Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Tính hợp lệ và thời hạn trả lại hồ sơ đề xuất tài chính

  • 20/06/202420/06/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    20/06/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Các nhà thầu, chủ đầu tư khi tham gia đấu thầu cần chuẩn bị hồ sơ dự thầu, trong đó sẽ bao gồm hồ sơ đề xuất về tài chính. Dưới đây là quy định của pháp luật hiện hành về tính hợp lệ và thời hạn trả lại hồ sơ đề xuất tài chính.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Tính hợp lệ và thời hạn trả lại hồ sơ đề xuất tài chính:
        • 1.1 1.1. Hồ sơ đề xuất tài chính được hiểu như thế nào?
        • 1.2 1.2. Đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ đề xuất tài chính: 
        • 1.3 1.3. Thời hạn trả lại hồ sơ đề xuất tài chính: 
      • 2 2. Trình tự thủ tục để mở hồ sơ đề xuất tài chính: 
      • 3 3. Những điều nhà thầu cần chuẩn bị để đáp ứng yêu cầu về nguồn lực tài chính: 

      1. Tính hợp lệ và thời hạn trả lại hồ sơ đề xuất tài chính:

      1.1. Hồ sơ đề xuất tài chính được hiểu như thế nào?

      Đề xuất tài chính là khái niệm để chỉ một loại văn bản mà nhà thầu gửi cho bên mời thầu với những nội dung cụ thể do nhà thầu chỉ ra, liên quan đến các danh mục tài chính cũng như các chi phí trực tiếp và gián tiếp để thực hiện một gói thầu nhất định. Sau khi nhận được hồ sơ đề xuất tài chính của bên mời thầu thì nhà thầu sẽ phải tiến hành đàm phán với bên mời thầu về những chi phí có liên quan để đi đến thỏa thuận cuối cùng về tổng chi phí thực hiện gói thầu phù hợp với khả năng tài chính của các bên. Nhìn chung thì hồ sơ đề xuất tài chính sẽ bao gồm những nội dung cơ bản xoay quanh vấn đề tài chính thực hiện gói thầu do các nhà thầu đưa ra. Căn cứ theo quy định tại nghị định 25/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư, thì hồ sơ đề xuất tài chính của các chủ thể đầu tư sẽ bao gồm giấy tờ cơ bản sau đây: 

      – Bản gốc hồ sơ đề xuất tài chính;

      – Đơn dự thầu thuộc hồ sơ đề xuất tài chính theo đúng quy định của pháp luật được đại diện hợp pháp của nhà thầu ký tên và đóng dấu theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Ngoài ra thì hiệu lực của hồ sơ đề xuất tài chính sẽ cần phải đáp ứng theo đúng quy định trong hồ sơ mời thầu do bên mời thầu đó ra.

      1.2. Đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ đề xuất tài chính: 

      Theo quy định tại Điều 41 của Nghị định 25/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư, thì việc đánh giá tính hợp lý của hồ sơ đề xuất tài chính sẽ được thực hiện như sau:

      Thứ nhất, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ đề xuất tài chính sẽ bao gồm các vấn đề sau:

      – Tiến hành kiểm tra số lượng của các bản gốc cũng như các bản sao hồ sơ đề xuất tài chính;

      – Tiến hành kiểm tra thành phần của các hồ sơ đề xuất tài chính bao gồm: Đơn dự thầu thuộc hồ sơ đề xuất tài chính và các thành phần hồ sơ khác tôi cùng sơ đề xuất tài chính phù hợp với quy định của pháp luật;

      – Tiến hành kiểm tra sự thống nhất giữa nội dung của bản gốc với các bản sao để phục vụ cho quá trình đánh giá tính hợp lý của hồ sơ đề xuất tài chính. 

      Thứ hai, hồ sơ đề xuất tài chính của các chủ đầu tư sẽ được đánh giá là hợp lệ khi hồ sơ đề xuất này bao gồm đầy đủ các nội dung sau đây:

      – Hồ sơ đó chứa được bản gốc đề xuất tài chính;

      – Có đơn dự thầu thuộc hồ sơ đề xuất tài chính được đại diện hợp pháp của chủ đầu tư ký tên và đóng dấu theo quy định của pháp luật dưới yêu cầu của hồ sơ mời thầu, tổng mức đầu tư và tổng vốn đầu tư của dự án cũng như phần vốn góp của nhà nước phải được thể hiện trong đơn dự thầu một cách đầy đủ và cụ thể, cố định bằng những con số, bằng chữ, và phải phù hợp với phương án tài chính và chủ đầu tư đã đưa ra, không được tiến hành để suất các giá trị khác nhau đối với cùng một nội dung hoặc đưa ra những điều kiện gây bất lợi cho phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc bên mời thầu. Riêng đối với trường hợp nhà đầu tư liên doanh, thì các đơn vị dự thầu phải do đại diện hợp pháp của từng thành viên liên danh ký kết và đóng dấu theo đúng quy định của pháp luật, hoặc thành viên đứng đầu liên doanh sẽ phải thay mặt liên danh đó để tiến hành ký đơn dự thầu theo sự phân công trách nhiệm trong văn bản thỏa thuận liên danh;

      – Ngoài ra thì hiệu lực của hồ sơ đề xuất tài chính sẽ phải đáp ứng được yêu cầu theo quy định trong hồ sơ mời thầu của các chủ đầu tư. 

      Thứ ba, việc đánh giá chi tiết hồ sơ đề xuất tài chính và xếp hạng các chủ đầu tư cần phải được tiến hành theo đúng tiêu chuẩn đánh giá phù hợp với quy định được ghi nhận trong hồ sơ mời thầu. Sau khi tiến hành lựa chọn ra được danh sách xếp hạng các chủ đầu tư phù hợp thì bên mời thầu sẽ phải lập tổ chuyên gia xem xét. Trong báo cáo xem xét của tổ chuyên gia phải thể hiện rõ các nội dung sau đây:

      – Thể hiện được danh sách các nhà đầu tư được lựa chọn, xếp hạng và thứ tự xếp hạng;

      – Danh sách các nhà đầu tư không đáp ứng được yêu cầu và bị loại kèm theo những lý do chính đáng;

      – Nhận xét về tính cạnh tranh, công bằng và minh bạch cũng như hiệu quả kinh tế trong quá trình lựa chọn các nhà đầu tư. Trong trường hợp chưa đảm bảo tính cạnh tranh thì phải nêu rõ lý do và phương án xử lý sao cho phù hợp;

      – Những nội dung mà hồ sơ mời thầu trước phù hợp với quy định của pháp luật dẫn đến bên dự thầu có những cách hiểu không rõ ràng và mâu thuẫn nhau trong quá trình thực hiện hoặc có thể làm sai lệch kết quả tuyển chọn nhà đầu tư kèm theo những đề xuất biện pháp xử lý sao cho phù hợp. 

      Theo phân tích trên thì có thể thấy, thì một hồ sơ đề xuất tài chính sẽ được coi là hợp lệ khi đáp ứng được các điều kiện như đã phân tích ở trên.

      1.3. Thời hạn trả lại hồ sơ đề xuất tài chính: 

      Căn cứ theo quy định của văn bản hợp nhất Luật Đấu thầu năm 2022 và Nghị định 25/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư, thì thời hạn trả lại hồ sơ đề xuất được quy định như sau:

      – Đối với trường hợp là gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, thì thời hạn trả lại hồ sơ đề xuất tài chính được pháp luật quy định là trong vòng 10 ngày được tính kể từ ngày ký hợp đồng với nhà đầu tư được lựa chọn;

      – Còn đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phí tư vấn, những gói thầu mua sắm hàng hóa, gói thầu hỗn hợp áp dụng phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ, thì pháp luật có quy định về thời hạn trả hồ sơ đề xuất tài chính là cùng thời gian với việc hoàn trả hoặc giải tỏa bảo đảm dự thầu của nhà thầu không được lựa chọn. Đối với trường hợp trong thời hạn nêu trên mà nhà thầu không nhận lại hồ sơ đề xuất tài chính của mình thì chủ thể là bên mời thầu sẽ tiến hành xem xét và quyết định hủy hồ sơ đề xuất về tài chính đó, nhưng sẽ phải đảm bảo thông tin trong hồ sơ đề xuất tài chính của các nhà thầu không bị tiết lộ ra bên ngoài.

      2. Trình tự thủ tục để mở hồ sơ đề xuất tài chính: 

      Theo quy định tại Điều 40 của Nghị định 25/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư, thì các bước mở hồ sơ đề xuất về tài chính được  thực hiện như sau: 

      Bước 1: Các chủ thể có thẩm quyền tiến hành kiểm tra niêm phong hồ sơ đề xuất về tài chính. Đây được đánh giá là thao tác đầu tiên không thể thiếu khi tiến hành mở hồ sơ đề xuất về tài chính. Hồ sơ đề xuất về tài chính của cá chủ thể trước khi mở phải còn nguyên niêm phong theo đúng quy định của pháp luật.

      Bước 2: Tiến hành mở hồ sơ đề xuất về tài chính theo trình tự và thủ tục do pháp luật quy định. Hồ sơ đề xuất tài chính chỉ được mở khi nhà thầu có tên trong danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật trước sự chứng kiến của đại diện các nhà thầu tham dự lễ mở hồ sơ đề xuất về tài chính, việc mở hồ sơ đề xuất về tài chính không phụ thuộc vào sự có mặt hay vắng mặt của các nhà thầu. Thứ tự mở hồ sơ đề xuất tài chính được thực hiện theo thứ tự chữ cái trong tên của nhà thầu. Khi mở thì phải tiến hành đọc rõ các thông tin về:

      – Tên nhà dự thầu, số lượng bản gốc, số lượng bản chụp hồ sơ đề xuất về tài chính;

      – Đơn dự thầu thuộc đề xuất về tài chính; thời gian có hiệu lực của hồ sơ đề xuất về tài chính;

      – Tổng mức đầu tư và tổng vốn của dự án, phần vốn góp của Nhà nước (nếu có), phần đề xuất nộp ngân sách nhà nước bằng tiền ghi trong đơn dự thầu (nếu có);

      – Giá trị giảm giá dịch vụ hoặc giảm phần vốn góp của Nhà nước hoặc tăng phần nộp ngân sách nhà nước (nếu có);

      – Điểm kỹ thuật của các hồ sơ dự thầu được đánh giá đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật;

      – Các thông tin khác liên quan phù hợp với quy định của pháp luật.

      Bước 3: Cuối cùng là chủ thể có thẩm quyền tiến hành lập biên bản mở hồ sơ đề xuất về tài chính. Các thông tin trong quá trình mở niêm phong và quá trình mở hồ sơ phải được ghi vào biên bản mở hồ sơ đề xuất về tài chính. Biên bản mở hồ sơ này phải được ký xác nhận bởi đại diện của bên mời thầu và nhà thầu tham dự lễ mở hồ sơ đề xuất về tài chính, đồng thời phải được gửi cho các nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật có trong danh sách. Đại diện của bên mời thầu phải ký vào tất cả các trang bản gốc của hồ sơ đề xuất về tài chính đó để đảm bảo quy định về mặt hình thức.

      3. Những điều nhà thầu cần chuẩn bị để đáp ứng yêu cầu về nguồn lực tài chính: 

      Có thể nói, nguồn lực tài chính là một trong những vấn đề quan trọng quyết định đến sự thành công của các gói thầu. Nguồn lực tài chính hầu hết được tính bằng tổng các loại tài sản có khả năng thanh khoản cao. Nhìn chung thì yêu cầu về nguồn lực tài chính cho các gói thầu sẽ được thực hiện theo công thức sau đây:

      – Đối với gói thầu có thời gian thực hiện hợp đồng từ 12 tháng trở lên: Yêu cầu về nguồn lực tài chính cho gói thầu = t (thông thường hệ số này là 3) x (Giá gói thầu/thời gian thực hiện hợp đồng); 

      – Đối với gói thầu có thời gian thực hiện hợp đồng dưới 12 tháng: Yêu cầu về nguồn lực tài chính cho gói thầu = 30% x giá gói thầu. 

      Có rất nhiều cách khác nhau để các nhà thầu có thể chuẩn bị được những điều kiện thuận lợi nhằm đáp ứng được các yêu cầu về nguồn lực tài chính cho các gói thầu, tuy nhiên thì theo cách thông thường và đơn giản nhất đó là các nhà thầu có thể nộp kèm theo các bản cam kết tín dụng của các tổ chức tín dụng hoạt động hợp pháp trên lãnh thổ của Việt Nam, trong đó cam kết sẽ tiến hành cung cấp tín dụng cho các chủ thể là nhà thầu để thực hiện các gói thầu đang xét với hạn mức tối thiểu tương đương với giá trị yêu cầu trong hồ sơ mời thầu. Ngoài ra thì các nhà thầu có thể chứng minh tài chính bằng cách kê khai các khoản tiền mặt và công cụ tài chính ngắn hạn …

      Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết: 

      – Luật Đấu thầu năm 2022;

      – Nghị định 25/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư. 

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố
      • Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước là gì? Ý nghĩa phân cấp?
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Mẫu giấy biên nhận tiền bằng tiếng Anh, song ngữ Anh – Việt
      • Quy trình giám định pháp y tâm thần? Phải giám định ở đâu?
      • Thủ tục cấp phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tin học
      • Hệ thống pháp luật quốc tế là gì? Pháp luật quốc tế bao gồm?
      • Kinh nghiệm quản lý đất đai, bất động sản ở một số nước
      • Mục tiêu và nhiệm vụ của chính sách xây dựng pháp luật
      • Hệ thống pháp luật và hoạt động lập pháp của CHDCND Lào
      • Quân chủ chuyên chế là gì? Chính thể quân chủ chuyên chế?
      • So sánh án lệ Việt Nam và án lệ các nước Common law
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