Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật Luật Hình sự

Trách nhiệm khi làm mất dữ liệu, lộ thông tin của khách hàng?

  • 21/06/202421/06/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    21/06/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Bảo mật thông tin là một trong những quyền cơ bản của công dân. Vậy với hành vi làm mất dữ liệu, lộ thông tin của khách hàng thì sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào?

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Hiểu thế nào là thông tin của khách hàng? 
      • 2 2. Trách nhiệm khi làm mất dữ liệu, lộ thông tin của khách hàng?
        • 2.1 2.1. Trách nhiệm xử phạt vi phạm hành chính: 
        • 2.2 2.2. Trách nhiệm hình sự: 
      • 3 3. Các giải pháp để giúp tăng cao trong việc bảo vệ thông tin của khách hàng: 

      1. Hiểu thế nào là thông tin của khách hàng? 

      Trên thực tế hiện nay, khi thực hiện một số giao dịch với các đơn vị hoặc các cơ sở kinh doanh, khách hàng sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân của mình như họ và tên; ngày tháng năm sinh; số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu; số tài khoản ngân hàng;… nhằm đảm bảo giao dịch được thực hiện đúng quy định của cơ sở cũng như xác thực khách hàng. Khi đó, thông tin của khách hàng sẽ bị lộ và các cơ sở kinh doanh đó phải có trách nhiệm bảo vệ thông tin cá nhân có của người tiêu dùng.

      Theo đó, tại Khoản 11 Điều 3 Nghị định 98/2020/NĐ-CP cũng có quy định cụ thể về bí mật cá nhân của người tiêu dùng, hiểu là những thông tin của người tiêu dùng được chính họ hoặc các cá nhân, tổ chức có liên quan khác áp dụng mọi biện pháp để bảo mật. Trường hợp tiết lộ thông hoặc sử dụng các thông tin của người khác đó mà chưa có sự chấp thuận sẽ gây ra những ảnh hưởng, hậu quả từ tính mạng, sức khỏe, các thiệt hại khác về cả tinh thần và vật chất là hành vi vi phạm pháp luật.

      2. Trách nhiệm khi làm mất dữ liệu, lộ thông tin của khách hàng?

      Tại Việt Nam, từ Hiến pháp hay Bộ luật dân sự, Luật bảo vệ người tiêu dùng cùng các văn bản khác đều có quy định về quyền cơ bản của người dân trong việc bảo vệ các thông tin đời sống cá nhân của mình. Bất kể ai cũng đều có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình. Những thông tin trên đều được pháp luật bảo vệ.

      Một trong những hành vi cấm đó là việc thu thập, phát tán hay sử dụng trái pháp luật những thông tin cá nhân của người khác. Dưới đây là trách nhiệm khi làm mất dữ liệu, làm lộ thông tin của khách hàng:

      2.1. Trách nhiệm xử phạt vi phạm hành chính: 

      Theo quy định tại Điều 46 Nghị định 98/2020/NĐ-CP, hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng sẽ bị xử phạt ở mức như sau:

      – Mức phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng:

      + Sử dụng thông tin của người tiêu dùng trái với mục đích mà trước đó đã thông báo cho người tiêu dùng và không được người tiêu dùng đồng ý.

      + Khi thu thập, sử dụng hoặc chuyển giao thông tin của người tiêu dùng mà không bảo đảm an toàn, chính xác, đầy đủ đối với những thông tin cá nhân của người tiêu dùng.

      + Khi thực hiện hoạt động thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng theo quy định mà không thông báo rõ ràng, công khai với người tiêu dùng về mục đích thực hiện.

      + Khi phát hiện thấy thông tin của khách hàng không chính xác, không có trách nhiệm điều chỉnh hay không có biện pháp để người tiêu dùng cập nhật, điều chỉnh thông tin.

      + Khi chưa có sự đồng ý của người tiêu dùng mà thực hiện hành vi chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba, ngoại trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

      Lưu ý: Nếu những thông tin thuộc về bí mật cá nhân của khách hàng mà làm lộ với các hành vi như trên thì sẽ bị phạt tiền gấp hai lần mức phạt trên, tức là từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng.

      Thực tế hiện nay, việc phát tán thông tin, làm lộ thông tin qua phương tiện internet cũng ngày càng cao. Do đó, nếu người nào thực hiện hành vi làm lộ thông tin thông qua mua bán hoặc trao đổi trái phép thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ viễn thông sẽ bị xử phạt từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng (theo quy định tại điểm a Khoản 5 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP).

      Bên cạnh đó, người thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép thiết lập mạng xã hội từ 22 tháng đến 24 tháng.

      2.2. Trách nhiệm hình sự: 

      Ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, đối tượng nào thực hiện hành vi trái pháp luật dẫn đến làm lộ thông tin của khách hàng nếu đủ yếu tố cấu thành còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông quy định tại Điều 288 Bộ luật hình sự 2015. Cụ thể như sau:

      – Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm khi thực hiện hành vi sau:

      Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên mạng máy tính, mạng viễn thông mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó.

      Và có thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng hoặc có gây ra thiệt hại từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng; hoặc có gây ra làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của cá nhân, tổ chức, cơ quan.

      – Phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm khi:

      + Thực hiện hành vi có tổ chức.

      + Thu lợi bất chính 100 triệu đồng trở lên.

      + Gây thiệt hại 500 triệu đồng trở lên.

      + Lợi dụng quyền quản trị mạng máy tính, mạng viễn thông.

      + Xâm phạm bí mật cá nhân dẫn đến người bị xâm phạm tự sát.

      + Dẫn đến biểu tình.

      + Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc quan hệ đối ngoại của Việt Nam.

      – Ngoài ra, người nào thực hiện hành vi phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

      3. Các giải pháp để giúp tăng cao trong việc bảo vệ thông tin của khách hàng: 

      Thực tế hiện nay, việc nhiều người dân bị lộ thông tin cá nhân diễn ra rất phổ biến, đặc biệt thông tin của người dân bị bên khác thực hiện các hành vi vay nặng lãi, làm việc bất chính sử dụng và gây ảnh hưởng đến người dân như bị gọi điện làm phiền đòi nợ mặc dù mình không vay nợ, hay gọi điện đến để tư vấn các dịch vụ nhưng thực tế là lừa đảo.

      Hành vi làm thất thoát thông tin của khách hàng cũng sẽ gây ra hậu quả khá nghiêm trọng đối với doanh nghiệp hay các cơ sở trong hoạt động kinh doanh, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của một doanh nghiệp. Có thể kể đến như:

      – Việc làm mất thông tin, làm lộ thông tin của khách hàng sẽ tạo cho uy tín doanh nghiệp đi xuống, làm mất lòng tin của khách hàng vào đơn vị mình và từ đó dẫn đến mất khách hàng.

      – Doanh thu bị giảm sút: từ việc mất lòng tin của khách hàng, khách hàng đi hết không còn sử dụng dịch vụ thì nghiễm nhiên rất ảnh hưởng đến quá trình và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, dẫn đến doanh thu bị giảm sút dần dần.

      – Dễ bị vướng vào các vụ kiện tụng, tranh chấp, đối mặt với nguy cơ bị xử phạt vi phạm hành chính. Trên thực tế, không ít những doanh nghiệp đã bị kiện tụng và chịu trách nhiệm bồi thường dân sự.

      Do vậy, trong thời điểm mạng xã hội phát triển rộng khắp như bây giờ, đứng trên thực trạng nhiều thông tin của khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại các cửa hàng kinh doanh, các đơn vị dễ bị lộ thông tin thì các cơ quan ban ngành, đặc biệt là an ninh mạng cần có những giải pháp thiết thực để nhằm bảo vệ quyền của công dân, quyền được bảo vệ những thông tin riêng tư mang tính bảo mật, cụ thể như:

      – Nên thực hiện phân loại các dữ liệu thông tin của khách hàng để giúp cho các tổ chức quản lý chặt chẽ cũng như dễ kiểm soát hon thông tin của khách hàng dựa trên các đặc điểm hay các yếu tố.

      – Tìm tòi xây dựng một hệ thống để bảo mật thông tin của khách hàng an toàn nhất. Ví dụ như cài đặt bảo mật phần mềm cho toàn bộ thiết bị của doanh nghiệp và của nhân viên; tạo những quy chuẩn đối với từng thiết bị như mật khẩu, tài khoản, cấu hình trên hệ thống,… để nhằm nâng cao việc bảo mật thông tin cho khách hàng an toàn.

      – Tuyên truyền và vận động nhân viên trong các doanh nghiệp phải có ý thức cao trong việc bảo đảm tuyệt đối thông tin của khách hàng trong danh sách data của doanh nghiệp.

      Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:

      Bộ luật hình sự năm 2015.

      Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

      Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. 

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Quy trình giám định pháp y tâm thần? Phải giám định ở đâu?
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội chống người thi hành công vụ
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội buôn lậu, mua bán hàng giả
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa trong các vụ án cho vay nặng lãi
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội gây rối trật tự nơi công cộng
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội trốn thuế, mua bán hóa đơn
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội dâm ô, hiếp dâm, cưỡng dâm
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội trộm cắp tài sản, cướp tài sản
      • Luật sư tham gia trong các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản
      • Luật sư tham gia trong vụ án xúc phạm nhân phẩm danh dự
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • testdemo1
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