Vợ nhặt là một tác phẩm văn học hiện thực xuất sắc, người ta thấy ở đó một nạn đói kinh hoàng với những sinh linh bé nhỏ, tàn tạ bước từng bước lần về nghĩa địa, thấy được cái không khí tang thương. Sau đây là Tổng hợp các mẫu dàn ý bài Vợ nhặt của Kim Lân hay nhất.
Mục lục bài viết
1. Dàn ý bài phân tích Vợ nhặt của Kim Lân hay nhất:
1.1. Nhân vật Tràng trong tác phẩm:
a) Hoàn cảnh gia đình
– Xuất xứ: Ở xóm ngụ cư, cha mất sớm, sống với người mẹ già trong căn nhà xiêu vẹo, tồi tàn, cuộc sống khó khăn vất vả..
– Ngoại hình: ‘hai mắt nhỏ’, ‘hai hàm nhô ra’, thân hình to lớn, trí thông minh ngu ngốc và vụng về…
b) Hành động và tâm trạng của nhân vật Tràng
* Các lần gặp người vợ nhặt
– Lần gặp đầu tiên: Lời nói của Tràng chỉ là lời nói đùa và anh không có tình cảm gì với cô gái đang đẩy xe cùng mình.
– Lần gặp thứ 2: Khi bị cô gái xúc phạm, Tràng chỉ cười và mời đi ăn dù chẳng còn bao nhiêu. Đây là hành động của một người nông dân hiền lành và tốt bụng.
Khi người phụ nữ quyết định theo Tràng về nhà, Tràng nghĩ đến việc phải nuôi thêm một miệng ăn, nhưng sau đó chậc lưỡi: “Thôi, sao cũng được”. Đây không phải là quyết định của một người bốc đồng mà là thái độ dũng cảm, chấp nhận hoàn cảnh, mong muốn hạnh phúc và yêu thương những người cùng cảnh ngộ.
Dẫn vợ đi chợ tỉnh mua đồ: Miêu tả sự nghiêm túc và cân nhắc của nhân vật Tràng trước khi quyết định lấy người phụ nữ về làm vợ.
* Trên đường về nhà
– Vẻ mặt anh “có gì đó vui khác thường”, “anh mỉm cười một mình”, “anh tự hào”…Đây là một trạng thái tâm hồn hạnh phúc và tự hào.
– Tràng mua thêm dầu để khi về nhà thắp đèn cho căn nhà thêm sáng sủa.
c) Về đến nhà
– Vội vàng bước vào dọn dẹp gọn gàng, giải thích sự bừa bộn là do thiếu bàn tay phụ nữ. Dù hơi vụng về nhưng chân thành và mộc mạc.
– Khi Tràng chưa thấy bà Tứ về, nhân vật Tràng “sợ hãi” vì sợ vợ bỏ đi vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, sợ hạnh phúc sẽ tuột khỏi tay mình. Nên đã nóng lòng chờ bà cụ Tư về để tâm sự, bởi giữa cảnh nghèo khó, vẫn phải suy nghĩ về quyết định của mẹ. Đây là dấu hiệu của một người con đáng kính, biết phép tắc
– Khi bà Tứ về nhà: Nói chuyện trịnh trọng với bà, biện minh lý do kết hôn là “số phận”, căng thẳng và mong mẹ sẽ chúc phúc cho. Khi mẹ bày tỏ sự vui mừng, nhân vật Tràng thở phào nhẹ nhõm, lồng ngực nhẹ nhõm hơn.
* Sáng hôm sau tỉnh dậy,
– Nhận thấy trong nhà có sự thay đổi kỳ lạ (sân vườn, bể nước, quần áo…). Nhận thức rõ vai trò, vị trí của người phụ nữ trong gia đình. Cũng cảm thấy bản thân trưởng thành hơn.
– Trong bữa ăn, nhân vật Tràng nghĩ đến cảnh người đói và cờ vẫy. Đó là hình ảnh báo hiệu một sự thay đổi trong cuộc sống, một con đường mới.
=> Từ khi tìm được vợ, tính cách của anh đã thay đổi theo chiều hướng tốt. Thông qua sự biến đổi này, tác giả đã nêu bật vẻ đẹp của những con người trong hoàn cảnh khó khăn.
