Vì sao doanh nghiệp phải làm phát hành hóa đơn? Thông báo phát hành hóa đơn điện tử tiếng Anh là gì? Quy định về thời gian?
Với các doanh nghiệp khi muốn mang đến tiện ích thanh toán cho khách hàng, hình thức sử dụng đối với hóa đơn điện tử được thực hiện. Có thể thấy các ý nghĩa cũng như hiệu quả to lớn, cũng như thúc đẩy các giao dịch và hoạt động mua sắm không dùng tiền mặt. Hiện nay, việc thông báo và đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có thể tiến hành online. Thông báo với các cơ quan chức năng trong hoạt động quản lý nhà nước. Đây là quyền lợi cũng như nghĩa vụ cần đảm bảo thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành. Về thời gian thông báo trước khi đưa vào sử dụng cũng được quan tâm.
Căn cứ pháp lý:
– Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định về hóa đơn, chứng từ, (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2022);
– Thông tư 78/2021/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Luật Quản lý thuế ngày 13/6/2019, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ. (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2022).
Mục lục bài viết
1. Vì sao doanh nghiệp phải làm phát hành hóa đơn?
Trong tính chất quản lý nhà nước, các thuế VAT cũng được xác định là một nghĩa vụ. Các doanh nghiệp thực hiện thanh toán trên hóa đơn điện tử là đang thực hiện hoạt động kinh doanh. Như vậy, phải thực hiện các nghĩa vụ đối với nhà nước. Trong tính chất tiện ích cung cấp đối với hình thức thanh toán này.
Thực hiện thanh toán bằng hóa đơn điện tử cần thông báo, đăng ký. Sau khi có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì đưa vào sử dụng trên thực tế. Đảm bảo mang đến tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt. Là nhu cầu của phần lớn người dùng ở các tỉnh, thành phố lớn.
Tại khoản 9 Điều 3, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Chính phủ có quy định:
“Sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp là việc sử dụng hóa đơn điện tử không đăng ký sử dụng với cơ quan thuế;”
Khi đó, không đảm bảo với các nghĩa vụ đóng thuế. Và chính là đang trốn tránh thực hiện các nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với nhà nước. Các vi phạm nếu bị phát hiện sẽ phải chịu phạt. Do đó mà việc thực hiện hợp pháp trong hoạt động kinh doanh là cần thiết. Vừa thể hiện các ý nghĩa đóng góp trong phát triển nền kinh tế đất nước.
Để sử dụng hóa đơn hợp pháp, cần thực hiện đăng ký. Trước khi sử dụng hóa đơn các tổ chức, doanh nghiệp cần phải làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn. Thực hiện theo đúng quy định và gửi tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Từ đó đảm bảo nghĩa vụ thuế gắn với khoảng thời gian sử dụng hình thức này.
2. Thông báo phát hành hóa đơn điện tử tiếng Anh là gì?
Thông báo phát hành hóa đơn điện tử tiếng Anh là Notice of issuance of electronic invoices.
3. Quy định về thời gian:
Theo Thông tư mới nhất số 28/2021/TT-BTC. Với các quy định trong tiếp cận với đăng ký sử dụng. Bộ Tài chính là quy định chỉ phải nộp hồ sơ trước 1 ngày mà tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn. Thể hiện với nhu cầu và đảm bảo trong thực hiện đăng ký sử dụng hình thức.
Sau 01 ngày làm việc (kể từ ngày nộp hồ sơ). Thực hiện với đăng ký online trên trang web. Cơ quan thuế sẽ gửi thông báo về việc chấp nhận hay không chấp nhận sử dụng hóa đơn điện tử cho đơn vị qua cổng thông tin điện tử của tổng cục Thuế. Để phản ánh các yêu cầu đã được sử lý. Và các chủ thể có thể thực hiện triển khai các quyền đó hay không.
Việc phát hành hóa đơn tính tới thời điểm hiện tại gắn với các quy định pháp luật. Áp dụng cho hóa đơn điện tử đều được thực hiện theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC hướng dẫn chi tiết về thực hiện một số điều tại nghị định này. Là các văn bản thể hiện cho quy định của nhà nước. Cũng như yêu cầu trong trình tự, thủ tục để tiến hành đăng ký. Đảm bảo tiếp cận các nhu cầu sử dụng hiệu quả. Cũng như triển khai trên tinh thần tuân thủ pháp luật.
Khoản 2 điều 15 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định:
Điều 15. Đăng ký, thay đổi nội dung đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.
“Trong thời gian 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, cơ quan thuế có trách nhiệm gửi thông báo điện tử theo Mẫu số 01/TB-ĐKĐT Phụ lục IB ban hành kèm theo Nghị định này qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử hoặc gửi thông báo điện tử trực tiếp đến doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.”.
Quy định này được xác định đối với các hóa đơn điện tử có mã.
Thể hiện với trách nhiệm phản hồi, trả lời của cơ quan thuế. Trong đó, xác định với đồng ý hoặc không trong nhu cầu. Gắn với các điều kiện thực hiện kinh doanh và căn cứ đảm bảo hiệu quả kinh doanh của tổ chức. Từ đó hướng đến công tác quản lý hiệu quả.
Với thời gian chỉ được rút ngắn còn 01 ngày. Giúp cho các nhu cầu, các nghĩa vụ đảm bảo thực hiện tốt nhất. Các thủ tục rút ngắn cũng giúp tiếp cận nhanh với hình thức. Từ đó có được hiệu quả trong tiếp cận và khai thác hình thức này.
Khoản 6 Điều 15 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định:
“6. Đối với các trường hợp áp dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, định kỳ cơ quan thuế quản lý trực tiếp tiến hành rà soát để thông báo theo Mẫu số 01/TB-KTT Phụ lục IB ban hành kèm theo Nghị định này nếu thuộc đối tượng chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo hướng dẫn tại Điều này.”.
Quy định này được xác định với các hóa đơn điện tử không có mã.
Như vậy:
Với quy định của pháp luật hiện hành. Thì sau 01 ngày làm việc thì doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo chấp nhận hoặc không chấp nhận sử dụng hóa đơn điện tử. Thực hiện trong
Với một trong hai câu trả lời được đưa ra. Đó là chấp nhận cho sử dụng hoặc không. Nếu được cơ quan thuế chấp thuận. Thì đảm bảo được tiến hành hình thức mới đối với tiện ích trong thanh toán. Doanh nghiệp được phép sử dụng hóa đơn điện tử sau 01 ngày kể từ ngày đăng ký. Và đồng nghĩa với thực hiện các nghĩa vụ thuế đối với các doanh thu tìm kiếm được. Các nội dung này được tiến hành theo quy định pháp luật có liên quan.
Riêng trường hợp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế. Cơ quan thuế cần thực hiện các họat động định kỳ ra soát. Để đảm bảo chuyển đổi sang hình thức có mã. Giúp thuận tiện và đồng bộ trong công tác quản lý. Thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế cần chuyển sang đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Để đảm bảo với xác định đối với hoạt động kinh doanh. Đặc thù đối với hoạt động của các doanh nghiệp trong đăng ký kinh doanh.
4. Thủ tục cần chuẩn bị khi phát hành hóa đơn?
4.1. Hồ sơ:
Theo quy định về hóa đơn điện tử của pháp luật. Các ổ chức kinh doanh trước khi sử dụng hóa đơn cho việc bán hàng hóa, dịch vụ phải lập và gửi hồ sơ thông báo phát hành cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Để tiếp nhận và xử lý các nhu cầu. Trong đó, phân tích và đánh giá đối với doanh nghiệp và nhu cầu trong hình thức sử dụng, đăng ký.
Hồ sơ cần chuẩn bị để thông báo phát hành bao gồm:
– Mẫu hóa đơn do doanh nghiệp tự chuẩn bị hoặc lấy từ nhà cung cấp. Thể hiện với hình thức và các nội dung được thể hiện khi tiến hành các thanh toán. Thực hiện xác định đối với đơn hàng và các khoản thu. Như đối với giá trị thành tiền đối với giá trị hàng hóa. Để từ đó xác định được nghĩa vụ thuế tương ứng cho doanh thu của đơn hàng. Cũng như xác định với doanh thu thể hiện gắn với các khoảng thời gian quyết toán thuế nhất định.
– Thông báo phát hành hóa đơn theo mẫu TB01/AC thuộc
– Quyết định của cơ quan thuế về việc cho đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức sử dụng hóa đơn. Gắn với quyền và tiện ích trong sử dụng hóa đơn điện tử. Bên cạnh các nghĩa vụ thuế phải thực hiện trong hoạt động kinh doanh.
4.2. Tiến hành thông báo phát hành:
Xác định với bước tiếp theo sau khi hoàn thiện đủ hồ sơ. Đó là phản ánh các nhu cầu đến cơ quan tiếp nhận và giải quyết. Ở đây là cơ quan thuế trong hoạt động quản lý nhà nước về lĩnh vực thuế. Doanh nghiệp cần tiến hành thông báo như sau:
Bước 1: Đơn vị cần làm thông báo phát hành trên phần mềm HTKK (Hỗ trợ kê khai).
Bước 2: Truy cập website http://nhantokhai.gdt.gov.vn. Thực hiện các thao tác đăng ký nộp thông báo phát hành.
Bước 3: Vào trang web http://nhantokhai.gdt.gov.vn để nộp hóa đơn mẫu qua mạng Internet.
Các thao tác và nhu cầu được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Mang đến các tiện ích cũng như tính hiệu quả của thực hiện. Từ đó mà các nghĩa vụ cũng được tự giác thực hiện hơn trên thực tế. Đảm bảo cho các ý nghĩa trong công tác quản lý.
Sau khi đã tiến hành xong các bước thông báo phát hành hóa đơn. Lúc này, doanh nghiệp chỉ cần chờ đợi kết quả từ cơ quan quản lý thuế. Nếu như có quyết định đồng ý thì có thể sử dụng hóa đơn. Trong trường hợp không nhận được đồng ý thì thực hiện các điều chỉnh trong nhu cầu cho hợp lý với quy định.