Mỗi đất nước đều có những cây cầu tuyệt đẹp, mỗi cây cầu đều có đặc điểm riêng, mang nét đẹp và độc đáo của từng thành phố. Vậy sau đây mời các thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo bài viết Thuyết minh về một cây cầu nổi tiếng chọn lọc hay nhất mà chúng tôi sưu tầm được.
Mục lục bài viết
1. Thuyết minh cầu Rồng ở Đà Nẵng chọn lọc hay nhất:
Đến Đà Nẵng không chỉ là việc trải nghiệm những cảnh đẹp tuyệt vời như sông Hàn lung linh, hoàng hôn thơ mộng hay những bãi cát dài trải dọc bờ biển tuyệt đẹp. Nơi đây còn là thiên đường ẩm thực với những quán ngon nổi tiếng, là nơi để khám phá sự linh thiêng của các ngôi chùa và để thư giãn với tách cà phê bình yên trên những cây cầu lãng mạn và giản dị. Đà Nẵng không chỉ là một thành phố sống động, mà còn là điểm giao thoa hòa quyện giữa truyền thống và sáng tạo và điển hình nhất là cầu Rồng.
Cầu Rồng không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông, nó còn là biểu tượng đậm chất Đà Nẵng. Nó đại diện cho sự giải phóng của thành phố sau 38 năm và đồng thời thể hiện niềm tự hào của người dân nơi đây.
Cầu Rồng là kết tinh hoàn hảo giữa nghệ thuật và tính chức năng. Được thiết kế thông qua một cuộc thi quốc tế do một kỹ sư người Mỹ chịu trách nhiệm, đây là một tác phẩm kiến trúc độc đáo. Ý tưởng mới lạ đưa hình ảnh con rồng bay lượn trên sông Hàn vào trái tim của Đà Nẵng, một bước tiến không giống bất kỳ công trình kiến trúc Việt Nam nào.
Hình dáng của Cầu Rồng vươn mình ra biển với thiết kế lấy cảm hứng từ hình ảnh con rồng trong triều đại Lý, thể hiện sức mạnh và oai phong. Với tổng chiều dài lên đến 568m và trọng lượng gần 9000 tấn, đuôi rồng được thiết kế giống như bông hoa sen, thân rồng uốn lượn tinh tế tạo ra hình ảnh sẵn sàng tiến lên biển lớn. Đặc biệt, cầu có khả năng chịu đựng tốt các điều kiện thời tiết và thời gian nhờ vào sự bền vững trong thiết kế và xây dựng.
Không chỉ vậy, cầu được sơn tới 5 lớp phủ, chống lại sự ăn mòn và thời tiết, đồng thời tạo nên màu sắc đặc trưng cho thân rồng. Hình ảnh rồng phun nước và lửa, kết hợp với hiệu ứng chiếu sáng hiện đại tạo ra một trải nghiệm độc đáo khi bước vào đêm tại Đà Nẵng.
Cầu Rồng thực sự là một “viên ngọc” lung linh giữa Đà Nẵng. Nó không chỉ kết nối sân bay quốc tế Đà Nẵng với các tuyến đường chính của thành phố mà còn là cầu nối đến bãi biển Mỹ Khê và Non Nước. Vùng này cũng là nơi tập trung các khu biệt thự ven sông sang trọng với khu biệt thự làng châu Âu Đà Nẵng là điểm nhấn. Cầu Rồng không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong giao thông mà còn là một tác phẩm nghệ thuật ấn tượng, được xếp hạng trong danh sách 30 cây cầu đẹp nhất trên thế giới.
Đặc biệt, cầu được trang bị hệ thống ánh sáng hiện đại, âm thanh và hiệu ứng phun nước, phun lửa, tạo nên một điểm thu hút không chỉ về văn hóa du lịch mà còn về công nghệ và kiến trúc. Cầu Rồng đã tạo ra sự kết hợp tinh tế giữa nghệ thuật và chức năng, trở thành một biểu tượng không thể bỏ qua khi đến Đà Nẵng.
2. Thuyết minh về cầu Trần Thị Lý (Đà Nẵng) chọn lọc hay nhất:
Thành phố Đà Nẵng không chỉ là trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa quan trọng của Miền Trung mà còn nổi tiếng với rất nhiều danh lam thắng cảnh và khu vui chơi giải trí hàng đầu cả nước. Một trong những địa danh nổi tiếng và thu hút khách du lịch hàng đầu ở Đà Nẵng chính là cây cầu Trần Thị Lý. Cây cầu Trần Thị Lý được mệnh danh là “tứ đại mỹ cầu” của thành phố với bề dày lịch sử cùng sự lột xác ngoạn mục.
Cầu Trần Thị Lý Đà Nẵng có tổng chiều dài 731m, cây cầu được xây dựng ở thượng lưu của sông Hàn. Nằm kế bên cầu Trần Thị Lý, cách khoảng 2km là hai trong số “tứ đại mỹ cầu” còn lại của Đà Nẵng là cầu Rồng và cầu Tình yêu. Đây cũng là hai cây cầu có kiến trúc vô cùng độc đáo và là điểm thu hút nhiều du khách đến thưởng ngoạn. Vào năm 1950, cây cầu Trần Thị Lý được người Pháp cho xây dựng để làm cầu đường sắt.
