Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ là hành vi nguy hiểm, gián tiếp gây ra tai nạn và hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. Quy định tội danh này hiện nay đang được quy định tại Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015 nhằm ràng buộc trách nhiệm của chủ phương tiện, bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ tính mạng và tài sản cộng đồng.
Mục lục bài viết
- 1 1. Khái quát về Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ:
- 1.1 1.1. Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ là gì?
- 1.2 1.2. Ý nghĩa của Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ trong pháp luật hình sự:
- 1.3 1.3. Cơ sở pháp lý của Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ:
- 2 2. Cấu thành Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ:
- 3 3. Khung hình phạt Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ:
- 4 4. Các tình tiết định khung tăng nặng của Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ:
- 5 5. Phân biệt với Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt:
- 6 6. Bản án điển hình của Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ:
1. Khái quát về Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ:
1.1. Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ là gì?
Tai nạn giao thông ở Việt Nam nhiều năm qua vẫn diễn biến phức tạp, là nguyên nhân hàng đầu gây thương vong và thiệt hại kinh tế xã hội. Một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tai nạn là việc chủ phương tiện giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển. Nhiều trường hợp phổ biến có thể xảy ra như sau:
- Cha mẹ giao xe máy cho con chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe;
- Hoặc chủ xe cho người đang say rượu, đã sử dụng ma túy điều khiển phương tiện;
- Có trường hợp doanh nghiệp vận tải giao xe cho lái xe không có bằng cấp hợp lệ.
Hậu quả thường là tai nạn nghiêm trọng, gây chết người, gây tỷ lệ thương tích nặng hoặc thiệt hại lớn về tài sản. Thực trạng này cho thấy sự buông lỏng quản lý và thiếu ý thức trách nhiệm của một bộ phận chủ phương tiện, từ đó góp phần làm gia tăng rủi ro giao thông đường bộ.
Có thể đưa ra khái niệm về Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ như sau:
“Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ là hành vi của người có quyền quản lý, sử dụng phương tiện giao thông nhưng biết rõ người được giao không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật (ví dụ: không có giấy phép lái xe, không đủ tuổi, đang sử dụng rượu bia vượt quá mức cho phép, có chất ma túy hoặc chất kích thích khác…) mà vẫn giao cho họ điều khiển. Đây là tội phạm mang tính gián tiếp bởi chủ thể không trực tiếp gây ra tai nạn nhưng đã tạo điều kiện, nguyên nhân dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho tính mạng, sức khỏe con người hoặc tài sản.”
1.2. Ý nghĩa của Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ trong pháp luật hình sự:
- Thứ nhất, răn đe và phòng ngừa vi phạm giao thông: Việc hình sự hóa hành vi này giúp nâng cao ý thức của chủ xe, cha mẹ cũng như những người quản lý phương tiện, buộc họ phải cân nhắc kỹ trước khi giao xe cho người khác.
- Thứ hai, bảo vệ an toàn tính mạng và sức khỏe cộng đồng: Ngăn chặn từ gốc những hành vi có nguy cơ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng, giảm thiểu thương vong và thiệt hại tài sản.
- Thứ ba, khẳng định trách nhiệm pháp lý và đạo đức: Không chỉ người trực tiếp lái xe mà cả người giao phương tiện cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu gây hậu quả, đảm bảo tính công bằng và toàn diện trong xử lý vi phạm.
- Thứ tư, góp phần lập lại trật tự an toàn giao thông: Cùng với các quy định khác, tội danh này là công cụ pháp lý quan trọng để Nhà nước siết chặt kỷ luật giao thông, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về phương tiện và người lái.
1.3. Cơ sở pháp lý của Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ:
Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ hiện nay đang được quy định tại Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:
“1. Người nào giao cho người mà biết rõ người đó không có giấy phép lái xe hoặc đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy, chất kích thích mạnh khác hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:
a) Làm chết người;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
a) Làm chết 02 người;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;
c) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Làm chết 03 người trở lên;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.”
2. Cấu thành Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ:
2.1. Khách thể:
Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ xâm phạm trực tiếp đến: Trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Khi xác định đối tượng cũng được giao điều khiển phương tiện giao thông đường bộ của tội phạm này, cần đối chiếu với quy định của Luật giao thông đường bộ về những điều kiện cần và đủ đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Những điều kiện này do Luật Giao thông đường bộ quy định (hiện nay là Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024).
2.2. Mặt khách quan:
Hành vi khách quan của tội danh này là: Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Đây là hành vi của người chủ sở hữu, quản lý phương tiện tham gia giao thông đường bộ biết rõ một người không có giấy phép lái xe hoặc đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong mát hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy, chất kích thích mạnh khác hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác.
Hay nói cách khác, người phạm tội này là người thực hiện hành vi: Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Điều kiện của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ hiện nay được quy định tại Điều 56 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024. Theo đó, người lái xe tham gia giao thông đường bộ phải đủ tuổi, sức khỏe theo quy định của pháp luật; có giấy phép lái xe đang còn điểm, còn hiệu lực phù hợp với loại xe đang điều khiển do cơ quan có thẩm quyền cấp, trừ người lái xe gắn máy quy định tại khoản 4 Điều 56 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024. Khi tham gia giao thông đường bộ, người lái xe phải mang theo các giấy tờ sau đây:
- Chứng nhận đăng ký xe hoặc bản sao Chứng nhận đăng ký xe có chứng thực kèm bản gốc giấy tờ xác nhận của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài còn hiệu lực trong trường hợp xe đang được thế chấp tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài;
- Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển;
- Chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định của pháp luật;
- Chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Lưu ý: Trong trường hợp cho người khác mượn xe mô tô, xe máy mà biết người mượn xe không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ nhưng vẫn cho mượn dẫn đến người mượn xe gây tai nạn làm chết người thì người cho mượn xe bị coi là “người giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” và bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu có căn cứ cho rằng, người cho mượn xe không biết người mượn xe không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ thì họ không bị coi là “giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.
Hậu quả cũng là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm của Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Hậu quả bao gồm:
- Làm chết người;
- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
- Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
Nếu hành vi giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà chưa gây ra thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì chưa cấu thành tội phạm.
2.3. Mặt chủ quan:
Tội phạm được thực hiện dưới hình thức lỗi vô ý. Người phạm tội nhận thức được người được điều động điều khiển các phương tiện giao thông không đủ các điều kiện để đảm bảo an toàn nhưng vẫn điều động hoặc giao cho họ điều khiển dẫn đến hậu quả xảy ra.
2.4. Chủ thể:
Chủ thể của tội phạm này là người không có trách nhiệm điều động người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, nhưng họ là chủ sở hữu hoặc người quản lý phương tiện giao thông đường bộ như: Chủ sở hữu xe mô tô giao cho người khác không có Giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô của mình hoặc một lái xe đã giao xe cho phụ xe mà người phụ xe không có giấy phép lái xe…
3. Khung hình phạt Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ:
Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015 gồm khung hình phạt sau đây:
- Khung 1: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.
- Khung 2: Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
- Khung 3: Phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.
- Hình phạt bổ sung: Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.
4. Các tình tiết định khung tăng nặng của Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ:
Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng của Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo khoản 2 và khoản 3 Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:
4.1. Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng theo khoản 2 Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015:
- Làm chết 02 người theo điểm a khoản 2 Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015:
Khi hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển dẫn đến hậu quả làm chết 02 người thì tính chất nguy hiểm được coi là đặc biệt nghiêm trọng. Đây không còn là thiệt hại cá biệt mà là tổn thất nhân mạng đối với nhiều gia đình và gây bức xúc xã hội. Việc 02 người chết cùng lúc thể hiện mức độ rủi ro cao do hành vi phạm tội, vì vậy pháp luật buộc phải áp dụng khung hình phạt nặng hơn theo khoản 2 Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015 để đảm bảo tính răn đe.
- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200% theo điểm b khoản 2 Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015:
Trong trường hợp này, tuy không có người chết nhưng hậu quả thương tích xảy ra là rất lớn. Khi nhiều người cùng bị tổn hại sức khỏe với tổng tỷ lệ cao, điều đó phản ánh hậu quả tập thể, gây gánh nặng cho y tế, gia đình nạn nhân và xã hội. Đây là căn cứ để xác định tính chất nghiêm trọng hơn của hành vi hơn so với khung hình phạt cơ bản (khoản 1 Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015), vì số người bị hại nhiều và mức độ tổn thương nặng. Do đó cần áp dụng khung hình phạt cao hơn của Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
- Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng theo điểm c khoản 2 Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015:
Hành vi phạm tội trong trường hợp này gây hậu quả lớn về kinh tế và làm thiệt hại tài sản có giá trị rất cao. Thiệt hại không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà có thể tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt xã hội. Do đó, pháp luật quy định mức hình phạt nghiêm khắc hơn để tương xứng với hậu quả, xử lý theo khung hình phạt tại khoản 2 Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015 về Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
4.2. Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng theo khoản 3 Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015:
- Làm chết 03 người trở lên theo điểm a khoản 3 Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015:
Đây là tình tiết có hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nhất về tính mạng con người trong tội danh này. Việc cùng lúc làm chết từ 03 người trở lên gây chấn động dư luận và xâm phạm trực tiếp đến quyền sống của nhiều người, đồng thời gây tổn thất không thể bù đắp đối với nhiều gia đình. Hành vi này thể hiện mức độ nguy hiểm cực cao, vì thế người phạm tội phải chịu khung hình phạt nặng hơn về Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo khoản 3 Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015.
- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên theo điểm b khoản 3 Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015:
Trong trường hợp này, số nạn nhân bị thương tích nhiều và tổng tỷ lệ tổn thương ở mức cực kỳ cao, phản ánh hậu quả tập thể nghiêm trọng. Đây là dấu hiệu định khung cho thấy mức độ thiệt hại vượt xa các trường hợp thông thường khác, từ đó gây ảnh hưởng lớn đến xã hội và làm tăng nặng trách nhiệm hình sự của người phạm tội. Đây là một trong những tình tiết định khung hình phạt tăng nặng theo khoản 3 Điều 264 của Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
- Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên theo điểm c khoản 3 Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015:
Thiệt hại tài sản từ 1.5 tỷ đồng trở lên được coi là đặc biệt lớn. Hành vi này không chỉ gây mất mát tài sản cá nhân mà còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp, cơ quan và công trình, thậm chí là cả hạ tầng giao thông đường bộ. Vì vậy, pháp luật quy định khung hình phạt nghiêm khắc trong trường hợp này để đảm bảo tính răng đe cho xã hội.
Kết luận: Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng trong Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015 được xây dựng theo tiêu chí hậu quả tăng dần về tính mạng, sức khỏe và tài sản. Hậu quả càng nghiêm trọng (nhiều người chết, nhiều người thương tật nặng, thiệt hại tài sản lớn…) thì khung hình phạt càng cao, thể hiện tính nghiêm minh và răn đe của pháp luật, đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm xã hội trong việc quản lý và sử dụng phương tiện giao thông.
5. Phân biệt với Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt:
Tiêu chí | Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt (Điều 271 Bộ luật Hình sự 2015) | Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ (Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015) |
Khách thể bị xâm phạm | Trật tự, an toàn giao thông đường sắt – lĩnh vực có nguy cơ đặc biệt cao do tính chất khối lượng, tốc độ, quy mô lớn. | Trật tự, an toàn giao thông đường bộ – phương tiện phổ biến, phạm vi ảnh hưởng rộng đến cộng đồng. |
Chủ thể | Người có quyền quản lý, sử dụng, sở hữu phương tiện giao thông đường sắt (tàu hỏa, đầu máy hoặc toa xe…). | Người có quyền quản lý, sử dụng, sở hữu phương tiện giao thông đường bộ (ô tô, xe máy hoặc xe tải…). |
Điều kiện người bị giao không đủ điều kiện | Không có giấy phép lái tàu; hoặc đang sử dụng rượu bia vượt mức, ma túy, chất kích thích; hoặc không đủ điều kiện khác theo luật. | Không có giấy phép lái xe; hoặc đang sử dụng rượu bia vượt mức, ma túy, chất kích thích; hoặc không đủ điều kiện khác theo luật. |
Khung hình phạt | Khung 1: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Khung 2: Phạt tù từ 02 năm đến 07 năm. Khung 3: Phạt tù từ 07 năm đến 12 năm. | Khung 1: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Khung 2: Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Khung 3: Phạt tù từ 02 năm đến 07 năm. |
Hình phạt bổ sung | Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. | Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng. |
Tính chất nguy hiểm | Cao hơn do phương tiện đường sắt có tải trọng lớn, tốc độ cao, nếu tai nạn sẽ để lại hậu quả thảm khốc, khó cứu vãn. | Nguy hiểm phổ biến và thường xuyên, hậu quả có thể lớn nhưng phạm vi tác động chủ yếu trong đời sống hằng ngày. |
6. Bản án điển hình của Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ:
- Tên bản án:
Bản án về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ số 50/2023/HS-ST ngày 18/08/2023 của Tòa án nhân dân thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh.
- Nội dung vụ án:
Trần Mộng V là người có đầy đủ năng lực tránh nhiệm hình sự, là chủ cửa hàng gạo “Năm L”, là người quản lý xe mô tô biển số 70B1-X, đã thuê Trần Minh T là người dưới 16 tuổi, không có giấy phép lái xe theo quy định. Lúc 14 giờ 30 phút ngày 17/01/2023, bị cáo giao xe mô tô biển số 70B1- X có dung tích xi-lanh 114cm3 cho T điều khiển chở gạo đi giao cho khách hàng dẫn đến va chạm với xe máy kéo, hậu quả làm T tử vong. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 264 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.
[Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại tính mạng của người khác nên phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi đã thực hiện. Vì vậy, cần có mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.
- Quyết định của Tòa án:
+ Tuyên bố bị cáo Trần Mộng V phạm tội: “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.
+ Xử phạt: Bị cáo Trần Mộng V 12 (mười hai) tháng cải tạo không giam giữ. Thời hạn chấp hành cải tạo không giam giữ tính từ ngày Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nhận được quyết định thi hành án.
+ Giao bị cáo V cho Ủy ban nhân dân xã Trường Đ, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh để giám sát và giáo dục trong thời gian cải tạo không giam giữ.
THAM KHẢO THÊM: