Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế - ISO - là một trong những tổ chức lâu đời nhất và có kinh nghiệm nhất trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa ngành. Một trong những tiêu chuẩn được công bố mới nhất là ISO 21001: 2018 - Hệ thống quản lý cho các tổ chức giáo dục. Cùng bài viết tìm hiểu về Tiêu Chuẩn ISO 21001:2018.
Mục lục bài viết
1. Tiêu Chuẩn ISO 21001:2018 là gì?
Tiêu Chuẩn ISO 21001:2018 hay còn được gọi với các tên gọi khác đó chính là Tiêu chuẩn về Tổ chức giáo dục – Hệ thống quản lí cho tổ chức giáo dục – Các yêu cầu và hướng dẫn sử dụng có tên trong tiếng Anh là: ISO 21001:2018 Educational organizations – Management systems for educational organizations – Requirements with guidance for use.
ISO 21001 – Hệ thống quản lý cho các tổ chức giáo dục là một tiêu chuẩn xác định các yêu cầu chung kèm theo hướng dẫn sử dụng, áp dụng cho tất cả các tổ chức có mục đích hỗ trợ phát triển năng lực thông qua giảng dạy, học tập hoặc nghiên cứu, bất kể loại hình, quy mô hoặc phương pháp chuyển. Hệ thống quản lý dành cho các tổ chức giáo dục thiết lập sự cải tiến liên tục và đảm bảo sự phù hợp với yêu cầu của người học và những người thụ hưởng khác – và cung cấp một công cụ quản lý chung cho các tổ chức cung cấp các sản phẩm và dịch vụ giáo dục có khả năng đáp ứng các yêu cầu và nhu cầu khác của người học và khách hàng.
Giáo dục đi đầu trong các hành động đóng góp vào sự thịnh vượng của xã hội. Vì vậy, tất cả mọi người nên quan tâm đến chất lượng giáo dục của các nhà giáo dục. Điều quan trọng hiện nay là đảm bảo rằng người học nhận được chất lượng giáo dục mong đợi, dẫn đến việc thu nhận và phát triển năng lực thông qua giảng dạy, học tập hoặc nghiên cứu.
Cải thiện hệ thống giáo dục của bạnNâng cao danh tiếng của tổ chức giáo dục của bạnThúc đẩy cơ hội bình đẳng cho tất cả người học bất kể nền tảng tôn giáo, nguồn gốc dân tộc hoặc văn hóa, giới tính, khả năng / khuyết tật của họCung cấp chương trình đào tạo được cá nhân hóa và nâng cao sự hài lòng của người họcKích thích sự xuất sắc và đổi mớiGiúp giáo dục dễ tiếp cận hơn (học trực tiếp hoặc học từ xa)
2. Nội dung tiêu chuẩn ISO 21001:
Tiêu chuẩn trong giáo dục không phải là một điều mới. Trong nhiều thập kỷ nay đã có các tiêu chuẩn giáo viên, tiêu chuẩn thành tích, chương trình giảng dạy được tiêu chuẩn hóa, tiêu chuẩn học tập, các bài kiểm tra tiêu chuẩn, v.v. Ngay cả trong lĩnh vực tiêu chuẩn ISO, tiêu chuẩn hóa trong các tổ chức giáo dục không phải là một khái niệm hoàn toàn mới. Năm 2003, ISO đã công bố hướng dẫn ISO 9001: 2000 cho ngành giáo dục với mục đích trợ giúp – như tên của nó – các tổ chức giáo dục trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ giáo dục. Hướng dẫn này dành cho các tổ chức giáo dục ở mọi cấp độ, cung cấp tất cả các loại hình giáo dục, chẳng hạn như: giáo dục tiểu học, trung bình hoặc cao hơn; bao gồm từ xa và học trực tuyến.
Trong bối cảnh này, người ta có thể khẳng định rằng ISO 21001 là sự kế thừa của ISO 9001, Tiêu chuẩn Hệ thống Quản lý Chất lượng, được áp dụng cho ngành giáo dục. Việc phát triển ISO 21001 được thực hiện bởi nhóm ISO / PC 288. Công việc do Cơ quan Công nghệ và Tiêu chuẩn Hàn Quốc (KATS) dẫn đầu và nhóm công tác bao gồm tám mươi sáu chuyên gia liên ngành từ 39 cơ quan tiêu chuẩn hóa quốc gia, với sự tham gia bổ sung của các tổ chức liên quan từ các lĩnh vực giáo dục khác nhau. ISO 21001 áp dụng cho các hệ thống quản lý được sử dụng bởi các tổ chức giáo dục, tức là “tập hợp các yếu tố có liên quan hoặc tương tác với nhau của một tổ chức để thiết lập các chính sách, mục tiêu và quy trình nhằm đạt được các mục tiêu đó”.
Nói cách khác, ISO 21001 dự định cung cấp một công cụ quản lý chung cho các tổ chức cung cấp sản phẩm và dịch vụ giáo dục, có khả năng đáp ứng các nhu cầu và yêu cầu của người học và người thụ hưởng khác. Mặc dù đối tượng được hưởng lợi chính là người học và các tổ chức giáo dục, nhưng có thể nói rằng tất cả các bên liên quan đều có thể hưởng lợi từ hệ thống quản lý được triển khai đúng đắn cho các tổ chức giáo dục dựa trên ISO 21001 và đi kèm với các thực tiễn tốt nhất của ngành.
Việc tuân thủ tiêu chuẩn sẽ liên quan đến các hoạt động bắt buộc khác nhau trong phạm vi công nhận của hệ thống quản lý, ví dụ, đánh giá nội bộ, đánh giá sự hài lòng của người học, kiểm soát các quá trình, sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp bên ngoài, xem xét các chương trình và đánh giá quản lý hàng năm về hệ thống quản lý của tổ chức cùng với các hoạt động khác các khía cạnh để giải quyết các khoảng trống.
ISO 21001: 2018 quy định các yêu cầu đối với hệ thống quản lý dành cho các tổ chức giáo dục (EOMS) khi một tổ chức đó:
– Cần chứng minh khả năng của mình để hỗ trợ việc đạt được và phát triển năng lực thông qua giảng dạy, học tập hoặc nghiên cứu;
– Nhằm mục đích nâng cao sự hài lòng của người học, những người thụ hưởng khác và nhân viên thông qua việc áp dụng hiệu quả EOMS của mình, bao gồm các quá trình cải tiến hệ thống và đảm bảo sự phù hợp với yêu cầu của người học và những người thụ hưởng khác.
Tất cả các yêu cầu của ISO 21001: 2018 là chung và nhằm áp dụng cho bất kỳ tổ chức nào sử dụng chương trình giảng dạy để hỗ trợ phát triển năng lực thông qua giảng dạy, học tập hoặc nghiên cứu, bất kể loại hình, quy mô hoặc phương pháp cung cấp.
ISO 21001: 2018 có thể được áp dụng cho các tổ chức giáo dục trong các tổ chức lớn hơn có hoạt động kinh doanh cốt lõi không phải là giáo dục, chẳng hạn như các phòng đào tạo chuyên nghiệp. ISO 21001: 2018 không áp dụng cho các tổ chức chỉ sản xuất hoặc chế tạo các sản phẩm giáo dục.
3. Đối tượng hưởng lợi:
Như đã nêu trong bài báo này, ISO 21001 thể hiện sự tập trung nhất quán vào người học; điều này cũng được phản ánh liên quan đến những người thụ hưởng khác. Có thể là bản thân người học (trước đây hoặc hiện tại), cha mẹ hoặc người giám hộ, chính phủ, cộng đồng, v.v. Biết rõ rằng những bên rất quan tâm này (những người thụ hưởng khác), ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự thành công của một tổ chức giáo dục. Hơn nữa, sự quan tâm đến người học và những người thụ hưởng khác cũng phù hợp với các nguyên tắc chính của ISO 21001, chẳng hạn như Tập trung vào người học và những người thụ hưởng khác; Sự tham gia của mọi người; Trách nhiệm xã hội và Đạo đức ứng xử trong giáo dục.
Tất cả chúng kết hợp, bằng cách này hay cách khác, bổ sung cho nhau trong quá trình đáp ứng nhu cầu của người học và những người thụ hưởng khác. Điều hấp dẫn hơn ở giữa này là các hướng dẫn được cung cấp bởi tiêu chuẩn để phân loại, liên quan và quản lý quá trình giao tiếp khá chi tiết. Điều này đặc biệt đúng khi nói đến việc quản lý thông tin liên lạc giữa các bên quan tâm; Có bốn loại phân loại được đưa ra bởi tiêu chuẩn, bao gồm:
– Sự tham gia: đại diện cho các trường hợp các bên quan tâm trực tiếp tham gia vào các quá trình, chẳng hạn như: liên quan đến các bên liên quan trong ngành trong việc tạo ra một học viên hoặc chính sách thực tập cho sinh viên.
– Đại diện: đại diện sinh viên được chỉ định với tư cách là các bên quan tâm, tham gia trực tiếp vào quá trình, chẳng hạn như: bầu đại diện sinh viên vào cơ quan quản lý của trường đại học và các ủy ban liên quan khác.
– Tham vấn: nghĩa là các bên quan tâm được tư vấn, nhưng không trực tiếp tham gia, chẳng hạn như: tham khảo ý kiến của các kiến trúc sư về khả năng tiếp cận của một tòa nhà trước khi mua.
– Kiểm tra: nghĩa là tổ chức giáo dục có thể kiểm tra quan điểm hoặc lập trường của các bên quan tâm, nhưng không liên quan, đại diện hoặc tham khảo ý kiến của họ. Chẳng hạn như: trước khi bắt đầu một chương trình mới hoặc thực hiện một chính sách nào đó, họ có thể kiểm tra các đối thủ cạnh tranh của mình.
Các hướng dẫn này không có nghĩa là đầy đủ nếu người học và các bên quan tâm có liên quan đến việc giao tiếp và tham gia vào các quy trình EOMS (và các quy trình khác). Tuy nhiên, chúng cung cấp cơ sở để quản lý sự tham gia của các bên quan tâm vào các quá trình liên quan.
Mặc dù người học và các tổ chức giáo dục trên toàn thế giới là những người hưởng lợi chính từ tiêu chuẩn hệ thống quản lí mới này, tất cả các bên liên quan (mọi người) sẽ được hưởng lợi từ đầu ra của hệ thống quản lí được tiêu chuẩn hóa trong các tổ chức giáo dục. Một sự khác biệt khác tồn tại trong nguồn tài trợ bao gồm công (bao cấp), tư nhân (thương mại), tự túc (doanh thu được tạo ra trong nội bộ) và không vì lợi nhuận (được tài trợ). Các bên quan tâm liên quan đến việc xác định các yêu cầu sẽ được hưởng lợi từ Tiêu chuẩn quốc tế này (giáo viên, phụ huynh, Chính phủ, tổ chức phi chính phủ, công đoàn, …).