Tổ chức Đảng trong nhà trường? Chi bộ, Đảng trong nhà trường? Vai trò chi bộ, Đảng trong nhà trường?
Hiện nay hoạt động của Tổ chức Đảng trong nhà trường và Chi bộ, Đảng trong nhà trường hoạt động rất sôi nổi và tạo ra môi trường giáo dục tích cực cho học sinh có thể học tập và rèn luyện một cách tốt nhất. Vậy để hiểu thêm về Tổ chức Đảng trong nhà trường? Chi bộ, Đảng trong nhà trường? Bài viết dưới đây do
Cơ sở pháp lý:
Tổng đài Luật sư
1. Tổ chức Đảng trong nhà trường?
Căn cứ theo quy định tại điều 58. Tổ chức Đảng trong nhà trường
Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam trong nhà trường lãnh đạo nhà trường và hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.
Như vậy theo quy định chúng tôi đưa ra như trên có thể thấy Tổ chức Đảng trong các trường học là vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo công tác tư tưởng, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ dạy học bảo đảm chương trình, nội dung, thời gian và chất lượng giáo dục.
Theo đó có thể thấy đối với quá trình xây dựng, củng cố tổ chức đảng và phát triển đảng viên ở các trường học giúp cho ngành giáo dục rút ra được những kinh nghiệm bổ ích. Đó là việc phối hợp với cấp ủy đảng ở các địa phương cần chặt chẽ hơn nhằm tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong lực lượng giáo viên ở các trường học và địa phương, thực hiện tốt việc tạo nguồn phát triển đảng viên. Đối với việc phát triển đảng viên chưa đồng đều ở các bậc học, nhất là bậc học mầm non, ngành giáo dục sẽ tăng cường phối hợp với các đơn vị để đẩy mạnh phát triển đảng viên ở bậc học này. Trong đó, chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức các lớp bồi dưỡng cảm tình đảng dành cho giáo viên có đạo đức tốt, chuyên môn giỏi các trường mầm non ngoài công lập. Đối với những trường chưa có hoặc ít đảng viên chưa thể thành lập chi bộ, ngành giáo dục các huyện, thành, thị cũng có kế hoạch phân công đảng viên có kinh nghiệm phụ trách; đồng thời tạo ra nhiều phong trào thi đua để giáo viên rèn luyện, phát huy năng lực bản thân, từ đó, xây dựng nguồn để phát triển đảng viên…
2. Chi bộ, Đảng trong nhà trường?
2.1. Mối quan hệ giữa Cấp ủy và Ban Giám hiệu:
Cấp ủy có nghĩa vụ và trách nhiệm trong công tác xây dựng Nghị quyết để Chi bộ thông qua. Theo đó có thể thấy Ban Giám hiệu điều hành hoạt động chuyên môn trên cơ sở Nghị quyết của Chi bộ. Như vậy, Cấp ủy đóng vai trò lãnh đạo đối với các công tác chuyên môn, còn Ban Giám hiệu đóng vai trò điều hành hoạt động chuyên môn. Với mối quan hệ như trên thì Bí thư Chi bộ đồng thời là Hiệu trưởng thì cẩn phải xác định tách bạch, rõ ràng vai trò trách nhiệm giữa Bí thư và Hiệu trưởng. Trong trường hợp, Bí thư không là Hiệu trưởng thì cần xác định rõ vai trò lãnh đạo của Bí thư Chi bộ và vai trò điều hành của người Hiệu trưởng.
2.2. Mối quan hệ giữa Chi bộ và nhà trường:
Hiện nay theo quy định thì Chi bộ thực hiện lãnh đạo nhà trường bằng nghị quyết và các chủ trương biện pháp lớn. Chi bộ thực hiện các hoạt động để định hướng công tác nhân sự cho bộ máy của nhà trường. Nhà trường tổ chức các hoạt động bằng kế hoạch trên cơ sở chủ trương, Nghị quyết của Chi bộ đề ra. Chi bộ định hướng mục tiêu bằng tư tưởng và quan điểm. Nhà trường tổ chức các hoạt động để đạt mục tiêu bằng giải pháp, biện pháp.
2.3. Mối quan hệ giữa Chi bộ với với các tổ chức đoàn thể:
Chi bộ trực tiếp chỉ đạo tổ chức công đoàn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, vai trò của tổ chức công đoàn, ý thức chăm lo đời sống cho các công đoàn viên, động viên đoàn viên hăng hái thi đua hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, hoàn thành trọng trách sự nghiệp giáo dục đào tạo. Chi bộ chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đại hội đúng điều lệ quy định, chỉ đạo về công tác nhân sự theo qui chế tập trung dân chủ, theo đó có thể thấy công tác chỉ đạo công đoàn bằng các chủ chương nghị quyết nhằm định hướng công tác tập hợp quần chúng xây dựng khối đoàn kết trong nhà trường.
Bên cạnh đó đối với các Đoàn Thanh niên và Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Chi bộ lãnh đạo bằng Nghị quyết chuyên đề. Có thể thấy, lực lượng làm nên sức mạnh của nhà trường là đoàn viên, đội viên. Bởi vì với chất lượng học tập và đạo đức học sinh là thước đo để đánh giá chất lượng của một nhà trường. Ngoài việc giáo dục đạo đức và dạy văn hóa, tuổi trẻ cần được tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng. Theo đó nên việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao không đơn thuần là hoạt động mang tính chất phong trào mà mục tiêu sâu xa cần đạt tới là giáo dục cho tuổi trẻ có lý tưởng, có ước mơ, có ý thức tổ chức kỷ luật và có kỹ năng sống. Từ ý nghĩa đó chúng ta có thể xác định rằng vai trò lãnh đạo của Chi bộ trong trường học đối với các tổ chức đoàn thể là hết sức to lớn.
3. Vai trò chi bộ, Đảng trong nhà trường?
Hiện nay theo như hướng dẫn về nội dung giáo dục thường xuyên mà Chi bộ Đảng luôn hướng tới là làm cho mỗi cãn bộ, đảng viên và giáo viên và nhân viên luôn có ý thức rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo bằng việc tự giác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với cuộc vận động mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sang tạo. Chi Bộ Đảng phải thực sự coi trọng xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong Đảng; thống nhất từ Cấp ủy, Ban Giám hiệu đến toàn thể Ccãn bộ, đảng viên và giáo viên và nhân viên trong nhà trường, Chi bộ phải thực sự là trung tâm đoàn kết và chi bộ cần tạo nên bầu không khí dân chủ và tinh thần hợp tác, cộng đồng trách nhiệm cao của cả tập thể sư phạm.
Một trong những nhiệm vụ xuyên suốt mà Chi bộ phải luôn quan tâm chỉ đạo, cụ thể đó là hoạt động chuyên môn của nhà trường. Có thể nói mục tiêu của nhà trường là chất lượng dạy và học. Theo đó nên, vai trò của Cấp ủy đối với Ban Giám hiệu trong công tác chỉ đạo chuyên môn được xem là một nhiệm vụ chính trị to lớn, bên cạnh đó, Ban Giám hiệu điều hành hoạt động chuyên môn bằng kế hoạch không tách rời với Nghị quyết của Chi bộ.
Như chúng ta đã biết thì Đảng ta luôn có những hoạt đcông tác kiểm tra, giám sát của Đảng nói chung, của chi bộ nói riêng có vị trí, vai trò quan trọng và có thể là một trong những chức năng lãnh đạo của chi bộ, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ cũng là một trong những giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên từ khi mới manh nha.
Theo kế hoạch hằng năm các chi bộ phải xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát, trong đó cần tập trung kiểm tra, giám sát đảng viên trong việc chấp hành quy định về những điều đảng viên không được làm, về thực hiện nhiệm vụ được giao, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết của chi bộ. Công tác kiểm tra định kỳ và thường niên là sự thể hiện nghiêm minh trong việc chấp hành Điều lệ Đảng. Không những thế, công tác kiểm tra giám sát của Chi bộ trong nhà trường sẽ thúc đẩy sự vận hành của bộ máy, tập hợp được quần chúng để tập trung vào mục tiêu chung của nhà trường.
Với những vai trò to lớn như chúng tôi đã nêu trên, chúng ta có thể khẳng định rằng nơi nào Chi bộ Đảng trong trường học phát huy tốt vai trò lãnh đạo của mình thì ở đó nội bộ giữ vững được khối đoàn kết, cả tập thể đồng lòng, chung sức xây dựng nhà trường và chắc chắn chất lượng giáo dục sẽ đạt kết cao.
Kết luận: Như chúng tôi đã đưa ra các thông tin như trên thì chúng ta thấy, bằng các hoạt động của tổ chức Đảng trong nhà trường và Chi bộ, Đảng trong nhà trường cụ thể như sinh hoạt Chi bộ hằng tháng, Bí thư Chi bộ tổ chức quán triệt tới đội ngũ cán bộ đảng viên, giáo viên, nhân viên về các chủ trương, những đường lối của Đảng, và các loại chính sách pháp luật của nhà nước, bao gồm các văn bản biểu đat như Nghị quyết của Đảng các cấp hay các chủ trương, chính sách đổi mới của đất nước, các quy định của ngành…có thể xem đây là một trong những hoạt động trọng tâm để làm cho cán bộ đảng viên, giáo viên, nhân viên nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ chính trị của nhà trường.
Trên đây là thông tin chúng tôi cung cấp về nội dung ” Tổ chức Đảng trong nhà trường? Chi bộ, Đảng trong nhà trường” và các thông tin pháp lý khác dựa trên quy định của pháp luật hiện hành. Hi vọng những thông tin sau đây sẽ hữu ích đối với bạn đọc.