Giáo dục có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển và hội nhập của đất nước, giáo dục góp phần tạo ra nguồn lao động đông đảo; giúp phát triển và bồi dưỡng nhân tài trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là môi trường giáo dục đại học. Dưới đây là quy định của pháp luật về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên đại học có thể tham khảo.
Mục lục bài viết
1. Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên (hạng III):
Căn cứ theo quy định tại Điều 5 của Thông tư 40/2020/TT-BGDĐT (sửa đổi tại Điều 2 Thông tư 04/2022/TT-BGDĐT), có quy định về giảng viên hạng III, mã số V.07.01.03. Theo đó, chức danh nghề nghiệp đối với giảng viên hạng III quy định như sau:
(1) Về nhiệm vụ:
-
Có nhiệm vụ giảng dạy, hướng dẫn đồ án, khóa luận tốt nghiệp; tham gia vào quá trình giảng dạy chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ, hướng dẫn và đánh giá luận văn thạc sĩ, hướng dẫn và đánh giá luận văn tiến sĩ nếu đắp ứng đầy đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật;
-
Tham gia vào quá trình xây dựng, phát triển chương trình đào tạo;
-
Chủ trì, tham gia vào quá trình biên soạn giáo trình, sách tham khảo, sách hướng dẫn, sách chuyên khảo, biên dịch sách, giáo trình bằng tiếng nước ngoài sang tiếng Việt (hay còn được gọi là sách phục vụ cho hoạt động đào tạo);
-
Tổ chức, tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, viết báo cáo, tham gia báo cáo khoa học tại các hội nghị, hội thảo khoa học; tham gia đánh giá đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên, tham gia vào hoạt động hợp tác quốc tế, bảo đảm chất lượng giáo dục đại học;
-
Tham gia công tác chủ nhiệm lớp học, cố vấn học tập cho sinh viên trong quá trình giảng dạy, hướng dẫn thảo luận, thực hành, thực tập và thí nghiệm cho sinh viên;
-
Học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy, tham gia hoạt động thực tiễn để nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học;
-
Tham gia vào công tác quản lý của Đảng, đoàn thể và thực hiện một số nhiệm vụ khác theo quy chế tổ chức, hoạt động của cơ sở giáo dục đại học công lập và một số quy định khác của văn bản pháp luật có liên quan.
(2) Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo và bồi dưỡng:
-
Cần phải có bằng thạc sĩ trở lên, phù hợp với vị trí việc làm, ngành nghề và chuyên ngành giảng dạy;
-
Có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên hạng III.
(3) Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn nghiệp vụ bao gồm:
-
Nắm vững, nắm đầy đủ kiến thức cơ bản của môn học được phân công giảng dạy trên thực tế; có kiến thức bao quát về một số môn học có liên quan trong quá trình giảng dạy;
-
Hiểu, thực hiện đúng mục tiêu, nội dung, kế hoạch, chương trình các môn học được phân công thuộc chuyên ngành đào tạo của bản thân, xác định được xu hướng phát triển và thực tế phát triển của trên ngành đào tạo, nghiên cứu chuyên ngành đào tạo ở trong nước và ngoài nước;
-
Sử dụng có hiệu quả, sử dụng an toàn các phương tiện dạy học, trang thiết bị trong quá trình dạy học, có phương pháp dạy học hiệu quả, phù hợp với nội dung môn học, giảng dạy đạt yêu cầu;
-
Có khả năng nghiên cứu khoa học, có khả năng ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ kĩ thuật trong quá trình giảng dạy và các công việc được giao;
-
Có khả năng ứng dụng khoa học công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo ngoại ngữ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của chức danh giảng viên hạng III.
2. Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên chính (hạng II):
Căn cứ theo quy định tại Điều 6 của Thông tư 40/2020/TT-BGDĐT (sửa đổi tại Điều 2 Thông tư 04/2022/TT-BGDĐT), có quy định về giảng viên chính hạng II. Theo đó, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giảng viên chính được thực hiện như sau:
(1) Về nhiệm vụ:
-
Có nhiệm vụ giảng dạy, hướng dẫn đồ án, khóa luận tốt nghiệp, tham gia vào quá trình đào tạo trình độ thạc sĩ, đào tạo trình độ tiến sĩ, hướng dẫn và đánh giá luận văn thạc sĩ, hướng dẫn và đánh giá luận án tiến sĩ nếu đắp ứng đầy đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật;
-
Chủ trì, tham gia vào hoạt động xây dựng, phát triển chương trình đào tạo, đưa ra một số kiến nghị về chủ trương, phương hướng phát triển, biện pháp phát triển của chuyên ngành mà mình đảm nhận; chủ động đưa ra những phương án, giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên và kết quả rèn luyện trong quá trình giảng dạy;
-
Chủ trì, tham gia vào quá trình biên soạn sách phục vụ đào tạo, chủ trì và tham gia vào hoạt động nghiên cứu, thực hiện một số nhiệm vụ khoa học và công nghệ;
-
Chủ trì, tham gia Vào hoạt động đánh giá đề án, đề tài nghiên cứu khoa học, viết báo cáo, tham gia báo cáo khoa học tại các hội nghị và hội thảo khoa học; tham gia vào các hoạt động hợp tác quốc tế và bảo đảm chất lượng giáo dục tại trường đại học;
-
Tham gia công tác chủ nhiệm lớp học, cố vấn học tập cho sinh viên, hướng dẫn thảo luận, hướng dẫn thực hành, thực tập và thí nghiệm cho sinh viên;
-
Tham gia bồi dưỡng giảng viên phù hợp với yêu cầu phát triển chuyên môn nghiệp vụ của bản thân, của khoa hoặc chuyên ngành;
-
Học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy; tham gia hoạt động thực tế để nâng cao chất lượng đào tạo và nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học;
-
Tham gia vào công tác quản lý Đảng, đoàn thể và một số nhiệm vụ khác, phù hợp với quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục đại học công lập và các quy định khác của văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
(2) Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo bồi dưỡng bao gồm:
-
Cần phải có trình độ thạc sĩ trở lên, phù hợp với vị trí việc làm, ngành và chuyên ngành giảng dạy của bản thân;
-
Có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên chính hạng II được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền.
(3) Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn nghiệp vụ bao gồm:
-
Có kiến thức vững vàng về môn học được phân công giảng dạy, có kiến thức cơ bản của một số môn học liên quan trong chuyên ngành đào tạo được giao chức năng giảng dạy;
-
Hiểu, thực hiện có hiệu quả mục tiêu, nội dung, kế hoạch, chương trình môn học được phân công đảm nhận, nắm bắt kịp thời yêu cầu thực tế đối với chuyên ngành đào tạo;
-
Chủ trì thực hiện ít nhất 01 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp cơ sở hoặc ít nhất 01 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp cao hơn, đã được nghiệm thu với kết quả “đạt yêu cầu”;
-
Chủ trì, tham gia biên soạn ít nhất 01 sách phục vụ đào tạo, sách phục vụ đào tạo đó đã được Hội đồng khoa học thẩm định, nghiệm thu và đưa vào sử dụng trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng từ trình độ đại học trở lên phù hợp với chuyên ngành giảng dạy của giảng viên, có mã số tiêu chuẩn quốc tế ISBN;
-
Là tác giả của ít nhất 03 bài báo khoa học, công trình nghiên cứu khoa học, đã được công bố trên tạp chí khoa học, có mã số chuẩn quốc tế ISSN;
-
Có khả năng ứng dụng khoa học công nghệ thông tin, có khả năng sử dụng ngoại ngữ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của chức năng giảng viên chính;
-
Viên chức dự thi hoặc viên chức xét thăng hạng từ chức danh nghề nghiệp giảng viên hạng III lên chức danh nghề nghiệp giảng viên chính hạng II bắt buộc phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giảng viên hạng III hoặc tương đương tối thiểu từ đủ 09 năm đối với người có bằng thạc sĩ, từ đủ 06 năm đối với người có bằng tiến sĩ, trong đó cần phải có ít nhất 12 tháng giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên III, tính đến thời điểm hết hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng.
3. Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao cấp (hạng I):
Căn cứ theo quy định tại Điều 7 của Thông tư 40/2020/TT-BGDĐT (sửa đổi tại Điều 2 Thông tư 04/2022/TT-BGDĐT), có quy định về giảng viên cao cấp hạng I. Theo đó, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với giảng viên cao cấp hạng I quy định như sau:
(1) Về nhiệm vụ:
-
Giảng dạy, hướng dẫn đồ án, hóa luận tốt nghiệp, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, hướng dẫn luận án tiến sĩ; chủ trì hoặc tham gia vào hội đồng đánh giá luận văn thạc sĩ, hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ;
-
Chủ trì xây dựng, phát triển chương trình đào tạo, đưa ra phương án, phương hướng, biện pháp phát triển chuyên ngành, chủ động cập nhật thường xuyên những thành tựu khoa học công nghệ vào quá trình xây dựng, phát triển chương trình đào tạo; thường xuyên đổi mới phương án giảng dạy, phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập và kết quả rèn luyện của sinh viên;
-
Chủ trì, tham gia vào quá trình biên soạn sách phục vụ đào tạo, chủ trì và tham gia vào quá trình thực hiện chương trình, đề tài nghiên cứu khoa học, định hướng nghiên cứu khoa học cho khoa và cho nhóm chuyên môn;
-
Chủ trì, tham gia vào quá trình đánh giá đề án, đề tài nghiên cứu khoa học; tổ chức và trình bày báo cáo khoa học tại các hội nghị hoặc tại các hội thảo; chủ trì hoặc tham gia vào quá trình nghiệm thu, công bố các báo cáo khoa học, các công trình nghiên cứu khoa học, trao đổi đóng góp kinh nghiệm vào sự phát triển của chuyên ngành, tham gia vào hoạt động hợp tác quốc tế, bảo đảm chất lượng giáo dục đại học;
-
Tổ chức hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học, hướng dẫn người học phương pháp học tập có hiệu quả, nghiên cứu phù hợp, phát hiện năng lực sở trường của người học để bồi dưỡng tài năng và đào tạo sao cho phù hợp;
-
Chủ trì, tham gia bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giảng viên theo yêu cầu phát triển chuyên môn nghiệp vụ của chuyên ngành;
-
Học tập, tích cực bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao phương pháp giảng dạy; tham gia vào hoạt động thực tiễn để nâng cao chất lượng đào tạo và hiệu quả nghiên cứu khoa học;
-
Tham gia công tác quản lý của Đảng, đoàn thể và một số nhiệm vụ khác, phù hợp với quy chế tổ chức hoạt động của cơ sở giáo dục đại học công lập và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.
(2) Về tiêu chuẩn trình độ đào tạo bồi dưỡng:
-
Bắt buộc phải có bằng tiến sĩ phù hợp với vị trí việc làm, ngành hoặc chuyên ngành giảng dạy;
-
Cần phải có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao cấp.
(3) Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn nghiệp vụ bao gồm:
-
Có kiến thức chuyên sâu về các môn học được phân công giảng dạy, có kiến thức chuyên sâu và vững vàng đối với một số môn học có liên quan trong quá trình đào tạo;
-
Nắm vững thực tế, nắm vững xu thế phát triển của công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học;
-
Chủ trì ít nhất 02 nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp cơ sở hoặc chủ trì ít nhất 01 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp cao hơn, đã được nghiệm thu với kết quả “đạt yêu cầu”;
-
Hướng dẫn ít nhất 02 học viên được cấp bằng thạc sĩ, hoặc hướng dẫn chính hoặc phụ ít nhất 01 nghiên cứu sinh được cấp bằng tiến sĩ;
-
Chủ trì biên soạn ít nhất 01 sách phục vụ đào tạo, sách đó đã được hội đồng khoa học thẩm định, nghiệm thu và đưa vào sử dụng trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng từ trình độ đại học trở lên phù hợp với chuyên ngành giảng dạy, đào tạo của giảng viên, có mã số tiêu chuẩn quốc tế ISBN;
-
Là tác giả của ít nhất 06 bài báo nghiên cứu khoa học, công trình nghiên cứu khoa học, đã được công bố công khai trên tạp chí khoa học, có mã số chuẩn quốc tế ISSN;
-
Có khả năng ứng dụng khoa học công nghệ thông tin, có khả năng sử dụng ngoại ngữ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của chức danh giảng viên cao cấp;
-
Viên chức thi hoặc viên chức xét thăng hạng từ chức danh nghề nghiệp giảng viên chính lên chức danh nghề nghiệp giảng viên cao cấp bắt buộc phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giảng viên chính hoặc tương đương tối thiểu từ đủ 06 năm; trong đó cần phải có ít nhất 12 tháng giữ chức danh nghề nghiệp giảng viên hạng II tính đến thời điểm hết ngày nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc đăng ký xét thăng hạng.
THAM KHẢO THÊM: