Tổng hợp tất cả các bài văn mẫu lớp 8 từ sách Chân trời sáng tạo sẽ giúp các em học sinh tiếp cận với nhiều loại văn bản khác nhau. Bên cạnh đó, việc tìm hiểu và học các bài văn mẫu cũng giúp chúng ta mở rộng vốn từ vựng và khám phá thêm nhiều ý tưởng mới. Vì vậy, đây là một tài liệu hữu ích không chỉ cho học sinh lớp 8 mà còn cho tất cả những ai muốn nâng cao kỹ năng viết văn của mình.
Mục lục bài viết
1. Tổng hợp các bài văn mẫu lớp 8 sách Chân trời sáng tạo:
1.1. Kể về một kỉ niệm đáng nhớ của em trong mùa hè vừa qua:
Một mùa hè nữa lại đến, mang theo những kỷ niệm dễ thương và ấm áp. Sau những ngày tháng học tập vất vả, cuối cùng chúng tôi cũng được nghỉ hè. Và tôi không thể nói hết rằng tôi muốn về quê thăm bà ngoại yêu thương của mình. Sáng chủ nhật, tôi và mẹ cùng nhau sẵn sàng cho chuyến hành trình trở về quê hương. Đường đi khá dài, khoảng hai tiếng, nhưng mỗi giây trôi qua đều đáng giá để chờ đợi được gặp bà ngoại. Khi xe buýt cuối cùng dừng lại, tôi đã thấy bà đứng đợi chúng tôi ở cổng như một ánh sao soi sáng trong màn đêm. Trái tim tôi như bay lên với niềm vui không thể diễn tả khi được ôm chầm lấy bà.
Mẹ chỉ ở lại một hôm rồi phải trở về thành phố để tiếp tục công việc. Nhưng tôi được ở lại với bà suốt ba tháng hè. Ba tháng trôi qua như một cuộc sống thứ hai, nơi mà tôi được trải nghiệm những khoảnh khắc tuyệt vời và khám phá những điều mới mẻ. Mỗi buổi sáng, khi ánh mặt trời mới bắt đầu lên, tôi thức dậy sớm và cùng bà ra đồng đi dạo. Cảnh vật xung quanh tôi như thức giấc từ giấc ngủ, với tiếng chim hót líu lo đón chào ngày mới. Mùi cỏ cây và hương hoa lan tràn ngập không khí, tạo nên một bầu không khí trong lành và thư giãn.
Buổi trưa, tôi được thưởng thức rất nhiều món ngon do bà nấu. Vị ngọt của các món ăn quen thuộc khiến tôi nhớ về những ngày thơ ấu. Sau khi ăn xong, hai bà cháu của tôi thường ra sân ngồi hóng mát. Tôi ngước lên nhìn ông trăng lơ lửng trên bầu trời, như một người bạn thân thiết luôn bên cạnh tôi. Và trong những lúc yên tĩnh như thế, bà ngoại lại kể cho tôi nghe những câu chuyện cổ tích. Những câu chuyện mà tôi đã đọc trong sách biết bao lần, nhưng lại trở nên thú vị và mới mẻ khi được bà kể lại. Chuyện về cô Tấm hiền lành gặp lành, chuyện về chàng Thạch Sanh dũng cảm, và chuyện về cậu bé thông minh đã giúp được nhà vua. Giọng kể của bà thật hấp dẫn, lời kể của bà mang đến cho tôi một cảm giác như đang sống trong thế giới cổ tích. Miệng bà vẫn còn thoảng hương trầu, tạo nên một không gian thần tiên và đầy mê hoặc.
Tôi trân trọng biết bao những kỷ niệm đẹp đẽ về bà ngoại. Những kỷ niệm ấy sẽ mãi mãi ở trong trái tim tôi, làm cho mỗi mùa hè trở nên ý nghĩa và đáng nhớ hơn bao giờ hết. Tôi biết rằng không có gì tốt hơn được ở bên bà, được nghe bà kể chuyện và được nhìn thấy nụ cười trên khuôn mặt bà. Và tôi sẽ luôn trân trọng những khoảnh khắc đáng quý này, bởi vì bà ngoại của tôi là người phụ nữ tuyệt vời nhất trên thế giới.
1.2. Câu chuyện về tình cảm của cháu đối với bà mà em biết hoặc em đã trải qua:
Bà nội của em đã ra đi cách đây ba năm. Em không thể quên những kỷ niệm đẹp từ thuở bé, khi bà ôm em, dẫn dắt và truyền đạt tình yêu thương vô điều kiện. Nhưng đáng tiếc, vì khoảng cách xa xôi giữa hai miền Bắc và Nam, em không có nhiều cơ hội để trở về thăm bà nhiều hơn. Nhớ lại thời thơ ấu, bởi bố mẹ bận rộn công việc, họ đã quyết định gửi em về quê để ông bà chăm sóc. Bà là người duy nhất trong gia đình yêu thương chúng em hết mực. Khi đi đâu chơi, bà luôn đưa chị em và em đi cùng. Thời ấy, bệnh tình của bà chưa nặng nề, bà vẫn đủ sức để đi chợ mỗi buổi sáng. Có lúc bà đưa em theo, có lúc để chúng em ở nhà rồi mang về những món quà như bánh rán, cốc chè đậu hay nắm xôi bọc trong lá chuối… Dù đã lâu rồi không còn thưởng thức những đặc sản quê hương đơn giản đó, nhưng em mãi nhớ mùi vị ngọt ngào, có thể bởi trong đó trọn vẹn gói gọn tình yêu thương của bà nội em. Những ngày em bị ốm, bà luôn là người chăm sóc em hết mực. Bà thậm chí còn thức trắng đêm để canh cho em có giấc ngủ ngon lành. Em thật lòng yêu quý bà nội của mình, và những kỷ niệm ấy sẽ mãi mãi ở trong trái tim em.
1.3. Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do:
“Mây và sóng” của Ta-go đã khơi gợi cảm xúc sâu sắc về tình mẫu tử cho người đọc. Tác phẩm được viết theo thể thơ tự do với các câu thơ có độ dài khác nhau, tạo nên một câu chuyện được kể lại, tạo cảm giác như đang đọc một câu chuyện tự sự. Bài thơ mời gọi em bé đến với một thế giới kỳ diệu trên mây và trong sóng. Với sự hiếu kỳ của một đứa trẻ, em bé hỏi: “Làm thế nào mình lên đó?”, “Làm thế nào mình ra ngoài đó?”. Sau khi nghe câu trả lời, em bé nhớ đến mẹ đang đợi ở nhà và từ chối: “Làm sao rời mẹ mà đến được?”, “Làm sao rời mẹ mà đi được?”. Em bé không thể tưởng tượng một niềm hạnh phúc nào hơn được ở bên cạnh mẹ dù thế giới bên ngoài hấp dẫn. Và cuối cùng, em bé sáng tạo ra những trò chơi thú vị hơn với những người “trên mây” và “trong sóng”. Trong trò chơi đó, em bé trở thành mây, sóng tinh nghịch và mẹ trở thành vầng trăng, bờ biển dịu hiền, ôm và che chở em bé vào lòng. “Mây và sóng” mang lại những cảm xúc tuyệt vời cho người đọc.
2. Thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi:
Triệu lớp thanh niên tài năng của dân tộc đã hiến dâng bản thân, sẵn sàng làm mọi việc khi đất nước cần, không ngại hy sinh, khó khăn để góp phần vào thành tựu vĩ đại trong cuộc cách mạng bảo vệ Tổ quốc và trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Dù chiến tranh đã xa cách đây gần 40 năm, nhưng không thể làm mờ những đóng góp, hy sinh của các thế hệ thanh niên quyết tâm “Ba sẵn sàng” để bảo vệ Tổ quốc. Thế hệ thanh niên hiện nay sống trong một môi trường hòa bình và đảm bảo cho sự phát triển toàn diện, vì vậy cần đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của mình, cần làm gì để đất nước trở nên tốt đẹp hơn, phát triển hơn?
