Thủ tục cấp giấy báo tử và xác nhận liệt sĩ. Chế độ đối với thân nhân liệt sĩ. Mức trợ cấp tiền tuất hàng tháng đối với thân nhân liệt sĩ.
Thủ tục cấp giấy báo tử và xác nhận liệt sĩ. Chế độ đối với thân nhân liệt sĩ. Mức trợ cấp tiền tuất hàng tháng đối với thân nhân liệt sĩ.
Tóm tắt câu hỏi:
Tôi có người bác họ là liệt sĩ hy sinh năm 1967. Khi bác còn bé (do mẹ mất sớm, bố đi lấy vợ 2) ở với cụ tôi (là ông bà ngoại của bác) và cụ tôi nuôi dưỡng đến khi bác trưởng thành sau đó đi bộ đội và hy sinh. Khi bác nhập ngũ, trong lý lịch có đoạn hỏi "khi cần báo tin cho ai" thì bác tôi lại ghi là báo về cho bố đẻ của bác. Vì vậy khi bác hy sinh thì đơn vị gửi giấy báo về UBND Huyện Kim Sơn (Ninh Bình), sau đó UBND huyện lại gửi giấy báo ra cho bố đẻ của bác (ở Hà Nội). Bố của bác sau khi nhận giấy báo nhưng lại để thất lạc mất. Hiện nay bố đẻ của bác tôi cũng đã mất, nhưng về chế độ của thân nhân liệt sĩ thì chưa ai được hưởng và cũng không có người thờ cúng bác. Giờ gia đình tôi muốn làm thủ tục để được công nhận là người thờ cúng liệt sĩ thì tôi phải làm thủ tục như thế nào? Xin chân thành cảm ơn luật sư!
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
– Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng 2005
2. Giải quyết vấn đề:
Theo như bạn trình bày, khi có giấy báo liệt sĩ bác của bạn (bố của liệt sĩ) đã làm thất lạc, nay bác đã mất và không có ai thờ cúng. Nay gia đình muốn làm chế độ thì phải thực hiện thủ tục xác nhận liệt sĩ trước. Khoản 1 Điều 5 Thông tư
"Điều 5. Thủ tục xác nhận liệt sĩ
1. Cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý người hy sinh có trách nhiệm xác lập, hoàn thiện các giấy tờ theo quy định tại Điều 4 của Thông tư này gửi cơ quan có thẩm quyền cấp giấy báo tử quy định tại Khoản 2 Điều 18 của Nghị định.
Trường hợp mất tin, mất tích thì đại diện thân nhân hoặc người thờ cúng có trách nhiệm làm đơn đề nghị xác nhận liệt sĩ (Mẫu LS3) kèm các giấy tờ quy định tại Khoản 9 Điều 4 của Thông tư này gửi cơ quan có thẩm quyền cấp giấy báo tử theo quy định tại Khoản 2 Điều 18 của Nghị định."
Theo quy định trên, gia đình bạn đã làm mất giấy báo tử nay gia đình bạn làm đơn đề nghị xác nhận liệt sĩ (mẫu LS3) đến cơ quan có thẩm quyền nơi đã cấp giấy chứng tử. Trường hợp mất tin, mất tích từ ngày 01 tháng 01 năm 1990 trở về sau trong các trường hợp quy định tại các Điểm a, b, c, d, đ, e, và g Khoản 1 Điều 11 của Pháp lệnh ưu đãi người có công thì ngoài phiếu xác minh và các giấy tờ tương ứng với từng trường hợp quy định tại Khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 Điều 4, Thông tư 05/3013/TT-BLDTBXH phải có thêm quyết định của Tòa án tuyên bố là đã chết theo quy định của Bộ luật Dân sự.
Thủ tục xác nhận liệt sĩ thực hiện theo quy định tại Điều 5 Thông tư
"…
2. Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy báo tử trong thời gian 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ, có trách nhiệm: Kiểm tra, xác minh, cấp giấy báo tử và chuyển hồ sơ xác nhận liệt sĩ đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.
3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, có trách nhiệm kiểm tra và có văn bản đề nghị kèm hồ sơ gửi Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để thẩm định.
4. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội:
a) Trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, có trách nhiệm thẩm định hồ sơ, lập tờ trình và danh sách kèm theo trình Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng “Tổ quốc ghi công”;
b) Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhận Bằng “Tổ quốc ghi công”, có trách nhiệm chuyển hồ sơ kèm Bằng “Tổ quốc ghi công” đến cơ quan đề nghị thẩm định để trả về cơ quan, đơn vị cấp giấy báo tử.
5. Cơ quan, đơn vị cấp giấy báo tử trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận Bằng “Tổ quốc ghi công” và hồ sơ, có trách nhiệm thông báo cho thân nhân liệt sĩ và phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thân nhân liệt sĩ cư trú tổ chức lễ truy điệu liệt sĩ, trao Bằng “Tổ quốc ghi công”, sau đó bàn giao hồ sơ xác nhận liệt sĩ về Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi gia đình liệt sĩ cư trú để thực hiện chế độ."
Sau khi có giấy báo tử và hồ sơ xác nhận là liệt sĩ thì gia đình thực hiện các thủ tục để hưởng chế độ.
Khoản 1 Điều 4
"Điều 4. Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Thân nhân người có công là cha đẻ, mẹ đẻ; vợ hoặc chồng; con (con đẻ, con nuôi). Thân nhân liệt sĩ còn là người có công nuôi dưỡng liệt sĩ."
Theo như bạn trình bày, ngày xưa bác họ của bạn do cụ ngoại bạn (ông ngoại của bác) là người trực tiếp nuôi dưỡng từ nhỏ đến khi trưởng thành thì cụ bạn được xác định là thân nhân liệt sĩ tuy nhiên bạn không nói rõ cụ bạn còn sống hay không do đó sẽ chia hai trường hợp như sau:
>>> Luật sư tư vấn thủ tục cấp giấy báo tử và xác nhận liệt sĩ: 1900.6568
Trường hợp 1: Cụ bạn còn sống, gia đình sẽ làm hồ sơ cho cụ để hưởng chế độ trợ cấp tiền tuất hàng tháng đối với thân nhân liệt sĩ:
Mức trợ cấp tiền tuất hàng tháng theo quy định tại Khoản 1 Điều 20
"Điều 20. Chế độ trợ cấp tiền tuất hàng tháng
1. Thân nhân của một liệt sĩ được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng bằng một lần mức chuẩn."
Mức trợ cấp tiền tuất hàng tháng đối với thân nhân của 01 liệt sĩ là 1.417.000 đồng theo quy định tại
Hồ sơ để hưởng chế độ trợ cấp tiền tuất hàng tháng của thân nhân liệt sĩ gồm:
– Giấy báo tử.
– Bản sao Bằng “Tổ quốc ghi công”.
– Bản khai tình hình thân nhân liệt sĩ (Mẫu LS4) kèm các giấy tờ quy định tại Khoản 1 Điều 7 của Thông tư này.
– Quyết định cấp giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ và trợ cấp hàng tháng hoặc quyết định trợ cấp một lần khi báo tử trong trường hợp liệt sĩ không còn thân nhân (Mẫu LS5).
Nơi thực hiện thủ tục hành chính: Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cụ đang cư trú.
Trường hợp 2: Cụ bạn đã mất, không còn thân nhân hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng thì người thờ cúng liệt sĩ làm hồ sơ để hưởng chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ theo quy định tại Điều 21 Nghị định 31/2013/NĐ-CP như sau:
"Điều 21. Trợ cấp thờ cúng liệt sĩ
1. Liệt sĩ không còn người hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng thì người thờ cúng được hưởng trợ cấp thờ cúng mỗi năm một lần, mức trợ cấp 500.000 đồng.
2. Hồ sơ hưởng trợ cấp:
a) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thờ cúng;
b) Biên bản ủy quyền;
c) Hồ sơ liệt sĩ;
d) Quyết định trợ cấp thờ cúng của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội."
Nơi thực hiện thủ tục hành chính: ủy ban nhân dân cấp xã nơi người thờ cúng đang cư trú.