Thủ tục thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam. Thời gian cấp giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh là bao lâu?
Thủ tục thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam. Thời gian cấp giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh là bao lâu?
Tóm tắt câu hỏi:
Kính gửi Luật Đương Gia, Xin vui lòng cho hỏi vấn đề liên quan đến thành lập chi nhánh Công ty mình thành lập tại VN năm 2015, vốn 100% nước ngoài, nhu cầu phát triển công ty thành lập chi nhánh tại tỉnh Đak lak. Người đứng đầu chi nhánh là người nước ngoài. Vậy theo luật DN 2014 quy định thì thời gian cấp giấy chứng nhân hoạt động chi nhánh vẫn là 03 ngày theo luật quy định hay áp dụng chính sách khác nhau. Kính mong Luật Đương Gia giải đáp. Trân trọng cám ơn?
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
– Nghị định
2. Luật sư tư vấn:
Công ty bạn thành lập tại Việt Nam nhưng 100% vốn nước ngoài căn cứ theo Điều 2
“1. Các doanh nghiệp.
2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thành lập, tổ chức quản lý, tổ chức lại, giải thể và hoạt động có liên quan của doanh nghiệp.”
Theo đó, doanh nghiệp của ban đăng ký tại Việt Nam thì có thể áp dụng Luật doanh nghiệp 2014.
Tuy nhiên, Điều 3 Luật doanh nghiệp 2014 thì việc áp dụng Luật doanh nghiệp 2014 và các luật chuyên ngành:
“Trường hợp luật chuyên ngành có quy định đặc thù về việc thành lập, tổ chức quản lý, tổ chức lại, giải thể và hoạt động có liên quan của doanh nghiệp thì áp dụng quy định của Luật đó.”
Theo đó, trường hợp thương nhân nước ngoài được thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh của mình tại Việt Nam theo cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Một thương nhân nước ngoài không được thành lập nhiều hơn một Văn phòng đại diện hoặc Chi nhánh có cùng tên gọi trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Trường hợp của bạn sẽ áp dụng quy định theo
1. Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
2. Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
3. Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
4. Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;
5. Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.
Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh được quy định tại Điều
“1. Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép.
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
3. Trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này, trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp từ chối cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật doanh nghiệp qua tổng đài: 1900.6568
4. Trường hợp quy định tại Khoản 5 Điều 8 Nghị định này và trường hợp việc thành lập Chi nhánh chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép, Bộ quản lý chuyên ngành có văn bản nêu rõ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý cấp phép thành lập Chi nhánh. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Bộ quản lý chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp không cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.”
Như vậy, nếu đủ hồ sơ hợp lệ thì thời gian cấp giấy chứng nhân hoạt động chi nhánh của thương nhân nước ngoài có thể là 07 ngày hoặc 10 ngày tùy từng trường hợp cụ thể theo quy định trên.