Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh. Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện khác tỉnh.
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh. Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện khác tỉnh.
Tóm tắt câu hỏi:
Công ty e có trụ sở đặt tại Hà Nội. Bây giờ bên công ty em muốn mở văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chính Minhp. Luật sư cho em hỏi cần những thủ tục giấy tờ nào và chi phí hết bao nhiêu?
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
– Thông tư số 176/2012/TT-BTC.
2. Luật sư tư vấn:
Theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật doanh nghiệp 2014:
"Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới hành chính."
Vậy công ty bạn đang có trụ sở tại Hà Nội, có quyền thành lập văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh. Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của công ty, có nhiệm vụ đại diện cho lợi ích của công ty và bảo vệ các lợi ích đó.
Để thành lập văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh, công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng đại diện theo quy định tại khoản 1 Điều 38 Nghị định 78/2015/NĐ-CP như sau:
"Điều 33. Đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, thông báo lập địa điểm kinh doanh
1. Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện:
Khi đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửi Thông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Nội dung Thông báo gồm:
a) Mã số doanh nghiệp;
b) Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;
c) Tên chi nhánh, văn phòng đại diện dự định thành lập;
d) Địa chỉ trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện;
đ) Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện;
e) Thông tin đăng ký thuế;
g) Họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện;
h) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Kèm theo thông báo quy định tại khoản này, phải có
– Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công
ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;– Bản sao hợp lệ
quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh văn phòng đại diện;– Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.
>>> Luật sư tư vấn pháp
Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên, công ty bạn nộp hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng đại diện tới Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện, cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho công ty bạn.
Về lệ phí khi đăng ký hoạt động văn phòng đại diện: Theo quy định trong Biểu mức thu phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp ban hành kèm theo Thông tư số 176/2012/TT-BTC thì lệ phí cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện là 100.000 đồng/lần.