Trong một số trường hợp, doanh nghiệp bán hàng đa cấp sẽ chấm dứt hoạt động. Dưới đây là thủ tục thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp:
Mục lục bài viết
1. Thủ tục thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp:
Vào ngày 31/5/2023, Bộ công thương đã ban hành Quyết định số 1299/QĐ-BCT trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, cụ thể như sau:
(1) Doanh nghiệp tự nguyện chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp:
Bước 1: Doanh nghiệp nộp hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp đến Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.
Trụ sở Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tại tầng 5, 25 Ngô Quyền – Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Hồ sơ bao gồm:
– Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp (mẫu số 06).
– Báo cáo (theo mẫu số 06a).
– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp điều chỉnh lần gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương (01 bản sao).
– Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp (01 bản chính).
– Quyết định về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; quyết định và biên bản họp về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của hội đồng thành viên nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của đại hội đồng cổ đông nếu là công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh nếu là công ty hợp danh (01 bản sao).
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết:
– Hồ sơ không hợp lệ: trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ủy ban cạnh tranh Quốc gia ban hành thông báo sửa đổi, bổ sung.
– Doanh nghiệp sẽ thực hiện sửa đổi, bổ sung hồ sơ trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.
– Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thông báo trả lại hồ sơ cho doanh nghiệp bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do trả lại hồ sơ nếu như doanh nghiệp không thực hiện sửa đổi, bổ sung hồ sơ đúng thời hạn hoặc hồ sơ không đúng yêu cầu.
– Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ban hành văn bản xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, thông báo cho các Sở Công Thương trên toàn quốc. Thời gian giải quyết là trong 10 ngày làm việc tính từ ngày nhận được hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp hợp lệ.
– Sau đó, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia công bố trên trang thông tin điện tử của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia về việc xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp.
(2) Doanh nghiệp chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp do bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hoặc bị hết hạn:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:
– Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp (mẫu số 06).
– Báo cáo (theo mẫu số 06a).
– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp điều chỉnh lần gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương (01 bản sao).
– Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp (01 bản chính).
Bước 2: Nộp hồ sơ:
– Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và giải quyết: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia có trụ sở tại tầng 5, 25 Ngô Quyền – Hoàn Kiếm, Hà Nội.
– Doanh nghiệp có trách nhiệm nộp hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp trong vòng 30 ngày tính từ ngày giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hết hiệu lực hoặc bị thu hồi.
Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết:
– Trường hợp hồ sơ không hợp lệ: trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ban hành thông báo sửa đổi, bổ sung.
Sau đó, doanh nghiệp sẽ tiến hành sửa đổi, bổ sung trong vòng 15 ngày làm việc tính từ ngày nhận được thông báo.
– Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thông báo trả lại hồ sơ cho doanh nghiệp bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do trả lại hồ sơ nếu như doanh nghiệp không sửa đổi, bổ sung hồ sơ đúng thời hạn hoặc hồ sơ của doanh nghiệp không đáp ứng quy định.
– Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ban hành văn bản xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, thông báo cho các Sở Công Thương trên toàn quốc. Thời hạn giải quyết là 10 ngày làm việc tính từ ngày nhận được hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp hợp lệ.
– Sau đó, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia công bố trên trang thông tin điện tử của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia về việc xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp.
2. Trường hợp nào thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp?
Căn cứ Điều 16
– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương bị thu hồi hoặc doanh nghiệp giải thể, phá sản theo quy định của pháp luật.
– Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có thông tin gian dối.
– Trong quá trình tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp, doanh nghiệp bị xử phạt về một số hành vi theo quy định.
– Trong quá trình hoạt động bán hàng đa cấp, doanh nghiệp không khắc phục kịp thời theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp để đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định.
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hết hiệu lực tính từ ngày quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có hiệu lực pháp luật.
3. Mẫu thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp hiện nay:
TÊN DOANH NGHIỆP | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: …… | ……, ngày … tháng … năm … |
THÔNG BÁO CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP
Kính gửi: ……
1. Tên doanh nghiệp (ghi bằng chữ in hoa): ………
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/Giấy chứng nhận đầu tư số: ………
Do: ………
Cấp lần đầu ngày: ……/……/…… Lần thay đổi gần nhất: ……/……/……
Địa chỉ của trụ sở chính: ………
Điện thoại: ……… Fax: ………
2. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số: ………
Do: ……. Cấp lần đầu ngày: ……/……/……
Cấp sửa đổi, bổ sung lần ……… ngày ………
Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp như sau:
1. Lý do chấm dứt hoạt động: ………
2. Thời gian bắt đầu chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp: ………
3. Thông tin liên hệ tại trụ sở chính:
Người liên hệ: ………
Chức vụ: ………
Điện thoại: ……… Fax: ………
Email: ………
4. Thông tin liên hệ tại các địa phương nơi doanh nghiệp có hoạt động bán hàng đa cấp:
4.1. Tên tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương:
Chi nhánh/Văn phòng đại diện (nếu có): ………
Người liên hệ tại địa phương: ………
Địa chỉ: ……
Điện thoại: …… Fax: ……
Email: ……
4.2. Tên tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương:
Chi nhánh/Văn phòng đại diện (nếu có): ……
Người liên hệ tại địa phương: ……
Địa chỉ: ……
Điện thoại: …… Fax: ……
Email: ……
5. Tài liệu kèm theo: ………
Doanh nghiệp cam đoan tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và chịu trách nhiệm về tính hợp pháp, chính xác và trung thực của các văn bản, tài liệu kèm theo.
Đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp |
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
Nghị định số 18/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Quyết định số 1299/QĐ-BCT về việc công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực quản lý bán hàng đa cấp thuộc phạm vi chức năng quản lý của bộ công thương