Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ là một trong những tội phạm phổ biến, phản ánh thực trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng ở nước ta hiện nay. Tội danh này đang được quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 nhằm xử lý những hành vi coi thường pháp luật, vi phạm quy tắc an toàn giao thông gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe con người.
Mục lục bài viết
- 1 1. Khái quát về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ:
- 2 2. Cấu thành Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ:
- 3 3. Khung hình phạt Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ:
- 4 4. Các tình tiết định khung tăng nặng theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015:
- 5 5. Phân biệt với Tội vô ý làm chết người:
- 6 6. Khi tham gia giao thông đường bộ cần tuân thủ những yêu cầu gì?
- 7 7. Bản án điển hình của Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ:
1. Khái quát về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ:
1.1. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ là gì?
Tai nạn giao thông đường bộ ở Việt Nam vẫn là một vấn đề nhức nhối, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng có nguyên nhân từ việc người điều khiển phương tiện vi phạm quy định an toàn như: không có giấy phép lái xe, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia, chất ma túy, lấn làn, vượt đèn đỏ, chở quá tải… Bên cạnh đó, ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân còn thấp, kết hợp với hạ tầng giao thông chưa đồng bộ khiến tình trạng tai nạn ngày càng phức tạp. Số liệu thống kê cho thấy hàng nghìn người chết và bị thương mỗi năm do các vụ tai nạn cho thấy tính cấp thiết của việc xử lý nghiêm hành vi vi phạm.
Có thể đưa ra khái niệm về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ như sau:
“Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ được hiểu là hành vi của người trực tiếp tham gia giao thông đường bộ (người điều khiển xe cơ giới, xe thô sơ, người đi bộ…) nhưng vi phạm các quy định về an toàn giao thông, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho tính mạng, sức khỏe con người hoặc tài sản. Đây là tội phạm được quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 nhằm xử lý các trường hợp vi phạm không chỉ đơn thuần là hành chính mà đã gây ra hậu quả nghiêm trọng cần truy cứu trách nhiệm hình sự.”
1.2. Ý nghĩa của Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong pháp luật hình sự:
Việc quy định và xử lý nghiêm minh tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ mang nhiều ý nghĩa quan trọng:
- Về pháp lý: Khẳng định sự nghiêm minh của pháp luật trong lĩnh vực giao thông và góp phần xây dựng khuôn khổ pháp lý chặt chẽ để điều chỉnh hành vi tham gia giao thông.
- Về xã hội: Góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy tắc giao thông của người dân; từ đó hạn chế tai nạn, giảm thiểu thương vong và tổn thất kinh tế xã hội.
- Về phòng ngừa: Tạo sức răn đe đối với những người coi thường pháp luật, đồng thời cảnh báo cộng đồng về hậu quả của hành vi vi phạm, qua đó thúc đẩy hình thành văn hóa giao thông văn minh và an toàn.
1.3. Cơ sở pháp lý của Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ:
Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ hiện nay đang được quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:
“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Làm chết người;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:
a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;
b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;
c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;
đ) Làm chết 02 người;
e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;
g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
a) Làm chết 03 người trở lên;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.
4. Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.
5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”
2. Cấu thành Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ:
2.1. Khách thể:
Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ xâm phạm trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông đường bộ. Cụ thể là những quy định nhằm đảm bảo an toàn giao thông vận tải, đảm bảo cho hoạt động giao thông vận tải đường bộ được thông suốt, được tiến hành bình thường, bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe của công dân, bảo vệ tài sản của nhà nước, của các tổ chức và tài sản của công dân.
Trong đó, Điều 2 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định:
- Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Là trạng thái giao thông trên đường bộ có trật tự, bảo đảm an toàn, thông suốt; được hình thành và điều chỉnh bởi các quy tắc, nguyên tắc, quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
- Phương tiện giao thông đường bộ: Là các loại xe, bao gồm: phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi là xe cơ giới), phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (sau đây gọi là xe thô sơ), xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự.
- Phương tiện tham gia giao thông đường bộ: Là phương tiện giao thông đường bộ tham gia giao thông trên đường bộ.
2.2. Mặt khách quan:
Mặt khách quan của Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ được thể hiện qua các hành vi: Vi phạm các quy định của nhà nước về an toàn giao thông vận tải đường bộ.
Các phương tiện giao thông đường bộ gồm các loại xe có động cơ: Xe hơi, xe máy kéo, tàu điện bánh hơi, xe gắn máy và các loại xe chuyên dùng khác. Ở nước ta phương tiện giao thông vận tải còn bao gồm cả những phương tiện giao thông vận tải thô sơ, không có động cơ, người dẫn dắt (xe thồ, xe đạp), xe được điều khiển bằng súc vật (xe bò, xe ngựa) hoặc người cưỡi súc vật…
Và người điều khiển phương tiện giảo thông đường bộ được hiểu là người trực tiếp thực hiện các chức năng vận hành phương tiện để phương tiện chuyển động và tham gia giao thông: người lái xe ô tô, lái xe máy…
Hành vi phạm tội được biểu hiện qua:
- Đi quá tốc độ;
- Chở quá trọng tải quy định, tránh, vượt trái phép;
- Đi không đung tuyến đường, phần đường;
- Vi phạm các quy định khác về an toàn giao thông vận tải: Chuyên chở người, hàng không đúng trọng tải quy định…
Điều kiện truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ chỉ khi có một trong các điều kiện sau:
- Làm chết người;
- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỉ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
- Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng…
2.3. Chủ thể:
Chủ thể của Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ là người tham gia giao thông đường bộ, bao gồm tất cả những người tham gia vào hoạt động GTVT đường bộ như: người điều khiển, người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ; người điều khiển, dẫn dắt súc vật; người đi bộ trên đường bộ.
Đồng thời, chủ thể của tội danh này còn phải đáp ứng điều kiện về độ tuổi (từ đủ 16 tuổi trở lên) và có năng lực trách nhiệm hình sự đầy đủ.
2.4. Mặt chủ quan:
Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ được thực hiện với lỗi cố ý trong hành vi nhưng vô ý đối với hậu quả.
Nếu người điều khiển phương tiện giao thông cố ý sử dụng phương tiện để giết người, gây thương tích hoặc hủy hoại tài sản của người khác thì truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tương ứng (như Điều 123 hoặc Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015), còn sử dụng phương tiện giao thông sẽ được coi là thủ đoạn để thực hiện tội phạm.
3. Khung hình phạt Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ:
Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 quy định những khung hình phạt như sau:
- Khung 1: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
- Khung 2: Phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.
- Khung 3: Phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.
- Khung 4: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều 260 nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.
- Hình phạt bổ sung: Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
4. Các tình tiết định khung tăng nặng theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015:
Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng của Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ hiện nay đang được quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:
4.1. Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng theo khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015:
- Không có giấy phép lái xe theo quy định theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015:
Điều 56 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về các điều kiện của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Theo đó, người lái xe tham gia giao thông đường bộ phải đủ tuổi, sức khỏe theo quy định của pháp luật; có giấy phép lái xe đang còn điểm, còn hiệu lực phù hợp với loại xe đang điều khiển do cơ quan có thẩm quyền cấp. Khi tham gia giao thông đường bộ, người lái xe phải mang theo các giấy tờ sau đây:
+ Chứng nhận đăng ký xe hoặc bản sao Chứng nhận đăng ký xe có chứng thực kèm bản gốc giấy tờ xác nhận của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài còn hiệu lực trong trường hợp xe đang được thế chấp tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài;
+ Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển;
+ Chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định của pháp luật;
+ Chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Hành vi điều khiển phương tiện mà không có giấy phép lái xe chứng tỏ người vi phạm không có đủ trình độ, kỹ năng và kiến thức pháp luật để tham gia giao thông. Khi gây tai nạn, mức độ nguy hiểm của hành vi càng cao vì xuất phát từ sự thiếu trách nhiệm và coi thường quy định pháp luật. Đây là nguyên nhân phổ biến gây tai nạn nghiêm trọng, vì vậy pháp luật quy định khung hình phạt nặng để răn đe.
- Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015:
Theo Điều 9 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong giao thông đường bộ gồm: Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Người điều khiển phương tiện trong tình trạng này thường mất khả năng làm chủ tốc độ, phản xạ chậm và dễ gây ra tai nạn nghiêm trọng. Đây là hành vi cực kỳ nguy hiểm, tiềm ẩn hậu quả khó lường cho tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác. Do đó, pháp luật quy định tình tiết này là tình tiết tăng nặng khung hình phạt của Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ để xử lý nghiêm minh.
- Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn theo điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015:
Sau khi gây tai nạn, người vi phạm có nghĩa vụ phải dừng lại, bảo vệ hiện trường và cứu giúp người bị nạn. Việc bỏ chạy thể hiện thái độ vô trách nhiệm, thậm chí vô nhân đạo và gây ra nhiều khó khăn cho công tác cấp cứu và điều tra. Đây là tình tiết phản ánh sự coi thường tính mạng, sức khỏe người khác, nên phải bị xử lý ở khung hình phạt nghiêm khắc hơn của Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
- Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông theo điểm d khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015:
Người tham gia giao thông có nghĩa vụ tuân thủ hiệu lệnh của cảnh sát giao thông hoặc người có thẩm quyền. Hành vi không chấp hành hiệu lệnh thể hiện sự coi thường pháp luật và trật tự giao thông. Khi vi phạm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng thì trách nhiệm hình sự sẽ cao hơn vì người vi phạm đã cố tình chống đối, bất chấp sự kiểm soát hợp pháp của cơ quan chức năng. Do đó cần xử lý ở khung hình phạt tăng nặng của Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
- Làm chết 02 người theo điểm đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015:
Hậu quả làm chết 02 người là đặc biệt nghiêm trọng, hậu quả này thể hiện sự nguy hiểm cao độ của hành vi vi phạm. Ngoài việc xâm phạm đến quyền sống của 02 cá nhân thì hành vi này còn gây tổn thất nặng nề cho nhiều gia đình và xã hội. Đây là tình tiết tăng nặng phản ánh mức độ hậu quả lớn, cần có khung hình phạt nghiêm khắc để đảm bảo tính răn đe.
- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200% theo điểm e khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015:
Hậu quả thương tích cho nhiều người cùng lúc cho thấy hành vi vi phạm có tính chất nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Với tổng tỷ lệ tổn thương ở mức này, các nạn nhân có thể bị hạn chế khả năng lao động lâu dài, để lại gánh nặng lớn cho gia đình và xã hội. Vì vậy, pháp luật xem đây là một trong những tình tiết định khung tăng nặng của Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
- Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng theo điểm g khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015:
Mức thiệt hại tài sản này là rất lớn, ảnh hưởng nặng nề đến quyền lợi kinh tế của cá nhân, tổ chức hoặc Nhà nước. Tai nạn giao thông không chỉ gây tổn thất trực tiếp mà còn làm gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh, thậm chí ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người. Do đó, khung hình phạt nặng được áp dụng trong trường hợp này để bảo đảm tính răn đe và phòng ngừa.
4.2. Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng theo khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015:
- Làm chết 03 người trở lên theo điểm a khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015:
Hậu quả chết người ở mức này cho thấy tính chất đặc biệt nghiêm trọng của hành vi vi phạm, gây ra thảm họa giao thông. Ngoài tổn thất lớn về nhân mạng, nó còn tạo ra tác động tâm lý tiêu cực trong xã hội. Vì vậy, pháp luật quy định khung hình phạt tù từ 07 năm đến 15 năm để bảo đảm tính nghiêm khắc và phòng ngừa cao nhất.
- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên theo điểm b khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015:
Trường hợp này cho thấy nhiều nạn nhân cùng lúc bị tổn hại nghiêm trọng về sức khỏe, ảnh hưởng lâu dài đến khả năng lao động và đời sống. Đây là hậu quả nghiêm trọng, vượt xa mức thông thường. Do đó đây được coi là tình tiết tăng nặng đặc biệt trong cấu thành tội phạm của Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, được xử lý theo khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.
- Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên theo điểm c khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015:
Mức thiệt hại này được coi là đặc biệt lớn, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến nạn nhân mà còn tác động đến hoạt động kinh tế, sản xuất và kinh doanh của xã hội. Do hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nên hành vi này bị xử lý ở khung hình phạt cao nhất của tội danh nhằm bảo đảm sự răn đe và phòng ngừa tội phạm.
5. Phân biệt với Tội vô ý làm chết người:
Tiêu chí | Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông | Tội vô ý làm chết người |
Căn cứ pháp lý | Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015. | Điều 128 Bộ luật Hình sự 2015. |
Khách thể của tôi phạm | Xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ. | Xâm phạm đến quyền sống của người khác (con người). |
Hành vi nguy hiểm cho xã hội | Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Để xác định phải căn cứ vào Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành khác có liên quan. | Hành động vô ý do cẩu thả hoặc quá tự tin mà gây ra cái chết cho nạn nhân do vi phạm quy tắc an toàn. |
Hậu quả nguy hiểm cho xã hội | Một trong các hậu quả như:
| Làm chết người. |
Chủ thể của tội phạm | Người tham gia giao thông đường bộ và người điều khiển phương tiện. | Người từ đủ 16 tuổi trở lên và có năng lực trách nhiệm hình sự. |
Hình thức lỗi | Vô ý (đối với hậu quả xảy ra) hoặc cố ý (trong hành vi). | Lỗi vô ý. |
Hình phạt | Khung 1: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Khung 2: Phạt tù từ 03 năm đến 10 năm. Khung 3: Phạt tù từ 07 năm đến 15 năm. Khung 4: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm. Hình phạt bổ sung: Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. |
Khung 1: Phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Khung 2: Phạt tù từ 03 năm đến 10 năm. |
6. Khi tham gia giao thông đường bộ cần tuân thủ những yêu cầu gì?
Để cải thiện tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ, các yêu cầu đặt ra đối với những người tham gia giao thông phải:
- Thứ nhất, hiểu biết đầy đủ và tự giác chấp hành đúng các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ.
- Thứ hai, những người tham gia giao thông đường bộ phải có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, tôn trọng, nhường nhịn và giúp đỡ người khác.
- Thứ ba, những người tham gia giao thông đường bộ phải có thái độ ứng xử văn minh lịch sự khi xảy ra va chạm giao thông và tinh thần thượng tôn pháp luật.
Ngoài ra, những người tham gia giao thông phải có hành vi thể hiện văn hóa giao thông như: Đi đúng làn đường, đúng phần đường; tuân thủ quy định về tốc độ, dừng đỗ xe đúng nơi quy định, đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, không vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; chấp hành quy định xử phạt khi vi phạm hành chính về giao thông. Ứng xử có văn hóa giao thông còn thể hiện qua học thức, hiểu biết về văn hóa, xã hội của mỗi cá nhân. Ứng xử có văn hóa giao thông phải bắt đầu từ những việc nhỏ, từ những hành vi văn hóa đến xây dựng con người văn hóa, tạo nên thói quen cư xử như một chuẩn mực đạo đức truyền thống, biểu hiện văn minh và hiện đại của mỗi cá nhân khi tham gia giao thông.
7. Bản án điển hình của Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ:
- Tên bản án:
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 05/2024/HS-ST ngày 09/01/2024 của Tòa án nhân dân quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh.
- Nội dung vụ án:
Bị cáo Lê Hồng V đã thực hiện hành vi điều khiển xe môtô biển số Y có dung tích 109 cm3 lưu thông trên phần đường dành cho các loại xe của đường K theo hướng từ Bến xe M đến đường A với vận tốc khoảng 50 km/h. Nhưng do thiếu chú ý quan sát đến mức không thấy xe môtô biển số 59V2- 488.39 do anh Chiêu Quốc Minh H điều khiển chở chị Nguyễn Thị Ngọc T1 lưu thông chạy phía trước cùng chiều để giữ khoảng cách an toàn với xe của anh H nên bên trái bánh xe trước của bị cáo mới đụng vào bên phải cung chắn bùn bánh xe sau của anh H gây ra tai nạn với hậu quả làm tổn hại đến sức khỏe cho người ngồi sau xe anh H là chị T1.
Hành vi điều khiển xe môtô biển số Y của bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 9, 23 Điều 8; khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ, hoàn toàn có lỗi và đó cũng là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông này. Còn anh H, điều khiển xe môtô biển số X lưu thông đúng phần đường, làn đường; riêng việc không có giấy phép lái xe là vi phạm quy định tại khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ, nhưng đó chỉ là lỗi hành chính chứ không phải là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông.
Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 185/TgT.19, ngày 11/3/2019 của Trung tâm giám định pháp y – Sở Y tế Thành phố H, kết luận thương tích của chị Nguyễn Thị Ngọc T1 tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 85%. Do đó, bị cáo đã phạm “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.
- Quyết định của Tòa án:
Xử phạt bị cáo Lê Hồng V 04 (bốn) năm 06 (sáu) tháng tù về “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời hạn tù tính từ ngày 20/07/2023.
THAM KHẢO THÊM: