Skip to content
 19006568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook
    • Đặt câu hỏi
    • Yêu cầu báo giá
    • Đặt hẹn Luật sư

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Pháp luật Thương mại

Trung gian thương mại là gì? Đặc điểm, vai trò trung gian thương mại?

  • 20/06/202420/06/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    20/06/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Trung gian thương mại trong nền kinh tế là một hoạt động mà các bên thực hiện hoạt động thương mại tiến hành giao dịch với nhau qua bên trung gian. Vậy quy định về đặc điểm và vai trò của trung gian thương mại trong nền kinh tế thị trường hiện nay được quy định như thế nào?

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Khái quát trung gian thương mại:
      • 2 2. Đặc điểm của trung gian thương mại:
      • 3 3. Vai trò của trung gian thương mại hiện nay:

      1. Khái quát trung gian thương mại:

      – Kinh tế của trung gian thương mại:

      Dựa vào bốn đặc điểm chính của hoạt động trung gian thương mại. Đầu tiên, các trung gian thương mại cung cấp bốn hình thức trung gian được trích dẫn ở trên dịch vụ trên cơ sở gói. Điều này cho phép họ hưởng lợi từ các nền kinh tế có quy mô. Điều này cũng ảnh hưởng đến động lực của họ để cung cấp các dịch vụ đó một cách hiệu quả. Thứ hai, bởi tập trung hóa hoạt động thị trường, các trung gian thương mại được hưởng lợi từ quy mô và kinh tế có phạm vi, có khả năng gộp rủi ro và có thể trợ cấp chéo hoặc sắp xếp lại giao dịch đảm bảo thanh toán bù trừ thị trường. Thứ ba, bằng cách đầu tư vào các tài sản cụ thể, đặc biệt là kiến ​​thức và ‘các mối quan hệ thương mại’, các trung gian có thể thực hiện các chức năng trung gian hiệu quả hơn. Thứ tư, bằng cách cung cấp tính thanh khoản, người trung gian củng cố khả năng của họ để cung cấp cho người tham gia bảo hiểm và dịch vụ thanh toán bù trừ thị trường mà họ cần.

      Gói Dịch vụ Giao dịch Gói bốn dịch vụ cơ bản cần thiết để phù hợp với cung và cầu một cách chính xác điều gì phân biệt các trung gian thương mại với các trung gian khác, như infomediaries hoặc các công ty hậu cần. Hackett (1992) và Spulber (1996) cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc phân biệt những đại lý mua và bán lại hàng hóa từ những thứ tạo điều kiện cho việc trao đổi mà không cần mua bán hàng hóa. Trước đây bao gồm các nhà bán lẻ, nhà bán buôn và ngân hàng – được bù đắp phần còn lại thặng dư của hoạt động mà họ quản lý, trong khi sau này – bao gồm cả các đại lý du lịch, thực đại lý bất động sản và người môi giới chứng khoán – được trả công bằng việc chia sẻ doanh thu nhiệm vụ. Gói cho phép cung cấp tập hợp các dịch vụ này với chi phí thấp hơn. Vì nó dẫn đến một nguyên tắc thù lao cụ thể, ảnh hưởng đến khả năng thông thị trường.

      2. Đặc điểm của trung gian thương mại:

      Đầu tiên, mặc dù khác nhau, nhưng các nhiệm vụ này phụ thuộc lẫn nhau. Cách mỗi người trong số họ là tác động được quản lý đối với các chi phí do trung gian thương mại phải chịu trong việc thực hiện những người khác. Ví dụ, có sự phân xử giữa chi phí thông tin và hậu cần chi phí quản lý. Michael (1994) ghi lại điều này khi anh ta so sánh họ hàng hiệu quả của các công ty đặt hàng qua thư so với các cửa hàng bán lẻ trong giai đoạn 1910–1940. Anh ta chỉ ra rằng công ty trước đây chịu ít chi phí thông tin hơn vì họ không cung cấp khách hàng của họ với dịch vụ thông tin phong phú về sản phẩm của họ, trong khi các nhà bán lẻ đã phải dành thời gian để giúp khách hàng của họ lựa chọn và có ý tưởng tốt hơn tính năng của sản phẩm.

      Xem thêm:  Hợp đồng trung gian thương mại

      Tuy nhiên, các công ty đặt hàng qua thư phải chịu một trả lại hàng hóa so với cửa hàng bán lẻ. Cung cấp cả thông tin và dịch vụ hậu cần Quản lý các giao dịch của các trung gian thương mại cho phép các trung gian thương mại hưởng lợi từ quy mô kinh tế trong việc lựa chọn sự kết hợp tốt nhất của các dịch vụ được phân bổ theo không gian của khách hàng của họ. Hơn nói chung, bằng cách thiết kế các mô hình kinh doanh của họ, các trung gian cung cấp cho người tiêu dùng và nhà sản xuất với sự kết hợp của các dịch vụ trung gian sẽ cho phép họ giao dịch với chi phí thấp nhất có thể (dẫn đến tổ chức tương phản của kênh phân phối dựa trên các đặc điểm của thương mại và sự ưa thích của các bên). Thứ hai, vì họ phải đối mặt với nguồn cung cấp các dịch vụ đi kèm, người tiêu dùng không thể lựa chọn giữa mỗi dịch vụ này. Điều này cho phép công ty phân phối định giá các dịch vụ độc lập với chi phí của chúng và do đó để cung cấp mức độ của từng chúng giảm thiểu chi phí giao dịch (Betancourt và Gautschi, 1993). Thứ ba, tính năng đóng gói có tác dụng “duy nhất” làm giảm “người sản xuất và người tiêu dùng” chi phí giao dịch.

      – Ngoài những tác động trực tiếp này của việc đóng gói các dịch vụ giao dịch, kết quả là chương trình thù lao của các trung gian thương mại có động cơ hiệu ứng. Vì họ phải chịu rủi ro và được trả công bằng thặng dư còn lại, nên các trung gian thương mại được khuyến khích tốt hơn để cung cấp chất lượng cần thiết của dịch vụ được cung cấp bởi các nhà môi giới. Điều này là cần thiết khi những dịch vụ đó có ảnh hưởng đến mức độ của nhu cầu (Hackett, 1994). Cuối cùng, vì họ nắm giữ quyền tài sản đối với thương mại, các trung gian thương mại có thể quyết định đánh thuế hoặc trợ cấp các giao dịch giữa các nhà sản xuất và cuối cùng người tiêu dùng để có được một phù hợp hơn kế hoạch của họ (Spulber, 1996). Điều này là điều cần thiết khi các kế hoạch này không dễ dàng khớp vì quá trình sản xuất khó kiểm soát, hoặc do nhu cầu đang phát triển một cách ngẫu nhiên.

      3. Vai trò của trung gian thương mại hiện nay:

      Tập trung hóa các hoạt động thị trường. Khái niệm này phải được hiểu theo hai cách. Thứ nhất, trung gian là một truy cập giữa nhiều người tiêu dùng và một số nhà cung cấp. Thứ hai, trung gian can thiệp vào các giao dịch liên quan đến các bộ hàng hóa và dịch vụ khác nhau. Những cái này có năm tác dụng chính:

      Xem thêm:  Trung gian thương mại là gì? Các hình thức trung gian thương mại?

      + Lợi thế về quy mô trong giao dịch khi có hàng triệu đối tác tiềm năng, một đại lý trung tâm giảm chi phí tìm kiếm, đàm phán và thực hiện. Hơn nữa, bộ đếm duy nhất tạo điều kiện thuận lợi cho việc thiết lập một thanh toán bù trừ thị trường duy nhất  giá cả.

      + Tính kinh tế về phạm vi: vì có sự dư thừa giữa các giao dịch, nhóm chúng (ví dụ: mua đồng thời một bộ hàng hóa, thay vì mua chúng riêng lẻ) cho phép chia sẻ chi phí giao dịch cố định giữa các một số giao dịch.

      + Trợ cấp chéo giữa các giao dịch viên và giữa các hàng hóa được giao dịch: Vì một điểm trung tâm trong một tập hợp các giao dịch, người bán có thể chơi trên các mức độ sẵn sàng trả của người tiêu dùng và chi phí cơ hội của nhà cung cấp. Khi có sự bất cân xứng thông tin và chi phí tìm kiếm, trợ cấp chéo các giao dịch có thể tăng phúc lợi vì nó cho phép các nhà kinh doanh tiết kiệm chi phí và cải thiện cơ hội mà thương mại sẽ diễn ra.

      + Phân chia rủi ro: các tổ chức trung gian cố gắng giảm bớt sự không chắc chắn của thị trường bằng cách nắm giữ
      hàng tồn kho. Hàng tồn kho cho phép họ đảm bảo với các nhà cung cấp (tương ứng người tiêu dùng) rằng sản lượng của họ sẽ bị lấy đi (phân phối tương ứng). Trong để tự bảo vệ mình trước nguy cơ nắm giữ hàng tồn kho, các nhà bán lẻ đa dạng hóa bằng cách mua và bán lại nhiều loại sản phẩm. Do đó chúng gộp lại rủi ro của nhà cung cấp.

      + Sắp xếp lại: khi các ràng buộc của nhà sản xuất không phù hợp một cách tự nhiên với nhu cầu của người tiêu dùng, đại lý trung tâm có thể cố gắng đáp ứng nhu cầu đó bằng cách sắp xếp lại cung cấp tập hợp hàng hóa và dịch vụ. Thật vậy, người tiêu dùng đang tìm kiếm các tính năng chứ không phải hàng hóa. Tổng hợp cả hai bên mong muốn của thị trường là vai trò của tài chính những người trung gian được văn học công nhận. Khả năng đi qua một đại lý trung tâm duy nhất bị giới hạn bởi khả năng của đại lý này để quản lý sự phức tạp. Do đó, tính hợp lý có giới hạn hạn chế khả năng tập trung trao đổi và giải thích sự tồn tại của vô số trung gian thương mại. Trong ngoài ra, khả năng tập trung nguồn lực hạn chế trong tay của một nhóm nhỏ đại lý là một lý do khác cho sự tồn tại của một số trung gian. Thật, trung gian đòi hỏi phải có khả năng nâng cao nguồn tài chính và di chuyển hàng hóa và dịch vụ theo thời gian và không gian.

      Xem thêm:  Đặc điểm pháp lý của trung gian thương mại

      Đầu tư vào các tài sản cụ thể Khi các giao dịch yêu cầu các khoản đầu tư vào các tài sản cụ thể phải được thực hiện một cách hiệu quả, các trung gian chuyên biệt giúp hợp nhất các giao dịch có nhiều cơ hội hơn để thực hiện đạt đến mức giao dịch cần thiết để xóa các khoản đầu tư so với khi trực tiếp buôn bán xảy ra. Bốn hạng mục đầu tư có liên quan. Kiến thức về giao dịch: trong một thế giới không phải của Walrasian, người tiêu dùng không biết đặc điểm của hàng hóa được cung cấp, và người sản xuất không biết nhu cầu của người tiêu dùng. Khám phá thông tin này rất tốn kém nhưng tạo ra lợi thế theo quy mô vì nhiều người tiêu dùng và nhà sản xuất có thể sử dụng nó. Bởi vì họ là trung tâm trên thị trường, các trung gian thương mại được hưởng lợi từ lợi thế chi phí trong việc sản xuất thông tin này. Ví dụ, các chuỗi siêu thị lớn đang thách thức nghiêm trọng việc tiếp thị các nhà cung cấp khảo sát bởi vì, nhờ theo dõi các hóa đơn và thanh toán, họ có kiến thức tốt về hành vi của người tiêu dùng của họ.

      Vị trí trung tâm của họ cũng cho phép họ truyền bá thông tin này cho cả khách hàng và nhà cung cấp dưới hình thức lời khuyên, yêu cầu, phân luồng hành vi, v.v. Đối với lựa chọn bất lợi và có liên quan đến rủi ro đạo đức, những người trung gian được khuyến khích cung cấp các phương tiện để xác định các đặc điểm của khách hàng và nhà cung cấp của họ. Vì chúng còn sót lại những người yêu cầu bồi thường, họ sẽ chịu hậu quả của việc không đủ nỗ lực để giảm rủi ro liên quan (Diamond, 1984).

      Ngoài ra, như đã chỉ ra bởi Biglaiser (1993), các trung gian thương mại giao dịch với khối lượng cao hơn so với các thương nhân cá nhân. Họ do đó có động lực mạnh mẽ hơn để học. Cuối cùng, các trung gian thương mại có thể học nhanh hơn và hiệu quả hơn bởi vì họ có xu hướng lớn hơn các nhà giao dịch cá nhân để lặp lại trò chơi giao dịch với mỗi nhà giao dịch. Tóm lại, thương mại các tổ chức trung gian vừa có động lực mạnh mẽ vừa có khả năng tạo ra nền kinh tế học tập cho phép cả hai đối sánh hiệu quả hơn cung và cầu và giảm thiểu hậu quả tiêu cực của chủ nghĩa cơ hội. Tin cậy lẫn nhau. các trung gian có lợi ích lớn trong việc đầu tư vào sự tin cậy lẫn nhau với từng đối tác của họ.

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Trung gian thương mại là gì? Đặc điểm, vai trò trung gian thương mại? thuộc chủ đề Trung gian thương mại, thư mục Thương mại. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
      Gọi luật sư
      TƯ VẤN LUẬT QUA EMAIL
      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Hợp đồng trung gian thương mại

      Dịch vụ thương mại và các hình thức trung gian thương mại là những yếu tố tạo thuận lợi cho các hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ của các thương nhân trên thị trường.

      ảnh chủ đề

      Đặc điểm pháp lý của trung gian thương mại

      Hoạt động trung gian thương mại có những đặc điểm pháp lý nào? Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin giải đáp thắc mắc của quý khách hàng như sau.

      ảnh chủ đề

      Trung gian thương mại là gì? Các hình thức trung gian thương mại?

      Hiện nay, sự phát triển của hàng hóa và nền kinh tế thị trường đang phát triển thì khi mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ sẽ có các phương thức giao dịch phù hợp. Một trong các phương thức giao dịch phổ biến hiên nay đó chính là Trung gian thương mại và để hiểu thêm về Trung gian thương mại là gì? Các hình thức trung gian thương mại?

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Kinh doanh trái phép là gì? Mức xử phạt kinh doanh trái phép?
      • Các trường hợp chấm dứt hợp đồng thương mại? Lấy ví dụ?
      • Công ty Logistic là gì? Quy định về thành lập công ty Logistic?
      • Mẫu hợp đồng nguyên tắc vận chuyển hàng hóa mới nhất
      • Phân tích các nguyên tắc thực hiện hợp đồng thương mại.
      • So sánh phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại hợp đồng thương mại
      • Công ty xuất nhập khẩu là gì? Mở công ty xuất nhập khẩu?
      • Mở cửa hàng kinh doanh nhỏ cần gì? Có phải đăng ký không?
      • Điều kiện và thủ tục xin cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
      • Gia công quốc tế là gì? Các lưu ý với hợp đồng gia công quốc tế?
      • Điều kiện cần có để hoạt động nhượng quyền thương mại
      • Mối quan hệ giữa bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội chống người thi hành công vụ
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội buôn lậu, mua bán hàng giả
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa trong các vụ án cho vay nặng lãi
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội gây rối trật tự nơi công cộng
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội trốn thuế, mua bán hóa đơn
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội dâm ô, hiếp dâm, cưỡng dâm
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Tân Hiệp (Kiên Giang)
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Hợp đồng trung gian thương mại

      Dịch vụ thương mại và các hình thức trung gian thương mại là những yếu tố tạo thuận lợi cho các hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ của các thương nhân trên thị trường.

      ảnh chủ đề

      Đặc điểm pháp lý của trung gian thương mại

      Hoạt động trung gian thương mại có những đặc điểm pháp lý nào? Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin giải đáp thắc mắc của quý khách hàng như sau.

      ảnh chủ đề

      Trung gian thương mại là gì? Các hình thức trung gian thương mại?

      Hiện nay, sự phát triển của hàng hóa và nền kinh tế thị trường đang phát triển thì khi mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ sẽ có các phương thức giao dịch phù hợp. Một trong các phương thức giao dịch phổ biến hiên nay đó chính là Trung gian thương mại và để hiểu thêm về Trung gian thương mại là gì? Các hình thức trung gian thương mại?

      Xem thêm

      Tags:

      Trung gian thương mại


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Hợp đồng trung gian thương mại

      Dịch vụ thương mại và các hình thức trung gian thương mại là những yếu tố tạo thuận lợi cho các hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ của các thương nhân trên thị trường.

      ảnh chủ đề

      Đặc điểm pháp lý của trung gian thương mại

      Hoạt động trung gian thương mại có những đặc điểm pháp lý nào? Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin giải đáp thắc mắc của quý khách hàng như sau.

      ảnh chủ đề

      Trung gian thương mại là gì? Các hình thức trung gian thương mại?

      Hiện nay, sự phát triển của hàng hóa và nền kinh tế thị trường đang phát triển thì khi mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ sẽ có các phương thức giao dịch phù hợp. Một trong các phương thức giao dịch phổ biến hiên nay đó chính là Trung gian thương mại và để hiểu thêm về Trung gian thương mại là gì? Các hình thức trung gian thương mại?

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN

      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu dịch vụYêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