký và bản thuyết minh phương pháp các bước xây dựng định mức lao động, nếu
      đăng ký định mứclao động xây dựng mới.

      c. Hệ thống định mức áp dụng, định
      mức đề nghị điều chỉnh và bản thuyết minh việc điều chỉnh mức, nếu đăng ký định
      mức điều chỉnh.

      Tất cả các doanh nghiệp phải
      đăng ký đầy đủ hệ thống định mức lao động của doanh nghiệp cho cơ quan có thẩm
      quyền. Hàng năm nếu xây dựng mới hoặc điều chỉnh định mứclao động thì đăng ký lại
      phần xây dựng mới hoặc điều chỉnh .

      B. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN
      QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC.

      1. Bộ Lao động - Thương binh và
      xã hội.

      a) Tiếp nhận việc đăng ký hệ thống
      định mức lao động của các doanh nghiệp xếp hạng đặc biệt theo Quyết định
      185/TTg ngày 28 tháng 3 năm 1996 của Thủ tướng chính phủ

      b) Nghiên cứu, bổ sung phương
      pháp xây dựng định mức lao động cho phù hợp với tình hình thực tế và quá trình
      hiện đại hoá công nghệ sản xuất, kinh doanh;

      c) Thanh tra, kiểm tra việc xây
      dựng thực hiện định mức lao động và định biên lao động trong doanh nghiệp theo
      quy định của pháp luật lao động.

      2. Bộ quản lý ngành, lĩnh vực:

      a) Tiếp nhận việc đăng ký hệ thống
      định mức lao động của các doanh nghiệp thuộc quyền quản lý;

      b) Phối hợp với Bộ Lao động -
      Thương binh và xã hội tiếp nhận đăng ký hệ thống định mức lao động cuả các
      doanh nghiệp thành lập theo Quyết định số 90/TTg ngày 7/3/1994 của thủ tướng
      chính phủ được xếp hạng đặc biệt;

      c) Tổng hợp tình hình đăng ký định
      mức lao động của các doanh nghiệp thuộc quyền quản lý, báo cáo Bộ Lao động
      Thương binh và xã hội chậm nhất vào quý II hằng năm;

      d) Kiểm tra việc xây dựng thực
      hiện định mức lao động và sử dụng lao động trong doanh nghiệp thuộc quyền quản
      lý theo thẩm quyền.

      3. Uỷ ban nhân dân tỉnh, Thành
      phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và xã hội:

      a) Tiếp nhận việc đăng ký hệ thống
      định mức lao động của các doanh nghiệp do địa phương quản lý và các công ty cổ
      phần có trên 50 % tổng số vốn của nhà nước hoặc do các doanh nghiệp nhà nước
      góp, đóng trên địa bàn địa phương;

      b) Tổng hợp tình hình đăng ký định
      mức lao động của các doanh nghiệp thuộc quyền quản lý, báo cáo Bộ lao động -
      Thương binh và xã hội chậm nhất vào quý II hàng năm;

      d. Thanh tra , kiểm tra việc xây
      dựng , thực hiện định mức và định biên lao động trong doanh nhiệp theo quy định
      của pháp luật lao động.

      V. TỔ CHỨC THỰC
      HIỆN

      1. Căn cứ nội dung hướng dẫn tại
      Thông tư này, Hội đồng Quản trị (đối với doanh nghiệp có Hội đồng Quản trị),
      Giám đốc (Tổng giám đốc) các doanh nhiệp nhà nước chấn chỉnh lại tổ chức sản xuất,
      kinh doanh công tác quản lý lao động, tiền lương, tiến hành xây dựng định mức
      lao động lao động rà soát, điều chỉnh lại hệ thống định mức hiện đang áp dụng,
      tổ chức áp dụng thử, bổ sung, hoàn thiện và đăng ký với cơ quan có thẩm quyền
      theo quy định.

      Riêng năm 1997, tạm thời chưa thực
      hiện việc đăng ký định mức lao động ở các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhưng
      yêu cầu các doanh nghiệp trên cơ sở lao động bình quân hợp lý, thực tế sử dụng
      năm 1996, nhiệm vụ kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 1997, cần tổ chức, bố trí
      sắp xếp lại lao động để sử dụng có hiệu quả, doanh nghiệp xác định lao động định
      biên để xây dựng đơn giá tiền lương năm 1997 theo hướng dẫn tại Thông tư số
      13/LĐTBXH-TT ngày 10/4/197 của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, đồng thời
      tiến hành ngay các công việc cho việc xây dựng hệ thống định mức lao động để đầu
      năm 1998 đăng ký theo quy định tại Thông tư này .

      2. Các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực,
      các Tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các sở lao động – Thương binh và xã
      hội hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp thuộc quyền chấn chỉnh lại công tác định
      mứclao động, xây dựng và đăng ký định mức lao động theo quy định, tổ chức tiếp
      nhận việc đăng kývà báo cáo tình hình đăng ký định mức lao động về Bộ lao động
      - Thương binh và xã hội.

      3. Thông tư này có hiệu lực thi
      hành từ ngày 01/01/1997

      Những văn bảnh trước đây trái với
      quy định tại thông tư này đều bãi bỏ.

      Trong quá trình thực hiện có vướng
      mắc gì, đề nghị các bộ , ngành, uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
      Trung ương và các doanh nghiệp nhà nước phản ảnh về Bộ Lao động - Thương binh
      và xã hội xem xét, giải quyết.

       

      Trần
      Đình Hoan

      (Đã
      ký)

       

      Nội dung đang được cập nhật.

      Văn bản gốc đang được cập nhật.

      Mục lục bài viết

            • 0.0.0.1 Văn bản liên quan
      • 1 Được hướng dẫn
      • 2 Bị hủy bỏ
      • 3 Được bổ sung
      • 4 Đình chỉ
      • 5 Bị đình chỉ
      • 6 Bị đinh chỉ 1 phần
      • 7 Bị quy định hết hiệu lực
      • 8 Bị bãi bỏ
      • 9 Được sửa đổi
      • 10 Được đính chính
      • 11 Bị thay thế
      • 12 Được điều chỉnh
      • 13 Được dẫn chiếu
            • 13.0.0.1 Văn bản hiện tại
            • 13.0.0.2 Văn bản có liên quan
      • 14 Hướng dẫn
      • 15 Hủy bỏ
      • 16 Bổ sung
      • 17 Đình chỉ 1 phần
      • 18 Quy định hết hiệu lực
      • 19 Bãi bỏ
      • 20 Sửa đổi
      • 21 Đính chính
      • 22 Thay thế
      • 23 Điều chỉnh
      • 24 Dẫn chiếu
          • 24.0.1 Văn bản gốc PDF
          • 24.0.2 Văn bản Tiếng Việt
      Văn bản liên quan

      Được hướng dẫn

        Bị hủy bỏ

          Được bổ sung

            Đình chỉ

              Bị đình chỉ

                Bị đinh chỉ 1 phần

                  Bị quy định hết hiệu lực

                    Bị bãi bỏ

                      Được sửa đổi

                        Được đính chính

                          Bị thay thế

                            Được điều chỉnh

                              Được dẫn chiếu

                                Văn bản hiện tại

                                Số hiệu14/1997/TT-LĐTBXH
                                Loại văn bảnThông tư
                                Cơ quanBộ Lao động – Thương binh và Xã hội
                                Ngày ban hành10/04/1997
                                Người kýTrần Đình Hoan
                                Ngày hiệu lực 01/01/1997
                                Tình trạng Hết hiệu lực

                                Văn bản có liên quan

                                Hướng dẫn

                                  Hủy bỏ

                                    Bổ sung

                                      Đình chỉ 1 phần

                                        Quy định hết hiệu lực

                                          Bãi bỏ

                                            Sửa đổi

                                              Đính chính

                                                Thay thế

                                                  Điều chỉnh

                                                    Dẫn chiếu

                                                      Văn bản gốc PDF

                                                      Đang xử lý

                                                      Văn bản Tiếng Việt

                                                      Đang xử lý






                                                      .

