Trường mầm non là nơi học tập dành cho trẻ em với độ tuổi nhất định. Vậy thì cụ thể hiện nay trường mầm non được nhận trẻ từ mấy tháng tuổi theo quy định? Cần chuẩn bị những gì cho bé trước khi đưa bé đi mầm non. Mời các bạn tham khảo trong bài viết dưới đây.
Mục lục bài viết
1. Quy định chung về độ tuổi nhận trẻ vào trường mầm non:
Căn cứ vào Điều 32 Điều lệ Trường mầm non ban hành kèm theo Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT, quy định về độ tuổi và sức khỏe của trẻ em mầm non như sau:
Độ tuổi:
+ Trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi được nhận vào trường mầm non.
+ Trẻ em khuyết tật được nhập học ở độ tuổi cao hơn so với quy định chung là 3 tuổi.
Sức khỏe: Điều lệ không quy định cụ thể về điều kiện sức khỏe của trẻ em mầm non. Tuy nhiên, theo quy định chung của ngành giáo dục, trẻ em phải có đủ sức khỏe để tham gia các hoạt động giáo dục tại trường mầm non.
Lưu ý:
+ Các trường mầm non có thể quy định thêm một số điều kiện cụ thể về độ tuổi và sức khỏe của trẻ em nhập học, miễn là không trái với quy định của pháp luật.
+ Cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin về tình trạng sức khỏe của trẻ cho nhà trường.
Trường mầm non có thể tiếp nhận trẻ em từ 3 tháng đến 6 tuổi, đối với trẻ em là người khuyết tật thì có thể nhập học cao hơn bình thường 3 tuổi. Tuy nhiên, trẻ em phải có đủ sức khỏe để tham gia các hoạt động giáo dục tại trường mầm non.
2. Quy định về phân chia và phân loại nhóm trẻ:
Căn cứ vào Điều 15 Điều lệ Trường mầm non ban hành kèm theo Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT, quy định về tổ chức nhóm trẻ, lớp mẫu giáo như sau:
Phân chia nhóm trẻ: Trẻ em được tổ chức theo nhóm trẻ hoặc lớp mẫu giáo: Đây là nguyên tắc chung trong việc tổ chức giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi. Việc phân chia thành nhóm trẻ hay lớp mẫu giáo sẽ dựa trên độ tuổi và đặc điểm phát triển của trẻ.
Phân loại nhóm trẻ: Đối với nhóm trẻ từ 3 tháng tuổi đến 36 tháng tuổi được tổ chức thành các nhóm trẻ. Việc phân chia nhóm trẻ theo độ tuổi giúp đảm bảo chương trình giáo dục phù hợp với giai đoạn phát triển của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện.
Số lượng trẻ tối đa trong một nhóm trẻ:
+ Nhóm trẻ từ 03 đến 12 tháng tuổi: tối đa 15 trẻ em.
+ Nhóm trẻ từ 13 đến 24 tháng tuổi: tối đa 20 trẻ em.
+ Nhóm trẻ từ 25 đến 36 tháng tuổi: tối đa 25 trẻ em.
Quy định về số lượng trẻ tối đa trong một nhóm trẻ nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe và chất lượng giáo dục cho trẻ. Việc có số lượng trẻ phù hợp giúp giáo viên dễ dàng quản lý, chăm sóc và giáo dục trẻ hiệu quả hơn.
Quy định khác:
+ Điều lệ không quy định về số lượng giáo viên tối thiểu cho mỗi nhóm trẻ. Tuy nhiên, theo quy định chung của ngành giáo dục, mỗi nhóm trẻ phải có đủ giáo viên để đảm bảo chất lượng giáo dục cho trẻ.
+ Cơ sở vật chất, trang thiết bị cho mỗi nhóm trẻ phải đảm bảo an toàn, phù hợp với lứa tuổi và số lượng trẻ em trong nhóm.
Lưu ý: Các trường mầm non có thể quy định thêm một số điều kiện cụ thể về tổ chức nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, miễn là không trái với quy định của pháp luật.
Căn cứ vào Điều 15 Điều lệ Trường mầm non ban hành kèm theo Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT, số lượng trẻ em tối đa trong một lớp mẫu giáo được quy định như sau:
Lớp mẫu giáo 3 – 4 tuổi: tối đa 25 trẻ em.
Lớp mẫu giáo 4 – 5 tuổi: tối đa 30 trẻ em.
Lớp mẫu giáo 5 – 6 tuổi: tối đa 35 trẻ em.
Lưu ý:
+ Các trường mầm non có thể quy định thêm một số điều kiện cụ thể về số lượng trẻ em trong lớp mẫu giáo, miễn là không trái với quy định của pháp luật.
+ Số lượng giáo viên tối đa cho mỗi lớp mẫu giáo không được quy định trong Điều lệ. Tuy nhiên, theo quy định chung của ngành giáo dục, mỗi lớp mẫu giáo phải có đủ giáo viên để đảm bảo chất lượng giáo dục cho trẻ.
+ Cơ sở vật chất, trang thiết bị cho mỗi lớp mẫu giáo phải đảm bảo an toàn, phù hợp với lứa tuổi và số lượng trẻ em trong lớp.
* Trường hợp số lượng trẻ em không đủ:
Nhóm trẻ ghép: Nếu số lượng trẻ em trong nhóm trẻ không đủ 50% so với số trẻ tối đa được quy định tại điểm a khoản 1 của Điều này, thì được tổ chức thành nhóm trẻ ghép có không quá 20 trẻ em.
Lớp mẫu giáo ghép: Nếu số lượng trẻ em trong lớp mẫu giáo không đủ 50% so với số trẻ tối đa được quy định tại điểm b khoản 1 của Điều này, thì được tổ chức thành lớp mẫu giáo ghép có không quá 30 trẻ em.
Số lượng trẻ em khuyết tật học hòa nhập: Mỗi nhóm trẻ, lớp mẫu giáo có không quá 02 trẻ em khuyết tật học hòa nhập.
Số lượng giáo viên: Mỗi nhóm trẻ, lớp mẫu giáo có đủ số lượng giáo viên theo quy định. Giáo viên nhóm trẻ phải có trình độ chuyên môn theo yêu cầu và có đủ điều kiện sức khỏe để đảm bảo chăm sóc, giáo dục trẻ.
Cơ sở vật chất:
+ Cơ sở vật chất, trang thiết bị cho mỗi nhóm trẻ phải đảm bảo an toàn, phù hợp với lứa tuổi và số lượng trẻ em trong nhóm.
+ Môi trường giáo dục phải được tổ chức khoa học, tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện.
Điểm trường:
+ Trường mầm non có thể có điểm trường ở những địa bàn khác nhau để tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em đến trường.
+ Mỗi điểm trường do hiệu trưởng phụ trách hoặc phân công phó hiệu trưởng phụ trách.
Lưu ý: Các quy định về số lượng trẻ em tối đa trong nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, số lượng trẻ em khuyết tật học hòa nhập, số lượng giáo viên, v.v. có thể thay đổi theo quy định của pháp luật. Do đó, nhà trường cần cập nhật đầy đủ các quy định mới nhất để đảm bảo tuân thủ đúng quy định.
Quy định về tổ chức nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tại trường mầm non nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe và chất lượng giáo dục cho trẻ em. Cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em cần lưu ý các quy định này khi cho con em theo học tại trường mầm non.
3. Một số chuẩn bị khi cho con học trường mầm non công lập:
Sau khi trải qua các bước ứng tuyển và trúng tuyển, ba mẹ cần chuẩn bị thêm cho bé những điều sau trước khi chính thức đi học ở trường mầm non công lập.
Cho bé làm quen thời gian biểu của trường:
Thời gian học của trường mầm non công lập thường bắt đầu từ 7h đến 16h30 và cố định, ít thay đổi, không linh động như các trường ngoài công lập. Tuy nhiên, đây cũng là quy định thời gian học khi bé vào cấp 1, cấp 2, cấp 3, nếu bé làm quen sớm thì khi lên các cấp học trên bé sẽ dễ thích nghi.
Mặc khác, nhiều ba mẹ cho con thoải mái sinh hoạt ở nhà, giờ giấc không khoa học, gò bó. Nếu có thời gian trống trước khi bé đi học chính thức, ba mẹ nên cho bé làm quen với thời gian biểu của trường để bé đỡ bị sốc vì thay đổi đột ngột.
Sắp xếp thời gian, tuyến đường đưa đón con hợp lý:
Phần lớn ba mẹ chọn cho con học trường mầm non công lập không phải vì vị trí của trường thuận tiện mà do học phí hay chương trình học chuẩn. Do đó, sau khi xác định cho con học tại trường công nào, ba mẹ cũng cần tính toán thời gian, tuyến đường đưa đón con đi học và mình đi làm được hợp lý.
Thông thường, thời gian đi làm và tan làm của ba mẹ trễ hơn so với con đi học nên ba mẹ có thể đưa con đi học trước và đi làm sau nhưng nếu không thể đón con sớm, ba mẹ có thể đăng kí dịch vụ đón muộn của trường. Khi đón con muộn, ba mẹ cũng nên xác định tuyến đường có thể con được nhanh nhất.
Chuẩn bị các đồ dùng cần thiết cho bé:
Ngoài ra, để bé hào hứng với việc đi học, ba mẹ hãy đưa bé đi mua sắm một số đồ dùng cần thiết như balo, quần áo, tập viết, bút màu, đất sét, đồ chơi,… miễn là để bé thấy an tâm khi đến trường và không làm ảnh hưởng việc học ở trường.
THAM KHẢO THÊM: