Tổng hợp các bài văn mẫu lớp 6 hay sách Kết nối tri thức một nguồn tài liệu phong phú và bổ ích cho các em học sinh lớp 6, giúp các em rèn luyện kỹ năng viết văn và phát triển tư duy logic, sáng tạo. Mời các em học sinh tham khảo bài viết sau đây.
Mục lục bài viết
- 1 1. Bài văn Nêu suy nghĩ về việc bảo vệ động vật trên hành tinh của chúng ta:
- 2 2. Cảm nghĩ của em về cô bé bán diêm trong truyện Cô bé bán diêm của Andersen:
- 3 3. Cảm nhận của em về nhân vật cáo trong truyện “Hoàng tử bé”:
- 4 4. Từ bài thơ “Bắt nạt”, hãy viết bài văn suy nghĩ về nạn bạo lực học đường:
1. Bài văn Nêu suy nghĩ về việc bảo vệ động vật trên hành tinh của chúng ta:
Động vật là một phần quan trọng của hệ sinh thái trên hành tinh của chúng ta. Chúng không chỉ cung cấp nguồn thức ăn, thuốc và nhiều sản phẩm khác cho con người, mà còn đóng vai trò trong việc duy trì sự cân bằng sinh học, bảo vệ môi trường và tăng cường sức khỏe tinh thần. Tuy nhiên, động vật đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ do hoạt động của con người gây ra, như săn bắn trái phép, mất môi trường sống, biến đổi khí hậu, ô nhiễm và các bệnh truyền nhiễm. Nếu không có những biện pháp bảo vệ động vật hiệu quả, chúng ta có thể mất đi những loài động vật quý giá và ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển bền vững của nhân loại.
Vì vậy, tôi cho rằng chúng ta cần có những suy nghĩ và hành động tích cực để bảo vệ động vật trên hành tinh của chúng ta. Đầu tiên, cần nâng cao nhận thức của mình và cộng đồng về tầm quan trọng của động vật và những nguy hiểm mà chúng đang phải chịu. Chúng ta có thể tham gia vào các chiến dịch giáo dục, tuyên truyền và vận động bảo vệ động vật, cũng như hỗ trợ các tổ chức phi chính phủ hoặc quốc tế có liên quan. Thứ hai, tuân thủ các luật pháp và quy định về bảo vệ động vật, không tham gia vào các hoạt động gây hại cho động vật như săn bắn, buôn bán, tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã hay nuôi nhốt động vật không phù hợp. Thứ ba, giảm thiểu ảnh hưởng của mình đến môi trường sống của động vật, bằng cách tiết kiệm năng lượng, tái chế rác thải, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và tránh xâm lấn vào các khu vực tự nhiên. Cuối cùng, chúng ta cần tôn trọng và yêu quý động vật như những sinh vật có quyền sống và hạnh phúc, không lạm dụng hay ngược đãi chúng.
Tôi hy vọng rằng qua bài viết này, mỗi người sẽ có những suy nghĩ mới mẻ và tích cực về việc bảo vệ động vật trên hành tinh xanh Trái Đất. Đó là một trách nhiệm và niềm vui của tất cả mọi người. Hãy cùng nhau làm cho thế giới này trở nên tốt đẹp hơn cho con người và động vật!
2. Cảm nghĩ của em về cô bé bán diêm trong truyện Cô bé bán diêm của Andersen:
Truyện “Cô bé bán diêm” là một tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Đan Mạch Andersen. Truyện kể về số phận bi thảm của một cô bé nghèo khổ, phải đi bán diêm giữa đêm giáng sinh lạnh lẽo. Cô bé không dám về nhà vì sợ bị cha đánh, nên phải ngồi góc phố, thắp từng que diêm để sưởi ấm và tìm kiếm niềm an ủi. Trong ánh sáng lung linh của những que diêm, cô bé thấy được những hình ảnh đẹp đẽ, hạnh phúc mà mình đã được trải nghiệm trước đây khi mẹ cô còn sống: một bữa ăn ngon, một cây thông giáng sinh, và người bà yêu thương… Nhưng tất cả chỉ là ảo ảnh, khi que diêm phụt tắt, cô bé lại trở về với thực tại lạnh giá và cô đơn. Cuối cùng, cô bé qua đời trong sự lãng quên của mọi người.
Cảm nghĩ của em về cô bé bán diêm là rất xót xa và thương cảm. Em thấy cô bé là một người rất dũng cảm, kiên cường và lạc quan. Dù phải sống trong hoàn cảnh khắc nghiệt, cô bé vẫn không từ bỏ hy vọng để tìm kiếm niềm vui trong những điều nhỏ nhoi. Cô cũng rất hiền lành và biết ơn những gì mình có, không hề oán trách hay than phiền về cuộc đời mình, mà chỉ mong được gần gũi với người bà đã mất. Em nghĩ cô bé xứng đáng được sống trong một thế giới tốt đẹp hơn, nơi có sự quan tâm và yêu thương của mọi người.
