“Social Media Marketing” hay marketing trên mạng xã hội giờ đây đã là một thuật ngữ không mới trong kinh doanh. Với chi phí thấp nhưng sức lan tỏa cao cùng với việc bất cứ ai cũng có thể tiếp thị qua mạng xã hội, sức mạnh từ social media marketing là vô cùng lớn. Vậy tiếp thị là gì?
Mục lục bài viết
1. Tiếp thị là gì?
Tiếp thị là “hoạt động, thiết lập của các tổ chức, và quy trình tạo ra, giao tiếp, cung cấp, và trao đổi các dịch vụ có giá trị cho khách hàng, khách hàng, đối tác, và xã hội rộng lớn.”
Đối với kinh doanh tiếp thị người tiêu dùng đó là “quá trình mà công ty tạo ra giá trị cho khách hàng và xây dựng mối quan hệ khách hàng mạnh mẽ, để nắm bắt giá trị từ khách hàng lại” Đối với doanh nghiệp kinh doanh tiếp thị nó đang tạo ra giá trị, các giải pháp, và các mối quan hệ hoặc ngắn hạn hoặc dài hạn với một công ty hoặc thương hiệu. Nó tạo ra các chiến lược nền tảng kỹ thuật bán hàng, giao tiếp kinh doanh, và phát triển kinh doanh. Nó là một quá trình tích hợp thông qua các công ty xây dựng mối quan hệ khách hàng mạnh mẽ và tạo ra giá trị cho khách hàng của họ và cho chính mình.
Tiếp thị được sử dụng để xác định khách hàng, đáp ứng các khách hàng và giữ khách hàng Với khách hàng là trọng tâm của hoạt động quản lý, tiếp thị là một trong những thành phần chính của quản lý kinh doanh. Tiếp thị phát triển để đáp ứng trong việc phát triển thị trường mới gây ra bởi thị trường trưởng thành và overcapacities trong 2-3 thế kỷ vừa qua thông qua các chiến lược tiếp thị đòi hỏi các doanh nghiệp để chuyển trọng tâm từ sản xuất đến các nhu cầu nhận thức và mong muốn của khách hàng của họ như là phương tiện ở lợi nhuận.
Tiếp thị (Marketing)– là quy trình quản lý với trách nhiệm dự đoán, xác định nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp sẽ đưa ra các chính sách Marketing để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng. Các chính sách Marketing (tiếp thị) bao gồm 4 phần cơ bản: Product (sản phẩm); Price (Giá cả); Place (kênh Phân phối); Promotion (xúc tiến thương mại).
Tiếp thị bao gồm:
- Nhận dạng một sản phẩm,
- Xác định nhu cầu,
- Quyết định giá của nó
- Và chọn kênh phân phối
Nó cũng bao gồm phát triển và thực hiện một chiến lược quảng cáo.
Và tóm lược đơn giản lại thì tiếp thị không chỉ đơn thuần là quảng bá và bán hàng.
Tiếp thị đề cập đến tất cả các hoạt động của một doanh nghiệp liên quan đến việc mua và bán một sản phẩm hoặc dịch vụ. Nó liên quan đến việc tìm hiểu những gì người tiêu dùng muốn và xác định xem có thể sản xuất nó với mức giá phù hợp hay không. Công ty sau đó làm và bán nó.
2. Các bước xây dựng chiến lược:
Xác định mục tiêu và nguồn lực của doanh nghiệp.
*) Đối với mục tiêu:
Các chuyên gia marketing hàng đầu Việt Nam cho rằng, mỗi doanh nghiệp đều cần xác định mục tiêu kinh doanh bởi đó sẽ là kim chỉ nam cho toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp, tập trung mọi nỗ lực để đạt được mục tiêu, tạo ra sự nhất quán và thống nhất cao.
Chiến lược tiếp thị mục tiêu của doanh nghiệp là kết quả cuối cùng hay trạng thái mong muốn trong khoảng thời gian nhất định. Có thể chia thành hai loại: mục tiêu dài hạn và mục tiêu ngắn hạn. Mục tiêu của các doanh nghiệp thường là mức lợi nhuận, tăng trưởng hoặc vị thế trên thị trường.
Những mục tiêu này ảnh hưởng lớn và trực tiếp đến quyết định lựa chọn chiến lược phù hợp. Vì thế, mục tiêu có vai trò quan trọng với chiến lược, nó gắn liền và là căn cứ để đánh giá, chi phối mọi hoạt động trong quản lý doanh nghiệp.
*) Đối với nguồn lực:
Theo nghĩa rộng, nguồn lực bao gồm một loạt các yếu tố tài chính, nhân sự, năng lực quản lý,….của doanh nghiệp. Nó có thể được chia thành hai loại: nguồn lực hữu hình và nguồn lực vô hình.
Các doanh nghiệp nỗ lực hoàn thiện công tác phân tích và quản lý nguồn lực để sử dụng hiệu quả nhất trong quá trình sản xuất kinh doanh:
+ Nguồn lực tài chính: là yếu tố phản ánh sức mạnh của doanh nghiệp qua số vốn doanh nghiệp huy động được.
+ Nguồn lực con người: ở bất kỳ tổ chức và doanh nghiệp nào, con người luôn là yếu tố hàng đầu quyết định thành công.
Chiến lược tiếp thị của một công ty nên kết hợp tất cả các mục tiêu của nó vào một kế hoạch tổng hợp và toàn diện. Nói cách khác, nó không nên tập trung vào một chiến lược với chi phí khác.
Quy trình chiến lược tiếp thị tốt nhất cho phép bạn nhắm mục tiêu đặc biệt các sản phẩm và dịch vụ của mình đến những người mua lý tưởng nhất có khả năng mua.
Một kế hoạch tiếp thị hiệu quả và thành công phụ thuộc vào một chiến lược tốt. Chiến lược của một công ty nên bắt đầu bằng việc thiết lập các mục tiêu sẽ hỗ trợ các mục tiêu chung của nó.
Chiến lược có thể liên quan đến nghiên cứu phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ, cách thức sản phẩm hoặc dịch vụ tiếp cận thị trường (kênh) và cách khách hàng sẽ tìm hiểu về nó (truyền thông).
Bạn cũng sẽ cố gắng xác định một định vị duy nhất cho sản phẩm hoặc doanh nghiệp để phân biệt với các đối thủ cạnh tranh.
3. Các công cụ xây dựng chiến lược tiếp thị:
Vị trí các chiến dịch tiếp thị của bạn phụ thuộc hoàn toàn vào nơi khách hàng của bạn dành thời gian của họ. Việc tiến hành nghiên cứu thị trường tùy thuộc vào bạn để xác định loại hình tiếp thị nào – và loại công cụ kết hợp nào trong mỗi loại hình – là tốt nhất để xây dựng thương hiệu của bạn. Dưới đây là một số loại hình tiếp thị có liên quan ngày nay, một số trong số đó đã đứng vững trước thử thách của thời gian:
- Digital marketing (hay còn được gọi là Internet marketing/ Marketing Online): Lấy cảm hứng từ một chiến dịch sản phẩm Excedrin diễn ra online, ý tưởng xuất hiện trên Internet vì lý do kinh doanh là một loại hình tiếp thị tự thân.
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (viết tắt SEO): đây là quá trình tối ưu hóa nội dung trên trang web để được xuất hiện trong top các kết quả của công cụ tìm kiếm (Google, Youtube, Bing, …). Nó được các người làm marketing sử dụng để thu hút những người tìm kiếm đang nghiên cứu về một vấn đề gì đó.
- Website Blog marketing: bài viết Blog không còn là độc quyền của cá nhân người viết. Các thương hiệu hiện xuất bản blog để viết về ngành của họ và nuôi dưỡng sự quan tâm của khách hàng tiềm năng, những người duyệt internet để tìm thông tin.
- Marketing mạng xã hội (Social media marketing): Doanh nghiệp có thể sử dụng Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn và các mạng xã hội tương tự để tạo ấn tượng với người dùng theo thời gian.
- Tiếp thị qua báo in: Khi các tờ báo và tạp chí hiểu rõ hơn về những ai đăng ký tài liệu in của họ, các doanh nghiệp tiếp tục tài trợ cho các bài báo, hình ảnh và nội dung tương tự trong các ấn phẩm mà khách hàng của họ đang đọc.
- Marketing công cụ tìm kiếm (Search engine marketing): Loại tiếp thị này hơi khác so với SEO, được mô tả ở trên. Các doanh nghiệp hiện có thể trả tiền cho một công cụ tìm kiếm để đặt các liên kết trên các trang trong chỉ mục của nó có khả năng hiển thị cao với khán giả của họ. (Đó là một khái niệm được gọi là “pay-per-click (PPC)”. Google ads chính là ví dụ rõ nhất của PPC.
- Video marketing: Trong khi trước đây chỉ có quảng cáo, giờ đây các người làm marketing đã bỏ tiền vào việc tạo và xuất bản tất cả các loại video giúp giải trí và giáo dục khách hàng cốt lõi của họ.
Quảng cáo
Quảng cáo liên quan đến việc quảng bá một ý tưởng hoặc sản phẩm vào thị trường bằng cách đặt quảng cáo trên phương tiện truyền thông.
Quảng cáo là cách mà bạn sẽ phải trả tiền để cho sản phẩm của mình xuất hiện trước mặt khách hàng.
Quan hệ công chúng
Một quy trình truyền thông chiến lược xây dựng mối quan hệ cùng có lợi giữa các tổ chức và công chúng của họ. Trong tiếp thị, tầm quan trọng của việc này tỷ lệ thuận với quy mô của doanh nghiệp.
Quan hệ công chúng hay PR được thực hiện qua các hình thức như: làm từ thiện, tổ chức sự kiện, tài trợ,…
Dịch vụ khách hàng
Về cơ bản, điều này liên quan đến việc cung cấp hỗ trợ và lời khuyên cho những người đã mua sản phẩm. Trong nhiều doanh nghiệp, người bán cũng cung cấp dịch vụ này cho khách hàng trước, trong và sau khi bán hàng.
4. Phân biệt Marketing và quảng cáo:
Nếu marketing là một cái cây, thì quảng cáo là một nhánh trong cái cây ấy.
Marketing bao gồm phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường, phân phối sản phẩm, chiến lược bán hàng, quan hệ công chúng và hỗ trợ khách hàng. Marketing là cần thiết trong tất cả các giai đoạn của hành trình bán hàng của một doanh nghiệp và nó có thể sử dụng nhiều nền tảng, kênh truyền thông mạng xã hội và các nhóm trong tổ chức của họ để xác định đối tượng của họ, giao tiếp với họ, khuếch đại tiếng nói của họ và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu theo thời gian.
Mặt khác, quảng cáo chỉ là một thành phần của marketing. Đó là một nỗ lực chiến lược, thường được trả tiền để truyền bá nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ như một phần của các mục tiêu tổng thể hơn đã nêu ở trên. Nói một cách đơn giản, đây không phải là phương pháp duy nhất được các người làm marketing sử dụng để bán một sản phẩm.
Đây là một ví dụ:
Giả sử một doanh nghiệp đang tung ra một sản phẩm hoàn toàn mới và muốn tạo chiến dịch quảng bá sản phẩm đó đến khách hàng của mình. Các kênh truyền thông của công ty này là Facebook, Instagram, Google và trang web của công ty.
Doanh nghiệp sẽ sử dụng tất cả các công cụ marketing này để hỗ trợ các chiến dịch khác nhau của mình hàng quý và tạo ra khách hàng tiềm năng thông qua các chiến dịch đó.
Để quảng bá buổi ra mắt sản phẩm mới của mình, doanh nghiệp viết ra các bản hướng dẫn sản phẩm và có thể tải xuống trang web của mình, đăng video lên Instagram để giới thiệu sản phẩm mới của mình và sử dụng Google ads để đứng đầu trang một loạt kết quả tìm kiếm được tài trợ trên Google hướng lưu lượng truy cập đến trang sản phẩm mới trên trang web của họ.
5. Marketing diễn ra ở đâu và khi nào?
Đây là một câu hỏi hơi khó, vì marketing đại diện cho toàn bộ quá trình. Bằng cách tạo ra nội dung trên Instagram, Google và trang web của riêng mình tập trung vào khách hàng.
Công ty đã chạy một chiến dịch marketing gồm 03 phần: đối tượng của mình, tạo thông điệp cho đối tượng đó và truyền tải thông điệp đó trong toàn ngành để tối đa hóa tác động.
Kết luận: Đây là hoạt động không thể thiếu trong kinh doanh, hướng tới việc thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu. Trở thành cầu nối vững chắc giữa doanh nghiệp với khách hàng luôn là mục tiêu hàng đầu của Marketing.