Tuyển tập các bài văn nghị luận xã hội lớp 12 gồm nhiều đề thi nghị luận xã hội hay và bài làm tham khảo. Tài liệu được chúng tôi sưu tầm và đăng tải, với hy vọng các bạn học sinh lớp 12 ôn tập và chuẩn bị tốt nhất cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới. Mời các bạn tham khảo!
Mục lục bài viết
1. Tuyển tập các bài văn nghị luận xã hội cho lớp 12 hay nhất:
Nhà văn Nga L. Tôn-xtôi, với câu nói “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống,” đã để lại một di sản tinh thần sâu sắc về ý nghĩa của lí tưởng trong cuộc sống con người.
Lép Tôn-xtôi không chỉ là một nhà văn tài ba của nền văn học Nga mà còn là một triết gia, người đã góp phần quan trọng vào việc khai sáng về tầm quan trọng của lí tưởng. Ông đã nhấn mạnh vai trò của lí tưởng trong việc định hình và hướng dẫn con người trong cuộc sống hàng ngày.
Lí tưởng, theo Lép Tôn-xtôi, không chỉ là một khái niệm trừu tượng mà là nguồn cảm hứng, là ngọn đèn soi sáng con đường mỗi người. Đây không chỉ là mục tiêu cuối cùng mà mỗi người hướng đến, mà còn là hành trình, là cách mà chúng ta sống và hành động.
Người ta thường hiểu lí tưởng là một mục tiêu lớn, khó đạt được nhưng Lép Tôn-xtôi đã mở ra một cái nhìn mới. Ông cho rằng lí tưởng không chỉ là điểm đến cuối cùng mà còn là nguồn cảm hứng, là nguồn động viên để chúng ta không ngừng phấn đấu và tiến bộ.
Điều quan trọng ở đây là không phải mọi lí tưởng đều đáng theo đuổi. Ông nhấn mạnh rằng lí tưởng phải dựa trên đạo đức, trên những giá trị đích thực. Nó không chỉ là việc hướng đến một mục tiêu mà là việc sống một cách chân thành, trung thực và có trách nhiệm.
Cuộc sống, theo Lép Tôn-xtôi, không thể có ý nghĩa thực sự nếu thiếu đi lí tưởng. Đó là nguồn động viên để chúng ta không ngừng tiến lên, không ngừng hoàn thiện bản thân. Nó là ngọn đèn soi sáng con đường, giúp chúng ta có phương hướng rõ ràng trong cuộc sống.
Những tác phẩm văn học của Lép Tôn-xtôi không chỉ là những câu chuyện hay những tác phẩm nghệ thuật tinh tế, mà còn là những bài học về lí tưởng, về ý nghĩa của việc sống một cuộc sống có ý nghĩa và đầy đủ. Ông đã để lại một dấu ấn sâu sắc về tầm quan trọng của lí tưởng trong việc hình thành con người và cuộc sống.
Với sự nhìn nhận sâu sắc về ý nghĩa của lí tưởng, Lép Tôn-xtôi đã mở ra một cửa sổ tâm hồn, khơi gợi cho chúng ta niềm tin và sự động viên để sống một cuộc sống có ý nghĩa, với mục tiêu và hướng đi rõ ràng. Ông đã là nguồn cảm hứng lớn cho rất nhiều người để tìm kiếm và theo đuổi lí tưởng của mình.
Lép Tôn-xtôi, thông qua những tác phẩm văn học của mình, đã làm rõ rằng lí tưởng không chỉ là một khái niệm, mà là nguồn cảm hứng, nguồn sức mạnh để chúng ta không ngừng tiến lên và tạo dựng cuộc sống ý nghĩa hơn. Ông đã để lại một di sản về ý nghĩa của lí tưởng, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản chất và tầm quan trọng của việc theo đuổi lí tưởng trong cuộc sống hàng ngày.
2. Nghị luận xã hội Tình thương là hạnh phúc của con người:
Tình thương, không chỉ là một cảm xúc, mà là trạng thái tinh thần cao quý nhất của con người. Nó là điểm tựa, là nguồn động viên và hạnh phúc sâu thẳm mà chúng ta có thể trải nghiệm và chia sẻ trong cuộc sống hàng ngày.
Tình thương không giới hạn bởi tuổi tác, địa vị xã hội hay giới tính. Nó là ngôn ngữ chung của con người, nơi mà mọi biên giới biến mất và tình yêu lan tỏa. Tình thương không chỉ là sự quan tâm, chia sẻ, mà còn là sự thông cảm, sẵn sàng hy sinh và dành cho người khác những điều tốt đẹp nhất từ trái tim mình.
Hạnh phúc của con người thường được định nghĩa bởi khả năng yêu thương và được yêu thương. Khi chúng ta cho đi, chúng ta cảm nhận được hạnh phúc từ việc làm điều tốt cho người khác. Đồng thời, khi chúng ta nhận được tình thương từ người khác, đó cũng là nguồn động viên, làm giàu tâm hồn và tạo ra sự an yên cho cuộc sống.