Truyện Cô bé bán diêm là một truyện rất ý nghĩa và sâu sắc. Đây không chỉ là một câu chuyện cổ tích, mà còn là một bức tranh phản ánh xã hội thời bấy giờ, nơi có sự chênh lệch giàu nghèo, bất công và lạnh nhạt của lòng người. Tác giả Andersen cũng gửi gắm đến chúng ta những thông điệp nhân văn cao đẹp, như lòng nhân ái, lòng biết ơn, niềm tin vào cuộc sống…
3. Cảm nhận của em về nhân vật cáo trong truyện “Hoàng tử bé”:
Nếu đã từng đọc qua truyện “Hoàng tử bé” của nhà văn Pháp Antoine de Saint-Exupéry, được xuất bản lần đầu vào năm 1943, chắc hẳn ai cũng thấy ấn tượng về nhân vật cáo.
Con cáo xuất hiện khá bất ngờ và khó hiểu trong lúc hoàng tử bé đang than khóc cho sự tầm thường của bông hồng sau khi đi ngang qua vườn hồng. Khi con cáo ngay lập tức bắt đầu thiết lập tình bạn giữa nó và hoàng tử, có vẻ như sự chỉ dẫn là mục đích duy nhất của nhân vật cáo. Tuy nhiên, khi cáo cầu xin hoàng tử bé hãy thuần hóa mình, nhân vật này dường như vừa là học trò vừa là người hướng dẫn của hoàng tử bé. Trong các bài học về thuần hóa, cáo lập luận về tầm quan trọng của các quy tắc và cho thấy rằng những điều đó rất quan trọng ngay cả bên ngoài thế giới nghiêm ngặt của người lớn.
Trong cuộc gặp gỡ cuối cùng với hoàng tử bé, cáo đã tạo điều kiện cho hoàng tử ra đi bằng cách giải thích cho hoàng tử hiểu tại sao bông hồng lại quan trọng với cậu đến vậy. Cuộc gặp gỡ này thể hiện một tình bạn lý tưởng vì mặc dù sự ra đi của hoàng tử khiến cáo vô cùng đau đớn nhưng cáo vẫn cư xử không ích kỷ, mà còn động viên hoàng tử bé hành động vì lợi ích tốt nhất của mình.
4. Từ bài thơ “Bắt nạt”, hãy viết bài văn suy nghĩ về nạn bạo lực học đường:
Nạn bạo lực học đường là một vấn nạn xã hội nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển của các bạn học sinh, đặc biệt là các bạn ở độ tuổi vị thành niên. Bạo lực học đường có thể bao gồm nhiều hình thức, như đánh nhau, bắt nạt, xúc phạm, cưỡng ép, cướp đoạt tài sản, hay thậm chí là giết người. Những hành vi bạo lực này không chỉ gây tổn thương cho nạn nhân về thể xác và tinh thần, mà còn làm suy giảm chất lượng giáo dục, an ninh trật tự và uy tín của nhà trường.
Nguyên nhân của nạn bạo lực học đường có thể là do nhiều yếu tố, như gia đình, bạn bè, môi trường xã hội, truyền thông, hay tính cách cá nhân. Một số bạn học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu tình thương và sự quan tâm của cha mẹ, dễ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những người xung quanh. Một số thì lại bị kích động bởi những bộ phim, trò chơi, hay video có nội dung bạo lực, mà không có sự giáo dục và phản biện kịp thời. Trong khi đó, những người khác lại có tính cách hung hăng, kiêu ngạo, hay thiếu kỷ luật, không biết kiềm chế cảm xúc và hành xử theo luật lệ.
Giải quyết nạn bạo lực học đường là trách nhiệm của cả xã hội, đòi hỏi sự phối hợp của nhiều bên liên quan, như gia đình, nhà trường, cơ quan chức năng và chính các bạn học sinh. Gia đình là nơi nuôi dưỡng và giáo dục con cái về nhân cách và đạo đức. Nhà trường cần phải cung cấp kiến thức và kỹ năng cho học sinh, đồng thời tạo ra một môi trường an toàn và thân thiện cho việc học tập. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng phải thực hiện tốt nhiệm vụ của mình là giám sát cũng như xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật. Và cuối cùng là các bạn học sinh, những người chịu ảnh hưởng trực tiếp của nạn bạo lực học đường, nên có ý thức tự bảo vệ bản thân và giúp đỡ nhau.
Nạn bạo lực học đường là một vấn đề khó giải quyết hoàn toàn, nhưng không phải là không thể. Nếu mỗi người đều có ý thức, trách nhiệm trong việc phòng ngừa và ngăn chặn những hành vi bạo lực trong trường học, chúng ta sẽ góp phần tạo ra một tương lai tươi sáng cho thế hệ trẻ.