Ban đầu, cây cầu được lấy tên là cầu De Lattre de Tassigny. Đến năm 1955, các địa danh ở Đà Nẵng đều được đổi tên thuần Việt nên cây cầu duy nhất bắc qua sông Hàn này cũng được đổi tên thành cầu Trịnh Minh Thế. Và đến tháng 4/2019, cây cầu được đặt theo tên nhà hoạt động cách mạng kiên cường Trần Thị Lý. Cây cầu được khánh thành vào ngày 29/3/2013 với nhiệm vụ giao thương và trở thành tuyến đường nối liền hai bờ sông Hàn. Bởi vì được thiết kế và xây dựng bởi các kiến trúc sư người Pháp nên cây cầu mang đậm phong cách châu Âu. Giữa lòng thành phố xô bồ, nhộn nhịp, cầu Trần Thị Lý nổi bật với những nét huy hoàng, tráng lệ. Cây cầu là một nét chấm phá độc đáo và đẹp đẽ tô điểm cho toàn cảnh thành phố. Cây cầu này có thiết kế tựa cánh buồm căng mình đón nắng đón gió của Đà Nẵng và trở thành điểm dừng chân lý tưởng để ngắm cảnh sông Hàn. Khi đến đây, chúng ta sẽ không khỏi choáng ngợp trước vẻ đẹp hùng vĩ và nghệ thuật của cây cầu. Không phải ngẫu nhiên mà cầu Trần Thị Lý được đánh giá là cây cầu dây văng độc đáo nhất Việt Nam.
Cây cầu có hệ thống trụ tháp cao 145m, nghiêng 12 độ về phía Tây kết hợp với hệ thống dây văng 3 chiều cùng những trụ nghiêng tạo nên dáng cầu lạ mắt. Cây cầu là một cánh buồm khổng lồ đang vươn mình đón nhận nắng gió của thành phố. Không những vậy, cầu Trần Thị Lý còn được xây dựng để kết nối giao thông giữa 2 khu vực bên sông Hàn. Cầu có bề mặt cầu rộng đến 35,5m chia thành 6 làn xe và 2 làn đi bộ cùng sức chịu tải lên đến 25.000 tấn, cầu hoàn toàn có thể phục vụ được nhu cầu đi lại của nhiều loại phương tiện.
Có thể thấy, cây cầu Trần Thị Lý là một biểu tượng du lịch đặc sắc và ấn tượng của thành phố biển Đà Nẵng. Nếu có dịp ghé thăm mảnh đất này, mọi người hãy đến và cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp tráng lệ của cây cầu này và chụp ảnh để lưu giữ lại kỉ niệm tươi đẹp nhé.
3. Thuyết minh về cầu Thuận Phước chọn lọc hay nhất:
Nằm giữa bán đảo và phố, giữa sông và biển, cầu Thuận Phước được mọc lên đã nối liền 2 bờ đông tây của hạ lưu dòng sông Hàn, cũng như bắt đầu đổ ra biển lớn.
Cầu Thuận Phước là cầu treo dây võng có khẩu độ lớn, bắc qua vịnh Thuận Phước nằm ở vị trí đầu biển, cuối sông Hàn, là một mắt xích quan trọng trong mạng lưới giao thông phục vụ du lịch, phát triển kinh tế – xã hội của Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung (thuộc tuyến đường ven biển Bắc – Nam nối từ tỉnh Thừa Thiên Huế qua thành phố Đà Nẵng đến tỉnh Quảng Nam). Đây là dự án có quy mô lớn, sử dụng nhiều công nghệ mới, phức tạp lần đầu tiên áp dụng trong công nghệ xây dựng cầu tại Việt Nam, được khởi công xây dựng vào ngày 16 tháng 1 năm 2003 với vốn đầu tư gần 1000 tỷ đồng do thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư từ nguồn ngân sách.
Cầu dài 1856 m (dài hơn cầu Mỹ Thuận 300m) và là cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam Chiều rộng cầu: 18 m Số làn xe: 4 Trọng tài: 13 tấn Độ tĩnh không thông thuyền: 27 m 3 nhịp dây võng liên tục dài: 655m Số lượng trụ tháp: 2 Độ cao tháp trụ: 80m tính từ bệ cọc Khoảng cách giữa 2 trụ: 405 m.
Điểm nhấn trong cầu Thuận Phước là công tác thi công Mố neo được đặt trên móng giếng chìm gồm hai phần: Mố neo có phần trên là hình hộp rỗng bằng BTCT, kích thước (34,5 x 31 x 31,7) m và giếng chìm hình hộp rỗng bằng vỏ thép và BTCT, kích thước (36 x 30 x 30) m.
Từ những năm 2002 – 2003, việc xây dựng một công trình có quy mô lớn và công nghệ mới, phức tạp như cầu Thuận Phước dường như là một công việc quá sức đối với một địa phương, là một công việc quá khó khăn đối với các nhà thầu, nhà tư vấn. Để có thể hoàn thành công trình, ngoài sự quyết tâm của các cấp lãnh đạo, của các đơn vị tham gia dự án, quá trình quản lý điều hành dự án đã được lãnh đạo HĐND, UBND thành phố và Sở GTVT thường xuyên chỉ đạo sát sao, giải quyết kịp thời các vướng mắc thông qua các cuộc họp giao ban hàng tuần trên công trường; các vướng mắc về kỹ thuật và kinh tế đã được sự hỗ trợ của Bộ GTVT, Bộ Xây dựng và các chuyên gia đầu ngành giải quyết phù hợp.
Với sự mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ mới trong lĩnh vực xây dựng cầu đường, sự tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của các Bộ ngành, các chuyên gia hàng đầu trong suốt quá trình triển khai xây dựng công trình cầu Thuận Phước, thành phố đã có thêm một cây cầu hiện đại, độc đáo. Dự án hoàn thành đã góp phần nâng cao năng lực của nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và đơn vị điều hành dự án. Sau cầu Thuận Phước, Sở GTVT Đà Nẵng và các Ban QLDA của thành phố Đà Nẵng đã đảm nhiệm tốt công tác quản lý, điều hành các dự án lớn tại thời điểm hiện nay như cầu Trần Thị Lý, cầu Rồng…
THAM KHẢO THÊM: