Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Thủ tục thành lập văn phòng tư vấn bất động sản? Điều kiện, thủ tục mở văn phòng tư vấn nhà đất?

  • 16/11/202016/11/2020
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    16/11/2020
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Thủ tục thành lập văn phòng tư vấn bất động sản. Điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản. Điều kiện, thủ tục mở văn phòng tư vấn nhà đất năm 2021?

    Tóm tắt câu hỏi:

    Hiện nay tôi muốn mở một văn phòng tư vấn về đất đai để làm các thủ tục liên quan về đất đai cho bà con trên địa bàn. Như vậy, muốn hoạt động hợp pháp thì phải đăng ký ở đâu và làm những thủ tục gì? Xin Luật dương gia tư vấn giúp. Xin chân thành cảm ơn.

    Luật sư tư vấn:

    Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

      1. Căn cứ pháp lý

      Bộ luật dân sự năm 2015

      Luật kinh doanh bất động sản năm 2014

      Luật hợp tác xã năm 2012

      Nghị định 193/2013/NĐ – CP ngày 21 tháng 11 năm 2013

      2. Nội dung tư vấn:

      Dựa theo thông tin bạn cung cấp thì hiện nay bạn đang muốn mở (thành lập) một văn phòng tư vấn về đất đai để thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai cho bà con trên địa bàn. 

      Đất đai, theo quy định tại khoản 1 Điều 107 Bộ luật dân sự năm 2015 được xác định là bất động sản. Do vậy, việc bạn muốn thành lập văn phòng tư vấn đất đai được hiểu là việc bạn đang muốn thành lập văn phòng tư vấn bất động sản, là một trong những hoạt động kinh doanh bất động sản theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014. Đồng thời, ngoài việc tư vấn về đất đai thì văn phòng mà bạn dự định thành lập còn thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai. Trường hợp này bạn đang thực hiện hoạt động trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bán động sản nên theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014, văn phòng của bạn còn có chức năng môi giới bất động sản. Như vậy, bạn đang muốn thành lập một văn phòng tư vấn bất động sản thực hiện các hoạt động tư vấn đất đai và môi giới đất đai.

      Để thực hiện các thủ tục để thành lập một văn phòng tư vấn đất đai thì cần xem xét các phương diện sau:

      Trước hết,Theo Điều 10 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 để thành lập một văn phòng tư vấn đất đai thì bạn cần đáp ứng điều kiện:

      “Điều 10. Điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản

      1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã (sau đây gọi chung là doanh nghiệp) và có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

      2. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên thì không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.”

      Đồng thời, tại Điều 60 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 cũng có quy định:

      “Điều 60. Phạm vi kinh doanh dịch vụ bất động sản của tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài

      Tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài có quyền kinh doanh các dịch vụ môi giới bất động sản, sàn giao dịch bất động sản, tư vấn bất động sản, quản lý bất động sản theo quy định của Luật này.”

      Với hoạt động môi giới bất động sản thì văn phòng của bạn cần đáp ứng điều kiện:

      “Điều 62. Điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản

      1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

      2. Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

      3. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.”

      Xem xét các căn cứ pháp luật được trích dẫn ở trên, để thực hiện việc kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản thì bạn phải đáp ứng các điều kiện nêu trên. Đồng thời, dựa trên căn cứ theo quy định của pháp luật nêu trên, nếu bạn mở văn phòng tư vấn đất đai chỉ thực hiện hoạt động môi giới đất đai hoặc thực hiện hoạt động bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ không thường xuyên thì không cần phải thành lập doanh nghiệp mà có thể hoạt động với tư cách cá nhân độc lập. 

      Nhưng nếu bạn không chỉ thực hiện hoạt động môi giới đất đai, mà còn thực hiện các hoạt động dịch vụ tư vấn đất đai và các hoạt động kinh doanh bất động sản mang tính chất thường xuyên khác thì cần phải thực hiện việc thành lập doanh nghiệp hoặc thành lập hợp tác xã. Theo đó, nếu bạn muốn mở văn phòng, thành lập doanh nghiệp thì trong doanh nghiệp phải có ít nhất có hai cá nhân có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, đồng thời phải đáp ứng điều kiện về vốn pháp định là không được thấp hơn 20 tỷ đồng.

      Trong đó, để được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản thì bạn hoặc cá nhân của văn phòng bạn phải đáp ứng điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều 68 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014, theo đó phải đáp ứng các điều kiện: có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên; đã qua sát hạch kiến thức môi giới bất động sản.

      Thứ hai, về thủ tục mở văn phòng tư vấn đất đai. 