1.2. Nhân vật Người vợ nhặt trong tác phẩm:
a) Tiểu sử
– Không nhà cửa, không gia đình: Có thể thấy nạn đói năm 1945 đã khiến nhiều người phải xa quê hương, gia đình.
– Không có tên và chỉ với cái tên ‘người vợ nhặt’ mới thấy được sự không được trân trọng cùng rẻ rúng của những người đang trong hoàn cảnh đói khát.
b) Chân dung
– Ngoại hình: Quần áo rách rưới như tổ đỉa, hốc hác, mặt xám xịt, chỉ hiện lên hai con mắt.
– Lần đầu tiên: Khi nghe nhân vật Tràng hát vui, vui vẻ giúp đỡ, đây là sự hồn nhiên vô tư của người lao động nghèo.
– Lần thứ 2: Thị gắt gỏng mắng Tràng, không chịu ăn trầu mà chuyển sang ăn thứ có giá trị hơn. Khi được mời ăn, cô liền ngồi xuống, mắt sáng lên, “ăn một lúc bốn bát bánh đúc”, nghe Trang đùa: “Có về với mình…”. thực ra, cô đã đồng ý về nhà Tràng vì giữa cảnh đói khát và đau khổ đó là cơ hội để cô bám víu vào cuộc sống.
=> Đói nghèo không chỉ làm biến dạng hình dáng bên ngoài mà còn làm biến dạng nhân cách của con người. Người đọc vẫn có sự thương cảm sâu sắc đối với người vợ nhặt vì đó không phải là bản chất của cô mà là sự đói khát xô đẩy con người vào con đường cùng.
c) Đặc điểm phẩm chất
– Khát khao sống mãnh liệt: Cô quyết định theo Tràng và trở thành vợ anh, mặc dù cô không biết gì về người đàn ông này. Đồng ý đi theo Tràng không cần sính lễ vì trong hoàn cảnh đói khát như thế này, thị sẽ được không cần sống lang thang khắp các con phố. Khi về đến nhà, nhìn thấy tình cảnh khốn cùng, trái ngược với lời nói, cô nén “thở dài”, dù chán ngán nhưng cô vẫn cố chịu đựng để có cơ hội được sống.
– Người vợ nhặt là người sâu sắc và khiêm tốn: Ngay trên đường về nhà, nàng bước đi cẩn thận và ngượng ngùng phía sau Tràng, hơi cúi đầu, xấu hổ vì thân phận làm vợ lẽ của mình. Vừa về đến nhà, nhân vật Tràng mời cô ngồi nhưng cô chỉ dám ngồi ở mép giường, hai tay cầm giỏ, vì cô chưa xác lập được chỗ đứng trong gia đình. Khi gặp mẹ chồng, ngoài chào hỏi, cô chỉ cúi đầu và “dùng hai tay nghịch gấu áo rách”, qua đó thể hiện sự vụng về.
Sáng hôm sau, Thị dậy sớm quét nhà và không còn tỏ ra “nói nhiều, bất cẩn” mà thân thiện và đúng mực. Khi ăn cháo cám, Thị thấy “mắt tối sầm”, nhưng vẫn bình tĩnh, bày tỏ sự kính trọng, quan tâm đến mẹ chồng mà không làm mẹ buồn.
=> Cái đói có thể lấy đi phẩm giá của chúng ta trong chốc lát, nhưng không thể lấy đi tâm hồn con người mãi mãi.
– Đây cũng là người tin vào tương lai: Kể lại câu chuyện đập phá kho thóc ở Thái Nguyên, Bắc Giang để thắp sáng niềm hy vọng của cả gia đình, đặc biệt là nhân vật Tràng.
– Thể hiện ấn tượng chung về hình ảnh người vợ nhắt được sau khi phân tích.
1.3. Nhân vật mẹ của Tràng – bà cụ Tứ:
– Giới thiệu nhân vật: bước đi uể oải, c
2. Dàn ý phân tích bữa cơm ngày đói trong tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân:
hậm chạp, run rẩy, vừa đi vừa ho, lẩm bẩm tính toán theo thói quen của người già.
– Bà bất ngờ trước sự kiên định của cậu con trai ngây thơ, bất ngờ trước sự xuất hiện của một người phụ nữ xa lạ.
– Bà hiểu “nhiều vấn đề”, “mắt bà mờ đi”: thương cho đứa con trai phải lấy vợ mà kiếm được vợ giữa cảnh đói khát, thương cho người phụ nữ khốn khổ phải vào đường cùng mới cưới con trai bà.
– Đối xử tốt với con dâu mới: “Ngồi đây.”…đỡ mỏi chân’, nói chuyện lạc quan về tương lai, khuyên con làm ăn,…
– Nhận xét: Bà Tứ là một người mẹ hiền lành, giản dị và tốt bụng.
– Nêu được ý nghĩa của chi tiết Bữa cơm ngày đói trong tác phẩm: Một trong những chi tiết ấn tượng và ý nghĩa nhất của truyện “‘Vợ nhặt’ là chi tiết Bữa cơm ngày đói với sự xuất hiện của Món cháo cám.
– Phân tích bữa ăn trong ngày đói:
+ Đây thực sự là một bữa ăn thảm hại khi chỉ có một đống rau chuối xắt nhỏ, một bát muối để thêm vào cháo và một nồi cháo toàn nước.
Cháo cám là món đặc biệt được bà Tứ chuẩn bị trong ngày đầu tiên con dâu về nhà. Vị cháo cám: Cháo đắng nghẹn trong cổ họng.
– Tầm quan trọng của bữa ăn ngày đói
+ Chi tiết này tăng thêm tính hiện thực khi tố cáo tội ác của thực dân Pháp và phát xít Nhật. Trong nạn đói, cháo cám, một món ăn không dành cho con người, cũng trở thành một món ăn đặc biệt và cao lương mỹ vị. Từ đó nổi bật lên sức sống mạnh mẽ của người nghèo.
3. Dàn ý phân tích nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân:
3.1. Giới thiệu sơ lược về nhân vật Tràng:
– Tiểu sử: Cha mất sớm, sống với mẹ già trong một căn nhà xiêu vẹo.
– Nghề nghiệp: Kéo xe bò thuê.
– Ngoại hình bên ngoài: xấu xí, thô kệch, “hai mắt nhỏ”, “hàm lồi”, thân hình to bè, thô kệch…
3.2. Tóm tắt câu chuyện đến đoạn Sáng hôm sau:
– Nhân vật Tràng – một người lao động nghèo, sống cùng xóm với mẹ già. Một hôm tình cờ gặp Thị khi anh đang lái xe đi tỉnh. Chỉ với một trò đùa và bốn bát bánh đúc, Thị đã đồng ý trở thành vợ anh và theo tràng về nhà. Khi trở về nhà, bà cụ Tứ ban đầu rất ngạc nhiên nhưng sau đó đã chào đón người phụ nữ khốn khổ này như con dâu với tấm lòng thương cảm sâu sắc. Sáng hôm sau, nhân vật Tràng chợt thấy khác lạ.
3.3. Những đặc điểm của Tràng vào buổi sáng hôm sau:
– Sáng hôm sau, thức dậy thì nhận thấy trong nhà có sự thay đổi lạ (sân vườn, bể nước, quần áo…). Nhận thức rõ vai trò, vị trí của người phụ nữ trong gia đình. Cũng cảm thấy trưởng thành hơn.
– Trong bữa ăn đầu tiên sau hôn nhân: Khi mẹ nói chuyện tương lai, Tràng “ừ” rất ngoan ngoãn, khiến không khí trong gia đình trở nên đầm ấm, hòa thuận hơn bao giờ hết. Khi đưa bát cháo cám vào miệng, anh cau mày vì vị đắng của cháo, nhưng khi nghe người vợ nhặt kể về có người muốn phá kho gạo Nhật, Tràng đã hính dung ra hình ảnh người sẽ phá kho và lá cờ đỏ sao vàng tung bay. => Người phụ nữ đã thay đổi nhân vật Tràng theo hướng tốt.