Khái niệm chứng chỉ hành nghề thuế, chứng chỉ đại lý thuế. Thời hạn của chứng chỉ hành nghề thuế, chứng chỉ đại lý thuế.
Hiện nay, Nhà nước quản lý các hoạt động của công dân thông qua rất nhiều hình thức. Một trong số đó là thuế. Nếu người dân chịu trách nhiệm đóng thuế thì cơ quan chức năng có thẩm quyền có nghĩa vụ thực hiện việc giám sát, quản lý hoạt động đó. Các cá nhân cần phải có chứng chỉ hành nghề thuế mới có thể hoạt động trong công tác kiểm tra, quản lý thuế của Nhà nước. Dưới đây là bài phân tích về thời hạn của chứng chỉ hành nghề thuế, chứng chỉ đại lý thuế.
Luật sư
Mục lục bài viết
1. Khái niệm chứng chỉ hành nghề thuế, chứng chỉ đại lý thuế:
– Thuế là một khoản thu bắt buộc, không bồi hoàn trực tiếp của Nhà nước đối với các tổ chức và các cá nhân nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu của Nhà nước vì lợi ích chung. Thuế giữ vai trò quan trọng trong xã hội hiện tại nếu không có thuế nhà nước sẽ không thể hoạt động vững mạnh. Nguồn thu của ngân sách nhà nước: Thuế được coi là khoản thu quan trọng nhất, mang tính chất ổn định lâu dài và khi nền kinh tế càng phát triển thì khoản thu này càng tăng. Công cụ góp phần điều chỉnh các mục tiêu kinh tế vĩ mô: Góp phần thực hiện chức năng kiểm kê, kiểm soát, quản lý hướng dẫn và khuyến khích phát triển sản xuất, mở rộng lưu thông đối với tất cả các thành phần kinh tế theo hướng phát triển của kế hoạch nhà nước, góp phần tích cực vào việc điều chỉnh các mặt mất cân đối lớn trong nền kinh tế quốc dân.
– Thuế là khoản thu bắt buộc mà các cá nhân, tổ chức phải tuân thủ thực hiện. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường ngân sách Nhà nước, phục vụ lợi ích chung của Nhà nước. Thông thường, các công ty, doanh nghiệp, các cá nhân có thu nhập kinh tế cao đều phải tiến hành đóng thuế. Đây là trách nhiệm, nhiệm vụ chung của người dân. Điều này góp phần tăng giá trị kinh tế cho ngân sách chung của Nhà nước, giúp các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm với nghĩa vụ của mình, chính là việc đóng thuế. Chính vì ý nghĩa đặc biệt quan trọng của thuế, nên Nhà nước đã quản lý hoạt động này thông qua việc kiểm tra thuế và thanh tra thuế. Thực tế có thể thấy sự tác động của thuế có ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế, đến việc điều tiết kinh tế thị trường của Nhà nước. Thông qua thuế, Nhà nước thực hiện định hướng phát triển sản xuất. Chính sách thuế có định hướng phân biệt, có thể góp phần tạo ra sự phát triển cân đối hài hoà giữa các ngành, các khu vực, các thành phần kinh tế, làm giảm bớt chi phí xã hội và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
– Về cơ bản, hiện nay ở nước ta, việc đóng thuế được cá nhân, cơ quan, tổ chức thực hiện đóng nghiêm chỉnh. Các cá nhân có thu nhập cao sẽ tuân thủ đảm bảo đóng thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật. Các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cũng tiến hành đóng thuế hàng năm. Số tiền thuế sẽ tương đương với giá trị tài sản mà các cá nhân, tổ chức có được trong hoạt động kinh doanh, lao động của mình. Việc đóng thuế có ý nghĩa, vai trò đặc biệt quan trọng. Thuế là một công cụ góp phần điều chỉnh các mục tiêu kinh tế vĩ mô của Nhà nước, Chính sách thuế được đặt ra không chỉ nhằm mang lại số thu đơn thuần cho ngân sách mà yêu cầu cao hơn là qua thu góp phần thực hiện chức năng việc kiểm kê, kiểm soát, quản lý hướng dẫn và khuyến khích phát triển sản xuất; đồng thời Nhà nước dùng thuế để điều tiết phần chênh lệch giữa người giàu và người nghèo, thông qua việc trợ cấp hoặc cung cấp hàng hoá công cộng, điều này góp phần tạo công bằng xã hội.
