Thủ tục điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội. Đính chính thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội. Điều kiện hưởng lương hưu khi bị suy giảm khả năng lao động.
Thủ tục điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội. Đính chính thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội. Điều kiện hưởng lương hưu khi bị suy giảm khả năng lao động.
Tóm tắt câu hỏi:
Kính gửi Luật sư: Em có một vấn đề xin Luật sư tư vấn như sau: Công ty em trước đây là công ty nhà nước sau đó cổ phần hóa và từ năm 2007 bán cho nhà đầu tư Đài Loan. Hiện nay có một số công nhân đã nghỉ việc ở công ty em và đang đi làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm để nghỉ hưu. Nhưng do chức danh nghề trong sổ bảo hiểm ghi chưa đúng theo danh mục nghề nặng nhọc độc hại dẫn đến công nhân này chưa đủ tuổi để nghỉ hưu. Công nhân này đề nghị công ty sửa lại chức danh nghề đúng với công việc mà công nhân này đã đảm nhiệm. Nhưng vấn đề là thời gian sửa từ năm 1996 đến năm 2007 là thời gian công nhân làm ở công ty cũ chứ không phải là thời gian công nhân làm cho công ty mới của Đài Loan. Em xin hỏi Luật sư công ty em có thể làm thủ tục sửa chức danh nghề cho công nhân này được không? Em xin chân thành cảm ơn.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
2. Giải quyết vấn đề:
BHXH là sự đảm bảo thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập đối với người lao động khi họ gặp phải những biến cố làm giảm hoặc mất khả năng lao động, mất việc làm trên cơ sở hình thành và sử dụng một quỹ tiền tệ tập trung nhằm đảm bảo đời sống cho người lao động và gia đình họ, góp phần đảm bảo an toàn xã hội. Người lao động trong quan hệ BHXH vừa là đối tượng tham gia, vừa là đối tượng được bảo hiểm và họ cũng là đối tượng được hưởng quyền lợi BHXH (chiếm phần lớn trong các trường hợp phát sinh trách nhiệm BHXH).
Khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về nội dung của sổ bảo hiểm xã hội như sau:
"Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
…
3. Ghi, xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN trong sổ BHXH
3.1. Nội dung ghi trong sổ BHXH phải đầy đủ theo từng giai đoạn tương ứng với mức đóng và điều kiện làm việc của người tham gia BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN (kể cả thời gian người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng như nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau, thai sản; nghỉ việc không hưởng tiền lương; tạm hoãn HĐLĐ)."
Theo quy định trên, sổ bảo hiểm xã hội phải ghi đúng về điều kiện làm việc của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Theo thông tin bạn cung cấp, công ty cũ của bạn đã cổ phần hóa và bán cho nhà đầu tư Đài Loan, đã hoàn thành thủ tục. Như vậy, công ty cũ chấm dứt
>>> Luật sư tư vấn thủ tục điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội: 1900.6568
Hồ sơ thông báo thay đổi thông tin sổ bảo hiểm gồm:
– Tờ khai điều chỉnh thông tin cá nhân theo mẫu;
– Sổ bảo hiểm xã hội;
– Thông báo thay đổi chức daanh nghề nghiệp của doanh nghiệp.
Nơi thực hiện thủ tục hành chính: Phòng lao động thương binh xã hội cấp huyện nơi công ty có trụ sở hoạt động.
Thời gian giải quyết: 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người sử dụng lao động. Trường hợp không giải quyết được phải trả lời bằng văn bản.