Bài viết dưới đây là tổng hợp các mẫu bài văn Thuật lại đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích bằng văn xuôi chọn lọc giúp các em học sinh có thêm tài liệu để ôn tập. Cùng tham khảo bài viết của chúng minh nhé.
Mục lục bài viết
- 1 1. Dàn ý Thuật lại đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích bằng văn xuôi:
- 2 2. Thuật lại đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích bằng văn xuôi hay nhất:
- 3 3. Thuật lại đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích bằng văn xuôi ý nghĩa nhất:
- 4 4. Thuật lại đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích bằng văn xuôi ngắn gọn nhất:
- 5 5. Thuật lại đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích bằng văn xuôi chi tiết nhất:
1. Dàn ý Thuật lại đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích bằng văn xuôi:
1.1. Mở bài:
Giới thiệu bản thân và dặn dò về việc bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích
1.2. Thân bài:
– Cảm giác cô đơn, buồn bã trước không gian rộng lớn, mông lung
– Nỗi nhớ thứ nhất: nhớ thương với Kim Trọng mà da diết, đau đớn.
– Nỗi nhớ thứ hai: nhớ công mẹ sinh thành nuôi nấng và đứa con bất hiếu khiến lòng mẹ day dứt.
– Cảm giác khi bạn trở về thực tại một cách rộng mở.
1.3. Kết bài:
Nói lên cảm nghĩ của mình, và ước mơ tự do, khát vọng đoàn tụ.
Xem thêm: Thuyết minh giới thiệu về tác giả Nguyễn Du và Truyện Kiều
2. Thuật lại đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích bằng văn xuôi hay nhất:
Từ một thiếu nữ tài sắc vẹn toàn sống “”êm đềm trước rủ màn che”, sau khi tự nguyện bán mình cứu cha, tôi đã rơi vào tay Mã Giám Sinh và Từ, chủ nhà lầu xanh. Do không ép được tôi tiếp khách làng chơi, Tú Bà dắt tôi ra lầu Ngưng Bích để dỗ dành, làm điệu tân thời..
Lầu Ngưng Bích thơ mộng là thế nhưng vắng vẻ đến nao lòng người. Ngồi trên lầu cao, phóng tầm mắt ra phía trước chỉ thấy núi non trùng điệp, phía trước là vầng trăng như sắp ló, phía dưới là những bãi cát vàng trải dài vô tận, rải rác như những “bụi hồng” nhỏ. Cả không gian mơ hồ, hoang vắng, vắng bóng người tôi cảm thấy lẻ loi, cô đơn. Trong không gian và thời gian dài đến chóng mặt, những “mây sớm đèn khuya” mơ hồ gợi lên vòng quay khép kín của thời gian, tất cả như giam hãm con người, như khoét sâu thêm nỗi cô đơn, càng khiến tôi thấy “bẽ bàng” hơn. chán, buồn.. Tôi xót xa, xấu hổ, nhục nhã với thiên nhiên, với lòng mình, với người thân. Tôi thực sự biết nói với ai. Khuya rồi khuya, ngày đêm một mình tôi nơi xứ người, chỉ biết làm bạn với mây đêm.
Tôi nhớ Kim Trọng, nhớ những lúc vui vẻ bên nhau, nhớ những lời thề dưới ánh trăng. Tôi đắm chìm trong tâm trạng hoài niệm. tôi yêu Kim Trọng .Chờ em vô vọng, Không biết tôi đã lỡ hẹn năm xưa. Nhưng tôi yêu anh ấy và sau đó tôi yêu chính mình. Thương mình bơ vơ một góc trời, tiếc mối tình đầu, tiếc tấm lòng trẻ thơ mà mẹ dành cho Kim chưa bao giờ lãng mạn. Không chỉ vậy, tôi còn bị chà đạp vấy bẩn cho đến khi tôi không thể rửa sạch. Tôi đau đớn xót xa ân hận, tủi hổ.
Rồi con nhớ đến cha mẹ, thương cha từng ngày mong chờ, thương cha ngày một già yếu, không thể phụng dưỡng cha khi cha đi xa. Nỗi ân hận da diết, day dứt trong tôi không nguôi vì không thắp được nén nhang, rét mướt, phụng dưỡng cha mẹ lúc già yếu.
Con nhớ cha, quê hương mong ngày sum họp nhìn ra trời chiều. Không gian mơ hồ và thời gian buồn. Giữa những cảnh vật ấy chỉ có một con thuyền vô danh và hiện hữu với đôi cánh thấp thoáng xa xa như một hư ảnh. Những cánh hoa trôi trên mặt nước mới gợi lên trong lòng tôi nỗi buồn thân phận lênh đênh, không biết mình sẽ trôi giạt, bị vùi dập. Tôi hối hận về tình trạng của mình và nhìn ra bãi cỏ phía trước. Cả cỏ cây mơ hồ trải rộng một màu vàng gợi sự chết chóc, buồn bã. Màu xanh nhạt trải dài từ mặt đất đến chân mây không phải là màu xanh của sự sống hi vọng, mà chỉ gợi sự buồn chán vô vọng bởi cuộc sống vô vị, nhạt nhòa, cô đơn không bao giờ kết thúc này. Cảnh mờ mịt như tương lai mờ mịt, thân phận tôi với hoa héo. Và tôi nghe tiếng sóng dâng lên và tiếng sấm sau cơn gió. Tiếng sóng vỗ “ầm ầm” dữ dội vào vách đá như vọng ngay xuống “chỗ ngồi” của tôi. Một nỗi buồn mơ hồ như đè nặng, bủa vây lấy tôi. Nhìn đâu cũng thấy buồn, cảnh vật đổi thay nhưng nỗi buồn thì cố định. Tôi cảm thấy những gì sẽ đến với mình như một định mệnh không thể tránh khỏi.
Xem thêm: Nghệ thuật tả cảnh ngụ tình là gì? Bút pháp tả cảnh ngụ tình?
3. Thuật lại đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích bằng văn xuôi ý nghĩa nhất:
Sau khi bị Mã Giám Sinh lừa gạt và bị Tú Bà ép tiếp khách làng chơi, tôi đau đớn, nhục nhã và tìm đến cái chết. Tú Bà sợ mất vốn vội hứa hẹn tìm cho tôi một người tử tế. Bà dắt tôi ra ở lầu Ngưng Bích, thực ra là quản thúc, bắt tôi sống “cuộc vui suốt tháng; trận cười thâu đêm “.Lầu Ngưng Bích là một lầu hoang vắng, nằm trơ trọi giữa bao la trời nước. Nó sừng sững, đứng trên gác như trăng sắp lên. Từ lầu chỉ thấy núi non xa xăm, cồn cát mịt mù. Tôi ở nơi ấy sớm làm bạn với trời, đêm làm bạn với ngọn đèn Một mình trong bóng tối Cô đơn nhớ Kim Trọng thề gắn bó bên em Để rồi đỡ lời nguyền .Giờ phút này chắc hẳn Kim Trọng vẫn chờ đợi tin tức của chàng đâu biết rằng chàng đã phải bán thân nơi nhơ nhớp một mình nơi góc biển chân trời Đau đớn biết bao khi nghĩ đến tấm lòng trong trắng vì Kim Trọng nay đã hoen ố, có bao giờ được lau chùi, còn muốn xứng với Người, buồn con nhớ cha, thương cha thương mẹ, sáng chiều tựa cửa chờ tin từ Tôi ngậm ngùi nghĩ, khi cha mẹ già yếu, lẽ ra tôi phải ở bên nâng niu, phụng dưỡng. nhưng bây giờ tôi phải ở xa. Tôi tự hỏi, ai là người chăm sóc cha mẹ bây giờ, ai là người đắp ấm cho cha mẹ khi nóng thì quạt cho cha mẹ ngủ, khi lạnh thì nằm trước giường đắp chăn cho cha ấm áp. ngủ? Từ ngày xa mẹ đến nay đã mấy mùa mưa nắng. Chắc hẳn ngôi nhà đã có nhiều thay đổi. Cha mẹ mỗi ngày một già yếu, con cái lưu lạc nơi xứ người… Nghĩ đến đây lòng mẹ xót xa vô cùng, nghĩ mình đã phụ công nuôi con khôn lớn. Buồn bã, tôi nhìn ra cửa biển. Buổi chiều, cả vùng nước non vắng vẻ, vắng vẻ. Xa xa thấp thoáng con thuyền, lúc ẩn, lúc hiện. Con thuyền đang đi về đâu? Tôi ngước nhìn thác nước, dòng nước vừa ào ào đẩy những cánh hoa lạc loài rơi vãi xuống. Hoa ơi em đi đâu Tôi nhìn ngọn cỏ, chân mây, mặt đất… Tất cả nối tiếp nhau trong một màu xanh ngút ngàn. Cuối cùng, tôi nhìn xuống bề mặt. Những cơn gió mạnh cuốn sóng biển dữ dội, gào thét dữ dội xung quanh họ như một lời tiên đoán đáng sợ về số phận và cuộc đời của họ.
Xem thêm: Cảm nhận về bức tranh thiên nhiên đoạn trích Cảnh ngày xuân
4. Thuật lại đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích bằng văn xuôi ngắn gọn nhất:
Tâm trạng buồn rầu của Thúy Kiều khi bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích được thể hiện đầy xúc động qua 8 câu thơ cuối của đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích”. Đoạn thơ là tuyệt tác “tả cảnh ngụ tình” của thiên tài Nguyễn Du. Tám câu thơ với điệp khúc “buồn trông” cứ lặp đi lặp lại như một bản nhạc buồn về cuộc đời người con gái họ Vương. Mỗi câu thơ là một âm hưởng, một giai điệu xoa dịu tâm trạng Kiều và mở ra một bức tranh tứ bình mới. Cảnh chiều “bay về phương xa” như chiều mang nỗi nhớ cha, nhớ quê. Một mình Kiều “ở lại quê người” để vơi đi nỗi nhớ ấy. Cuộc đời Kiều như cánh hoa lấp lánh “man mác” giữa dòng đời “tân thủy” như mang bao nỗi niềm về thân phận bồng bột, trôi nổi của người con gái trong xã hội cũ. Nơi “trong đá” xanh ngắt mà buồn quá, đúng là “người buồn có vui bao giờ”. Khi đó ta mới hiểu và khâm phục tài miêu tả cảnh giới của Nguyễn Du đã đạt đến trình độ tuyệt vời. “Chân mây mặt đất xanh” gợi cho Kiều sự chán chường, tủi thân về cuộc đời, về cõi lòng lạnh lùng, vô vị. Cảnh cuối cùng, thiên nhiên hiện ra dữ thực. Vây quanh Kiều là tiếng sóng như muốn gào thét khiến Kiều cảm thấy sợ hãi trước giông tố cuộc đời sắp ập đến. Câu thơ như một điềm báo trước về cuộc đời đầy sóng gió, đầy đố kị, ghen ghét, loạn lạc của nàng. Cô như bông hoa nhỏ bồng bềnh giữa dòng nước để rồi “biết trôi về đâu?”. Bốn cảnh, bốn bức tranh tứ bình được miêu tả theo trình tự từ xa đến gần, hình ảnh và màu sắc từ nhợt nhạt đến trong trẻo, phong phú, âm thanh từ trầm lắng đến sôi động, buồn bã đến sợ hãi, hãi hùng. anh hùng. Thủ pháp tả cảnh giới hạn trong từng cảnh. Qua đó ta thấy Nguyễn Du tài hoa và giàu lòng nhân ái biết bao.
Xem thêm: Kể lại đoạn trích Chị em Thúy Kiều bằng văn xuôi – Ngữ văn 9
5. Thuật lại đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích bằng văn xuôi chi tiết nhất:
Mã Giám Sinh tính tình hèn hạ, lòng tham vô đáy, nào ngờ đó cũng là phường “buồn bán người”, bị đồng tiền mê hoặc mà rắp tâm bán mình cho Tú Bà, một chủ lầu xanh điên rồ. trong phân vùng. . Biết là thật, tôi xấu hổ quá, định rút dao ra thật tự nhiên. Tư Bà đứng bên cạnh hốt hoảng dừng lại vì sợ mất số tiền lớn vừa giao cho Mã.
Tú Bà đúng là lọc lõi, lão làng trong nghề. Sợ tôi quẫn trí, cô ấy đem lời ngon ngọt dụ dỗ, hứa hẹn nhiều điều. Nàng khuyên tôi nên đến lầu Ngưng Bích nghỉ ngơi một thời gian cho tinh thần thoải mái rồi sẽ tìm cho mình một tấm chồng xứng đáng. Cô khóc than rằng mình cũng bị Mã Giám Sinh lừa dối chứ không phải tình cảm của cô muốn thế. Được tin, tôi tạm về Ngõng Bích. Ngay lập tức, đối tượng giữ tôi lại đây, không cho bất kỳ ai lại gần đồng thời vì canh gác rất cẩn mật. Biết em đã ra đi, anh cứ đợi ngày tháng trôi qua mà trong lòng nhớ nhung, chán chường.
Mỗi ngày, mình tôi một bóng. Đưa mắt nhìn cửa biển bốn phía đều mơ hồ, tối tăm và nhục nhã dưới ánh đèn nhấp nháy. Nỗi đau thương mẹ cha đau đớn không biết bày tỏ cùng ai. Là con gái, chưa bao giờ được hạnh phúc lại rơi vào cạm bẫy cuộc đời.
Đêm tối bao trùm lầu vắng. Ánh trăng mờ ảo cuối dãy núi xa. Không gian vốn vắng vẻ nay càng thêm hoang vắng. Chợt nghĩ đến Kim mà trong lòng tôi trào nước mắt. Có lẽ giờ phút này, anh cũng đang đợi em, mai chờ vò võ. Chén rượu xưa còn nồng trên môi mà nay em đã xa quá. Ước nguyện chưa thành mà tình đã đứt, đôi bên chia lìa. Dù Thụy Vân có nhận lời cho mình vào với chàng, nói những lời chửi tục nhưng lòng không thể nào quên được tình yêu nồng ấm. Tiếc thay chim không về tổ, cá mất đàn, nay nơi xứ lạ người bao người ly tán, biết bao giờ mới đoàn tụ. Thân ta nay ô nhục, thanh danh ta hoen ố, những thân này chưa bao giờ gột rửa. Này, muốn tán tỉnh cũng không còn mặt mũi nào quay lại gặp hắn, nhớ lại tình xưa. Nghĩ càng đau.
Ngày tôi cất bước đi cùng họ Mã, cha và anh trai tôi chắc cũng đã được chính quyền ra tù. Cuộc đời đầy tai ương, ông Trời nổi giận làm gì mà phải trừng phạt để rồi đến với nhịp quay lao lý, người từ nam ra bắc đều lầm than. Thật xót xa khi nghĩ đến cảnh mẹ ngày đêm đợi con về. Cánh người đi về tối mịt vẫn tin rằng không có tín hiệu gì. Bây giờ, tôi biết ai là người vẫn thổi hơi, phụng dưỡng cha mẹ tôi cho thật tốt. Chữ hiếu chưa tròn, một mình nơi chân trời, càng nghĩ càng thấy đáng thương.
Xem thêm: Bộ đề đọc hiểu Kiều ở lầu Ngưng Bích (Có đáp án) mới nhất