Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật Luật Thương mại

Trách nhiệm pháp lý của các bên do vi phạm luật cạnh tranh 

  • 09/08/202309/08/2023
  • bởi Công ty Luật Dương Gia
  • Công ty Luật Dương Gia
    09/08/2023
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Cơ chế tố tụng cạnh tranh cho phép các chủ thể có quyền lợi bị xâm hại được phép khiếu nại mọi hoạt động tập trung kinh tế làm ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

      Bên cạnh cơ chế tiền kiếm bằng thủ tục thông báo tập trung kinh tế, hợp đồng M&A nói riêng và vụ việc tập trung kinh tế nói chung luôn chịu sự kiểm soát của cơ chế hậu kiểm theo cơ chế tố tụng cạnh tranh. Khác với cơ chế tiền kiểm là chỉ áp dụng đối với các vụ việc đến ngưỡng thông báo, cơ chế tố tụng cạnh tranh cho phép các chủ thể có quyền lợi bị xâm hại được phép khiếu nại mọi hoạt động tập trung kinh tế làm ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Như vậy, mọi vụ việc tập trung kinh tế hay hợp đồng M&A đều có thể bị xem xét và điều chỉnh bởi tố tụng cạnh tranh. 

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Thời hiệu khiếu nại về cạnh tranh: 
      • 2 2. Biện pháp khắc phục hậu quả:
      • 3 3. Đối tượng điều chỉnh của các quy phạm luật cạnh tranh: 

      1. Thời hiệu khiếu nại về cạnh tranh: 

      Theo quy định của Luật Cạnh tranh 2018, hoạt động tập trung kinh tế chịu sự kiểm soát của cơ tố tụng cạnh tranh với thời hiệu khiếu nại là 03 năm từ ngày hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh được thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 77 

      Luật Cạnh tranh 2018. Như vậy, kể từ thời điểm các bên bắt đầu thực hiện hành vi tập trung kinh tế (thực hiện hợp đồng M&A) đến hết khoảng thời gian 03 năm, hành vi tập trung kinh tế có thể bị điều tra và chịu hậu quả pháp lý theo quyết định của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia. Tuy vào phương thức triển khai của hợp đồng M&A cụ thể, các bên cần có sự thỏa thuận về giải quyết các hậu quả pháp lý nếu có. 

      Việc cơ quan quản lý cạnh tranh tiến hành xem xét lại vụ việc cạnh tranh, có thể có tác động tới kết quả hoạt động tập trung kinh tế đã thực hiện hoặc vẫn đang tiếp tục được thực hiện. Trong trường hợp các bên được xác định là có vi phạm pháp luật cạnh tranh thì ngoài các mức phạt về tiền và biện pháp hành chính, doanh nghiệp được hình thành sau tập trung kinh tế có thể bị áp dụng các biện pháp khác phục hậu quả. Theo các chế tài này, các biện pháp khác phục hậu quả là có ảnh hưởng mạnh nhất tới vụ việc tập trung kinh tế nói chung và hợp đồng M&A nói riêng. 

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 110 Luật Cạnh tranh 2018 thì tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh là đối tượng chịu các biện pháp xử phạt vi phạm bằng hình thức hành chính (theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 110) hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, và phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại. Như vậy, cần làm rõ đối tượng của các quy phạm xử lý này là các chủ thể tham gia hoạt động tập trung kinh tế, đây phải là các chủ thể tồn tại trước vụ việc tập trung kinh tế được tiến hành và có thể tiếp tục tồn tại hoặc đã chấm dứt sự tồn tại sau vụ việc tập trung kinh tế. Rõ ràng, các biện pháp xử lý này không thể được áp dụng đối với doanh nghiệp hình thành sau tập trung kinh tế nếu doanh nghiệp này không có vai trò là bên mua trong vụ việc tập trung kinh tế. 

      2. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      Theo quy định tại Khoản 4, Điều 110 và Khoản 4 Điều 113 thì các biện pháp khác phục hậu quả vụ việc tập trung kinh tế theo gồm: 

      – Cơ cấu lại doanh nghiệp lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, lạm dụng vị trí độc quyền; 

      – Chia, tách, bán lại một phần hoặc toàn bộ vốn góp, tài sản của doanh nghiệp hình thành sau tập trung kinh tế; 

      – Chịu sự kiểm soát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ hoặc các điều kiện giao dịch khác trong hợp đồng của doanh nghiệp hình thành sau tập trung kinh tế; 

      – Các biện pháp cần thiết khác để khắc phục tác động của hành vi vi phạm. 

      Các biện pháp khác phục hậu quả đối này được pháp luật cạnh tranh tập trung vào đối tượng có hành vi xâm phạm tới môi trường cạnh tranh đó là doanh nghiệp hình thành sau vụ việc tập trung kinh tế. Pháp luật cạnh tranh cũng không tác động vào tự do hợp đồng của các chủ thể có liên quan, pháp luật cạnh tranh điều chỉnh trực tiếp hậu quả của hoạt động này. 

      Cách thức điều chỉnh nêu trên của Luật Cạnh tranh 2018, có vẻ như chỉ phù hợp với việc xử lý các vụ việc tập trung kinh tế đã hoàn thành, doanh nghiệp hình thành sau tập trung kinh tế đã tồn tại. Do đó, các chế tài khác phục hậu quả của hoạt động tập trung kinh tế được tập trung điều chỉnh đối tượng này. Cách thức điều chỉnh này cũng phù hợp với mục đích kiểm soát hoạt động tập trung kinh tế đó là ngăn ngừa và loại bỏ các hành vị hạn chế cạnh tranh, theo đó, hoạt động tập trung kinh tế có nguy cơ tạo ra các chủ thể có vị thế thống lĩnh thị trường cần có sự kiểm soát của nhà nước. 

      3. Đối tượng điều chỉnh của các quy phạm luật cạnh tranh: 

      Đối tượng điều chỉnh của các quy phạm này là “doanh nghiệp hình thành sau tập trung kinh tế” nhưng trong luật chưa có giải thích rõ khái niệm này, trong từng trường hợp cụ thể, cách hiểu khái niệm này có thể như sau: 

      – Trong trường hợp các bên thực hiện hợp nhất thì “doanh nghiệp hình thành sau tập trung kinh tế chính là doanh nghiệp mới được thành lập theo trình tự thủ tục hợp nhất. 

      Tất cả các doanh nghiệp tồn tại trước thủ tục hợp nhất đều chấm dứt sự tồn tại theo quy định tại Điều 73 Nghị định số 01/2021/NĐ–CP về đăng ký doanh nghiệp.

      – Trong trường hợp các bên thực hiện sáp nhập thì “doanh nghiệp hình thành sau tập trung kinh tế chính là doanh nghiệp sáp nhập tồn tại trước vụ việc tập trung kinh tế với tư cách là bên mua. Doanh nghiệp bị sáp nhập chấm dứt tồn tại sau khi vụ việc tập trung kinh tế hoàn thành theo thủ tục sáp nhập đối với công ty bị sáp nhập theo quy định tại Điều 73 Nghị định số 01/2021/NĐ–CP về đăng ký doanh nghiệp. 

      – Trong trường hợp các bên thực hiện liên doanh, thì “doanh nghiệp hình thành sau tập trung kinh tế chính là doanh nghiệp được thành lập mới theo kết quả hợp đồng tiền công ty về nội dung hợp tác kinh doanh giữa các bên. 

      – Trong trường hợp các bên hợp nhất bằng thay đổi cấu trúc vốn của công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn thông qua việc chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp hoặc phát hành tăng vốn thì khái niệm “doanh nghiệp hình thành sau tập trung kinh tế” là chưa rõ ràng. Nếu hiểu “doanh nghiệp hình thành sau tập trung kinh tế” là bên mua (bao gồm công ty con mà công ty này mới nắm quyền kiểm soát) thì các chế tài khác phục hậu quả được áp dụng đối với chủ thể là bên mua và không tác động tới việc mua cổ phần, phần vốn góp của bên mua đã thực hiện. Nếu hiểu “doanh nghiệp hình thành sau tập trung kinh tế” là công ty có cổ phần, phần vốn góp được chuyển nhượng hoặc công ty tăng vốn điều lệ thì cũng chưa phù hợp do doanh nghiệp này đã tồn tại từ trước tập trung kinh tế. 

      – Trong trường hợp các bên thực hiện tập trung kinh tế bằng chuyển nhượng tài sản thì rõ ràng việc hiểu “doanh nghiệp hình thành sau tập trung kinh tế” phải là doanh nghiệp nhận chuyển nhượng tài sản. 

      Trong trường hợp vụ việc tập trung kinh tế có hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh được phát hiện và xử lý theo các quy định tố tụng, nhưng quá trình thực hiện tập trung kinh tế chưa hoàn thành, thì pháp luật cạnh tranh cũng chưa có quy định cụ thể để giải quyết trong trường hợp này. Hiện, trong các quy định xử phát và xử lý hậu quả vụ việc tập trung kinh tế vi phạm chưa có chế định nào cho phép Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia dừng các thủ tục tập trung kinh tế đang thực hiện. Do đó, ngay cả trong trường hợp có phát hiện ra vụ việc tập trung kinh tế đang diễn ra có vi phạm pháp luật cạnh tranh, cơ quan quản lý cạnh tranh buộc phải để cho vụ việc cạnh tranh hoàn thành và tiến hành xử phạt các chủ thể có liên quan đồng thời áp dụng các biện pháp khác phục hậu quả của hành vi vi phạm. . Mặc dù trong các chế tài khác phục hành vi vi phạm, luật có cho phép cơ quan quản lý cạnh tranh được phép áp dụng các biện pháp cần thiết khác, tuy nhiên cách quy định như vậy là quá chung chung, gây lúng túng về thẩm quyền cũng như cơ chế được phép áp dụng cho cơ quan thực thi pháp luật và cũng có thể dẫn tới lạm quyền trong áp dụng. Để đảm bảo đúng nguyên tắc của luật công là nhà nước chỉ được thực hiện trông khuôn khổ pháp luật, thì những quy định kiểu như thế này cần phải được bãi bỏ. 

      Như vậy, cơ chế kiểm soát sau của Luật Cạnh tranh 2018 không đặt ra yêu cầu kiểm soát đối với hợp đồng M&A đã được thực hiện hoặc đang được thực hiện. Pháp luật cạnh tranh căn cứ vào sự hình thành doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường là kết quả của hoạt động tập trung kinh tế để điều chỉnh hành vi cạnh tranh của chủ thể này.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Kinh doanh trái phép là gì? Mức xử phạt kinh doanh trái phép?
      • Các trường hợp chấm dứt hợp đồng thương mại? Lấy ví dụ?
      • Công ty Logistic là gì? Quy định về thành lập công ty Logistic?
      • Phân tích các nguyên tắc thực hiện hợp đồng thương mại.
      • So sánh phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại hợp đồng thương mại
      • Công ty xuất nhập khẩu là gì? Mở công ty xuất nhập khẩu?
      • Mở cửa hàng kinh doanh nhỏ cần gì? Có phải đăng ký không?
      • Điều kiện và thủ tục xin cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
      • Trung gian thương mại là gì? Đặc điểm, vai trò trung gian thương mại?
      • Gia công quốc tế là gì? Các lưu ý với hợp đồng gia công quốc tế?
      • Điều kiện cần có để hoạt động nhượng quyền thương mại
      • Mối quan hệ giữa bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