Hiện nay, vấn đề tiêu chuẩn chức danh giáo viên tiểu học là vấn đề mà giáo viên cũng như quý bạn đọc quan tâm đế. Đặc biệt, kể từ ngày 20/3/2021, Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn giáo viên tiểu học các hạng III, III, I đã quy định rõ ràng về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên Tiểu học. Vậy, trong năm 2023 Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên Tiểu học như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên Tiểu học hạng III năm 2023:
Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III năm 2023:
Giáo viên tiểu học hạng III có mã số V.07.03.29.
Thứ nhất, Nhiệm vụ:
– Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và thực hiện các kế hoạch giáo dục của nhà trường;
– Tham gia xây dựng kế hoạch giảng dạy, giáo dục học sinh của tổ chuyên môn theo mục tiêu, chương trình giáo dục cấp tiểu học; Tham gia xây dựng kế hoạch giảng dạy, giáo dục học sinh;
– Tham gia phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu; tham gia nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng và làm đồ dùng, thiết bị dạy học cấp tiểu học; thực hiện các phương pháp dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;
– Phối hợp với cha mẹ học sinh và các lực lượng xã hội trong giáo dục học sinh, thực hiện công tác tư vấn học sinh tiểu học;
– Hoàn thành đầy đủ các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định; tham gia phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc và xóa mù chữ, giáo dục hòa nhập; tự học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; tham gia các hoạt động chuyên môn theo yêu cầu;
– Thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng phân công.
Thứ hai, Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp:
– Chấp hành các đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục tiểu học;
– Bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp; Thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh;
– Thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh;
– Thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo; quy định về ứng xử, hành vi và trang phục.
Thứ ba, Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:
– Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên tiểu học theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
– Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học.
– Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III. Lưu ý, đối với giáo viên tiểu học mới được tuyển dụng vào giáo viên tiểu học hạng III thì phải có chứng chỉ trong thời gian 36 tháng kể từ ngày được tuyển dụng.
Thứ tư, Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:
– Nắm được chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của địa phương, của ngành về giáo dục tiểu học và triển khai thực hiện vào các nhiệm vụ được giao;
– Thực hiện giảng dạy, giáo dục bảo đảm chất lượng theo kế hoạch giáo dục, chương trình giáo dục của nhà trường;
– Có khả năng áp dụng được các phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh;
– Vận dụng được kiến thức về giáo dục học và tâm sinh lý lứa tuổi vào thực tiễn giáo dục học sinh;
– Có khả năng phối hợp với cha mẹ học sinh,đồng nghiệp và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục cho học sinh;
– Thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng để phát triển năng lực chuyên môn bản thân; hướng dẫn học sinh tự làm được đồ dùng dạy học; biết áp dụng các kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng vào thực tế giảng dạy, giáo dục;
– Có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao; Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên tiểu học hạng III.
2. Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên Tiểu học hạng II năm 2023:
Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II năm 2023:
Giáo viên tiểu học hạng II – Mã số: V.07.03.28
Thứ nhất, Nhiệm vụ:
giáo viên tiểu học hạng II cần phải thực ngoài những nhiệm vụ của giáo viên tiểu học hạng III thì giáo viên tiểu học hạng II phải thực hiện các nhiệm vụ sau:
– Chủ trì các nội dung bồi dưỡng và sinh hoạt chuyên môn/chuyên đề ở tổ, khối chuyên môn; tham gia xét duyệt, tham gia đánh giá đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng của đồng nghiệp từ cấp trường trở lên;
– Là báo cáo viên hoặc dạy minh họa ở các lớp bồi dưỡng giáo viên tiểu học hoặc dạy thử nghiệm các phương pháp, các mô hình mới từ cấp trường trở lên;
– Tham gia hướng dẫn, đánh giá thực tập sư phạm của sinh viên (nếu có); Tham gia các hoạt động chuyên môn khác như kiểm định chất lượng giáo dục, thanh tra, kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm từ cấp trường trở lên;
– Thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên cốt cán trường tiểu học; Tham gia ban giám khảo hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giỏi từ cấp trường trở lên;
Thứ hai, Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp:
Giáo viên tiểu học hạng II ngoài các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên tiểu học hạng III thì giáo viên tiểu học hạng II phải luôn luôn gương mẫu thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo.
Thứ ba, Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:
– Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học;
Đối với các trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì theo quy định cần phải có có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên tiểu học theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp.
– Đồng thời có các chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II.