– Thuế đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc việc quản lý hoạt động của người dân liên quan đến vấn đề tài sản, cũng như đảm bảo nguồn ngân sách cho Nhà nước. Tất cả người dân Việt Nam, trong những trường hợp nhất định liên quan đến tài sản : Thu nhập, đất đai…đều phải thực hiện đóng thuế. Để quản lý hoạt động đóng thuế của người dân, cần có những cơ quan, tổ chức đứng ra điều tiết, đảm bảo việc tuân thủ việc đóng thuế này. Hiện nay, Cục thuế là cơ quan trực tiếp quản lý hoạt động đóng thuế của các cơ quan, tổ chức hoạt động tại Việt Nam. Ở từng địa phương nhỏ lẻ, sẽ có các chi nhánh thuế khác nhau. Các cơ quan thuế này đảm bảo hoạt động quản lý, công tác đóng thuế của người dân được diễn ra minh bạch, cụ thể, rõ ràng. Cùng với đó, để giúp Nhà nước thực hiện hoạt động quản lý thuế này, cần có các cá nhân đứng ra chịu trách nhiệm thực hiện. Các cá nhân thực hiện nghề liên quan đến các thủ tục thuế cần phải có chuyên môn về thuế, được đào tạo bài bản. Đặc biệt, họ phải được Nhà nước công nhận thông qua việc cấp chứng chỉ hành nghề thuế. Về cơ bản, chứng chỉ hành nghề thuế, chứng chỉ đại lý thuế là chứng chỉ do Bộ Tài chính cấp cho thí sinh vượt qua kỳ thi chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
– Chứng chỉ hành nghề đại lý thuế là chứng chỉ do Nhà nước cấp. Theo đó, Nhà nước công nhận trình độ chuyên môn của các cá nhân trong việc thực hiện các hoạt động, thủ tục liên quan đến thuế. Khi cấp chứng chỉ này, Nhà nước cho phép công dân được hành nghề liên quan đến thuế. Theo đó, họ được thực hiện các thủ tục liên quan đến việc kiểm tra, giám sát hoạt động đóng thuế của các cá nhân, cơ quan, tổ chức. Có chứng chỉ hành nghề đại lý thuế, các cá nhân được phép hoạt động hợp pháp liên quan đến lĩnh vực này. Từ đó, các cá nhân thực hiện các thủ tục liên quan này sẽ góp phần quản lý thuế cho Nhà nước, đảm bảo hoạt động thuế diễn ra một cách bình ổn, rõ ràng, khách quan.
2. Thời hạn của chứng chỉ hành nghề thuế, chứng chỉ đại lý thuế:
– Như đã phân tích ở trên, chứng chỉ hành nghề đại lý thuế có vai trò, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý thuế ở nước ta. Thông qua chứng chỉ hành nghề đại lý thuế, cá nhân sẽ được hoạt động trong lĩnh vực thuế, được trực tiếp tiến hành các thủ tục liên quan đến việc kiểm tra, giám sát thuế ở từng địa phương. Để có được chứng chỉ hành nghề đại lý thuế và được phép hành nghề trong lĩnh vực thuế, các cá nhân phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều cả về chuyên môn lẫn tìm kiếm kinh nghiệm hoạt động. Do đó, thời hạn của chứng chỉ hành nghề đại lý thuế có ý nghĩa đặc biệt đối với các cá nhân và tổ chức Nhà nước. Chứng chỉ đại lý thuế còn thời hạn, tức cá nhân còn được công nhận việc hoạt động hợp pháp liên quan đến thuế và ngược lại.
– Theo quy định chung của Nhà nước, thông thường, Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề
– Theo quy định tại Điều 9 Thông tư 296/2016/TT-BTC, với các trường hợp cụ thể (loại giấy chứng nhận dưới đây), giấy chứng nhận được cấp sẽ hết hiệu lực hoặc không còn giá trị. Đó là:
+ Thứ nhất, giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán hết thời hạn.
+ Thứ hai, giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán bị thu hồi.
+ Thứ ba, giấy phép lao động tại Việt Nam của kế toán viên hành nghề là người nước ngoài hết hiệu lực hoặc không còn giá trị.
+ Thứ tư, trong thời gian kế toán viên hành nghề bị đình chỉ hành nghề dịch vụ kế toán.
+ Thứ năm, kế toán viên hành nghề không còn làm việc và chấm dứt
+ Thứ sáu, trong trường hợp kế toán viên hành nghề không tiếp tục hành nghề dịch vụ kế toán; hoặc khi kế toán viên hành nghề bị chết, mất tích.
+ Thứ bảy, khi hợp đồng lao động làm toàn bộ thời gian tại doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán, hộ kinh doanh dịch vụ kế toán hết thời hạn hoặc có các thay đổi dẫn đến không còn bảo đảm là hợp đồng lao động làm toàn bộ thời gian. Cùng với đó, trong trường hợp doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán, hộ kinh doanh dịch vụ kế toán nơi kế toán viên hành nghề đăng ký hành nghề bị chia, bị tách, bị hợp nhất, bị sáp nhập, bị chấm dứt hoạt động, giải thể, phá sản, giấy chứng nhận cũng có thể hết hiệu lực.
+ Thứ tám, giấy chứng nhận hành nghề đại lý thuế sẽ hết hiệu lực khi chủ thể được cấp chứng chỉ là người bị mất năng lực hành vi dân sự; người bị truy cứu trách nhiệm hình sự, người bị kết án một trong các tội xâm phạm quản lý kinh tế liên quan đến tài chính, kế toán; người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, giáo dục tại xã, phường, thị trấn; người bị đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; người bị kết án về tội phạm nghiêm trọng xâm phạm trật tự quản lý kinh tế.
Như vậy, theo quy định của pháp luật, thời hạn của chứng chỉ hành nghề thuế, chứng chỉ đại lý thuế là tối đa 5 năm.