Hiện nay, để thúc đẩy nền kinh tế ngày một phát triển hơn trước thì việc này được thực hiện một phần bởi Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương. Do đó, Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương là một tổ chức khuyến khích các nước tham gia vào quá trình hợp tác kinh tế.
Mục lục bài viết
1. Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương là gì?
Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương có tên đầy đủ là Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương Liên Hiệp Quốc, trong tiếng Anh là United Union Economic and Social Commission for Asia and the Pacific, viết tắt là UNESCAP, hay ESCAP.
Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc về Châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP) là một trong năm ủy ban khu vực thuộc thẩm quyền của Hội đồng Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc. Nó được thành lập nhằm mục đích tăng cường hoạt động kinh tế ở Châu Á và Viễn Đông, cũng như thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế giữa khu vực và các khu vực khác trên thế giới.
Khu vực được bao phủ bởi ủy ban là nơi sinh sống của 4,1 tỷ người, hoặc 2/3 dân số thế giới, khiến Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương trở thành khu vực toàn diện nhất trong số 5 ủy ban khu vực của Liên hợp quốc
Ủy ban lần đầu tiên được thành lập bởi Hội đồng Kinh tế và Xã hội vào ngày 28 tháng 3 năm 1947 với tên gọi Ủy ban Kinh tế của Liên hợp quốc về Châu Á và Viễn Đông (ECAFE) để hỗ trợ tái thiết kinh tế sau chiến tranh. Nhiệm vụ chính của nó là “khởi xướng và tham gia vào các biện pháp tạo điều kiện cho hành động phối hợp nhằm tái thiết và phát triển kinh tế của Châu Á và Viễn Đông.” Vào ngày 1 tháng 8 năm 1974, Ủy ban được Hội đồng Kinh tế và Xã hội đổi tên thành Ủy ban Kinh tế và Xã hội Châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP) để phản ánh cả khía cạnh kinh tế và xã hội trong công việc của Ủy ban, cũng như vị trí địa lý của các thành viên.
Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương là chi nhánh phát triển khu vực của Liên hợp quốc tại Châu Á – Thái Bình Dương, với 62 Chính phủ thành viên, trong đó có 58 Chính phủ trong khu vực. Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương đóng vai trò là nền tảng khu vực liên chính phủ cao nhất để thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia thành viên nhằm tạo ra một khu vực liên kết hơn nhằm đạt được sự phát triển kinh tế và xã hội bao trùm và bền vững. Nó thực hiện các công việc trong các lĩnh vực chính sách kinh tế vĩ mô, xóa đói giảm nghèo và cung cấp tài chính cho phát triển; thương mại và đầu tư; vận chuyển; môi trường và phát triển bền vững; công nghệ thông tin và truyền thông và giảm nhẹ rủi ro thiên tai; xã hội phát triển; thống kê, các hoạt động của tiểu vùng để phát triển; và năng lượng. Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương cũng tập trung vào các hoạt động tiểu vùng để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật chuyên sâu nhằm giải quyết các ưu tiên chính cụ thể, bao gồm giảm nghèo và phát triển bền vững, ở các tiểu vùng tương ứng.
2. Các dự án nâng cao năng lực cho các quốc gia trong lĩnh vực:
Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương nỗ lực để vượt qua một số thách thức lớn nhất của khu vực bằng cách cung cấp các dự án hướng tới kết quả, hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực cho các quốc gia thành viên trong các lĩnh vực sau:
– Chính sách kinh tế vĩ mô, giảm nghèo và tài trợ cho phát triển
– Thương mại, Đầu tư và Đổi mới- Vận chuyển
– Môi trường và Phát triển
– Công nghệ thông tin và truyền thông và giảm thiểu rủi ro thiên tai
– Phát triển xã hội
– Số liệu thống kê
– Các hoạt động tiểu vùng để phát triển
– Năng lượng.
3. Cơ cấu tổ chức:
Ủy ban Kinh tế và Xã hội Châu Á – Thái Bình Dương (ESCAP) đóng vai trò là trung tâm khu vực của Liên hợp quốc thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia nhằm đạt được sự phát triển bao trùm và bền vững. Nền tảng liên chính phủ khu vực lớn nhất với 53 Quốc gia thành viên và 9 thành viên liên kết, chủ yếu đến từ các khu vực Châu Á và Thái Bình Dương. Ngoài các quốc gia ở Châu Á và Thái Bình Dương, các thành viên của ủy ban bao gồm Pháp, Hà Lan, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.
Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương đã nổi lên như một tổ chức tư vấn mạnh mẽ trong khu vực, cung cấp cho các quốc gia các sản phẩm phân tích hợp lý, giúp hiểu rõ hơn về các động lực kinh tế, xã hội và môi trường đang phát triển của khu vực. Trọng tâm chiến lược của Ủy ban là đưa ra Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, được củng cố và làm sâu sắc hơn bằng cách thúc đẩy hợp tác và hội nhập khu vực nhằm thúc đẩy các ứng phó với tình trạng dễ bị tổn thương chung, kết nối, hợp tác tài chính và hội nhập thị trường.
Nghiên cứu và phân tích của Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương cùng với các dịch vụ tư vấn chính sách, nâng cao năng lực và hỗ trợ kỹ thuật cho các chính phủ nhằm hỗ trợ tham vọng phát triển bền vững và bao trùm của các quốc gia Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc về Châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP) cung cấp hỗ trợ cho các quốc gia thành viên trong bối cảnh lộ trình khu vực được phát triển gần đây để thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững.
Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương đang thúc đẩy các phương pháp tiếp cận quản lý nước tổng hợp và hiệu quả sử dụng nước, đồng thời cung cấp hỗ trợ về việc tận dụng các khoản đầu tư và tài chính có tác động cho các nền kinh tế dựa vào nước. ESCAP cũng hỗ trợ giám sát SDG 6 ở Châu Á và Thái Bình Dương cũng như các phương pháp tiếp cận tích hợp để lập kế hoạch SDG, với một công cụ phương pháp luận được phát triển gần đây tập trung vào việc tích hợp SDG 6 với các SDG khác. Ngoài ra, Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương hỗ trợ khu vực UN-Water, tổ chức điều phối nỗ lực của các thực thể LHQ và các tổ chức quốc tế làm việc về các vấn đề nước và vệ sinh trên toàn cầu, và đặc biệt cam kết thực hiện Thập kỷ Hành động Quốc tế “Nước cho Phát triển Bền vững, 2018-2028” một thành công ở Châu Á và Thái Bình Dương.
Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương thúc đẩy phân tích chặt chẽ và học hỏi đồng nghiệp trong các lĩnh vực công việc cốt lõi của chúng tôi; chuyển những phát hiện này thành các cuộc đối thoại và khuyến nghị về chính sách; và cung cấp các thông lệ phát triển tốt, chia sẻ kiến thức và hỗ trợ kỹ thuật cho các Quốc gia thành viên trong việc thực hiện các khuyến nghị này.
4. Các vấn đề Ủy ban Kinh tế Xã hội Châu Á Thái Bình Dương giải quyết:
Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương sử dụng sức mạnh triệu tập của mình để đưa các quốc gia lại với nhau để giải quyết các vấn đề thông qua hợp tác khu vực, bao gồm:
– Những vấn đề mà tất cả hoặc một nhóm quốc gia trong khu vực phải đối mặt, cần học hỏi lẫn nhau;
– Các vấn đề được hưởng lợi từ sự tham gia của khu vực hoặc nhiều quốc gia;
– Các vấn đề có bản chất xuyên biên giới hoặc có thể được hưởng lợi từ các phương pháp tiếp cận hợp tác giữa các quốc gia;
– Các vấn đề có tính chất nhạy cảm hoặc mới nổi và cần được vận động và thương lượng thêm.
Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương cung cấp một diễn đàn cho các quốc gia thành viên để thúc đẩy hợp tác khu vực và hành động tập thể nhằm theo đuổi Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững và các Mục tiêu Phát triển Bền vững, hỗ trợ các quốc gia đạt được tăng trưởng kinh tế chung và công bằng xã hội. Ngoài ra, Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương mang lại sự tham gia mạnh mẽ hơn cho các quốc gia nhỏ hơn và thường bị bỏ ngỏ trong khu vực, các quốc gia kém phát triển nhất, các quốc đảo nhỏ đang phát triển và các quốc gia đang phát triển không giáp biển. Công việc thiết lập chuẩn mực và chính sách của Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương cuối cùng tác động đến cuộc sống của mọi người theo cách tích cực bằng cách giúp các quốc gia định hình và thực hiện một chương trình nghị sự phát triển cân bằng và bao trùm hơn cho khu vực.