Thứ tư, Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:
– Chủ động, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học và giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương; Triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch, chương trình giáo dục;
– Nắm vững quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục tiểu học và triển khai thực hiện có kết quả vào nhiệm vụ được giao, nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.
– Có khả năng tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn (nội dung, phương pháp giáo dục, kiểm tra đánh giá học sinh) và chất lượng, hiệu quả giáo dục từng học sinh của lớp mình phụ trách; Có khả năng vận dụng linh hoạt và hướng dẫn đồng nghiệp vận dụng, cập nhật kịp thời yêu cầu đổi mới những kiến thức về giáo dục học và tâm sinh lý lứa tuổi vào thực tiễn giáo dục học sinh;
– Để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh cần tích cực, chủ động phối hợp với đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng;
– Có khả năng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn: tham gia xây dựng và thực hiện được các chuyên đề dạy học; ban giám khảo, thanh tra, kiểm tra;
– Có khả năng đánh giá hoặc hướng dẫn đồng nghiệp làm các sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng từ cấp trường trở lên; Vận dụng được các kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng vào thực tế giảng dạy, giáo dục;
– Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên tiểu học hạng II và có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao;
– Được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; hoặc được công nhận đạt một trong các danh hiệu: giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giỏi từ cấp huyện trở lên, giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi từ cấp trường trở lên; hoặc được nhận bằng khen, giấy khen từ cấp huyện trở lên;
– Viên chức dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II (mã số V.07.03.28) phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III (mã số V.07.03.29) hoặc tương đương từ đủ 09 (chín) năm trở lên (không kể thời gian tập sự), tính đến thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng.
3. Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên Tiểu học hạng I năm 2023:
Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I năm 2023:
Giáo viên tiểu học hạng I có mã số: V.07.03.27
Thứ nhất, Về nhiệm vụ:
Đối với giáo viên tiểu học hạng I ngoài phải thực hiện những nhiệm vụ của giáo viên tiểu học hạng II thì giáo viên tiểu học hạng I phải thực hiện các nhiệm vụ sau:
– Tham gia đánh giá, xét duyệt đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng của đồng nghiệp từ cấp huyện trở lên hoặc chủ trì các hoạt động bồi dưỡng và sinh hoạt chuyên đề, chuyên môn của nhà trường.
-Tham gia biên soạn, biên tập, phát triển chương trình, tài liệu bồi dưỡng giáo viên, học sinh tiểu học hoặc có nhiệm vụ tham gia Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa khi được lựa chọn;
– Tham gia ban giám khảo hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi hoặc giáo viên dạy giỏi hoặc giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giỏi cấp huyện trở lên;
– Tham gia đoàn đánh giá ngoài hoặc tham gia các đoàn công tác kiểm tra, thanh tra về chuyên môn, nghiệp vụ giáo viên tiểu học từ cấp huyện trở lên;
Thứ hai, Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp:
giáo viên tiểu học hạng I, ngoài các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên tiểu học hạng II thì giáo viên tiểu học hạng I phải là tấm gương mẫu mực về đạo đức nhà giáo và hỗ trợ, vận động đồng nghiệp thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo.
Thứ ba, Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:
– Cần phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I.
– Có bằng thạc sĩ trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học hoặc có bằng thạc sĩ quản lý giáo dục trở lên hoặc có bằng thạc sĩ trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học giảng dạy.
Thứ tư, Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:
– Chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục để phù hợp với học sinh, nhà trường, địa phương; Chủ động, sáng tạo, linh hoạt, hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện tốt kế hoạch giảng dạy, giáo dục;
– Chủ động tích cực tuyên truyền vận động, thực hiện và hướng dẫn đồng nghiệp thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của địa phương, ngành về giáo dục tiểu học vào các nhiệm vụ được giao;
– Có khả năng đánh giá hoặc hướng dẫn đồng nghiệp làm các sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng từ cấp huyện trở lên;
– Chủ động, tích cực hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh;
– Có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao và có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên tiểu học hạng I;
– Được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp bộ/ban/ngành/tỉnh trở lên; hoặc được công nhận đạt một trong các danh hiệu: giáo viên làm tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giỏi từ cấp huyện trở lên, giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi; hoặc bằng khen từ cấp tỉnh trở lên;
– Viên chức dự thi hoặc tương đương từ đủ 06 (sáu) năm trở lên, tính đến thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng hoặc xét thăng hạng chức nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I (mã số V.07.03.27) phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II (mã số V.07.03.28).
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp hạng viên chức giảng dạy trong các trường tiểu học công lập do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.