Cảm nghĩ về một tác phẩm nổi bật đã học gồm các bài văn mẫu khác nhau cực hay kèm theo gợi ý cách viết chi tiết. Qua đó giúp các em có thể tham khảo để nâng cao trình học văn học của mình với những bài văn mẫu hay và sáng tạo.
Mục lục bài viết
- 1 1. Tổng hợp các bài văn mẫu lớp 11 sách Chân trời sáng tạo
- 2 2. Bài văn mẫu lớp 11: Chia sẻ một thông điệp ý nghĩa nhất mà em nhận được từ thiên nhiên:
- 3 3. Bài văn mẫu lớp 11: Văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học:
- 4 4. Bài văn mẫu lớp 11: Thảo luận Kĩ năng sống là gì, vì sao bạn cần phải rèn luyện kĩ năng sống:
1. Tổng hợp các bài văn mẫu lớp 11 sách Chân trời sáng tạo
Văn mẫu 11 Học kì 1
Sáng tác một bài thơ, vẽ một bức tranh,… về hình tượng sông Hương (hoặc về sông núi quê hương của bạn)
Chia sẻ về một thông điệp có ý nghĩa nhất mà em nhận được từ thiên nhiên
Top 30 Viết văn bản thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận
Viết bài thuyết minh về một quy trình hoạt động hoặc một đối tượng mà bạn quan tâm
Top 30 Giới thiệu một tác phẩm văn học hoặc một tác phẩm nghệ thuật theo lựa chọn cá nhân
Giới thiệu và làm rõ giá trị của một tác phẩm văn học hoặc một tác phẩm nghệ thuật mà bạn yêu thích
Trình bày một mục tiêu của bạn trong tương lai và những giải pháp để đạt được mục tiêu ấy
Thực hiện một số sản phẩm sáng tạo (đoạn văn, tranh vẽ, đoạn video clip, in-pho-gráp-phích (infographic),…) thể hiện hình dung của bạn về những biến đổi trong tương lai và cách thức con người thích nghi với thế giới tương lai đó
(30+ mẫu) Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội mà bạn quan tâm để gửi tham gia cuộc thi viết với chủ đề Những góc nhìn cuộc sống
Top 30 Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một vấn đề xã hội
Hãy chuẩn bị nội dung bài nói để tham gia buổi tọa đàm Những góc nhìn cuộc sống, trình bày ý kiến, quan điểm của học sinh về các vấn đề xã hội
Hãy diễn xuôi đoạn trích Tú Uyên gặp Giáng Kiều này và nhận xét sự khác biệt giữa đoạn trích và đoạn diễn xuôi về hiệu quả thể hiện nội dung của tác phẩm
Bạn đã bao giờ nghe câu chuyện nào khác về sự chia li và khát vọng đoàn tụ trong cuộc sống hay chưa? Hãy chia sẻ câu chuyện đó với các bạn bằng cách kể hoặc viết lại
Viết đoạn văn nêu nhận xét về một nhân vật/ chi tiết trong một truyện thơ
Top 30 Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học (truyện thơ) hoặc một tác phẩm nghệ thuật (bài hát)
Viết một bài văn nghị luận phân tích giá trị đặc sắc của một truyện thơ hay bài hát mà bạn yêu thích
Top 30 Giới thiệu một truyện thơ hoặc một bài hát theo lựa chọn cá nhân
Hãy trình bày về giá trị của một truyện thơ hoặc một bài hát mà bạn yêu thích
Top 30 Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội
Top 30 Trình bày kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội
Top 30 Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học (kịch bản văn học) hoặc tác phẩm nghệ thuật (bộ phim)
Top 30 Giới thiệu một kịch bản văn học hoặc một bộ phim theo lựa chọn cá nhân
Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) đề xuất một giải pháp phát triển tình yêu văn hoá dân tộc cho học sinh trong trường.
Từ những gì đã học trong bài học này, hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bạn về ý nghĩa của việc giữ gìn bản sắc văn hoá của dân tộc trong bối cảnh hiện nay.
Từ việc đọc hai văn bản bi kịch trên đây, hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) để trả lời câu hỏi: Thanh niên ngày nay nên chọn lí tưởng sống như thế nào? trong đó lưu ý lựa chọn từ ngữ, câu văn phù hợp với ngôn ngữ viết.
Từ nỗi oan của nhân vật Thị Kính trong văn học nghĩ về sự cần thiết và tầm quan trọng của sự minh oan.
Từ cuộc đấu tranh cho lẽ sống của các nhân vật bi kịch như Vũ Như Tô (kịch Vũ Như Tô), Hãm-lét (kịch Hăm-lét) nghĩ về việc theo đuổi mục đích, lí tưởng sống của thanh niên ngày nay.
Tìm hiểu và viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội mà bạn và nhiều người quan tâm
Bài báo cáo của bạn được chọn để trình bày trong buổi tọa đàm Khoa học và cuộc sống. Bạn hãy chuẩn bị nội dung bài nói để tham gia buổi tọa đàm
Câu lạc bộ Văn học-Nghệ thuật của trường bạn tổ chức cuộc thi viết về Tác phẩm sân khấu – điện ảnh tôi yêu. Để tham gia, bạn hãy viết văn bản nghị luận nhận xét về nội dung và hình thức nghệ thuật của một kịch bản văn học hoặc bộ phim mà bạn yêu thích
Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học (kịch bản văn học) hoặc tác phẩm nghệ thuật (bộ phim): tác phẩm Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài
Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học (kịch bản văn học) hoặc tác phẩm nghệ thuật (bộ phim): tác phẩm Sống hay không sống – Đó là vấn đề
Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học (kịch bản văn học) hoặc tác phẩm nghệ thuật (bộ phim): tác phẩm Chí khí anh hùng
Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học (kịch bản văn học) hoặc tác phẩm nghệ thuật (bộ phim): tác phẩm Âm mưu và tình yêu
Hãy lựa chọn và giới thiệu với các bạn cùng lớp một kịch bản văn học hoặc một bộ phim
Giới thiệu một kịch bản văn học hoặc một bộ phim theo lựa chọn cá nhân: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài
Giới thiệu một kịch bản văn học hoặc một bộ phim theo lựa chọn cá nhân: Sống hay không sống – Đó là vấn đề
Giới thiệu một kịch bản văn học hoặc một bộ phim theo lựa chọn cá nhân: Chí khí anh hùng
Giới thiệu một kịch bản văn học hoặc một bộ phim theo lựa chọn cá nhân: Âm mưu và tình yêu
Văn mẫu 11 Học kì 2
Lấy cảm hứng từ không gian “chiều sương” trong truyện, hoặc cuộc trò chuyện giữa lão Nhiệm Bình và chàng trai hay hình tượng người dân chài vượt qua tai họa ở đoạn kết,… hãy làm một bài thơ, vẽ một bức tranh hay phác thảo kịch bản cho một loạt cảnh sân khấu hóa.
Viết đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bạn về vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người.
Hãy viết bài văn nghị luận về mối quan hệ giữa con người với tự nhiên được gợi ra từ một trong ba truyện ngắn đã học.
Cách ứng xử của con người đối với tự nhiên được phản ánh trong tác phẩm văn học
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) chia sẻ cảm nhận của bạn về vẻ đẹp tiếng Việt trong thơ Nguyễn Du, trong đó chú ý đến những câu thơ có sử dụng biện pháp đối.
Hãy viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội gợi ra từ một tác phẩm văn học hoặc tác phẩm nghệ thuật mà bạn quan tâm.
Hãy trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội được đặt ra trong tác phẩm văn học hay tác phẩm nghệ thuật mà bạn quan tâm
Vẽ một bức tranh thể hiện hình dung của bạn sau khi đọc bài thơ hoặc viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) nêu ấn tượng sâu sắc nhất của bạn về bài thơ.
Tìm nghe một bài hát của Văn Cao và viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày cảm xúc của bạn khi nghe bài hát đó.
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) tự phác hoạ nét nổi bật trong tính cách của bạn, trong đó có sử dụng biện pháp tu từ lặp cấu trúc.
Hãy viết bài văn nghị luận về một bài thơ hoặc một bức tranh/ pho tượng mà bạn yêu thích.
Hãy giới thiệu một bài thơ hoặc bức tranh/ pho tượng mà bạn yêu thích.
Hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ về một cuốn sách hoặc một tác phẩm nghệ thuật góp phần thay đổi suy nghĩ của bạn.
Từ việc đọc các văn bản truyện, truyện kí trên đây, hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về tầm quan trọng của kí ức trong đời sống tinh thần của mỗi người, sau đó, trao đổi với bạn học cùng nhóm và sửa lỗi thành phần câu trong đoạn văn (nếu có).
Viết bài thuyết minh về một đối tượng theo lựa chọn cá nhân (một tác phẩm văn học, điện ảnh, âm nhạc, hội hoạ… hoặc một nhân vật/ sự kiện văn hoá… Bài viết có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận.
Kĩ năng sống là gì, vì sao bạn cần phải rèn luyện kĩ năng sống?
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) ghi lại một hồi ức sâu sắc của bản thân hoặc tầm quan trọng của hồi ức tuổi thơ trong sáng tác của một nhà văn. Sau đó, kiểm tra đoạn văn (của mình và bạn cùng nhóm), chỉ ra các câu sai và nêu cách sửa (nếu có).
Con người sẽ được gì, mất gì khi trở thành bạn với muôn loài ?
Phải chăng “cái tôi” là một thế giới ?
Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học – Nạn săn bắt thú rừng hoang dã ở Việt Nam hiện nay.
Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học – Cách chung sống hòa hợp với môi trường tự nhiên.
Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học – Nạn săn bắt thú rừng hoang dã ở Việt Nam hiện nay.
Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học – Cách chung sống hòa hợp với môi trường tự nhiên.
Từ đoạn văn (khoảng 200 chữ) chia sẻ cảm nhận của bạn về vẻ đẹp của tiếng Việt trong thơ Nguyễn Du, trong đó chú ý đến những câu thơ có sử dụng biện pháp đối.
Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm nghệ thuật hoặc tác phẩm văn học – tác hại của thói đua đòi, hợm hĩnh qua màn kịch Ông giuốc đanh mặc lễ phục.
Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm nghệ thuật hoặc tác phẩm văn học – Khát vọng sáng tạo của người nghệ sĩ và nhu cầu đời sống tinh thần của nhân dân qua Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài
Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm nghệ thuật hoặc tác phẩm văn học – Sự cấp thiết của việc giải oan qua truyện thơ Quan Âm Thị Kính
Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội trong tác phẩm nghệ thuật hoặc tác phẩm văn học.
Giới thiệu về một bài thơ hoặc một bức tranh/ pho tượng theo lựa chọn cá nhân
Nghe và phản hồi về bài giới thiệu một tác phẩm văn học hoặc một tác phẩm văn học hoặc tác phẩm nghệ thuật.
2. Bài văn mẫu lớp 11: Chia sẻ một thông điệp ý nghĩa nhất mà em nhận được từ thiên nhiên:
Con người luôn sống chung với thiên nhiên, tạo nên một mối quan hệ mật thiết, và thiên nhiên được coi là người bạn đồng hành đáng tin cậy của loài người. Khám phá sâu hơn về điều này, ta thấy rằng thiên nhiên không chỉ là môi trường xung quanh chúng ta mà còn là nguồn cảm hứng và đời sống của chính con người.
Nếu nhìn rộng hơn, thiên nhiên không chỉ là những ao hồ, sông ngòi hay rừng rú, mà còn là nguồn cung ứng các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Đất trở thành nơi trồng trọt và chăn nuôi, nước từ những dòng sông và con suối là nguồn tạo sinh cho sinh hoạt hàng ngày. Rừng không chỉ mang lại gỗ để xây dựng và thảo dược quý giá mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì khí hậu, đối phó với bão lụt và tạo ra không khí trong lành.
Người bạn thân thiết này còn đem đến cho con người những giá trị về mặt mỹ thuật, làm phong phú tinh thần. Các khu du lịch hướng về thiên nhiên trở nên ngày càng phổ biến, đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn và khám phá của con người. Họ luôn khao khát được kết nối với thiên nhiên, tìm về sự giản dị để trải qua những khoảnh khắc thư thái.
Tuy nhiên, mặc dù thiên nhiên mang lại nhiều lợi ích, con người hiện nay lại đối xử với nó một cách không tôn trọng. Chúng ta chặt phá rừng, xả rác bừa bãi, và lãng phí tài nguyên nước. Để duy trì mối quan hệ này và bảo vệ thiên nhiên, chúng ta cần tăng cường nhận thức và ý thức bảo vệ môi trường thông qua việc tuyên truyền và kêu gọi sự hợp tác từ gia đình, bạn bè và người thân. Chúng ta cần hành động đúng đắn để giữ cho mối quan hệ này trở nên bền vững.
3. Bài văn mẫu lớp 11: Văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học:
Tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao, từ thời xa xưa đến ngày nay, vẫn được coi là một tác phẩm ngắn tiêu biểu, xuất sắc trong văn học hiện thực phê phán, thể hiện rõ tài năng nghệ thuật của tác giả. Bằng cách viết này, chúng ta cũng chứng kiến một điều kì diệu trong cuộc sống, sức mạnh của tình yêu giữa con người với con người.
Khi bắt đầu đọc những đoạn đầu của tác phẩm, độc giả khó có thể tưởng tượng sẽ xuất hiện một nhân vật như Chí Phèo – người đã sống nhiều năm trong rượu, một thế lực ác đen của làng Vũ Đại – có thể tỉnh lại và trở nên tốt lành nhờ vào một tình yêu mới nảy nở. Thêm vào đó, việc Chí bị đánh thức bởi thị Nở, một phụ nữ xấu xí nhưng mang lòng tốt đẹp, là điều khó tin. Một bát cháo hành nóng hổi và những hành động tình cảm của thị Nở đã kích thích sự “người” lương thiện trong Chí, một con người trước đây bị chôn vùi. Hóa ra, người ấy, ngày hôm qua còn say rượu và chửi rủa cả làng, hôm nay lại có thể tỉnh táo nhìn nhận những điều đơn giản trong cuộc sống, khám phá những cảm xúc lâu nay bị tê dại, và mong muốn trở lại cuộc sống lương thiện, ước mơ về một gia đình hạnh phúc.
Điều đáng chú ý là việc đánh thức Chí không phải do sức mạnh của quyền lực từ bá Kiến hay sự ủng hộ từ người dân làng Vũ Đại, mà chính là do lòng yêu thương ngây thơ, thuần phác của thị Nở. Từ câu chuyện thức tỉnh của Chí Phèo, chúng ta thấy rõ rằng tình yêu thương giữa con người có khả năng cảm hoá, giáo dục một cách nhanh chóng và mạnh mẽ. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta đã chứng kiến sức mạnh của tình yêu, từ người thầy yêu thương học trò đến cảnh sát trong trại giam luôn cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ phạm nhân trong quá trình cải tạo.
Tình yêu thương chân thành đã lay động và thức tỉnh lương tri bị vùi khuất phía sau bao tội lỗi, cứu vớt nhiều con người khỏi sâu thẳm đau thương. Tình yêu thương đưa thế giới này thoát khỏi thảm họa diệt chủng, hồi sinh niềm tin vào tương lai tươi sáng. Nhiều cách để giành lại hạnh phúc và công bằng cho con người, nhưng nếu tình yêu có thể hàn gắn mọi đau thương, xóa nhòa mọi tội lỗi, tại sao chúng ta không đẩy mạnh nó trong mọi trái tim, phát huy sức mạnh của nó?
Tồn tại và ngày càng phát triển, đó là quy luật của sự sống. Để phát triển, trong cuộc chiến giữa chính và tà, những thế lực phi nghĩa sẽ phải đầu hàng trước sức mạnh chính nghĩa. Chìm đắm trong khổ đau là bóng tối, cái ác. Kéo con người lên khỏi bờ vực, đưa ra ánh sáng, lương thiện phải là tình yêu thương. Sự tồn tại của tình yêu thương, sức mạnh của tình yêu giữa con người là tất yếu, là vô định. Chúng ta có quyền tin vào sự trường tồn mãi mãi của sức mạnh này.
Tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao không lý tưởng hóa tình yêu bằng sự lãng mạn, thơ mộng và thi vị, mà tập trung vào miêu tả tình yêu một cách chân thực. Nhờ ngòi bút này, ta thấy được sức mạnh của tình yêu hiện hữu theo một cách mới, một tình yêu cao cấp, ý nghĩa hơn và có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ hơn. Tác phẩm không chỉ làm cho Chí Phèo và Thị Nở tỉnh thức trong cuộc sống nhàm chán mà còn mở ra một góc nhìn mới về tình yêu. Rằng tình yêu không chỉ đẹp đẽ mà còn liên quan chặt chẽ với thực tế. Tình yêu và cuộc sống cần phải hài hòa để tạo nên một tình yêu viên mãn và trọn vẹn.
4. Bài văn mẫu lớp 11: Thảo luận Kĩ năng sống là gì, vì sao bạn cần phải rèn luyện kĩ năng sống:
Cuộc sống con người ngày càng phát triển và điều này đặt ra yêu cầu cao hơn đối với mỗi cá nhân. Để tồn tại trong thế giới ngày nay, mỗi người cần phải phát triển những kỹ năng sống cơ bản. Những kỹ năng này sẽ giúp bạn vượt qua mọi khó khăn và thách thức, hướng tới thành công. Do đó, “việc rèn luyện kỹ năng sống cũng quan trọng như việc tiếp thu kiến thức”.
Trước hết, chúng ta cần hiểu rõ về khái niệm “kỹ năng sống”. Một cách đơn giản để hiểu về kỹ năng sống là xem đó như những năng lực cần thiết để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống một cách hiệu quả và đạt được kết quả tích cực. Ngoài ra, kỹ năng sống còn là khả năng duy trì tâm trạng tinh thần khỏe mạnh, minh mẫn và có cách ứng xử phù hợp với mọi người xung quanh.
Tất cả các loài động vật đều phải phát triển kỹ năng sống cho bản thân mình. Con thỏ rèn kỹ năng chạy nhanh để tránh sự truy đuổi của kẻ thù; con hổ phải rèn luyện kỹ năng cơ bản để bắt mồi;… Nếu chúng không có những kỹ năng đó, chắc chắn chúng sẽ bị loại bỏ. Con người cũng không phải là ngoại lệ trong quá trình sinh tồn này. Nếu không có những kỹ năng sống cơ bản, con người sẽ bị loại trừ khỏi xã hội. Nếu mỗi người chỉ biết học tập, tiếp thu tri thức mà quên mất việc rèn luyện kỹ năng sống cơ bản, dần dần họ sẽ bị tụt lùi và bị xã hội loại bỏ.
Như đã biết, quan hệ giữa việc tích lũy kiến thức và rèn luyện kỹ năng sống là rất chặt chẽ. Tích lũy kiến thức là quá trình thu thập kiến thức từ giảng đường, đó là nền tảng cơ bản để rèn luyện kỹ năng sống; kỹ năng sống là quá trình áp dụng những kiến thức đã tích lũy vào thực tế cuộc sống. Nếu chỉ chú trọng vào sách vở, những kiến thức đó chỉ nằm trên giấy, phải đưa chúng vào thực tế để chúng mới trở nên hữu ích. Do đó, sau quá trình học, rèn luyện kỹ năng sống trở nên ngày càng cần thiết và quan trọng hơn.
Tích lũy kiến thức là bước cơ bản đầu tiên giúp tăng vốn hiểu biết, là cơ sở để khám phá thế giới. Nhưng chỉ tích lũy kiến thức không đủ để mạnh mẽ bước vào tương lai, cần có kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế cuộc sống. Xã hội đang không ngừng phát triển và thay đổi, tạo ra những tình huống mới mà con người phải vượt qua và chinh phục. Nếu chỉ có tri thức từ sách vở, chúng ta không thể giải quyết được mọi vấn đề đời sống. Hơn nữa, tri thức về một vấn đề chỉ có một, nhưng tình huống trong cuộc sống lại đa dạng. Vì vậy, không thể áp dụng một tri thức cho tất cả các tình huống mà phải có kỹ năng giải quyết các vấn đề khác nhau. Vì vậy, trong xã hội hiện đại, con người càng cần những kỹ năng sống cơ bản để thích nghi và nâng cao chất lượng cuộc sống của mình.
Rèn luyện kỹ năng sống đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với mọi người. Trong cuộc sống hiện đại, với sự công nghiệp hóa và hiện đại hóa diễn ra ngày càng nhanh chóng, việc phát triển kỹ năng sống trở nên ngày càng cần thiết. Cuộc sống hiện đại đòi hỏi con người phải không ngừng tự hoàn thiện bản thân, nâng cao giá trị cá nhân. Kỹ năng sống giúp con người xử lý linh hoạt các tình huống bất ngờ. Không chỉ vậy, khi có kỹ năng sống, bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh, tự tin và chủ động hơn trong công việc. Người có kỹ năng sống thường dễ đạt được thành công hơn. Ngược lại, những người không phát triển được kỹ năng sống thường rụt rè, nhút nhát và gặp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề cuộc sống. Điều này dẫn đến việc họ không thể thành công như những người có kỹ năng sống.
Để rèn luyện kỹ năng sống, chúng ta cần tuân theo một số nguyên tắc cơ bản. Trước hết, cần tích lũy một lượng tri thức phong phú và đa dạng. Luôn quan sát xung quanh, rút ra bài học và kinh nghiệm cho bản thân từ những gì diễn ra. Đừng ngần ngại thử nghiệm những điều mới, đối mặt với khó khăn, vì kỹ năng sống được hình thành từ quá trình trải nghiệm. Đối sống thân thiện, hòa đồng với mọi người xung quanh. Trong học đường, cần có những khóa học thực hành để giúp học sinh phát triển kỹ năng sống từ khi còn nhỏ.
Vậy nên, những kỹ năng sống cơ bản cần phát triển bao gồm: kỹ năng sinh tồn, kỹ năng tự giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử với mọi người xung quanh, kỹ năng cảm thông và lòng bao dung. Đây là những kỹ năng cơ bản mà chúng ta cần để tồn tại trong thế giới hiện đại.
Tuy nhiên, nếu có những học sinh chỉ tập trung vào việc tích lũy kiến thức mà quên mất việc rèn luyện kỹ năng sống, họ sẽ gặp khó khăn khi bước vào cuộc sống và bỏ lỡ nhiều cơ hội để đạt được thành công.
Rèn luyện kỹ năng sống và tích lũy kiến thức là hai quá trình cần thực hiện song song với nhau. Thành công trong cả hai lĩnh vực này sẽ giúp chúng ta dễ dàng vượt qua những trở ngại trong cuộc sống. Mỗi người cần ý thức đầy đủ về vấn đề này để có thể phân phối cân đối giữa việc tích lũy kiến thức và rèn luyện kỹ năng sống.