Trên mọi thời kỳ, với mọi quốc gia, thanh niên luôn có vai trò quan trọng, họ là sức sống hiện tại và tương lai của dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu rõ: Một dân tộc muốn hồi sinh, trước hết phải hồi sinh thanh niên, nếu thanh niên không có ý thức, không đủ nghị lực, không có sức sống, không được tổ chức lại, chỉ chìm đắm trong rượu và ma túy, thì dân tộc có nguy cơ bị diệt vong. Nghị quyết Trung ương 4 (khoá VII) của Đảng đã khẳng định: Vấn đề thanh niên phải được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Sự thành công của công cuộc đổi mới, vị trí của đất nước ta trong thế kỷ XXI, phần lớn phụ thuộc vào thanh niên, vào việc bồi dưỡng và rèn luyện thế hệ thanh niên.
Năm 2000, năm đầu tiên của thế kỷ XXI, Đảng và Chính phủ đã đồng ý đặt tên là “Năm Thanh niên” và đã gửi “Thông điệp Tháng Ba” đến bạn bè trên toàn thế giới. Trong những năm qua, chúng ta đã mở rộng quan hệ và hợp tác với hàng trăm tổ chức thanh niên, sinh viên trên thế giới. Chúng ta đã tổ chức thành công các hoạt động giao lưu với thanh niên các nước có đường biên giới chung với Việt Nam, tiếp tục củng cố mối quan hệ truyền thống với Đoàn thanh niên Trung Quốc, Lào, Campuchia, Cuba, Liên bang Nga; đã tích cực tham gia các hoạt động tại Festival thanh niên, sinh viên thế giới. Vị trí và ảnh hưởng của thanh niên Việt Nam đã được thể hiện qua nhiều cuộc thi toán học, vật lý và thể thao cấp thế giới và khu vực. Hiện nay, hàng chục vạn lao động Việt Nam, đặc biệt là thanh niên, đã đóng góp không nhỏ cho kinh tế trong nước và quốc tế, với sự sáng tạo thông minh, tích cực trong lao động và nghiên cứu khoa học.
Nếu như trong kháng chiến, phong trào thanh niên “Ba sẵn sàng” và khẩu hiệu “Xẻ dọc Trường Sơn đi đánh Mỹ” đã được lịch sử dân tộc ghi nhận, bạn bè thế giới ngợi ca, thì ngày nay, các phong trào “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước”, “Học vì ngày mai lập nghiệp”, “Thanh niên tình nguyện”, “Hiến máu nhân đạo” đã và đang thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia.
Trong gần 30 năm đổi mới vừa qua, một thế hệ thanh niên mới đã ra đời và từng bước trưởng thành. Có thể nói ít có thời kỳ nào mà tuổi trẻ Việt Nam lại có cơ hội và vai trò to lớn đến thế trong tiến trình đổi mới và hội nhập. Số đông thanh niên là lực lượng đi đầu, thổi bùng lên ngọn lửa tình nguyện vì cộng đồng và không cam chịu đói nghèo. Các mùa hè tình nguyện đã làm xanh nhiều góc phố bộn bề và bản làng xa xôi. Hàng chục ngàn trí thức trẻ tình nguyện lên đường về nông thôn, miền núi. Nhiều chương trình, dự án lớn, đậm chất thanh niên ra đời như: xây dựng các Cung đường Thanh niên xung phong trên đường Hồ Chí Minh huyền thoại; xoá hàng ngàn cầu khỉ thay thế bằng cầu nông thôn mới ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long; tình nguyện đi lập nghiệp tại đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ, Cồn Cỏ với những công trình hiện đại như đóng mới tàu cao tốc Bạch Long, xây dựng trạm điện sức gió, xây dựng công viên tuổi trẻ Sông Hồng trên đảo xa, xây dựng các Làng thanh niên lập nghiệp dọc đường Hồ Chí Minh và biên giới…Bên cạnh đội hình Thanh niên xung phong lập nghiệp và hoạt động chủ yếu ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, còn có hàng ngàn doanh nghiệp trẻ đang hăng hái, trăn trở góp phần tạo dựng nên “Thương hiệu Việt” và nhiều bạn trẻ khác đang “khởi nghiệp” bằng chính bàn tay, khối óc dám nghĩ, dám làm và biết làm của mình. Như vậy là phần đông thanh niên thời đại ngày nay vẫn tiếp bước tinh thần “Ba sẵn sàng” của các thế hệ cha anh, tự ý thức được trách nhiệm của mình với đất nước với những đóng góp không nhỏ.
Đảng và Nhà nước ta cũng luôn quan tâm đến thế hệ thanh niên, tạo điều kiện để thanh niên thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình đối với đất nước. Những cơ chế chính sách chủ yếu tập trung đáp ứng các nhu cầu thiết yếu và cơ bản của thanh niên về học tập, sao cho thanh niên Việt Nam không còn tụt hậu so với thanh niên thế giới về khoa học kỹ thuật, công nghệ, quản lý và hoà nhập nhanh vào kinh tế thị trường, kinh tế tri thức; về định hướng nghề nghiệp và việc làm, sao cho chuyển đổi được nhận thức toàn xã hội không còn coi cánh cổng trường đại học là con đường lập nghiệp duy nhất của thanh niên, để xã hôị ta “giảm thầy tăng thợ giỏi”; về nâng cao trình độ thẩm mỹ, lối sống, thể lực và nâng cao tâm hồn cốt cách cho thanh niên Việt Nam…
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, mặt trái của kinh tế thị trường đang làm biến đổi nhiều mặt đời sống xã hội, đã xuất hiện ngày càng gia tăng những lối sống thực dụng, ích kỷ và buông thả, thiếu ý thức rèn luyện, non kém về nhận thức chính trị, chưa xác định được lý tưởng sống đúng đắn, sống thụ động, thờ ơ, ngại tham gia các hoạt động chính trị – xã hội, vi phạm pháp luật, tin vào những điều mê tín dị đoan… trong một bộ phận không nhỏ thanh niên và trong xã hội. Chính vì thế, cần nâng cao vai trò của Đoàn trong việc định hướng tư tưởng và hành động của thanh niên, phát động nhiều chiến dịch thiết thực thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia, giúp thanh niên nâng cao ý thức trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, xứng đáng là thế hệ thanh niên mới tiếp nối truyền thống tự hào của cha anh.
Ngoài ra, cần tạo ra các cơ hội và môi trường để thanh niên có thể phát huy tối đa tiềm năng của mình. Đảng và Nhà nước nên đầu tư vào việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trẻ, bằng cách tạo ra các chương trình đào tạo chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội và doanh nghiệp. Đồng thời, cần xây dựng môi trường kinh doanh và làm việc thuận lợi, tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp và phát triển sự nghiệp của mình. Điều này sẽ giúp thanh niên có thêm cơ hội để phát triển bản thân, góp phần vào sự phát triển của đất nước.
3. Nghị luận về thói kiêu ngạo, thích chơi trội của một bộ phận thanh thiếu niên:
Hiện nay, trong giới thanh thiếu niên, thói kiêu ngạo và thích chơi trội đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại và cần được chú trọng.
Thói kiêu ngạo và thích chơi trội thường được biểu hiện thông qua cách ăn mặc, giao tiếp và hành vi của các thanh thiếu niên. Những bạn trẻ này thường có xu hướng ưa chuộng các sản phẩm hàng hiệu, có giá trị đắt đỏ, mà không phù hợp với lứa tuổi, môi trường học đường và điều kiện kinh tế gia đình của mình. Họ thường thích chụp ảnh và chia sẻ những nội dung mà mang tính chất ăn chơi, đua đòi, không phù hợp với độ tuổi và trách nhiệm của bản thân. Ngoài ra, hành vi và lời nói của các thanh thiếu niên này thường bắt chước những hành vi xấu trong xã hội và cố gắng tỏ ra khác biệt để tạo nên một phiên bản riêng của bản thân.
Sự lệch chuẩn trong cách sống và hành vi đó đã tạo ra một nhóm thanh thiếu niên có vẻ ngoài và hành vi không đúng chuẩn mực. Những bạn trẻ này dần dần mất đi sự cân nhắc và sự định hình đúng đắn của bản thân. Điều này làm cho họ dễ bị lệch lạc trong tư duy và gây ra những vấn đề xã hội nghiêm trọng. Ngoài ra, việc đua đòi và khoe khoang về vật chất không chỉ làm mất tập trung của các bạn trong việc học tập mà còn khiến họ sa vào những cuộc so sánh vô bổ, cố gắng để nổi bật hơn người khác và có được những đồ đặc biệt hơn. Đặc biệt, trong trường hợp gia đình không đủ điều kiện, các bạn trẻ này sẵn lòng thực hiện những hành vi không đúng đắn như ăn trộm hoặc nói dối để có thể sở hữu những đồ xa xỉ và khoe khoang hơn người khác. Mong muốn được so sánh và nổi bật dễ dẫn đến lòng ghen ghét và căm thù những người có thành tích hơn mình, đồng thời dẫn đến tình trạng bạo lực trong học đường. Ngoài ra, sự lệch lạc trong tư duy này cũng khiến các bạn trẻ này bị bạn bè, thầy cô và xã hội coi là những học sinh có hành vi không tốt, bị tẩy chay và không được yêu quý.
Từ đó, chúng ta có thể nhận thấy rằng thói kiêu ngạo và thích chơi trội là một tệ nạn đáng lo ngại trong giới thanh thiếu niên. Vì vậy, cần thiết phải nghiêm túc hướng đến các biện pháp nhằm đẩy lùi và ngăn chặn hiện tượng này. Trước hết, sự hợp tác giữa nhà trường và phụ huynh là điều cần thiết để ngăn chặn những hành vi đua đòi và cách ăn mặc không phù hợp với lứa tuổi của các bạn trẻ. Đồng thời, cộng đồng cần quan tâm hơn đến xu hướng thời trang và cách ăn mặc của giới trẻ, nhằm định hướng cho các bạn trẻ theo những xu hướng lành mạnh và phù hợp với độ tuổi của mình. Đối với những trường hợp cố ý ăn mặc và hành vi đua đòi không phù hợp ở trường học, cần phải có các biện pháp răn đe để giáo dục và chỉnh đốn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của chính các bạn trẻ. Chúng ta cần tăng cường tuyên truyền và giáo dục về lý tưởng, thẩm mỹ và đạo đức cho thanh thiếu niên trong quá trình hình thành quan điểm về thế giới. Chỉ khi có được ý thức đúng đắn, chúng ta mới có thể ngăn chặn được việc các bạn trẻ theo đuổi những xu hướng lệch lạc, trở nên đua đòi, khoe khoang và không lành mạnh.
Thói kiêu ngạo và thích chơi trội của một số thanh thiếu niên có thể không gây ảnh hưởng lớn đến xã hội, nhưng lại ảnh hưởng mạnh mẽ đến quan điểm và nhận thức của chính các bạn trẻ – những người sẽ là tương lai của đất nước. Vì vậy, cần loại bỏ sớm những lệch lạc trong chuẩn mực sống, để đưa các bạn trẻ trở lại con đường đúng đắn và lành mạnh, góp phần xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho đất nước.