                                                      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

                                                        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

                                                      •   Tư vấn pháp luật qua Email
                                                         Tư vấn nhanh với Luật sư
                                                      -
                                                      CÙNG CHUYÊN MỤC
                                                      • Công văn 2357/QLD-KD năm 2025 thực hiện thủ tục hành chính tại Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật Dược do Cục Quản lý Dược ban hành
                                                      • Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 2622:1995 về phòng chống cháy nhà
                                                      • Luật phá sản là gì? Nội dung và mục lục Luật phá sản?
                                                      • Mẫu GCN người vào Đảng trong thời gian tổ chức đảng xem xét kết nạp
                                                      • Công văn 454/SYT-NVY năm 2021 về tiếp tục triển khai tiêm chủng vắc xin COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội đợt 13
                                                      • Kế hoạch 114/KH-UBND năm 2021 về nâng cao năng suất dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Yên Bái
                                                      • Quyết định 05/2021/QĐ-UBND Quy chế về tổ chức và hoạt động của Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh Vĩnh Phúc
                                                      • Nghị quyết 1162/NQ-UBTVQH14 năm 2020 phê chuẩn kết quả bầu Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành
                                                      • Công văn 983/HĐXD-TK năm 2020 về ký ban hành văn bản, quyết định do Cục Quản lý hoạt động xây dựng ban hành
                                                      • Quyết định 2257/QĐ-UBND năm 2020 về phê duyệt Bộ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Bắc Quảng Nam
                                                      • Kế hoạch 166/KH-UBND về triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích tỉnh Lào Cai năm 2020
                                                      • Công văn 1103/LĐTBXH-BĐG năm 2020 báo cáo tổng kết Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 và đề xuất Chiến lược 2021-2030 do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành
                                                      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
                                                      • Tội hủy hoại rừng theo Điều 243 Bộ luật hình sự năm 2015
                                                      • Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã
                                                      • Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Điều 211 BLHS
                                                      • Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác
                                                      • Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh
                                                      • Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Điều 229 BLHS
                                                      • Công văn 2357/QLD-KD năm 2025 thực hiện thủ tục hành chính tại Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật Dược do Cục Quản lý Dược ban hành
                                                      • Ly hôn thuận tình không cần ra Tòa: Có cách nào không?
                                                      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
                                                      • Ly hôn thuận tình có được ủy quyền cho người khác ra Tòa?
                                                      • Ly hôn thuận tình có cần ra xã/phường xin xác nhận không?
                                                      • Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương (đơn khởi kiện vụ án ly hôn)
                                                      LIÊN KẾT NỘI BỘ
                                                      • Tư vấn pháp luật
                                                      • Tư vấn luật tại TPHCM
                                                      • Tư vấn luật tại Hà Nội
                                                      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
                                                      • Tư vấn pháp luật qua Email
                                                      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
                                                      • Tư vấn luật qua Facebook
                                                      • Tư vấn luật ly hôn
                                                      • Tư vấn luật giao thông
                                                      • Tư vấn luật hành chính
                                                      • Tư vấn pháp luật hình sự
                                                      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
                                                      • Tư vấn pháp luật thuế
                                                      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
                                                      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
                                                      • Tư vấn pháp luật lao động
                                                      • Tư vấn pháp luật dân sự
                                                      • Tư vấn pháp luật đất đai
                                                      • Tư vấn luật doanh nghiệp
                                                      • Tư vấn pháp luật thừa kế
                                                      • Tư vấn pháp luật xây dựng
                                                      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
                                                      • Tư vấn pháp luật đầu tư
                                                      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
                                                      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
                                                      LIÊN KẾT NỘI BỘ
                                                      • Tư vấn pháp luật
                                                      • Tư vấn luật tại TPHCM
                                                      • Tư vấn luật tại Hà Nội
                                                      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
                                                      • Tư vấn pháp luật qua Email
                                                      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
                                                      • Tư vấn luật qua Facebook
                                                      • Tư vấn luật ly hôn
                                                      • Tư vấn luật giao thông
                                                      • Tư vấn luật hành chính
                                                      • Tư vấn pháp luật hình sự
                                                      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
                                                      • Tư vấn pháp luật thuế
                                                      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
                                                      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
                                                      • Tư vấn pháp luật lao động
                                                      • Tư vấn pháp luật dân sự
                                                      • Tư vấn pháp luật đất đai
                                                      • Tư vấn luật doanh nghiệp
                                                      • Tư vấn pháp luật thừa kế
                                                      • Tư vấn pháp luật xây dựng
                                                      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
                                                      • Tư vấn pháp luật đầu tư
                                                      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
                                                      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
                                                      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


                                                      Tìm kiếm

                                                      Duong Gia Logo

                                                      •   Tư vấn pháp luật qua Email
                                                         Tư vấn nhanh với Luật sư

                                                      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

                                                      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

                                                       Điện thoại: 1900.6568

                                                       Email: dichvu@luatduonggia.vn

                                                      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

                                                      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

                                                       Điện thoại: 1900.6568

                                                       Email: danang@luatduonggia.vn

                                                      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

                                                      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

                                                       Điện thoại: 1900.6568

                                                        Email: luatsu@luatduonggia.vn

                                                      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

                                                      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

                                                      • Chatzalo Chat Zalo
                                                      • Chat Facebook Chat Facebook
                                                      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
                                                      • location Đặt câu hỏi
                                                      • gọi ngay
                                                        1900.6568
                                                      • Chat Zalo
                                                      Chỉ đường
                                                      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
                                                      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
                                                      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
                                                      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
                                                      • Gọi ngay
                                                      • Chỉ đường

                                                        • HÀ NỘI
                                                        • ĐÀ NẴNG
                                                        • TP.HCM
                                                      • Đặt câu hỏi
                                                      • Trang chủ