Tình thương không chỉ là hành động lớn, nó còn hiện diện trong những điều nhỏ nhất của cuộc sống hàng ngày. Đó có thể là nụ cười, lời nói an ủi, một cái ôm hay sự hiểu biết và chia sẻ. Những hành động nhỏ nhưng chân thành này có thể mang lại niềm vui, sự an ủi và ý nghĩa cho người khác.
Tình thương không chỉ dành cho những người thân trong gia đình mà còn mở rộng ra cả cộng đồng xung quanh. Bằng cách chia sẻ tình thương, chúng ta xây dựng một cộng đồng đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau và tạo ra một môi trường sống tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.
Hạnh phúc của con người không chỉ đến từ việc nhận được mà còn từ việc cho đi. Bằng cách yêu thương và chia sẻ, chúng ta tạo ra một chuỗi liên kết vô hình, nối kết tất cả chúng ta lại với nhau. Tình thương không chỉ làm giàu tinh thần mà còn tạo nên sự tương tác, sự giao thoa và sự kết nối giữa con người.
Trên hết, tình thương là hạnh phúc vì nó cho chúng ta khả năng cảm nhận và trải nghiệm sự gắn kết với người khác. Nó là nguồn năng lượng tích cực, là động lực để chúng ta vượt qua khó khăn, thăng hoa và làm cho cuộc sống trở nên đẹp đẽ hơn.
Tình thương là hạnh phúc của con người, là cánh cửa mở ra một thế giới đầy ấm áp, sự thông cảm và ý nghĩa. Bằng cách yêu thương và chia sẻ, chúng ta không chỉ làm giàu tâm hồn mình mà còn tạo ra một sức mạnh lớn, lan tỏa hạnh phúc và sự yêu thương trong xã hội.
Tình thương là nguồn năng lượng vô tận, là điểm tựa vững chắc và là hạnh phúc thực sự của con người, đánh thức và làm bừng sáng những giá trị tốt đẹp nhất trong chúng ta.
3. Nghị luận xã hội Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động:
“Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động” – câu nói của M. Xi-xê-rông, nhà triết học La Mã cổ đại, chứa đựng sự sâu sắc về tầm quan trọng của việc thực hành và hành động trong việc tu dưỡng và học tập của chúng ta.
Đức hạnh không chỉ tồn tại trong lý thuyết hay trong những suy tư trừu tượng, mà nó thực sự được thể hiện qua cách chúng ta hành động trong cuộc sống hàng ngày. Mọi phẩm chất tốt đẹp, những giá trị cao quý như lòng nhân ái, sự thành thật, lòng kiên nhẫn, sự khoan dung, và nhiều phẩm chất khác nữa, chỉ thể hiện rõ qua hành động của con người.
Điều quan trọng không chỉ là có kiến thức hay ý thức về những phẩm chất tốt đẹp mà chúng ta còn cần biến chúng thành thói quen hằng ngày, thành cách sống của mình. Chúng ta cần thực hành và biến những phẩm chất ấy thành một phần không thể tách rời của bản thân.
Việc tu dưỡng và học tập không chỉ dừng lại ở việc tích lũy kiến thức, mà còn là quá trình chuyển đổi những kiến thức, giá trị ấy thành hành động, thành thái độ và cách sống. Đó là việc học cách trở thành người tốt, không chỉ trong lý trí mà còn trong hành động.
Nhưng để thực hiện điều này, chúng ta cần có ý thức và nỗ lực không ngừng. Hành động không chỉ là kết quả của tri thức mà còn của ý chí và quyết tâm. Chúng ta cần tự đặt mình vào vị trí của người khác, cảm nhận và thấu hiểu hơn để có thể hành động một cách đúng đắn và nhân ái.
Đôi khi, hành động đòi hỏi sự hy sinh và kiên nhẫn. Chúng ta phải dành thời gian để tu dưỡng từng ngày, không ngừng cải thiện bản thân và không ngừng học hỏi từ những trải nghiệm của mình và của người khác.
Tự đặt mình vào tình huống, tập trung vào hành động thực tế và từ đó rút ra bài học là cách chúng ta có thể phát triển phẩm chất của mình. Việc hành động và thực hành đạo đức không chỉ là học hỏi từ sách vở mà còn từ cuộc sống hàng ngày, từ mọi người xung quanh và từ những tình huống mà chúng ta đối mặt.
Cuối cùng, sự thực hành trong hành động không chỉ là biểu hiện của kiến thức mà còn là quá trình trở nên tốt hơn, trưởng thành hơn. Đó là cách chúng ta chứng tỏ và xây dựng những phẩm chất tốt đẹp trong bản thân, đó cũng là hành trình không ngừng trong việc trở thành một người tốt và hạnh phúc hơn.