Toán hình lớp 2 đánh dấu sự tiến triển so với chương trình lớp 1, nơi mà học sinh mới bắt đầu nhận biết các hình học cơ bản như hình vuông, tam giác, tròn, chữ nhật. Khi chuyển sang lớp 2, bài tập về hình học trở nên phức tạp hơn, đặc biệt là trong việc giải bài toán đếm hình.
Mục lục bài viết
- 1 1. Tổng hợp các bài luyện đếm hình lớp 2 hay có đáp án:
- 2 2. Hướng dẫn cách giải bài toán đếm hình lớp 2:
- 3 3. Một số tip đếm nhanh hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật dành cho tiểu học:
- 4 4. Một số dạng toán đếm hình lớp 2 thường gặp:
- 5 5. Một số tip đạt điểm cao các bài luyện đếm hình lớp 2:
1. Tổng hợp các bài luyện đếm hình lớp 2 hay có đáp án:
Bài 1: Trên hình vẽ bên:
a) Có … hình tam giác
b) Có … hình tứ giác 20 bài toán đếm hình lớp 2
Bài 2: Hình vẽ bên có:
a)… hình tam giác
b)… hình tứ giác 20 bài toán đếm hình lớp 2
Bài 3: Hình bên có
…….. hình tam giác
……… hình tứ giác
Bài 4: Kẻ thêm 3 đoạn thẳng để hình vẽ có thêm 4 hình tam giác.
Bài 5: Hình bên có:
a) ……. hình tam giác
b) ……. hình tứ giác.
Bài 6: Hình vẽ bên có
…… hình tam giác
…… hình chữ nhật
Bài 7: Hình bên có
– Có ………..hình tam giác
– Có ……….. hình tứ giác
Bài 8: Hình vẽ bên có:
……….hình tam giác.
……….hình tứ giác.
Bài 9: Hình bên có:
– ……. hình tam giác
– …….hình thang. Kể tên các hình thang
………
Bài 10: Hình vẽ bên có:
…………..hình tam giác.
…………..hình tứ giác.
Bài 11: Kẻ thêm 1 đường thẳng để hình dưới có 3 tam giác, 3 tứ giác.
Bài 12: Cho hình vẽ bên, hãy kẻ thêm 1 đoạn thẳng để có 1 hình chữ nhật và 4 hình tam giác.
Bài 13: Hình vẽ bên có:
…………..hình tam giác.
…………..hình tứ giác.
Bài 14:
1. Hình bên có ……hình tam giác có…….hình tứ giác.
2. Hãy kẻ thêm 1 đoạn thẳng để hình bên có 7 hình tam giác. Bài toán đếm hình cho học sinh lớp 2
Bài 15:
Hình vẽ dưới đây có
…………………………… hình thang
…………………………… hình tam giác
…………………………… hình tứ giác
Bài 16: Hình bên có:
Hình thang.
Tam giác.
Tứ giác.
Bài 17: Hình vẽ bên có:
a) …… hình tam giác
b) …… hình tứ giác
Bài 18: Hình vẽ bên có:
…………hình vuông
…………hình tam giác.
Bài 19: Trên hình vẽ bên có
…………….hình tam giác.
……………….hình tứ giác.
……………….hình thang.
Bài 20: Hình vẽ bên có:
– ….. hình tam giác.
– ….. hình tứ giác.
2. Hướng dẫn cách giải bài toán đếm hình lớp 2:
Toán hình lớp 2 đánh dấu sự tiến triển so với chương trình lớp 1, nơi mà học sinh mới bắt đầu nhận biết các hình học cơ bản như hình vuông, tam giác, tròn, chữ nhật. Khi chuyển sang lớp 2, bài tập về hình học trở nên phức tạp hơn, đặc biệt là trong việc giải bài toán đếm hình, một dạng bài toán phân tích tổng hợp.
Bài toán đếm hình lớp 2 đòi hỏi sự phát triển tư duy, khả năng quan sát, tư duy trừu tượng, và khả năng tổng hợp hình. Đối diện với bài toán này, học sinh cần nắm rõ cách thức làm bài để không gặp khó khăn.
Để làm tốt bài toán đếm hình, học sinh trước hết cần nắm chắc các loại hình cơ bản như tròn, vuông, chữ nhật, tam giác, và tứ giác. Cha mẹ có thể giúp họ ghi nhớ và phân biệt các loại hình này bằng cách đặt câu hỏi liên quan đến đồ vật trong nhà, giúp trẻ tự nhiên hóa quá trình nhận biết hình học.
Sau khi nắm vững các loại hình, bước quan trọng tiếp theo là dạy học sinh cách đếm hình theo thứ tự mà không bỏ sót bất kỳ hình nào. Đối diện với hình dạng đơn, học sinh thường có thể nhận biết và gọi tên chúng một cách dễ dàng. Nhưng khi đối mặt với các hình phức tạp, với nhiều hình lồng nhau, các hình thường bị che lấp và khó xác định. Trong trường hợp này, học sinh có thể đánh số lần lượt từng hình đơn từ trái qua phải và từ trên xuống dưới. Sau đó, họ có thể liệt kê các hình đơn cần tìm, sau đó liệt kê các hình ghép từ 2 hình đơn, 3 hình đơn… để tạo thành hình phù hợp theo quy tắc từ trái qua phải và từ trên xuống dưới. Cuối cùng, họ có thể tổng hợp số lượng các hình để đưa ra đáp án cuối cùng. Điều này giúp học sinh tiếp cận bài toán đếm hình một cách tự tin và hiệu quả.
3. Một số tip đếm nhanh hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật dành cho tiểu học:
Cách đếm hình vuông (hình vuông được chia thành các ô vuông nhỏ bằng nhau):
Bước 1: Gắn số 1 vào một ô vuông trong góc của hình vuông.
Bước 2: Tiếp tục đánh số cho các ô vuông bên cạnh (các ô vuông thuộc cạnh của hình vuông).
Bước 3: Thực hiện các phép tính như sau: nhân 2 số lớn nhất của các cạnh ô vuông vừa được đánh số, nhân 2 số lớn nhì,… và số 1 thì nhân với chính nó.
Bước 4: Tính tổng của các phép nhân để xác định số lượng ô vuông trong hình.
Cách đếm hình chữ nhật (hình được chia thành các ô vuông nhỏ bằng nhau):
Bước 1: Đặt số 1 vào một ô vuông ở góc của hình chữ nhật.
Bước 2: Tiếp tục đánh số cho các ô vuông bên cạnh (các ô vuông theo chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật).
Bước 3: Thực hiện các phép tính như sau: nhân số lớn nhất của ô vuông thuộc chiều rộng của hình chữ nhật với số lớn nhất của ô vuông thuộc chiều dài hình chữ nhật, nhân số lớn nhì của ô vuông thuộc chiều rộng của hình chữ nhật với số lớn nhì của ô vuông thuộc chiều dài hình chữ nhật. (Cuối cùng, không nhân ô vuông có đánh số 2 trong chiều dài của hình chữ nhật.)
Bước 4: Tính tổng của các phép nhân để xác định số lượng hình chữ nhật trong hình.
Để đếm số lượng hình tam giác theo cách xác định, ta thực hiện như sau:
– Đánh số cho tất cả các hình trong bảng (bao gồm cả những hình không phải tam giác).
– Đối với những hình không có gạch ngang ở giữa, ta thực hiện tổng hợp tất cả các số đã đánh để có kết quả.
– Đối với những hình có 1 gạch ngang ở giữa (song song với cạnh đáy), ta đánh số mỗi tầng là 1 lượt. Sau đó, cộng tổng các số ở tầng trên và cộng tổng các số ở tầng dưới. Tổng của hai phép tính này sẽ là kết quả.
– Đối với những hình có 2 gạch ngang ở giữa (đều song song với cạnh đáy), ta đánh số mỗi tầng là 1 lượt. Sau đó, cộng tổng các số ở tầng 1, cộng tổng các số ở tầng 2, và cộng tổng các số ở tầng 3. Tổng của ba phép tính này sẽ là kết quả.
Cách đếm thủ công đảm bảo việc đánh số đúng và đủ cho hình tam giác, hình vuông, và hình chữ nhật theo hai quy tắc sau đây:
– Đánh số thứ tự của từng hình từ trái sang phải và từ trên xuống dưới.
– Liệt kê các hình theo nguyên tắc từ trái sang phải và từ trên xuống dưới.
Điều này giúp đảm bảo tính chính xác và đầy đủ khi đếm số lượng hình trong bảng, đồng thời tạo ra sự hiệu quả trong quá trình đánh số và liệt kê.
4. Một số dạng toán đếm hình lớp 2 thường gặp:
Dạng 1: Trong loại bài toán này, học sinh sẽ được cung cấp một hình vẽ và yêu cầu đếm số lượng hình phù hợp.
Đây là một dạng bài toán đếm hình lớp 2 phổ biến mà học sinh thường xuyên gặp. Để giải bài toán này, học sinh có thể thực hiện các bước giải toán theo hướng dẫn của Sigma Books. Cần chú ý đến việc phân biệt giữa hình vuông và hình chữ nhật. Mặc dù cả hai loại đều có 4 cạnh, nhưng hình vuông có tất cả 4 cạnh bằng nhau, trong khi hình chữ nhật có một cạnh dài và một cạnh ngắn.
Dạng 2: Trong loại bài toán này, học sinh sẽ nhận một hình đơn và được yêu cầu kẻ thêm đoạn thẳng để tạo ra các hình phù hợp.
Đây là dạng bài toán đòi hỏi học sinh phải sử dụng tư duy ngược. Thay vì việc đếm số lượng hình, học sinh cần tư duy để tìm cách kẻ thêm các đoạn thẳng sao cho số lượng hình tạo ra đúng như yêu cầu của bài toán. Phương pháp giải bài toán này là sử dụng bút chì để thử nghiệm và kẻ thêm các đoạn thẳng, sau đó đếm số lượng hình cho đến khi có đáp án phù hợp.
5. Một số tip đạt điểm cao các bài luyện đếm hình lớp 2:
Học sinh cần quan sát hình cẩn thận và chú ý đến từng chi tiết. Đôi khi, một số hình có thể bị che khuất hoặc gần nhau, và việc bỏ sót một hình có thể ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.
Nắm vững sự khác biệt giữa các loại hình như hình vuông, hình chữ nhật, tam giác, tròn, và hình ngũ giác. Điều này giúp xác định đúng số lượng từng loại hình trong bài toán.
Nếu hình vẽ có đối xứng, hãy chú ý để không đếm những hình lặp lại. Điều này giúp tránh việc đếm những hình một cách lặp lại và dẫn đến kết quả sai.
Đối với các bài toán đòi hỏi tư duy logic như việc kẻ thêm đoạn thẳng, học sinh cần suy nghĩ sáng tạo. Họ có thể vận dụng các chiến lược như thử nghiệm từng bước, sử dụng các kí hiệu hoặc dấu vết để tạo ra các hình phù hợp.
Sau khi hoàn thành bài toán, học sinh nên kiểm tra lại kết quả để đảm bảo tính chính xác. Điều này giúp họ phát hiện và sửa lỗi nếu có.
Luyện tập là chìa khóa quan trọng. Học sinh càng làm nhiều bài toán đếm hình, họ sẽ càng nâng cao khả năng nhận biết và tư duy logic trong quá trình giải quyết các vấn đề.
Học sinh có thể sử dụng hình ảnh trực quan, ví dụ như vẽ hình hoặc tạo mô hình, để giúp họ hiểu rõ hơn về bài toán và dễ dàng xác định số lượng hình.
Học sinh có thể học từ các bài toán mẫu để nắm vững các phương pháp giải quyết và chiến lược đếm hình. Điều này giúp họ có góc nhìn rộng và sâu hơn về cách tiếp cận các bài toán đặc biệt.
Học sinh có thể hợp tác và thảo luận với bạn bè về cách giải bài toán. Quan điểm và chiến lược khác nhau từ các đồng học có thể giúp mở mang tư duy của học.
Quan trọng nhất là học sinh cần giữ được tinh thần lạc quan và tự tin khi giải bài toán. Thư giãn và không áp đặt áp lực quá lớn cũng giúp họ tập trung và tư duy tốt hơn.