Trong quá trình lao động, một số người lao động được luân chuyển công tác hoặc nghỉ việc để chuyển sang công ty mới. Vậy thủ tục chuyển đóng BHXH từ công ty cũ sang công ty mới hiện nay được quy định như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Thủ tục chuyển đóng bảo hiểm xã hội từ công ty cũ sang công ty mới:
Hiện nay, khi người lao động nghỉ việc ở công ty cũ và chuyển sang một công ty mới để làm việc thì vẫn phải thực hiện nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của
1.1. Người lao động đề nghị công ty cũ thực hiện việc báo giảm bảo hiểm xã hội và xác nhận thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tới thời điểm nghỉ việc:
Căn cứ theo quy định tại khoản 5 điều 21
Quá trình tham gia đóng bảo hiểm xã hội của người lao động tại công ty cũ được thể hiện tại hệ thống bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm xã hội và được thể hiện trong tờ rời của sổ bảo hiểm xã hội. Theo đó, công ty cũ có trách nhiệm báo giảm và trả lại tờ rời cho người lao động để bảo đảm cho các quyền lợi của người lao động sau này.
1.2. Người lao động chuyển đóng bảo hiểm xã hội sang công ty mới:
Căn cứ theo quy định tại Điều 23 của Hướng dẫn về Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế được ban hành kèm theo Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26 tháng 6 năm 2020 thì khi người lao động làm việc tại công ty mới đã được cấp sổ bảo hiểm xã hội thì người lao động đó chỉ cần cung cấp cho công ty mới mã số bảo hiểm xã hội.
Sau khi nhận được thông tin về mã số bảo hiểm xã hội của người lao động thì công ty mới lập danh sách Báo cáo tình hình sử dụng lao động và danh sách tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo mẫu số D02-TL được ban hành kèm theo Quyết định số 1040/QĐ-BHXH ngày 18/8/2020 của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc ban hành mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động và sanh sách tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp để báo tăng lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp để gửi tới cơ quan bảo hiểm xã hội theo đúng quy định hiện hành.
2. Thủ tục báo giảm bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc tại công ty cũ:
Để người lao động có thể tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc ở công ty mới hoặc hưởng các chế độ liên quan đến bảo hiểm xã hội thì người sử dụng lao động phải thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm cho người lao động. Theo đó, người sử dụng lao động cũ phải thực hiện theo trình tự các bước sau:
2.1. Công ty cũ thực hiện thủ tục báo giảm người lao động:
Khi người lao động nghỉ việc, người sử dụng lao động cũ sẽ thực hiện thủ tục báo giảm lao động trước để làm căn cứ tiến hành cho việc chốt sổ bảo hiểm xã hội. Theo đó, công ty cũ cần phải làm 01 bộ hồ sơ báo giảm bao gồm các giấy tờ, tài liệu sau:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo Mẫu TK1-TS được ban hành kèm theo Quyết định số 888/QĐ-BHXH;
– Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo Mẫu TK3-TS được ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH;
– Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… theo Mẫu D02-TS được ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH;
– Bảng kê thông tin người lao động thực hiện theo Mẫu D01-TS được ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH.
Sau khi công ty cũ đã chuẩn bị hồ sơ gồm đầy đủ giấy tờ nêu trên thì nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội hoặc nộp trực tuyến qua mạng tại cổng thông tin điện tử của cơ quan Bảo hiểm xã hội.
Theo đó, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội có thẩm quyền giải quyết nhận được hồ sơ hợp lệ từ phía người sử dụng lao động thì Cơ quan Bảo hiểm xã hội có trách nhiệm hoàn tất thủ tục báo giảm lao động tham gia Bảo hiểm xã hội cho người sử dụng lao động.
2.2. Thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm cho người lao động nghỉ việc:
Sau khi công ty nhận được kết quả phê duyệt, xác nhận việc báo giảm người lao động tham gia bảo hiểm xã hội của cơ quan Bảo hiểm xã hội thì người sử dụng lao động sẽ được thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm cho người lao động để trả lại các tờ rời cho người lao động.
Theo đó, Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động bao gồm các giấy tờ, tài liệu sau:
– 01 phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 103 và bản kê khai các giấy tờ đi kèm;
– 01 bản kê khai danh sách người lao động cần chốt sổ bảo hiểm xã hội theo mẫu D02-TS;
– Sổ Bảo hiểm xã hội của người lao động cần chốt sổ;
– 01 Bản sao
– Mẫu TK01-TS kê khai các thông tin cần thay đổi (trong trường hợp lao động cần điều chỉnh thông tin);
– Thẻ Bảo hiểm Y tế của người lao động còn thời hạn sử dụng.
Theo đó, sau khi người sử dụng lao động chuẩn bị hồ sơ gồm đầy đủ giấy tờ, tài liệu nêu trên thì có thể nộp trực tiếp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc nộp qua đường bưu điện đến cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc nộp trực tuyến trên mạng tại cổng thông tin điện tử của cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động và có thể kéo dài hơn nhưng chậm chất là 30 ngày thì Người sử dụng lao động phải có trách nhiệm chốt sổ Bảo hiểm xã hội để người lao động có thể tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội ở đơn vị mới.
Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành, nếu doanh nghiệp báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so với thời gian nghỉ thực tế, cụ thể là qua 30 ngày thì sẽ bị truy thu lãi suất nộp hồ sơ chậm. Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 11
3. Chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội ở công ty có được đóng tiếp bảo hiểm xã hội ở công ty mới không?
Trên thực tế không phải người lao động nào cũng nghỉ việc theo đúng quy định của
– Trường hợp 01, người lao động nghỉ việc mà công ty cũ đã thực hiện thủ tục báo giảm. Hiện nay trong các quy định của
– Trường hợp 2, người lao động nghỉ việc mà công ty cũ chưa thực hiện thủ tục báo giảm. Trong trường hợp này người lao động không thể tham gia bảo hiểm xã hội ở công ty mới bảo khi này người lao động vẫn được công nhận là người lao động đang làm việc tại công ty cũ và khi tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty mới thì người lao động được xác định là đồng thời tham gia bảo hiểm xã hội tại 02 công ty cùng lúc.
Như vậy, chỉ trong trường hợp công ty cũ đã làm thủ tục báo giảm người lao động do chấm dứt hợp đồng lao động thì người lao động mới có thể đóng bảo hiểm xã hội ở công ty mới.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
–
–
– Quyết định số 595/QĐ-BHXH về quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2017;
– Quyết định số 888/QĐ-BHXH sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH;
– Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH về quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế;
– Quyết định số 1040/QĐ-BHXH về việc ban hành mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động và sanh sách tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp để báo tăng lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.