Công ty ở Singapo muốn thành lập 1 Văn phòng đại diện tại Hồ Chí Minh. Quý công ty gửi cho chúng tôi bảng báo giá, cũng như hướng dẫn các giấy tờ cần thiết để chúng tôi có thể tiến hành làm thủ tục thành lập được văn phòng đại diện tại HCM
Tóm tắt câu hỏi:
Tôi đang quan tâm tới dịch vụ: Thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Hồ Chí Minh. Công ty tôi có một đối tác ở Singapo, là đại lý của hãng Samsung, kinh doanh linh kiện điện tử (Trong đó có thiết bị chống trộm, công ty chúng tôi muốn hợp tác với công ty đối tác về lĩnh vực này). Chúng tôi muốn đứng ra (Chịu chi phí, làm các thủ tục) thành lập giúp đối tác 01 Văn phòng đại diện tại Hồ Chí Minh. Vì vậy, chúng tôi muốn quý công ty gửi cho chúng tôi bảng báo giá, cũng như hướng dẫn các giấy tờ cần thiết để chúng tôi có thể tiến hành làm thủ tục thành lập được văn phòng đại diện tại HCM.Trân trọng.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Thủ tục thành lập Văn phòng đại diện được quy định trong Luật thương mại năm 2005, Nghị định 72/2006/NĐ-CP cụ thể như sau:
– Về điều kiện cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện: Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam khi có đủ các điều kiện sau:
+) Là thương nhân được pháp luật nước, vùng lãnh thổ (sau đây gọi chung là nước) nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh công nhận hợp pháp;
+) Đã hoạt động không dưới 01 năm, kể từ khi được thành lập hoặc đăng ký kinh doanh hợp pháp ở nước của thương nhân.
– Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện gồm:
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
+) Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
+) Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam. Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương có quy định thời hạn hoạt động của thương nhân nước ngoài thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm;
+) Báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương chứng minh được sự tồn tại và hoạt động thực sự của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất. Báo cáo tài chính này phải dịch ra tiếng Việt, được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận và thực hiện việc hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.
+) Bản sao Điều lệ hoạt động của thương nhân đối với thương nhân nước ngoài là các tổ chức kinh tế.
– Nộp hồ sơ tại Sở công thương Thành phố Hồ Chí Minh, trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở công thương sẽ hoàn thành việc thẩm định và cấp cho thương nhân nước ngoài Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện và gửi bản sao Giấy phép tới Bộ công thương, Ủy ban nhân dân, cơ quan thuế, cơ quan thống kê, cơ quan công an thành phố Hồ Chí Minh. Nếu không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Sở công thương phải thông báo băng văn bản cho thương nhân nước ngoài về lý do không cấp giấy phép.
Về mức lệ phí cấp mới Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài, điểm a khoản 1 Điều 2 Thông tư 133/2012/TT-BTC là 3.000.000 đồng.
Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Luật sư: 1900.6568 để được giải đáp.