Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Văn bản pháp luật

Quyết định 357-NN/QLN/QĐ năm 1997 về Quy định tạm thời về việc thực hiện cấp phép thăm dò, khai thác, hành nghề khoan nước ngầm và đăng ký công trình khai thác nước ngầm do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn ban hành

  • 09/08/202109/08/2021
  • bởi Văn Bản Pháp Luật
  • Văn Bản Pháp Luật
    09/08/2021
    Theo dõi chúng tôi trên Google News
    651578





      Chi tiết văn bản pháp luật - Luật Dương Gia


      Số hiệu357-NN/QLN/QĐ
      Loại văn bảnQuyết định
      Cơ quanBộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
      Ngày ban hành13/03/1997
      Người kýNguyễn Công Tạn
      Ngày hiệu lực 13/03/1997
      Tình trạng Hết hiệu lực

      BỘ
      NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
      ********

      CỘNG
      HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
      Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
      ********

      Số:
      357-NN/QLN/QĐ

      Hà
      Nội, ngày 13 tháng 3 năm 1997

       

      QUYẾT ĐỊNH

      VỀ VIỆC BAN HÀNH "QUY ĐỊNH TẠM THỜI VỀ VIỆC THỰC HIỆN
      CHẾ ĐỘ CẤP PHÉP THĂM DÒ, KHAI THÁC, HÀNH NGHỀ KHOAN NƯỚC NGẦM VÀ ĐĂNG KÝ CÔNG
      TRÌNH KHAI THÁC NƯỚC NGẦM"

      BỘ TRƯỞNG BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

      Căn cứ Nghị định 73/CP ngày
      01/11/1995 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ
      máy của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; - Căn cứ Quyết định 354/TTg
      ngày 28/5/1996 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
      và tổ chức bộ máy của Cục quản lý nước và công trình thuỷ lợi - Bộ Nông nghiệp
      và Phát triển nông thôn;

      Căn cứ Chỉ thị số 487/TTg ngày 30/7/1996 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường
      quản lý Nhà nước đối với tài nguyên đất nước;

      Căn cứ văn bản chỉ đạo số 5073/KTN ngày 18/10/1996 của Thủ tướng Chính phủ về
      việc bàn giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước nước dưới đất từ Bộ Công nghiệp sang Bộ
      Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;

      Căn cứ biên bản bàn giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước về nước dưới đất, ngày
      30/10/1996 giữa Bộ Công nghiệp và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;

      Căn cứ văn bản chỉ đạo số 487/KTN ngày 29/01/1997 của Thủ tướng Chính phủ về
      việc ban hành quy định tạm thời việc cấp phép thăm dò, khai thác hành nghề
      khoan nước ngầm;

      Theo đề nghị của Cục trưởng Cục quản lý nước và công trình thuỷ lợi.

      QUYẾT ĐỊNH

      Điều 1.
      Nay ban hành kèm theo Quyết định này "Quy định tạm
      thời về việc thực hiện chế độ cấp phép thăm dò, khai thác, hành nghề khoan nước
      ngầm và đăng ký công trình khai thác nước ngầm" để thống nhất áp dụng
      trong cả nước.

      Điều 2.
      Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
      trung ương, Cục trưởng cục quản lý nước và Công trình thuỷ lợi; các tổ chức, cá
      nhân thăm dò và khai thác và hành nghề khoan nước ngầm có trách nhiệm thi hành
      Quyết định này.

      Điều 3.
      Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Các quy định
      trước đây về thủ tục cấp phép thăm dò, khai thác nước ngầm trái với Quy định được
      ban hành kèm theo Quyết định này đều bị bãi bỏ.

       

       

      Nguyễn
      Công Tạn

      (Đã
      ký)

       

      QUY ĐỊNH TẠM THỜI

      VỀ VIỆC THỰC HIỆN CHẾ ĐỘ CẤP PHÉP THĂM DÒ, KHAI THÁC, HÀNH
      NGHỀ KHOAN NƯỚC NGẦM VÀ ĐĂNG KÝ CÔNG TRÌNH KHAI THÁC NƯỚC NGẦM

      (Ban hành kèm theo Quyết định số 357 ngày 13 tháng 3 năm 1997 của Bộ Nông
      nghiệp và Phát triển nông thôn)

      Điều 1.
      Quy định chung

      Trong quy định này những thuật
      ngữ dưới đây được hiểu như sau:

      - Nước ngầm (nước dưới đất) là
      nước thiên nhiên tồn tại và lưu thông trong lòng đất và có thể lộ ra trên mặt đất.

      - Nước khoáng là nước thiên
      nhiên dưới đất, có nơi lộ ra trên mặt đất, có chứa một số hợp chất có hoạt tính
      sinh học với nồng độ cao theo quy định của tiêu chuẩn Việt Nam, hoặc tiêu chuẩn
      nước ngoài được Nhà nước Việt Nam cho phép áp dụng.

      - Nước nóng thiên nhiên là nước
      thiên nhiên dưới đất, có nơi lộ ra trên mặt đất, luôn luôn có nhiệt độ theo quy
      định tiêu chuẩn của Việt Nam, hoặc theo tiêu chuẩn nước ngoài được Nhà nước Việt
      nam cho phép áp dụng.

      - Khu vực khai thác là khu vực
      được bố trí các công trình khai thác nước ngầm, bao gồm cả phạm vi mà mực nước
      ngầm bị hạ thấp do bơm hút nước từ công trình khai thác gây ra.

      - Công trình khai thác nước ngầm
      là các giếng khoan, giếng đào, hang động hoặc hành lang khai thác nước, điểm lộ
      được xây dựng hoặc sử dụng để khai thác nước ngầm.

      - Hộ khai thác nước ngầm là tổ
      chức hoặc cá nhân được làm chủ giấp phép khai thác nước hợp pháp.

      - Hộ thi công là doanh nghiệp
      Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân hoặc cá nhân được Nhà nước cho phép thi công
      công trình khai thác nước ngầm.

      - Quy định này chỉ áp dụng cho
      nước ngầm là loại nước nhạt, nước lợ (không áp dụng cho nước khoáng và nước
      nóng thiên nhiên).

      Điều 2.
      Khai thác nước ngầm không phải xin phép

      - Khai thác nước lưu lượng nhỏ bằng
      sức người do mục đích ăn uống sinh hoạt gia đình từ các giếng đào, giếng khoan
      có chiều sâu nhỏ hơn 30 m và đường kính nhỏ hơn 90 mm.

      - Trong trường hợp kích thước giếng
      vượt quá giới hạn cho phép dưới đây thì phải đăng ký tại Uỷ ban nhân dân xã,
      phường:

      + Giếng đào có đường kính lớn
      hơn 2 m, hoặc chiều sâu cột nước trong giếng mùa kiệt lớn hơn 5 m;

      + Giếng khoan có đường kính giếng
      lớn hơn 50mm, hoặc chiều sâu cột nước trong giếng lớn hơn 20m.

      Điều 3.
      Khai thác nước ngầm cho mọi mục đích, trong mọi trường
      hợp, trừ quy định ở Điều 2, đều phải xin phép.

      Điều 4.
      Việc cho phép khai thác nước ngầm phải tuân theo các
      nguyên tắc dưới đây:

      4.1. Nước ngầm có chất lượng tốt
      được ưu tiên cho ăn uống sinh hoạt, nếu còn thừa mới được sử dụng cho các mục
      đích khác.

      4.2. Lượng nước ngầm được phép
      khai thác trong một vùng không được vượt quá trữ lượng có thể khai thác được của
      vùng, đồng thời phải phù hợp với kế hoạch khai thác hàng năm và kế hoạch khai
      thác của vùng.

      4.3. Ở vùng khai thác nước ngầm
      đã đạt tới trữ lượng có thể khai thác được thì phải quản lý chặt chẽ hơn việc
      khai thác, không được mở rộng việc khai thác nước. Nghiêm cấm việc khai thác nước
      ngầm ở vùng đã khai thác vượt quá mức quy định mà chưa được bổ sung nhân tạo.

      4.4. Bộ Nông nghiệp và Phát triển
      nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Công nghiệp, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành
      phố trực thuộc trung ương khoanh định các vùng khai thác nước ngầm vượt mức và
      khu vực cấm khai thác nước ngầm nếu chưa được bổ sung nhân tạo để trình Chính
      phủ phê duyệt.

      4.5. Khi cấp giấy phép thăm dò
      và khai thác nước ngầm phải dựa trên kết quả đánh giá các đề án thăm dò và báo
      cáo trữ lượng của các đơn vị chuyên môn hoặc của Hội đồng chuyên môn (Bộ Nông
      nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ có quy định cụ thể về vấn đề này).

      Điều 5.
      Thẩm quyền cấp phép:

      5.1. Bộ Nông nghiệp và Phát triển
      nông thôn chịu trách nhiệm cấp phép và tổ chức thực hiện quản lý, theo dõi việc
      cấp phép ở các địa phương về thăm dò, khai thác nước ngầm và hành nghề khoan
      khai thác nước ngầm trong phạm vi cả nước.

      5.2. Bộ Nông nghiệp và Phát triển
      nông thôn điều chỉnh, cấp và thu hồi giấy phép khai thác nước ngầm đối với các
      công trình khai thác nước tập trung với lưu lượng bằng và lớn hơn 1000 m3/ngày.

      5.3. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh,
      thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là Uỷ ban nhân dân tỉnh) điều chỉnh,
      cấp và thu hồi giấy phép đối với các công trình thăm dò, khai thác nước ngầm
      đơn lẻ quy mô nhỏ, lưu lượng khai thác nhỏ hơn 1000m3/ngày.

      (Bộ Nông nghiệp và Phát triển
      nông thôn và Uỷ ban nhân dân tỉnh sẽ quy định cụ thể trong việc phân cấp quản
      lý đối với Cục quản lý nước và Công trình thuỷ lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển
      nông thôn hoặc cơ quan có chức năng về công việc này).

      5.4. Trong các vùng trọng điểm,
      việc cấp giấy phép thăm dò, khai thác nước ngầm phải quản lý chặt chẽ hơn. Bộ
      Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ thoả thuận với Uỷ ban nhân dân các tỉnh,
      thành phố có các khu vực nêu trên để quy định cụ thể cấp lưu lượng dùng trong
      việc phân cấp cấp phép ở các vùng này.

      Điều 6.
      Mọi công trình khai thác nước ngầm đều phải đăng ký tại
      cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép (điểm 5.2 và 5.3 của Điều 5).

      Điều 7.
      Khai thác nước ngầm từ các hố khoan, giếng đào hoặc các dạng
      công trình khai thác thay thế các hố khoan, giếng đào hoặc các công trình khai
      thác đã bị hư hỏng hoặc giảm công suất khai thác có lưu lượng hút và mực nước hạ
      thấp nhỏ hơn giới hạn cho phép, nằm trong khu vực bãi giếng đã được xác định
      trong giấy phép thì không phải xin phép, nhưng phải có hồ sơ gửi đến cơ quan cấp
      giấy phép.

      Điều 8.
      Các công trình khai thác nước mới, hoặc mở rộng nhất
      thiết phải trình cơ quan cấp phép để xin giấy phép khai thác nước. Hộ khai thác
      phải trình dự kiến xin phép khai thác nước trước khi lập Dự án khả thi.

      Điều 9.
      Hồ sơ xin phép thăm dò, khai thác nước ngầm gồm:

      a. Đơn xin phép thăm dò nước ngầm
      (nếu vùng chưa có tài liệu thăm dò):

      + Đơn xin thăm dò;

      + Đề án thăm dò đã được cơ quan
      có thẩm quyền xét duyệt;

      + Công văn của Uỷ ban nhân dân địa
      phương thoả thuận, cho phép sử dụng đất để thăm dò, hoặc bản sao quyền sử dụng
      đất tại nơi thăm dò;

      + Các văn bản pháp luật liên
      quan khác.

      b. Đơn xin phép khai thác nước
      ngầm: (Phụ lục 1, 2, 3 kèm theo Quy định này).

      + Đơn xin phép khai thác nước ngầm;

      + Dự án khai thác nước ngầm;

      + Bản đồ khu vực và vị trí giếng
      khai thác nước.

      Các tài liệu kèm theo gồm:

      + Kết quả đánh giá chất lượng nước
      ngầm của sở Y tế hoặc cơ quan y tế có thẩm quyền hoặc các phòng thí nghiệm được
      các cơ quan có thẩm quyền cho phép đánh giá;

      + Báo cáo thăm dò đánh giá trữ
      lượng nước ngầm;

      + Bản sao quyền sử dụng đất tại
      nơi đặt giếng khai thác (nếu như nơi đặt giếng khai thác không thuộc quyền sử dụng
      đất của hộ khai thác thì phải có văn bản thoả thuận quyền sử dụng đất giữa hộ
      khai thác và hộ được quyền sử dụng đất có xác nhận của Uỷ ban nhân dân địa
      phương).

      + Các văn bản có liên quan làm
      căn cứ cấp phép: Giấy chấp thuận của hộ dùng nước khác nếu việc khai thác nước
      có ảnh hưởng tới các hộ này (có xác nhận của Uỷ ban nhân dân địa phương)

      Điều 10.
      Đối với chương trình khai thác nước ngầm cho ăn uống
      sinh hoạt nông thôn, cơ quan thực hiện chương trình có trách nhiệm làm thủ tục
      xin khai thác nước ngầm theo Dự án, kế hoạch theo sự hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp
      và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế, được Uỷ ban nhân dân tỉnh và các cấp thẩm quyền
      duyệt hàng năm.

      Hồ sơ xin khai thác nước ngầm gửi
      về Uỷ ban nhân dân tỉnh hoặc cơ quan được Uỷ ban nhân dân tỉnh uỷ quyền, gồm:

      - Đơn xin khai thác nước ngầm;

      - Dự án khai thác nước ngầm;

      - Sơ đồ bố trí công trình khai
      thác và vị trí khu vực công trình khai thác nước ngầm;

      - Bảng tổng hợp thống kê vị trí
      công trình và tên hộ được đặt công trình khai thác nước ngầm;

      Điều 11.
      Thủ tục trình duyệt:

      11.1. Trình tự xin phép và cấp
      phép:

      - Hộ khai thác nước phải gửi đơn
      nêu dự kiến khai thác và xin thăm dò nước ngầm, kèm theo đề án thăm dò nước ngầm
      và các hồ sơ cần thiết khác (theo Điều 9a) tới cơ quan quản lý nước.

      - Sau khi nhận được đơn nêu dự
      kiến khai thác và xin thăm dò nước ngầm, Cục Quản lý nước và công trình thuỷ lợi
      hoặc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm xem xét kiểm tra thực
      tế hiện trường, chuẩn bị văn bản trình Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển
      nông thôn hoặc Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định.

      11.2. Sau khi kết thúc công tác
      thăm dò và khai thác thử, có đầy đủ tài liệu thực tế về địa chất thuỷ văn, hộ
      khai thác phải nộp đầy đủ các tài liệu thực tế, các hồ sơ cần thiết (theo điều
      9b) cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ để tổ chức đánh giá và xét duyệt, trình cấp
      trên có thẩm quyền ra quyết định cho phép khai thác nước và thi công khai thác
      nước.

      11.3. Đối với các công trình xin
      khai thác nước ngầm đã có trước (giếng khoan cải tạo từ lỗ khoan tìm kiếm thăm
      dò nước ngầm, đã có đầy đủ tài liệu địa chất, địa chất thuỷ văn - cột địa tầng
      địa chất thuỷ văn, kết quả bơm hút thí nghiệm và kết quả phân tích thành phần
      hoá học và vi trùng của nước...) thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ chuẩn bị văn bản
      trình cấp trên ra quyết định cho phép khai thác.

      11.4. Khi hộ xin khai thác nước
      ngầm trình bản Dự án khả thi công trình khai thác nước phải có ý kiến thoả thuận
      bằng văn bản của cơ quan quản lý nước thì hộ khai thác mới được phép thi công.

      11.5. Sau khi thi công công trình
      khai thác nước và bơm khai thác thử, hộ khai phải gửi văn bản phê duyệt dự án
      khả thi, nộp hồ sơ tài liệu về các giếng khai thác và tài liệu bơm khai thác thử,
      chất lượng nước tới cơ quan quản lý nước. Cơ quan quản lý nước sẽ xem xét tài
      liệu để cấp giấy phép chính thức cho phép khai thác nước.

      Điều 12.
      Nếu việc xin phép khai thác nước ngầm gây ra tranh
      chấp hoặc tố tụng thì cơ quan cấp phép phải thông báo bằng văn bản cho hộ xin
      phép. Việc tranh chấp hoặc tố tụng sau khi được giải quyết theo pháp luật thì hộ
      xin phép khai thác nước phải làm đơn và xin phép lại.

      Điều 13.
      Các hộ xin phép khai thác nước đã qua thẩm tra, phê
      chuẩn và đã được cấp giấy phép khai thác nước thì được ghi vào trong tập đăng
      ký được phép khai thác nước và định kỳ thông báo chung.

      Điều 14.
      Trường hợp hồ sơ xin phép khai thác nước ngầm không đầy
      đủ hoặc chưa đúng thủ tục, cơ quan quản lý nước yêu cầu hộ xin phép phải hoàn
      chỉnh hồ sơ.

      Điều 15.
      Trong thời hạn 1 tháng kể từ ngày nhận được đơn và đủ hồ
      sơ xin thăm dò khai thác nước ngầm cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm xem
      xét thẩm định, chuẩn bị văn bản trình cấp có thẩm quyền quyết định.

      Trong trường hợp phải kéo dài để
      bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ, tổ chức kiểm tra thực địa, xử lý các tranh chấp thì
      thời hạn trên do hai bên nhận đơn và nộp đơn thoả thuận nhưng không được quá 3
      tháng.

      Nếu đơn không đựơc chấp thuận
      thì cơ quan nhận đơn phải trả lời bằng văn bản giải thích rõ lý do cho bên nộp
      đơn.

      Điều 16.
      Tất cả các hội đang khai thác nước ngầm thuộc diện
      phải xin phép mà chưa có giấy phép thì phải làm thủ tục đăng ký công trình khai
      thác nước ngầm tại cơ quan quản lý nước để xin cấp giấy phép khai thác nước (nhỏ
      hơn 1000m3/ngày thì đăng ký tại Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố; Từ 1000m3/ngày
      trở lên thì đăng ký tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Trong vòng 3
      tháng sau khi quy định này có hiệu lực mà không đăng ký thì sẽ bị xử lý và đình
      chỉ khai thác nước.

      Điều 17.
      Khi có một trong các tình huống dưới đây thì Bộ Nông
      nghiệp và Phát triển nông thôn hoặc Uỷ ban nhân dân tỉnh có thể quyết định giảm
      thấp hoặc hạn chế lượng khai thác nước của hộ đã được cấp giấy phép khai thác
      nước:

      16.1. Do nguyên nhân tự nhiên
      khiến nguồn nước không đủ thoả mãn việc cấp nước bình thường của vùng đó.

      16.2. Khai thác nước ngầm quá mức
      gây sụt lún mặt đất hoặc nhiễm bẩn nguồn nước ngầm.

      16.3. Tổng lượng nước khai thác
      do yêu cầu chung tăng lên mà không có nguồn nước khác hoặc biện pháp bổ sung.

      Điều 18.
      Quyền và nghĩa vụ của hộ được phép khai thác nước ngầm:
      1. Hộ được cấp giấy phép khai thác nước ngầm có quyền khai thác nước theo quy định
      của giấy phép và có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các điều quy định trong giấy
      phép và các quy định về bảo vệ nước ngầm, các quy định về kỹ thuật và các luật
      pháp khác có liên quan.

      2. Hộ khai thác nước ngầm phải lắp
      đặt thiết bị đo lường theo quy định, ghi chép và báo cáo lượng nước khai thác,
      mực nước hạ thấp từng thời kỳ theo quy định.

      3. Khi cơ quan quản lý nước kiểm
      tra tình hình khai thác nước, hộ khai thác nước phải có trách nhiệm hợp tác, hỗ
      trợ và cung cấp trung thực các thông tin liên quan về tình trạng khai thác nước.

      4. Khi phát hiện thấy các thay đổi
      lớn về số lượng, chất lượng nước ngầm và môi trường thì hộ khai thác phải báo
      cáo kịp thời tới cơ quan quản lý nước.

      Điều 19.
      Quyền và nghĩa vụ của hộ được phép thăm dò nước ngầm:

      - Tiến hành thăm dò theo Dự án
      được duyệt;

      - Thực hiện các quy định trong
      giấy phép thăm dò, các quy định về bảo vệ nước ngầm, các quy phạm kỹ thuật và
      luật pháp khác có liên quan;

      - Khi cơ quan quản lý nước kiểm tra
      tình hình thăm dò, hộ thăm dò phải có trách nhiệm hợp tác, hỗ trợ, cung cấp
      trung thực các thông tin về tình hình thăm dò;

      - Trình duyệt báo cáo thăm dò;

      - Sau khi hoàn thành nhiệm vụ
      thăm dò phải nộp một bộ báo cáo vào Lưu trữ Địa chất Nhà nước và một bộ cho Bộ
      Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;

      - Trong trường hợp muốn thay đổi
      phương án thăm dò so với dự án được duyệt phải được sự đồng ý của Bộ Nông nghiệp
      và Phát triển nông thôn hoặc Uỷ ban nhân dân tỉnh.

      Điều 20.
      Nếu có một trong các tình huống dưới đây thì cơ quan cấp
      giấy phép khai thác nước ra quyết định cho hộ khai thác nước trong thời hạn nhất
      định phải khắc phục:

      - Không khai thác nước theo quy
      định;

      - Không lắp đặt thiết bị đo lường
      trong thời gian quy định;

      - Không cung cấp đầy đủ các số
      liệu liên quan hoặc cung cấp số liệu giả;

      - Không chấp hành quyết định giảm
      bớt hoặc hạn chế lượng khai thác nước của cơ quan quản lý nước.

      - Không chấp hành các quy định về
      bảo vệ môi trường;

      - Khi nguồn nước ngầm bị cạn kiệt,
      thì phải điều chỉnh việc khai thác theo yêu cầu của cơ quan quản lý.

      Điều 21.
      Các hộ chưa được cấp giấy phép, nếu tự ý khai thác nước
      thì cơ quan quản lý nước ra quyết định đình chỉ khai thác nước.

      Điều 22.
      Thủ tục đăng ký công trình khai thác nước ngầm

      Hồ sơ đăng ký gồm:

      - Bản đăng ký công trình khai
      thác nước ngầm;

      - Bản đồ khu vực và vị trí công
      trình khoan đào và khai thác nước.

      - Kết quả đánh giá chất lượng nước
      của Sở y tế hoặc của cơ quan có thầm quyền tương đương.

      - Báo cáo đánh giá trữ lượng và
      tình hình khai thác nước;

      - Văn bản đánh giá trữ lượng nước
      ngầm (nếu có);

      - Bản sao quyền sử dụng đất, nơi
      đặt công trình khai thác ngầm. Nếu khu vực đất đặt công trình khai thác không
      thuộc quyền sử dụng của của hộ khai thác thì phải có văn bản thoả thuận giữa hộ
      khai thác nước và hộ được quyền sử dụng đất có xác nhận của Uỷ ban nhân dân địa
      phương.

      Trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận
      được đầy đủ hồ sơ đăng ký, cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải có trách nhiệm xem xét,
      kiểm tra thực tế hiện trường, chuẩn bị văn bản trình Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp
      và Phát triển nông thôn hoặc Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố quyết định.

      Điều 23.
      Quy định về việc hành nghề khoan khai thác nước ngầm:

      - Mọi tổ chức, cá nhân không có
      giấy phép hành nghề khoan nước ngầm do cơ quan quản lý Nhà nước về tài nguyên
      nước cấp đều không có quyền khoan các hố khoan thăm dò và khai thác nước ngầm
      (kể cả các hố khoan tay).

      - Tổ chức hoặc cá nhân được cấp
      giấy phép hành nghề khoan thăm dò và khai thác nước ngầm phải có tiêu chuẩn sau
      đây:

      Người chỉ đạo kỹ thuật phải tốt
      nghiệp đại học các ngành về địa chất, khoan với một năm kinh nghiệm trong công
      tác khoan giếng; hoặc tốt nghiệp trung cấp các ngành địa chất, khoan với 3 năm
      kinh nghiệm trong công tác khoan giếng.

      Điều 24.
      Thẩm quyền cấp giấy phép hành nghề khoan giếng:

      - Bộ Nông nghiệp và Phát triển
      nông thôn cấp giấy phép đăng ký hành nghề khoan thăm dò, khai thác nước ngầm
      cho các doanh nghiệp trực thuộc Trung ương và các doanh nghiệp hộ tư nhân có phạm
      vi hoạt động trên địa bàn từ hai tỉnh trở lên.

      - Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố
      trực thuộc Trung ương cấp giấy phép hành nghề khoan thăm dò và khai thác nước
      ngầm cho các doanh nghiệp trực thuộc tỉnh và đơn vị, cá nhân có phạm vi hoạt động
      trên địa bàn tỉnh mình.

      Điều 25.
      Quyền và nghĩa vụ của hộ, doanh nghiệp được cấp giấy
      phép hành nghề khoan giếng:

      - Tuân thủ các quy trình kỹ thuật
      khoan, các quy định trong giấy phép và bảo vệ tầng chứa nước.

      - Báo cáo định kỳ hàng năm cho
      cơ quan cấp giấy phép về tình hình khoan thăm dò, khai thác nước ngầm của đơn vị
      mình.

      Điều 26.
      Các đơn vị đã được cấp giấy phép hành nghề khoan nước ngầm
      do các cơ quan khác cấp phải trình giấy phép tới cơ quan quản lý nước để được cấp
      lại. Các đơn vị chưa có giấy phép hành nghề khoan nước ngầm phải làm thủ tục
      xin cấp giấy phép tại cơ quan có thẩm quyền cấp phép theo quy định ở Điều 23.

      Trong thời hạn 3 tháng kể từ
      ngày ban hành Quy định này, mọi tổ chức, cá nhân khoan giếng thăm dò, khai thác
      nước ngầm không có giấy phép hành nghề khoan nước ngầm do cơ quan quản lý nước
      cấp đều không được hành nghề khoan thăm dò, khai thác nữa.

      Điều 27.
      Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
      ương căn cứ vào những quy định trên đây để xây dựng nguyên tắc thực hiện chi tiết
      hơn cho địa phương mình và không trái với nội dung, nguyên tắc của Quy định
      này.

      Điều 28.
      Quy định này có hiệu lực từ ngày ký quyết định. Những
      quy định trước đây trái với Quy định này đều bị bãi bỏ.

       

       




      PHPWord



      THE MINISTRY OF AGRICULTURE AND RURAL DEVELOPMENT
      ---------

      SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM
      Independence - Freedom Happiness
      --------------

      No. 357/NN/QLN/QD

      Hanoi, March 13, 1997

       

      DECISION

      ISSUING THE PROVISIONAL REGULATION ON THE GRANTING OF PERMITS FOR UNDERGROUND WATER PROSPECTION, EXPLOITATION, DRILLING AND THE REGISTRATION OF UNDERGROUND WATER EXPLOITATION WORKS

      THE MINISTER OF AGRICULTURE AND RURAL DEVELOPMENT

      Pursuant to Decree No.73-CP of November 1st, 1995 of the Government defining the functions, tasks, powers and organizational structure of the Ministry of Agriculture and Rural Development;
      Pursuant to Decision No.354-TTg of May 28, 1996 of the Prime Minister defining the functions, tasks, powers and organizational structure of the Department for the Management of Water Resources and Irrigation Works under the Ministry of Agriculture and Rural Development;
      Pursuant to Directive No.487-TTg of July 30, 1996 of the Prime Minister on enhancing State management over water resources;
      Pursuant to the guiding Document No.5073/KTN of October 18, 1996 of the Prime Minister on assigning the task of State management over underground water resources from the Ministry of Industry to the Ministry of Agriculture and Rural Development;
      Pursuant to the record on the transfer of the task of State management over underground water resources signed between the Ministry of Industry and the Ministry of Agriculture and Rural Development on October 30, 1996;
      Pursuant to the guiding Document No.478/KTN of January 29, 1997 of the Prime Minister on the issue of the provisional regulation on the granting of permits for underground water prospection, exploitation and drilling;
      At the proposal of the Head of the Department for the Management of Water Resources and Irrigation Works,

      DECIDES:

      Article 1.-To issue together with this Decision the provisional Regulation on the Granting of Permits for Underground Water Prospection, Exploitation and Drilling and the Registration of Underground Water Exploitation Works for uniform application in the whole country.

      Article 2.-The Presidents of the People’s Committees of the provinces and cities directly under the Central Government, the Head of the Department for the Management of Water Resources and Irrigation Works; organizations and individuals engaged in prospecting, exploiting and drilling for underground water shall have to implement this Decision.

      Article 3.-This Decision takes effect from the date of its signing. The earlier regulations on the procedure for the granting of underground water prospection and exploitation permits which are contrary to this Regulation are now annulled.

       

       

      THE MINISTER OF AGRICULTURE AND RURAL DEVELOPMENT

      Nguyen Cong Tan

       

      PROVISIONAL REGULATION

      ON THE GRANTING OF PERMITS FOR UNDERGROUND WATER PROSPECTION, EXPLOITATION, DRILLING AND THE REGISTRATION OF UNDERGROUND WATER EXPLOITATION WORKS
      (issued together with Decision No.357 of March 13, 1997 of the Minister of Agriculture and Rural Development

      Article 1.- General provisions:

      In this Regulation the following terms shall be construed as follows:

      - Underground water (water under land surface) is the natural water existing and flowing under the ground and occasionally on the ground.

      - Mineral water is the natural undergound water which in some areas may come to the open and contains a number of active biological compounds of high concentration according to Vietnamese standards or foreign standards applicable under the permission of the State of Vietnam.

      - Natural hot water is the natural underground water that may in some areas come to the open and always has a temperature meeting Vietnamese standards or foreign standards applicable under the permission of the State of Vietnam.

      - Exploitation area is the area where underground water exploitation works are located, including the territory where the level of underground water is lowered due to the pumping of water from the exploitation works.

      - Underground water exploitation works are wells, dug or drilled, caves or water exploitation corridors, open-air spots built or used for the exploitation of underground water.

      - Underground water exploiting unit is an organization or individual possessing a legal water exploitation permit.

      - Construction unit is a State or private enterprise or individual allowed by the State to build underground water exploitation works.

      - This Regulation shall apply only to underground water that is tasteless or brackish (not to mineral water and natural hot water).

      Article 2.- Exploitation of underground water without need of permission.

      - The manual exploitation of a small volume of water for daily use by families from a dug or drilled well having a depth of less than 30 m and a diameter of less than 90 mm.

      - In cases where a well size exceeds the limits defined below, it must be registered at the ward/commune People’s Committee:

      + Dug wells with a diameter of more than 2 m or a depth of the well water column exceeding 5 m in the dry season;

      + Drilled wells with a diameter of more than 50 mm or a depth of the water column exceeding 20 m.

      Article 3.- The exploitation of underground water for any purpose and in any case, except as stipulated in Article 2, must get permission.

      Article 4.- The permission for the exploitation of underground water must comply with the following principles:

      4.1- Priority in the use of underground water of good quality shall be given to the needs of daily life, including eating and drinking. For other purposes it can be used only there is a surplus.

      4.2- The volume of underground water allowed to be exploited in an area must not exceed the exploitable water reserve of that area and at the same time must conform to the annual exploitation plan and the exploitation plan of the area.

      4.3- In areas where the exploited volume of underground water has reached the exploitable reserve, the exploitation must be managed more strictly and the expansion of exploitation is forbidden. Exploitation of underground water is strictly prohibited in areas where the exploited volume has exceeded the prescribed level while supplementary source is not yet available

      4.4- The Ministry of Agriculture and Rural Development shall assume the main responsibility and coordinate with the Ministry of Industry and the People’s Committees of the provinces and cities directly under the Central Government in marking off areas for underground water exploitation and areas banned from underground water exploitation pending the availability of supplementary sources and submit the plan to the Government for ratification.

      4.5- The granting of the underground water prospection and exploitation permits must be based on the results of the evaluation of the prospection projects and on water reserves reports of specialized units or specialized councils (to be stipulated for in details by the Ministry of Agriculture and Rural Development).

      Article 5.- Competence to grant permits:

      5.1- The Ministry of Agriculture and Rural Development shall grant permits and organize the management and supervision of permits granting in localities for the prospection, exploitation and drilling of underground water in the whole country.

      5.2- The Ministry of Agriculture and Rural Development shall adjust, grant and withdraw underground water exploitation permits with regard to concentrated water exploitation works with a flow of 1000 m3 or more per day.

      5.3- The Presidents of the People’s Committees of the provinces and cities directly under the Central Government (referred to as provincial People’s Committees) shall adjust, grant and withdraw permits with regard to single small-size underground water prospection and exploitation projects with a flow of less than 1000 m3/day.

      (The Ministry of Agriculture and Rural Development and the provincial People’s Committees shall detail the management responsibilities of the Department for the Management of Water Resources and Irrigation Works, the provincial/municipal Agriculture and Rural Development Services and other specialized agencies).

      5.4- In key areas, the granting of underground water prospection and exploitation permits must be controlled more closely. The Ministry of Agriculture and Rural Development shall consult the provincial and municipal People’s Committees in the above-said areas so as to specifically determine the specific degree of water flow for the assignment of responsibilities in granting permits.

      Article 6.- All underground water exploitation works must be registered at the agency competent to grant permits (Points 5.2 and 5.3 of Article 5).

      Article 7.- For the exploitation of underground water from drilled pits, dug wells or their substitutes or from exploitation works which have been damaged or have had their exploitation capacity reduced to a pumping capacity and level lower than the prescribed limits, or which are located in the well area already defined in the permits, there shall be no need to obtain the permission but a dossier must be submitted to the permit-granting agency.

      Article 8.- New or expanded water exploitation works must be reported to the permit-granting agency. The exploiting unit shall have to submit its plan of application for water exploitation before making the feasibility project.

      Article 9.- A dossier of application for underground water prospection and exploitation permit includes:

      a/ Application for underground water prospection (if prospection documents are not available in the area):

      + The application for prospection;

      + The prospection plan already ratified by the competent agency;

      + The official dispatch of the local People’s Committee allowing the use of land for prospection or a copy of the certificate of the right to use land at the place of prospection;

      + Other related legal documents.

      b/ Application for underground water exploitation:

      + The application for underground water exploitation;

      + The underground water exploitation project;

      + A map of the area and the location of the wells to be exploited.

      Enclosed documents include:

      + The results of evaluation of underground water quality made by the provincial/municipal medical service or the competent medical agency or the laboratories authorized by the competent agencies to make such evaluation;

      + A report on the estimated underground water reserve;

      + A copy of the certificate of the right to use land at the place where the exploitation well is located (if the location of the exploitation well does not come under the land use right of the exploiting unit, there must be a written agreement on the land use right between the exploiting unit and the unit having the right to use land with certification by the local People�s Committee).

      + Other related legal documents to serve as basis for the granting of permit: The letter of acceptance from other water users if they are affected by the water exploitation (with certification by the local People�s Committee).

      Article 10.- With regard to an underground water exploitation program in service of daily life in rural areas, the program performing agency shall have to fill the procedures for underground water exploitation in accordance with the projects, plans and guidance of the Ministry of Agriculture and Rural Development and the Ministry of Health, which are annually ratified by the provincial People�s Committees and competent levels.

      A dossier of application for water exploitation to be sent to the provincial People’s Committee or the agency authorized by the provincial People�s Committee shall include:

      - The application for underground water exploitation;

      - The underground water exploitation project;

      - A map of the exploitation works and locations of underground water exploitation works;

      - The list of the works and the names of units allowed to instal their underground water exploitation works.

      Article 11.- Submission and ratification procedures :

      11-1: Order of application for permission and permit granting:

      - The water exploiting unit shall have to send an application describing its plan for underground water prospection and exploitation and other necessary dossiers (according to Article 9a) to the water resource managing agency.

      - After receiving the application describing the plan for underground water prospection and exploitation, the Department for Management of Water Resources and Irrigation Works or the provincial/municipal Agriculture and Rural Development Service shall have to consider and make an inspection of the site and prepare documents to be submitted to the Minister of Agriculture and Rural Development or the President of the provincial People’s Committee for decision.

      11-2: After finishing the prospection and trial exploitation and obtaining all practical hydro-geographical documents, the exploiting unit shall have to fully submit those documents and other necessary documents (according to Article 9b) to the dossier receiving agency for evaluation, ratification and submission to the competent higher-level agency which shall issue a decision to allow the water exploitation and the construction of the water exploitation works.

      11-3: With regard to the application for exploitation of existing underground water works (drilled wells improved on the basis of pits drilled for underground water prospection with sufficient documents on geology, hydro-geology and hydro-geological stratigraphy, the experimental pumpings and the results of the analyses of the chemical composition and microbes of the water...) the dossier receiving agency shall prepare documents to be submitted to the higher-level agency for decision to permit the exploitation.

      11-4: When submitting the water exploitation feasiblity project, the underground water exploiting unit must obtain a written agreement from the water resource managing agency before proceeding with the construction.

      11-5: Upon completion of the construction of the water exploitation work and trial pumping, the exploiting unit shall send the document ratifying the feasibility project, the documents on the exploitation wells, the document on trial pumping and the water quality to the water resource managing agency. The water managing agency shall consider the documents before granting the official permit for water exploitation.

      Article 12.- In cases where the application for underground water exploitation permit causes a dispute or a litigation, the permit granting agency shall have to inform in writing the applying unit thereof. After the dispute or litigation is settled, the unit applying for water exploitation shall have to apply for a new permit.

      Article 13.- The units applying for water exploitation which have been examined, ratified and granted water exploitation permits shall be recorded in a register of units allowed to exploit water for periodical public announcement.

      Article 14.- In cases where the dossier of application for water exploitation is insufficient or not valid procedurally, the water resource managing agency shall request the applicant to complete the dossier.

      Article 15.- Within one month after receiving the full dossier of application for underground water exploitation, the dossier receiving agency shall have to consider, evaluate the dossier and prepare documents to be submitted to the competent level for decision.

      In cases where more time is needed for the completion of the dossier as well as for field inpection and settlement of disputes, the time limit shall be agreed upon by the application receiving agency and the applicant but must not exceed three months.

      If the application is rejected, the application receiving agency shall have to reply in writing to the applicant and clearly state the reason(s).

      Article 16.- All underground water exploiting units which must obtain permits but have not yet obtained them shall have to fill the procedure for the registration of their underground water works at the water managing agency so as to apply for the water exploitation permits (at the provincial/municipal People’s Committee for an exploitation volume of less than 1000 m3/day; at the Ministry of Agriculture and Rural Development for an exploitation volume of 1000 m3 or more per day). Within three months after this regulation takes effect, if registration is not completed, the units shall be sanctioned or have their water exploitation suspended.

      Article 17.- In one of the following circumstances, the Ministry of Agriculture and Rural Development or the provincial People�s Committee may decide to reduce or limit the exploitation volume of the unit which has been granted a water exploitation permit:

      17.1- For a natural cause, the water sources cannot meet the demand of water supply for the area.

      17.2- The excessive exploitation of underground water that causes landslide or contamination of the underground water source.

      17.3- The total exploitation volume of water for common use has increased but there is no other source or measures for supplementary supply.

      Article 18.- Rights and obligations of units permitted to exploit underground water:

      1. A unit which is granted an underground water exploitation permit shall have the right to exploit water in accordance with the permit and be obliged to fully comply with the provisions of the permit, provisions on underground water protection, technical regulations and relevant provisions of law.

      2. The underground water exploiting unit shall have to install measurement equipment as prescribed, record and report the exploitation volume as well as the lowered level of water in each period.

      3. When the water managing agency inspects the water exploitation situation, the water exploiting unit shall have to cooperate with the agency, assist it and honestly provide it with information on the water exploitation situation.

      4. When discovering a major change in the volume and quality of the underground water and the environment, the exploiting unit shall have to promptly report to the water managing agency.

      Article 19.- Rights and obligations of units permitted to prospect for underground water:

      - To conduct the prospection in accordance with the ratified project;

      - To comply with the provisions in the prospection permit, provisions on underground water protection, technical regulations and relevant provisions of law;

      - When the water managing agency inspects the exploration situation, the exploring unit shall have to cooperate with, support and honestly provide it with information on the exploration situation;

      - To submit reports on exploration;

      - Upon fulfillment of the exploration task, it must submit one set of reports to the State Geological Archives and another to the Ministry of Agriculture and Rural Development;

      - In cases where the unit wishes to change the exploration plan compared to the ratified project, it must obtain permission from the Ministry of Agriculture and Rural Development or the provincial People�s Committee.

      Article 20.- In one of the following events, the water exploiting unit shall have to overcome the situation within a certain time limit as decided by the agency granting water exploitation permit:

      - Failing to exploit water as prescribed;

      - Failing to install measurement equipment within the prescribed time limit;

      - Failing to fully provide related data or providing false data;

      - Failing to execute the decision on the reduction or limitation of water exploitation volume issued by the water managing agency.

      - Failing to observe provisions on environmental protection.

      - When the underground water source has dried up, exploitation must be adjusted at the request of the water managing agency.

      Article 21.- A unit which exploits water without permit shall have to suspend the exploitation according to a decision issued by the water managing agency.

      Article 22.- Procedure for registration of underground water exploitation works

      A registration dossier shall include:

      - The registration paper of the water exploitation work;

      - A map of the area and the location of the water drilling, digging and exploitation work;

      - The result of water quality evaluation conducted by the provincial/municipal Health Service or an equivalent competent agency;

      - The report on the evaluation of underground water reserve and exploitation situation;

      - The document evaluating the underground water reserve (if any);

      - The copy of the land use right certificate and the location of the underground water exploitation work. In cases where the land area of the exploitation work does not belong to the land use right of the exploiting unit, there must be a written agreement between the water exploiting unit and the unit having the land use right certified by the local People�s Committee.

      Within 30 days after receiving the full registration dossier, the dossier receiving agency shall have to consider, inspect the site and prepare documents to be submitted to the Minister of Agriculture and Rural Development or the President of the provincial/municipal People’s Committee for decision.

      Article 23.- Provisions on the professional practice of underground water drilling:

      - Organizations and/or individuals having no permits for underground water drilling granted by the State agency for the management of water resources shall not be entitled to drill pits for the exploitation and exploration of underground water (including hand drilled pits).

      - Organizations and/or individuals that have been granted permits for the drilling, prospection and exploitation of underground water shall have to meet the following criteria:

      The person in charge of technical matters must have a university degree in geology or drilling and at least one year of work in well drilling; or must graduate from an intermediate school in geology or drilling and have at least 3 year of work in well drilling.

      Article 24.- Competence to grant permits for well drilling:

      - The Ministry of Agriculture and Rural Development shall grant permits for underground water drilling, prospection and exploitation to the central and local enterprises that operate on the territories of at least two provinces.

      - The People�s Committees of the provinces and cities directly under the Central Government shall grant permits for underground water drilling, exploration and exploitation to provincial enterprises, units and individuals operating on the provincial territory.

      Article 25.- Rights and obligations of households and enterprises that have been granted permits for well drilling :

      - To observe the technical regulations on drilling, the provisions and regulations in the permit on the protection of the water holding layer.

      - To periodically report to the permit granting agency on the drilling for prospection and exploitation by their units.

      Article 26.- The units which have been granted permits for underground water drilling by other agencies shall have to produce them to the water managing agency so as to be granted new permits. The units which have not obtained permits for underground water drilling shall have to fill permit granting procedures at the competent agencies stipulated in Article 23.

      Within 3 months from the date of promulgation of this Regulation, all organizations and individuals drilling wells for underground water exploration and exploitation without permits granted by the water managing agency shall no longer be allowed to conduct water drilling, exploration and exploitation.

      Article 27.- The People’s Committees of the provinces and cities directly under the Central Government shall base themselves on the above-said provisions to elaborate principles for the detailed implementation in the localities which must not be contrary to the contents and principles of this Regulation.

      Article 28.- This Regulation takes effect from the date of its signing. The earlier provisions which are contrary to this Regulation are now annulled.

      The Minister of Agriculture and Rural Development

       

      ---------------

      This document is handled by Luật Dương Gia. Document reference purposes only. Any comments, please send to email: dichvu@luatduonggia.vn

      Mục lục bài viết

            • 0.0.0.1 Văn bản liên quan
      • 1 Được hướng dẫn
      • 2 Bị hủy bỏ
      • 3 Được bổ sung
      • 4 Đình chỉ
      • 5 Bị đình chỉ
      • 6 Bị đinh chỉ 1 phần
      • 7 Bị quy định hết hiệu lực
      • 8 Bị bãi bỏ
      • 9 Được sửa đổi
      • 10 Được đính chính
      • 11 Bị thay thế
      • 12 Được điều chỉnh
      • 13 Được dẫn chiếu
            • 13.0.0.1 Văn bản hiện tại
            • 13.0.0.2 Văn bản có liên quan
      • 14 Hướng dẫn
      • 15 Hủy bỏ
      • 16 Bổ sung
      • 17 Đình chỉ 1 phần
      • 18 Quy định hết hiệu lực
      • 19 Bãi bỏ
      • 20 Sửa đổi
      • 21 Đính chính
      • 22 Thay thế
      • 23 Điều chỉnh
      • 24 Dẫn chiếu
          • 24.0.1 Văn bản gốc PDF
          • 24.0.2 Văn bản Tiếng Việt
      Văn bản liên quan

      Được hướng dẫn

        Bị hủy bỏ

          Được bổ sung

            Đình chỉ

              Bị đình chỉ

                Bị đinh chỉ 1 phần

                  Bị quy định hết hiệu lực

                    Bị bãi bỏ

                      Được sửa đổi

                        Được đính chính

                          Bị thay thế

                            Được điều chỉnh

                              Được dẫn chiếu

                                Văn bản hiện tại

                                Số hiệu357-NN/QLN/QĐ
                                Loại văn bảnQuyết định
                                Cơ quanBộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
                                Ngày ban hành13/03/1997
                                Người kýNguyễn Công Tạn
                                Ngày hiệu lực 13/03/1997
                                Tình trạng Hết hiệu lực

                                Văn bản có liên quan

                                Hướng dẫn

                                  Hủy bỏ

                                    Bổ sung

                                      Đình chỉ 1 phần

                                        Quy định hết hiệu lực

                                          Bãi bỏ

                                            Sửa đổi

                                              Đính chính

                                                Thay thế

                                                  Điều chỉnh

                                                    Dẫn chiếu

                                                      Văn bản gốc PDF

                                                      Tải xuống văn bản gốc định dạng PDF chất
                                                      lượng cao

                                                      Tải
                                                      văn bản gốc

                                                      Định dạng PDF, kích thước
                                                      ~2-5MB

                                                      Văn bản Tiếng Việt

                                                      Đang xử lý






                                                      .

                                                      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

                                                        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

                                                      •   Tư vấn pháp luật qua Email
                                                         Tư vấn nhanh với Luật sư
                                                      -
                                                      CÙNG CHUYÊN MỤC
                                                      • Công văn 2357/QLD-KD năm 2025 thực hiện thủ tục hành chính tại Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật Dược do Cục Quản lý Dược ban hành
                                                      • Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 2622:1995 về phòng chống cháy nhà
                                                      • Luật phá sản là gì? Nội dung và mục lục Luật phá sản?
                                                      • Mẫu GCN người vào Đảng trong thời gian tổ chức đảng xem xét kết nạp
                                                      • Quyết định 2361/QĐ-UBND năm 2021 công bố Danh mục thủ tục hành chính chuẩn hóa thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương
                                                      • Quyết định 644/QĐ-UBND năm 2021 công bố Danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực Lao động tiền lương được sửa đổi, bổ sung và bị bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu
                                                      • Quyết định 04/2021/QĐ-UBND về “Bộ đơn giá bồi thường các loại nhà cửa, vật kiến trúc, mồ mả, tàu thuyền, máy móc thiết bị, nông cụ, ngư cụ, cây cối, hoa màu và nuôi trồng thủy hải sản” khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh
                                                      • Quyết định 02/2021/QĐ-UBND quy định về lựa chọn chủ đầu tư dự án khu nhà ở xã hội không sử dụng vốn nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
                                                      • Nghị quyết 08/2020/NQ-HĐND bãi bỏ Nghị quyết 41/2016/NQ-HĐND9 quy định bảng giá hiện trạng các loại rừng thuộc rừng phòng hộ tại xã Định Thành, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương
                                                      • Quyết định 1020/QĐ-UBND năm 2020 công bố Danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa, bị bãi bỏ trong lĩnh vực hòa giải thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên
                                                      • Kế hoạch 1297/KH-UBND năm 2020 triển khai Thỏa thuận toàn cầu về Di cư hợp pháp, an toàn và trật tự của Liên hợp quốc (GCM) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
                                                      • Quyết định 925/QĐ-NHNN năm 2020 về tái cấp vốn đối với Ngân hàng Chính sách xã hội theo Quyết định 15/2020/QĐ-TTg quy định về thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành
                                                      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
                                                      • Tội hủy hoại rừng theo Điều 243 Bộ luật hình sự năm 2015
                                                      • Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã
                                                      • Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Điều 211 BLHS
                                                      • Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác
                                                      • Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh
                                                      • Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Điều 229 BLHS
                                                      • Công văn 2357/QLD-KD năm 2025 thực hiện thủ tục hành chính tại Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật Dược do Cục Quản lý Dược ban hành
                                                      • Ly hôn thuận tình không cần ra Tòa: Có cách nào không?
                                                      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
                                                      • Ly hôn thuận tình có được ủy quyền cho người khác ra Tòa?
                                                      • Ly hôn thuận tình có cần ra xã/phường xin xác nhận không?
                                                      • Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương (đơn khởi kiện vụ án ly hôn)
                                                      LIÊN KẾT NỘI BỘ
                                                      • Tư vấn pháp luật
                                                      • Tư vấn luật tại TPHCM
                                                      • Tư vấn luật tại Hà Nội
                                                      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
                                                      • Tư vấn pháp luật qua Email
                                                      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
                                                      • Tư vấn luật qua Facebook
                                                      • Tư vấn luật ly hôn
                                                      • Tư vấn luật giao thông
                                                      • Tư vấn luật hành chính
                                                      • Tư vấn pháp luật hình sự
                                                      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
                                                      • Tư vấn pháp luật thuế
                                                      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
                                                      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
                                                      • Tư vấn pháp luật lao động
                                                      • Tư vấn pháp luật dân sự
                                                      • Tư vấn pháp luật đất đai
                                                      • Tư vấn luật doanh nghiệp
                                                      • Tư vấn pháp luật thừa kế
                                                      • Tư vấn pháp luật xây dựng
                                                      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
                                                      • Tư vấn pháp luật đầu tư
                                                      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
                                                      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
                                                      LIÊN KẾT NỘI BỘ
                                                      • Tư vấn pháp luật
                                                      • Tư vấn luật tại TPHCM
                                                      • Tư vấn luật tại Hà Nội
                                                      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
                                                      • Tư vấn pháp luật qua Email
                                                      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
                                                      • Tư vấn luật qua Facebook
                                                      • Tư vấn luật ly hôn
                                                      • Tư vấn luật giao thông
                                                      • Tư vấn luật hành chính
                                                      • Tư vấn pháp luật hình sự
                                                      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
                                                      • Tư vấn pháp luật thuế
                                                      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
                                                      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
                                                      • Tư vấn pháp luật lao động
                                                      • Tư vấn pháp luật dân sự
                                                      • Tư vấn pháp luật đất đai
                                                      • Tư vấn luật doanh nghiệp
                                                      • Tư vấn pháp luật thừa kế
                                                      • Tư vấn pháp luật xây dựng
                                                      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
                                                      • Tư vấn pháp luật đầu tư
                                                      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
                                                      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
                                                      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


                                                      Tìm kiếm

                                                      Duong Gia Logo

                                                      •   Tư vấn pháp luật qua Email
                                                         Tư vấn nhanh với Luật sư

                                                      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

                                                      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

                                                       Điện thoại: 1900.6568

                                                       Email: dichvu@luatduonggia.vn

                                                      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

                                                      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

                                                       Điện thoại: 1900.6568

                                                       Email: danang@luatduonggia.vn

                                                      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

                                                      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

                                                       Điện thoại: 1900.6568

                                                        Email: luatsu@luatduonggia.vn

                                                      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

                                                      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

                                                      • Chatzalo Chat Zalo
                                                      • Chat Facebook Chat Facebook
                                                      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
                                                      • location Đặt câu hỏi
                                                      • gọi ngay
                                                        1900.6568
                                                      • Chat Zalo
                                                      Chỉ đường
                                                      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
                                                      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
                                                      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
                                                      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
                                                      • Gọi ngay
                                                      • Chỉ đường

                                                        • HÀ NỘI
                                                        • ĐÀ NẴNG
                                                        • TP.HCM
                                                      • Đặt câu hỏi
                                                      • Trang chủ