Đăng ký thương hiệu kênh youtube là gì? Thuật ngữ tiếng Anh? Thủ tục đăng ký thương hiệu kênh youtube? Hồ sơ đăng ký thương hiệu kênh Youtube?
Kênh Youtube hiện giờ là một nguồn mang đến thu nhập lớn cho nhiều người. Cho nên tên Youtube cũng cần được bảo hộ độc quyền cho cá nhân, tổ chức đó. Để đảm bảo các quyền lợi của họ tốt hơn trong hoạt động quản lý của pháp luật. Người dùng có kênh Youtube cần chuẩn bị hồ sơ, thực hiện đúng trình tự thủ tục yêu cầu đăng ký bảo hộ độc quyền tên kênh Youtube. Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền sẽ tiếp nhận, giải quyết nhu cầu của họ. Từ hoạt động này mà quyền lợi của người dùng cũng được đảm bảo tốt hơn trong hoạt động kiếm tiền, xây dựng hình ảnh trên Youtube.
Căn cứ pháp lý:
– Luật sở hữu trí tuệ, văn bản hợp nhất năm 2019.
Luật sư
Mục lục bài viết
- 1 1. Đăng ký thương hiệu kênh youtube là gì?
- 2 2. Thuật ngữ tiếng Anh?
- 3 3. Thủ tục đăng ký thương hiệu kênh youtube:
- 3.1 3.1. Bước 1: Đặt tên gọi cho kênh youtube và tiến hành tra cứu khả năng đăng ký:
- 3.2 3.2. Bước 2: Soạn thảo hồ sơ đăng ký thương hiệu kênh youtube:
- 3.3 3.3. Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu tên kênh tại Cục sở hữu trí tuệ:
- 3.4 3.4. Bước 4: Thẩm định đơn đăng ký thương hiệu cho kênh youtube tại Cục SHTT:
- 3.5 3.5. Bước 5: Cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu độc quyền cho kênh youtube:
- 4 4. Hồ sơ đăng ký thương hiệu kênh Youtube:
1. Đăng ký thương hiệu kênh youtube là gì?
Đăng ký thương hiệu kênh Youtube chính là việc đăng ký tên gọi kênh hoặc đăng ký biểu trưng kênh (logo, hình ảnh). Từ đó đảm bảo các quyền bảo hộ, quyền sử dụng các đặc trưng đó của riêng người quản lý, sở hữu. Để có thể được độc quyền sử dụng tên gọi đó cho kênh của mình, gắn với hình ảnh của bạn.
Ý nghĩa đăng ký thương hiệu cho kênh Youtube:
Mỗi sản phẩm hoặc dịch vụ đều có tên gọi riêng (tên thương hiệu) hoặc 1 dấu hiệu (logo, hình ảnh biểu trưng). Từ đó mà khi nhắc đến các sản phẩm, người ta có thể hình dung, gợi nhớ hoặc nắm được thông tin của sản phẩm đó. Các kênh Youtube gắn với sản phẩm và dịch vụ đó cũng được nhận biết tương tự.
Việc này nhằm múc đích giúp khách hàng nhận biết được đây là sản phẩm của công ty nào. Cũng như có sự ủng hộ, tiếp cận đúng với đối tượng, sản phẩm gắn với cá nhân, tổ chức đó.
Ngoài ra, việc gắn thương hiệu hoặc logo vào sản phẩm/dịch vụ còn giúp khác khách hàng phân biệt được thương hiệu/logo của mình với thương hiệu/logo của người khác cho cùng sản phẩm. Từ đó trách các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh. Đặc biệt là bảo vệ đối với các hình ảnh đã được họ xây dựng, được mọi người biết đến và ủng hộ.
Ví dụ:
Các kênh Youtube cũng mang đến hình ảnh của chủ kênh được người xem ủng hộ. Giúp họ kiếm tiền từ hoạt động này, hoặc xây dựng và quảng bá hình ảnh hiệu quả. Qua đó mang đến nét đặc trưng giúp nhận diện với thương hiệu, cá nhân hay tổ chức khác. chữ TOYOTA & hình quả địa cầu là dấu hiệu nhận biết được gắn lên các loại xe ô tô do TOYOTA. Đây là biểu tượng, mang đến sự hình dung và phân biệt với các phương tiện xe khác.
Trong lĩnh vực âm nhạc, chúng ta dễ dàng nhận biết và phân biệt được tên gọi kênh của ca sỹ, nghệ sĩ nổi tiếng trong các lĩnh vực nghệ thuật khác nhau. Cụ thể, đối với việc đăng ký thương hiệu kênh youtube, mỗi kênh này đều sẽ được chủ sở hữu đặt 1 tên riêng để giúp khách hàng (người xem) nhận biết được tên kênh của mình và phân biệt được với các kênh khác. Các nghệ sĩ, người nổi tiếng đang làm rất tốt về việc đăng ký thương hiệu cho kênh Youtube của mình.
Ai có thể đăng ký thương hiệu kênh youtube?
Bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào có nhu cầu, có kênh Youtube cũng có thể đăng ký sở hữu thương hiệu cho kênh Youtube. Quy định này được thể hiện rất chi tiết trong Luật sở hữu trí tuệ. Cụ thể như sau:
Điều 87 của Luật Sở hữu trí tuệ có quy định về quyền nộp đơn đăng ký thương hiệu cá nhân như sau:
“1. Tổ chức, cá nhân có quyền đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu, logo dùng cho hàng hoá do mình sản xuất hoặc dịch vụ do mình cung cấp.
2. Tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động thương mại hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm mà mình đưa ra thị trường nhưng do người khác sản xuất với điều kiện người sản xuất không sử dụng nhãn hiệu đó cho sản phẩm và không phản đối việc đăng ký đó.”
Làm rõ chủ thể là các cá nhân, tổ chức có sản phẩm, cần được đăng ký bảo hộ độc quyền với các sản phẩm đó.
2. Thuật ngữ tiếng Anh?
Đăng ký bảo hộ độc quyền tên kênh Youtube tiếng Anh là Register for exclusive protection of Youtube channel name.
3. Thủ tục đăng ký thương hiệu kênh youtube:
Thủ tục đăng ký thương hiệu kênh youtube sẽ được thực hiện theo các bước sau đây:
3.1. Bước 1: Đặt tên gọi cho kênh youtube và tiến hành tra cứu khả năng đăng ký:
Việc đặt tên gọi cho kệnh youtube rất quan trọng. Nếu tên này trùng hoặc gây nhầm lẫn với các kênh khác thì không được cơ quan có thẩm quyền tiến hành đăng ký.
Tên kênh có thể gắn với tên riêng, tên biệt danh, nghệ danh của bạn. Miễn làm sao đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, không gây trùng lặp, nhầm lẫn. Để thể hiện được thương hiệu của chính bạn, mong muốn được mọi người theo dõi và nhớ đến. Sau khi đặt tên xong, chủ sở hữu cần tiến hành thủ tục tra cứu khả năng đăng ký của tên gọi đó (hay còn được gọi là tra cứu nhãn hiệu). Để đảm bảo đủ tiêu chuẩn, điều kiện được đăng ký thương hiệu độc quyền. Tính độc quyền cũng chỉ xác định với một kênh đã được đăng ký trước tiên.
Lưu ý: Chủ sở hữu nên lựa chọn 2-3 tên gọi để trường hợp tên này trùng sẽ sử dụng tên khác. Từ đó đảm bảo cho nhu cầu của mình được thực hiện. Bởi vì trong thực tế số lượng kênh youtube là rất lớn và khả năng trùng hoặc gây nhầm lẫn là rất cao.
3.2. Bước 2: Soạn thảo hồ sơ đăng ký thương hiệu kênh youtube:
Soạn hồ sơ đăng ký thương hiệu cho kênh youtube. Thành phần hồ sơ được trình bày ở mục 4 của bài viết.
– Soạn thảo hồ sơ đăng ký thương hiệu phải tuân thủ yêu cầu và theo quy định. Đảm bảo hồ sơ đăng ký đầy đủ về thành phần, nội dung cũng như đúng quy cách trình bày đối với mẫu đơn, mẫu logo, các tài liệu khác trong đơn đăng ký;
Để thực hiện tốt yêu cầu này, bạn có thể nhờ sự hỗ trợ của
3.3. Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu tên kênh tại Cục sở hữu trí tuệ:
Người lập hồ sơ tiến hành nộp đơn đăng ký tại Cục sở hữu trí tuệ Việt nam. Lưu ý người thực hiện có thể là chủ sở hữu hoặc tổ chức được chủ sở hữu ủy quyền.
Địa chỉ cụ thể của các tổ chức có thẩm quyền như sau:
– Địa chỉ nộp đơn đăng ký thương hiệu kênh youtube tại Hà Nội:
Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.
Địa chỉ: Số 386 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Tel: 024 3858 3069
– Địa chỉ nộp đơn đăng ký thương hiệu kênh youtube tại Hồ Chí Minh:
Địa chỉ: 8A/1 Nguyễn Cảnh Chân, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh.
Tel: (08) 3920 8483 – 3920 8485
Fax: (08) 3920 8486
– Địa chỉ nộp đơn đăng ký thương hiệu cho kênh youtube tại thành phố Đà Nẵng:
Địa chỉ: 26 Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.
Điện thoại: (0511) 3889955;
Mobile Phone: 0903502566
Fax: (0511) 3889977
3.4. Bước 4: Thẩm định đơn đăng ký thương hiệu cho kênh youtube tại Cục SHTT:
Các hoạt động này được thực hiện trước khi được Cục SHTT ra
3.5. Bước 5: Cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu độc quyền cho kênh youtube:
Tiến hành thẩm định nội dung và đánh giá thương hiệu/logo được sử dụng cho kênh youtube có khả năng bảo hộ.
Sau đó, Cục SHTT sẽ ra thông báo đồng ý cấp văn bằng bảo hộ.
Chủ sở hữu sẽ nộp phí cấp văn bằng để đủ điều kiện nhận giấy chứng nhận đăng ký. Thực hiện theo các mốc thời gian theo trình tự, thủ tục tương ứng.
4. Hồ sơ đăng ký thương hiệu kênh Youtube:
Mục đích thực hiện:
+ Để đăng ký thương hiệu kênh với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
+ Sử dụng logo đó cho các video đăng tải trên youtube cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ.
Các cơ quan có thẩm quyền chỉ tiếp nhận nhu cầu qua hồ sơ, tiến hành các nghiệp vụ thẩm định và ra quyết định.
Do đó các giấy tờ cần có bao gồm:
– 02 tờ khai đăng ký thương hiệu cho kênh youtube;
– Danh mục sản phẩm (nhóm sản phẩm/dịch vụ đăng ký).
– Văn bản ủy quyền nếu đơn vị không trực tiếp thực hiện thủ tục đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Xác định các phạm vi quyền hạn của mình được thực hiện công việc.
– Chứng từ nộp lệ phí và phi đăng ký theo quy định của nhà nước.
Lợi ích từ việc đăng ký thương hiệu kênh youtube:
Các lợi ích được nhận diện thông qua hoạt động cấp đăng ký thương hiệu cho kênh Youtube. Từ đó mà bạn có các quyền sử dụng, định đoạt cũng như sự độc quyền trong video, hình ảnh của mình. Các cá nhân hay tổ chức khác sử dụng thương hiệu của bạn là đang xâm phậm đến quyền về thương hiệu của bạn đã được bảo hộ.
– Thêm logo/thương hiệu vào đầu video khi xuất hiện trên youtube giúp thu hút sự chú ý của người xem đối với video đó; Từ đó tăng hiệu quả xây dựng hình ảnh gắn liền với bản thân của bạn.
– Xác lập quyền sở hữu hợp pháp và duy nhất đối logo/thương hiệu trên kênh youtube; Tính chất độc quyền giúp bạn không bị nhầm lẫn với các cá nhân hay tổ chức khác. Nhờ vậy mà việc kiếm tiền, quảng bá hình ảnh được thực hiện hiệu quả hơn.
– Là dấu hiệu phân biệt kênh youtube mang logo/thương hiệu của chủ sở hữu này với kênh youtube mang logo/thương hiệu của chủ sở hữu khác. Chính ý nghĩa này giúp các hành vi vi phạm bản quyền, ăn cắp ý tưởng, sử dụng hình ảnh, thương hiệu không được bạn cho phép đang vi phạm pháp luật. Từ đó mà bạn được bảo vệ quyền lợi liên quan cảu mình.
– Ngăn chặn việc đối thủ cạnh tranh sao chép hoặc sử dụng dấu hiệu tương tự gây nhầm lẫn với logo/thương hiệu dùng để thêm vào các video trên youtube khác. Chính thế độc quyền giúp bạn có khả năng tiếp cận tốt hơn với nhóm người xem của mình. Từ đó mà Youtube trở thành công việc kiếm tiền hiệu quả cho bạn.
– Được pháp luật bảo vệ nếu có hành vi xâm phạm đến quyền của chủ sở hữu đối với logo/thương hiệu đã đăng ký trên kênh youtube.