      Sau khi đã xác định đủ điều kiện để được kinh doanh bất động sản, thì để mở văn phòng tư vấn đất đai, bạn sẽ chuẩn bị hồ sơ để thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã kinh doanh dịch vụ tư vấn, môi giới bất động sản. Cụ thể: 

      Nếu bạn lựa chọn mở văn phòng dưới mô hình doanh nghiệp thì tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà bạn lựa chọn là công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hay công ty tư nhân mà hồ sơ thành lập sẽ khác nhau. Ví dụ:

      – Nếu loại hình doanh nghiệp mà bạn lựa chọn là công ty trách nhiệm hữu hạn, thì căn cứ theo quy định tại Điều 22 Luật doanh nghiệp năm 2014 hồ sơ bạn cần chuẩn bị gồm: 

      • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
      • Điều lệ công ty;
      • Danh sách thành viên;
      • Bản sao các loại giấy tờ như: thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên là cá nhân; Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức; Giấy chứng nhận đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài;

      – Nếu bạn lựa chọn loại hình doanh nghiệp là công ty cổ phần thì hồ sơ bạn cần chuẩn bị được thực hiện theo quy định tại Điều 23 Luật doanh nghiệp năm 2014, cụ thể gồm:

      Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;

      Điều lệ công ty;

      Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài;

      Bản sao các loại giấy tờ như thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân; hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân; Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài…

      Sau khi lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp với khả năng tài chính, khả năng tổ chức, quản lý của bạn thì bạn chuẩn bị hồ sơ và nộp lên cơ quan đăng ký kinh doanh. Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp được biết.

      Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì bạn sẽ phải tiến hành thủ tục công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp, tức là thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Điều 33 Luật doanh nghiệp năm 2014.

      Đồng thời sau khi đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty bạn sẽ phải tiến hành các thủ tục khác như hoàn tất thủ tục khắc dấu, thông báo mẫu dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; hoàn tất thủ tục khai thuế ban đầu tại cơ quan thuế; mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp; đóng thuế môn bài; hoàn tất thủ tục xin đặt in hóa đơn, đặt in hóa đơn và phát hành hóa đơn giá trị gia tăng…

      Trường hợp bạn thành lập hợp tác xã kinh doanh bất động sản thì phải thành lập hợp tác xã theo quy định của Luật hợp tác xã năm 2012. Theo quy định của Luật hợp tác xã năm 2012 thì hợp tác xã sẽ được thành lập bởi các sáng lập viên là hộ gia đình, cá nhân tự nguyện cam kết thành lập. Theo Điều 20 Luật hợp tác xã năm 2012 thì các sáng lập viên sẽ thực hiện việc tổ chức hội nghị thành lập hợp tác xã, thảo luận và thông qua điều lệ hợp tác xã, phương án kinh doanh hợp tác xã và dự kiến thành viên. Sau khi thảo luận và thống nhất về điều lệ, phương án kinh doanh, tên và biểu tượng thì bạn cần làm thủ tục đăng ký hợp tác xã tại cơ quan có thẩm quyền (ở đây là Phòng tài chính – kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện) theo quy định tại Điều 23 Luật hợp tác xã năm 2012; Điều 6 Nghị định 193/2013/NĐ-CP. 

      Hồ sơ đăng ký hợp tác xã bao gồm:

      • Giấy đề nghị đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
      • Điều lệ;
      • Phương án sản xuất kinh doanh; danh sách thành viên hợp tác xã; danh sách hội đồng quản trị, giám đốc (hoặc tổng giám đốc); ban kiểm soát hoặc kiểm soát viên;
      • Nghị quyết hội nghị thành lập

      Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ; trường hợp từ chối phải trả lời bằng văn bản, nêu rõ lý do.

      Như vậy, đây là những thủ tục cần thiết để bạn có thể mở văn phòng tư vấn bất động sản, văn phòng tư vấn đất đai. Bạn cần căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể để có quyết định cụ thể.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố
      • Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước là gì? Ý nghĩa phân cấp?
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Mẫu giấy biên nhận tiền bằng tiếng Anh, song ngữ Anh – Việt
      • Quy trình giám định pháp y tâm thần? Phải giám định ở đâu?
      • Thủ tục cấp phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tin học
      • Hệ thống pháp luật quốc tế là gì? Pháp luật quốc tế bao gồm?
      • Kinh nghiệm quản lý đất đai, bất động sản ở một số nước
      • Mục tiêu và nhiệm vụ của chính sách xây dựng pháp luật
      • Hệ thống pháp luật và hoạt động lập pháp của CHDCND Lào
      • Quân chủ chuyên chế là gì? Chính thể quân chủ chuyên chế?
      • So sánh án lệ Việt Nam và án lệ các nước Common law
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • testdemo1
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