Tổng hợp bài thu hoạch BDTX Giáo viên theo Thông tư 17

Năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra Thông tư 17/2019/TT-BGDĐT về việc ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non. Thông tư bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 12/10/2019. Bạn hãy cùng chúng tôi tham khảo Bài thu hoạch BDTX Giáo viên theo Thông tư 17.

 

1. Thông tư 17/ TT - BGDĐT là gì?

Theo quy định tại Thông tư số 17/2019/TT-BGDĐT về bồi dưỡng thường xuyên, mỗi giáo viên thực hiện chương trình bồi dưỡng thường xuyên đảm bảo thời lượng sau:

- Chương trình bồi dưỡng 01: Khoảng 01 tuần/năm học (khoảng 40 tiết/năm học): Cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên ngành đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học đối với cấp học của giáo dục phổ thông.

- Chương trình bồi dưỡng 02: Khoảng 01 tuần/năm học (khoảng 40 tiết/năm học): Cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên ngành thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục phổ thông theo từng thời kỳ của mỗi địa phương.

- Chương trình bồi dưỡng 03: 01 tuần/năm học (40 tiết/năm học): Phát triển năng lực nghề nghiệp theo yêu cầu vị trí việc làm

Theo đó, giáo viên tự chọn các module cần bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu phát triển phẩm chất, năng lực nghề nghiệp của cá nhân trong từng năm đảm bảo thời lượng theo quy định. Sau đây là danh sách bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên 2020 theo thông tư 17 gồm 15 mô đun quy định mới.

2. Mẫu 1 - Bài thu hoạch BDTX Giáo viên theo Thông tư 17:

Nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo trong bối cảnh hiện nay

2.1. Phẩm chất đạo đức của nhà giáo trong bối cảnh hiện nay:

Trong nghề giáo, phẩm chất đạo đức là nền tảng của nhân cách giáo viên. Để duy trì chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, các quy tắc, khuôn phép đạo đức được thiết lập trong nhà trường để hướng dẫn và điều chỉnh hành vi, thái độ của giáo viên. Để hoàn thành nhiệm vụ, giáo viên phải nắm vững kiến thức chuyên môn, tri thức khoa học, tư tưởng chính trị, văn hóa, đạo đức và phải là tấm gương tiêu biểu cho học sinh.

Tuy nhiên, việc vi phạm đạo đức trong nghề giáo vẫn diễn ra. Một số giáo viên đã bạo hành học sinh bằng cách cho phép tát, bắt quỳ hay dùng roi để "dạy dỗ". Thậm chí, còn có giáo viên xâm hại tình dục học sinh. Những hành vi này là không thể chấp nhận được trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Mặt trái của cơ chế thị trường đã tác động đến nhận thức của một số giáo viên, khiến họ bị áp đặt lối sống bàng quan, thực dụng. Họ không kiềm chế được bản thân trước sức cám dỗ của vật chất và dẫn đến những hành động mù quáng như cướp tiệm vàng của một giáo viên trường THPT.

Ngoài ra, một số giáo viên không kiềm chế được bản thân trước sự ngỗ nghịch, chậm tiến của học trò. Tuy đã được đào tạo về nghiệp vụ khi còn là sinh viên, nhưng nhiều giáo viên sau khi ra trường vẫn thiếu hụt kiến thức về tâm lý sư phạm và nghiệp vụ sư phạm.

Vi phạm đạo đức trong nghề giáo không chỉ là việc làm sai trái đạo đức mà còn ảnh hưởng đến tâm hồn, sự nghiệp và cuộc sống của học sinh. Do đó, các giáo viên cần phải đặt phẩm chất đạo đức lên hàng đầu, luôn tu dưỡng và giữ gìn bản thân để trở thành tấm gương cho học sinh theo học.

2.2. Các quy định về đạo đức nhà giáo:

Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo

Điều 3. Phẩm chất chính trị

1. Chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thi hành nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật. Không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ lý luận chính trị để vận dụng vào hoạt động giảng dạy, giáo dục và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

2. Có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm sự điều động, phân công của tổ chức; có ý thức tập thể, phấn đấu vì lợi ích chung.

3. Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội.

Điều 4. Đạo đức nghề nghiệp

1. Tâm huyết với nghề nghiệp, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo; có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác; có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, đối xử hoà nhã với người học, đồng nghiệp; sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người học, đồng nghiệp và cộng đồng.

2. Tận tụy với công việc; thực hiện đúng điều lệ, quy chế, nội quy của đơn vị, nhà trường, của ngành.

3. Công bằng trong giảng dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học; thực hành tiết kiệm, chống bệnh thành tích, chống tham nhũng, lãng phí.

3. Thực hiện phê bình và tự phê bình thường xuyên, nghiêm túc; thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.

Điều 5. Lối sống, tác phong

1. Sống có lý tưởng, có mục đích, có ý chí vượt khó vươn lên, có tinh thần phấn đấu liên tục với động cơ trong sáng và tư duy sáng tạo; thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

2. Có lối sống hoà nhập với cộng đồng, phù hợp với bản sắc dân tộc và thích ứng với sự tiến bộ của xã hội; biết ủng hộ, khuyến khích những biểu hiện của lối sống văn minh, tiến bộ và phê phán những biểu hiện của lối sống lạc hậu, ích kỷ.

3. Tác phong làm việc nhanh nhẹn, khẩn trương, khoa học; có thái độ văn minh, lịch sự trong quan hệ xã hội, trong giao tiếp với đồng nghiệp, với người học; giải quyết công việc khách quan, tận tình, chu đáo.

4. Trang phục, trang sức khi thực hiện nhiệm vụ phải giản dị, gọn gàng, lịch sự, phù hợp với nghề dạy học, không gây phản cảm và phân tán sự chú ý của người học.

5. Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ; đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và các quy định nghề nghiệp. Quan hệ, ứng xử đúng mực, gần gũi với nhân dân, phụ huynh học sinh, đồng nghiệp và người học; kiên quyết đấu tranh với các hành vi trái pháp luật.

6. Xây dựng gia đình văn hoá, thương yêu, quý trọng lẫn nhau; biết quan tâm đến những người xung quanh; thực hiện nếp sống văn hoá nơi công cộng.

Điều 6. Giữ gìn, bảo vệ truyền thống đạo đức nhà giáo

1. Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trái pháp luật, quy chế, quy định; không gây khó khăn, phiền hà đối với người học và nhân dân.

2. Không gian lận, thiếu trung thực trong học tập, nghiên cứu khoa học và thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục.

3. Không trù dập, chèn ép và có thái độ thiên vị, phân biệt đối xử, thành kiến người học; không tiếp tay, bao che cho những hành vi tiêu cực trong giảng dạy, học tập, rèn luyện của người học và đồng nghiệp.

4. Không xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học, đồng nghiệp, người khác. Không làm ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của đồng nghiệp và người khác.

5. Không tổ chức dạy thêm, học thêm trái với quy định.

6. Không hút thuốc lá, uống rượu, bia trong công sở, trong trường học và nơi không được phép hoặc khi thi hành nhiệm vụ giảng dạy và tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường.

7. Không sử dụng điện thoại di động và làm việc riêng trong các cuộc họp, trong khi lên lớp, học tập, coi thi, chấm thi.

8. Không gây bè phái, cục bộ địa phương, làm mất đoàn kết trong tập thể và trong sinh hoạt tại cộng đồng.

9. Không được sử dụng bục giảng làm nơi tuyên truyền, phổ biến những nội dung trái với quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước.

10. Không trốn tránh trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ, tự ý bỏ việc; không đi muộn về sớm, bỏ giờ, bỏ buổi dạy, cắt xén, dồn ép chương trình, vi phạm quy chế chuyên môn làm ảnh hưởng đến kỷ cương, nề nếp của nhà trường.

11. Không tổ chức, tham gia các hoạt động liên quan đến tệ nạn xã hội như : cờ bạc, mại dâm, ma tuý, mê tín, dị đoan; không sử dụng, lưu giữ, truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy, độc hại.

2.3. Tự bồi dưỡng, rèn luyện và phấn đấu nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo:

  • Để đạt được điều này, cần xem việc bồi dưỡng, rèn luyện đạo đức nhà giáo là việc làm trọng tâm, cần thực hiện thường xuyên và lâu dài. Mỗi nhà giáo cần tự xây dựng kế hoạch để nâng cao đạo đức của mình qua từng năm học.

  • Việc thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" cần được cụ thể hóa thường xuyên. Đổi mới và hoàn thiện văn hóa sư phạm, tự học để có kiến thức sâu rộng về chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng sư phạm là cần thiết. Ngoài ra, cần ý thức chấp hành tốt nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh.

  • Tạo ra môi trường thống nhất và đoàn kết trong tập thể sư phạm, biết lắng nghe, sẵn sàng học hỏi và cầu tiến. Giữ gìn tính nguyên tắc, tính kỷ luật và tính sư phạm trong các hoạt động giáo dục trong nhà trường.

  • Thực hiện tốt cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về đạo đức và tự học". Sống và làm việc theo pháp luật của Nhà nước và quy định về đạo đức nhà giáo của Bộ GDĐT.

  • Hiển thị tính sư phạm trong tác phong, lối sống và xử lý khéo tình huống trong các mối quan hệ với đồng nghiệp, PHHS, công việc và đặc biệt là đối với học sinh.

  • Trong nhiệm vụ giảng dạy, nhận thức trách nhiệm của mình là "Dạy tốt và học tốt" là hai nhiệm vụ không thể thiếu trong nhà trường. Tìm tòi và trải nghiệm những phương pháp thích hợp tuỳ theo nội dung bài học và đối tượng học sinh là cần thiết để đạt được mục tiêu dạy tốt.

3. Mẫu 2 - Bài thu hoạch BDTX Giáo viên theo Thông tư 17:

3.1. Thực trạng đạo đức nhà giáo hiện nay:

Theo nhiều đại biểu, đại bộ phận nhà giáo Việt Nam có phẩm chất đạo đức tốt, tuy nhiên, vẫn còn một số giáo viên không đấu tranh với những hành vi gian dối trong giáo dục, thậm chí bị lôi cuốn vào những việc làm tiêu cực, gây tổn hại đến uy tín của người thầy. Nguyên nhân cho tình trạng này được chỉ ra bao gồm tư duy giáo dục chậm đổi mới, mặt trái của nền kinh tế thị trường, công tác quản lý giáo viên còn hạn chế và việc thanh tra chưa đủ nghiêm minh, công tác giáo dục chính trị tư tưởng và bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cho giáo viên còn bị coi nhẹ.

Theo PGS.TS Trần Thị Mai Phương, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đạo đức của giáo viên không chỉ là những phẩm chất, năng lực cá nhân mà còn trở thành chuẩn mực pháp luật. Trong đó, đạo đức được hiểu là sự tổng hòa giữa lý tưởng nghề, đạo đức nghề và kỹ thuật làm nghề. Trong bối cảnh chương trình giáo dục phổ thông mới đang được triển khai, giáo viên cần đầu tư nhiều hơn vào phương pháp, kỹ năng và thủ thuật dạy học.

3.2. Những bài học từ việc giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo:

Những câu chuyện “động trời”

Các vụ việc giáo viên vi phạm đạo đức như nghi án về tin nhắn gạ tình của thầy giáo Trường THPT chuyên Thái Bình gửi nữ sinh lớp 10 và vụ việc thầy giáo sờ mông, sờ đùi, véo tai học sinh lớp 5 ở Bắc Giang đã dấy lên những lo ngại về tình trạng vi phạm đạo đức của giáo viên. Những câu chuyện này không phải lần đầu tiên xảy ra. Vào cuối tháng 12/2018, ông Đinh Bằng My, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn (Phú Thọ) bị bắt vì lạm dụng tình dục nhiều học sinh. Cũng trong tháng 12/2018, một thầy giáo dạy thể dục.

Có nhiều giáo viên đã đánh đập học sinh, và thậm chí còn có các hình phạt dã man như phải nhận hàng trăm cái tát, bị đánh bầm tím, hoặc bị ép súc miệng bằng nước giặt giẻ lau bảng. Những hành vi này đã làm tổn thương hình ảnh của những giáo viên tốt và giảm niềm tin của xã hội đối với giáo dục.

GS.VS Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, lên án những trường hợp giáo viên vi phạm đạo đức nghiêm trọng trong thời gian qua. Ông cho rằng, với hơn 1 triệu giáo viên và trên 24 triệu học sinh trên toàn quốc, việc xảy ra các vi phạm là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, giáo viên không thể đổ lỗi cho bất kỳ sức ép nào dẫn đến các hành vi lệch chuẩn và vi phạm đạo đức nhà giáo, thậm chí là xâm hại, xúc phạm thân thể học sinh. Những giáo viên vi phạm cần phải bị loại khỏi ngành giáo dục theo quy định hiện nay.

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, cho rằng những trường hợp giáo viên vi phạm đạo đức trong thời gian qua là những hiện tượng dị biệt và khó chấp nhận. Những vụ việc này chỉ cho thấy một bộ phận giáo viên đang suy thoái đạo đức, gây mất niềm tin trong xã hội. Các vụ vi phạm đạo đức của giáo viên cần phải được xử lý nghiêm và đưa ra khỏi ngành giáo dục. Điều này cần phải được thực hiện để làm trong sạch môi trường giáo dục.

Cần loại bỏ giáo viên không đáp ứng yêu cầu

Theo các quản lý giáo dục, hiện nay Bộ GD&ĐT đã ban hành quy định về đạo đức giáo viên; nhiều trường học cũng ban hành quy chế làm việc, trong đó quy định rõ những việc giáo viên được làm và không được làm. Ngoài ra, các văn bản đề nghị các địa phương chỉ đạo, quán triệt, chấn chỉnh để nâng cao đạo đức giáo viên trong các cơ sở giáo dục. Đặc biệt là cần xử lý nghiêm với những trường hợp vi phạm.

Nhiều người cho rằng để khắc phục phải thực hiện đồng bộ cùng lúc nhiều giải pháp. Với giáo viên, cần hiểu được giá trị của nghề nghiệp và giữ lòng tự trọng để luôn phấn đấu, hoàn thiện bản thân. Đối với trường học, cần phổ biến lại các quy định về đạo đức giáo viên và yêu cầu giáo viên ký cam kết không vi phạm. Trong trường hợp giáo viên vi phạm cam kết hoặc vi phạm đạo đức nghiêm trọng, thì cần xem xét loại ra khỏi ngành. Trong quá trình tuyển chọn sư phạm, bên cạnh việc dựa vào điểm số cần xem xét thêm các yếu tố khác như lòng yêu nghề, phẩm chất đạo đức.

Về giải pháp, GS.VS Phạm Minh Hạc cho rằng, chúng ta đã có các quy định, Luật Giáo dục, Bộ GD&DT cũng có một số các quy định khác như điều lệ trường học, quy định giáo viên… Tuy nhiên, cần có những quy định cụ thể hơn về vấn đề này để tránh tình trạng giáo viên vi phạm. Các văn bản luật cần được hướng dẫn cụ thể, triển khai theo các cấp và quán triệt tới từng cán bộ, giáo viên về những hành vi giáo viên không được làm. Ngành Giáo dục cũng cần sàng lọc, nếu giáo viên không đáp ứng được yêu cầu thì nên sa thải.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )